Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao báo cáo của Bộ Giao thông vận tải với các điểm mới và đầy đủ hơn so với các cuộc họp trước đây. Ông nhấn mạnh rằng, báo cáo này có tính thuyết phục cao và các ý kiến phát biểu của các đại biểu tại cuộc họp thể hiện sự tâm huyết và trách nhiệm.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và làm rõ thêm với các nội dung liên quan đến cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và thực tiễn; quan điểm, nguyên tắc và phương pháp luận; mục tiêu và yêu cầu; nhiệm vụ và giải pháp trong Đề án. Ông mong muốn bộ này sẽ nỗ lực để tăng cường tính thuyết phục và sự hiệu quả của các giải pháp được đề xuất.
Trước đó, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 103/2023/QH15 ngày 9/11/2023 về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, trong đó yêu cầu nghiên cứu, triển khai hiệu quả Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số tuyến đường sắt quan trọng quốc gia, tuyến đường sắt trục Đông-Tây; nghiên cứu hoàn thiện Đề án về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sớm nhất có thể trong năm 2024.
Có thể thấy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dự án quan trọng do Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh triển khai. Với tốc độ vận hành lên đến 350km/h, đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối hai đầu đất nước từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, tạo ra một hệ thống giao thông đường sắt tiên tiến, hiệu quả và bền vững.
Hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được chú trọng xây dựng dựa trên công nghệ tiên tiến và chuẩn mực quốc tế. Hệ thống đường sắt sử dụng các công nghệ hiện đại như đường ray đặc biệt, hệ thống kiểm soát tàu tự động, và cơ chế an toàn tối đa cho hành khách. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải, sẽ nghiên cứu vấn đề đầu tư kỹ lưỡng, đối với hạ tầng đường sắt tốc độ cao đảm bảo độ tin cậy và khả năng vận hành liên tục, đồng thời giảm thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn.
Sau khi hoàn thành, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo ra một phương tiện giao thông hiện đại, mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội rộng lớn. Việc giảm thời gian di chuyển giữa các thành phố sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và giao thương giữa các khu vực. Đồng thời, đường sắt tốc độ cao còn giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường của Việt Nam.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền của Việt Nam. Việc di chuyển nhanh chóng và thuận tiện giữa các thành phố lớn sẽ thúc đẩy sựphát triển du lịch trong nước. Du khách có thể dễ dàng khám phá những điểm đến độc đáo và đa dạng văn hóa trên khắp đất nước mà không gặp rào cản về giao thông.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển hệ thống đường sắt của Việt Nam. Trên cơ sở này, Chính phủ có thể tiếp tục đầu tư và mở rộng mạng lưới đường sắt tốc độ cao, kết nối các vùng miền khác nhau, từ đó tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ và hiệu quả.
Tóm lại, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang triển khai đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực đường sắt tại Việt Nam. Đường sắt tốc độ cao không chỉ tạo ra một phương tiện giao thông tiện lợi, mà còn mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và du lịch. Việc đầu tư và phát triển tiếp tục trong lĩnh vực đường sắt sẽ đưa nước ta tiến tới một tương lai phồn vinh và phát triển bền vững.
Nghệ Nhân