Theo tờ trình, Xếp dỡ Hải An dự kiến nâng tổng sản lượng lên 1.466.000 TEU, tăng 0,8% so với kế hoạch đầu năm; doanh thu mục tiêu tăng 11% lên 5.057 tỷ đồng; đặc biệt lợi nhuận sau thuế dự kiến được điều chỉnh tăng 31,8%, đạt 1.140 tỷ đồng.
Trước đó, kế hoạch được thông qua đầu năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 865 tỷ đồng trên tổng doanh thu 4.556 tỷ đồng và sản lượng 1.455.000 TEU.
![]() |
| Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng |
Lý giải việc điều chỉnh, Hải An cho biết doanh nghiệp căn cứ vào tình hình kinh doanh thực tế. Kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy doanh thu đạt 3.791,49 tỷ đồng, tăng 36,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 898,9 tỷ đồng, tăng tới 142,7% và đã hoàn thành 78,9% kế hoạch lợi nhuận 1.140 tỷ đồng đang trình cổ đông.
Tại Đại hội bất thường, Hải An cũng dự kiến trình sửa đổi phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình ESOP đã được thông qua hồi đầu năm.
Doanh nghiệp thời gian qua ghi dấu bằng loạt chiến lược mới, trong đó có việc góp 400 tỷ đồng (40% vốn) để thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines. Đối tác liên doanh – Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, VSC – HoSE) – góp 60% vốn điều lệ. Tổng giám đốc Viconship, ông Tạ Công Thông, được cử làm người đại diện theo ủy quyền tại pháp nhân mới.
Song song đó, Viconship đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Hải An lên 15,31% vốn điều lệ và cử hai nhân sự vào Hội đồng quản trị gồm ông Nguyễn Xuân Dũng – Chủ tịch HĐQT Viconship, và ông Tạ Công Thông.
Ban lãnh đạo Hải An đánh giá quan hệ hợp tác với Viconship mang tính bổ trợ lớn. Viconship nằm trong nhóm ba doanh nghiệp khai thác cảng biển lớn nhất, đang vận hành 4 cảng với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 2 km tại Hải Phòng, trong khi Hải An sở hữu đội tàu với năng lực khai thác 6 chuyến/tuần và đang mở rộng mạnh mẽ sang các tuyến quốc tế như Ấn Độ, Nam Trung Quốc, Hàn Quốc. Việc phối hợp giúp Hải An có thêm “đường lùi” về cầu cảng khi sản lượng chuyến tăng lên 9–10 chuyến/tuần.
Hai bên cũng chia sẻ nhóm khách hàng chung, đặc biệt là các hãng tàu Hàn Quốc, đồng thời thống nhất nguyên tắc tránh xung đột giá cước, tạo dư địa cộng hưởng lợi ích và gia tăng sức cạnh tranh.
Về thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAH tiếp tục thu hút dòng tiền khi tăng 23,6% trong giai đoạn 20/10 – 17/11, từ 53.400 đồng lên 66.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, theo dữ liệu SSI, HAH đang giao dịch ở mức P/B 2,61 lần – cao hơn trung bình ngành 2,46 lần.