Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì? Hà Nội: 4 vị trí sẵn sàng cho bãi xe, trạm sạc Vành đai 1 |
Chính sách cấm xe máy xăng tại khu vực Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026 được xem là một bước đi mạnh mẽ nhằm giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chính sách này cũng đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét và giải quyết một cách thấu đáo.
Tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã đưa ra những ý kiến quan trọng, nhấn mạnh sự cần thiết của một lộ trình cụ thể và giải pháp hỗ trợ phù hợp để đảm bảo tính khả thi, hài hòa lợi ích các bên liên quan.
Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh bày tỏ sự đồng tình với mục tiêu giảm phát thải của chính sách, nhưng cũng lo ngại về những tác động tức thì đối với người dân và doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần có một lộ trình từng bước để tiến tới cấm hoàn toàn xe xăng, thay vì áp dụng một cách đột ngột. Một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất là làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước (bảo vệ môi trường), doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân, đặc biệt là những người mới mua xe máy xăng nhưng chỉ còn chưa đầy một năm rưỡi nữa là không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
![]() |
Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Quochoi.vn) |
Vấn đề này không chỉ liên quan đến phương tiện đi lại mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính và đời sống của hàng nghìn gia đình. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ cần tăng cường công tác truyền thông một cách rõ ràng và minh bạch. Hiện tại, thông tin chính thức về lộ trình và các chính sách hỗ trợ còn hạn chế, trong khi thông tin trên mạng xã hội rất nhiều và đôi khi gây hoang mang, lo lắng cho người dân.
Chỉ thị của Thủ tướng đã đưa ra một lộ trình khá rõ ràng: Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng dầu trong Vành đai 1 và 2 từ năm 2028, và áp dụng đối với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 3 từ năm 2030. Đây là một lộ trình dài hơi, thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ trong việc xây dựng một hệ thống giao thông xanh.
Tuy nhiên, để lộ trình này đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần có biện pháp hỗ trợ đồng bộ từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm và thay thế phương tiện. Những chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, phí... sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe điện.
Cùng quan điểm, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng lưu ý, Hà Nội là một địa phương nằm trong tổng thể của toàn quốc, do đó việc triển khai chuyển đổi xanh trong giao thông cần có lộ trình, giải pháp tổng hòa, không thể tách rời. Các giải pháp này cần tính đến đặc thù của thủ đô, một trong những đô thị có mật độ dân cư và phương tiện giao thông cao nhất cả nước.