Thứ hai 11/08/2025 18:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Việc cấm xe máy xăng tại Vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 cần có lộ trình và giải pháp hỗ trợ đồng bộ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì? Hà Nội: 4 vị trí sẵn sàng cho bãi xe, trạm sạc Vành đai 1

Chính sách cấm xe máy xăng tại khu vực Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026 được xem là một bước đi mạnh mẽ nhằm giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chính sách này cũng đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét và giải quyết một cách thấu đáo.

Tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã đưa ra những ý kiến quan trọng, nhấn mạnh sự cần thiết của một lộ trình cụ thể và giải pháp hỗ trợ phù hợp để đảm bảo tính khả thi, hài hòa lợi ích các bên liên quan.

Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh bày tỏ sự đồng tình với mục tiêu giảm phát thải của chính sách, nhưng cũng lo ngại về những tác động tức thì đối với người dân và doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần có một lộ trình từng bước để tiến tới cấm hoàn toàn xe xăng, thay vì áp dụng một cách đột ngột. Một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất là làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước (bảo vệ môi trường), doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân, đặc biệt là những người mới mua xe máy xăng nhưng chỉ còn chưa đầy một năm rưỡi nữa là không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp
Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Quochoi.vn)

Vấn đề này không chỉ liên quan đến phương tiện đi lại mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính và đời sống của hàng nghìn gia đình. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ cần tăng cường công tác truyền thông một cách rõ ràng và minh bạch. Hiện tại, thông tin chính thức về lộ trình và các chính sách hỗ trợ còn hạn chế, trong khi thông tin trên mạng xã hội rất nhiều và đôi khi gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Chỉ thị của Thủ tướng đã đưa ra một lộ trình khá rõ ràng: Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng dầu trong Vành đai 1 và 2 từ năm 2028, và áp dụng đối với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 3 từ năm 2030. Đây là một lộ trình dài hơi, thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ trong việc xây dựng một hệ thống giao thông xanh.

Tuy nhiên, để lộ trình này đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần có biện pháp hỗ trợ đồng bộ từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm và thay thế phương tiện. Những chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, phí... sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe điện.

Cùng quan điểm, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng lưu ý, Hà Nội là một địa phương nằm trong tổng thể của toàn quốc, do đó việc triển khai chuyển đổi xanh trong giao thông cần có lộ trình, giải pháp tổng hòa, không thể tách rời. Các giải pháp này cần tính đến đặc thù của thủ đô, một trong những đô thị có mật độ dân cư và phương tiện giao thông cao nhất cả nước.

Tin bài khác
Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc - hai nền kinh tế xuất khẩu lớn của châu Á, đã nhất trí tăng tốc hợp tác kinh tế, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ cao, nhằm giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Mối quan hệ Việt Nam – Indonesia, hai nền kinh tế chủ lực trong ASEAN, đang đứng trước cơ hội lớn để cùng nhau tạo ra một chuỗi giá trị lương thực bền vững và bổ trợ.
Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Một liên danh tư nhân vừa đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng, giúp kết nối giao thông vùng.
Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 11/8, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận sâu về báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, trong tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 10/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), lắng nghe báo cáo chuyên đề và các đề xuất nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có Công văn số 925 về việc cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại khu vực Biển Đỏ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tăng thu, tiết kiệm chi” để tạo đột phá

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tăng thu, tiết kiệm chi” để tạo đột phá

Sáng 8-8 tại Hà Nội, Bộ Tài chính long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 – 28/8/2025). Dự buổi lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gửi gắm nhiều định hướng quan trọng, trong đó nổi bật là yêu cầu “tăng thu, tiết kiệm chi” để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, mang tính xoay chuyển tình thế của đất nước.
Tổng vốn FDI đăng ký đạt gần 25 tỷ USD sau 7 tháng

Tổng vốn FDI đăng ký đạt gần 25 tỷ USD sau 7 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD sau 7 tháng đầu năm 2025, thể hiện niềm tin vững chắc của các nhà đầu tư quốc tế.
Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát: Nhiều địa phương đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát: Nhiều địa phương đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Nhiều địa phương đã và đang triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, qua đó góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ.
Thủ tướng mời Tập đoàn Mitsubishi tham gia xây dựng trung tâm tài chính

Thủ tướng mời Tập đoàn Mitsubishi tham gia xây dựng trung tâm tài chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) Nhật Bản tham gia xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ, ngành và địa phương rà soát, cập nhật thông tin các dự án khó khăn, vướng mắc. Động thái quyết liệt để hồi sinh các dự án.
Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất: Siêu dự án – siêu thách thức?

Dự án Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia Dung Quất với vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD đặt ra thách thức lớn về năng lực triển khai, công nghệ và quản trị của doanh nghiệp Việt.
Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Có nên phân biệt giảm trừ gia cảnh theo từng địa phương?

Trả lời câu hỏi liệu những thành phố có chi phí sinh hoạt cao như TP.HCM hay Hà Nội có được áp dụng mức giảm trừ cao hơn hay không, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng việc phân vùng mức giảm trừ sẽ phát sinh nhiều bất cập khi triển khai.
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội vàng từ dự án đường sắt đô thị

Với hàng trăm km đường sắt đô thị sẽ bị được xây dựng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia phát triển dự án.