Chủ nhật 20/07/2025 06:04
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 trong vành đai 1, hướng tới giao thông xanh. Chính sách gây nhiều tranh luận và đòi hỏi hạ tầng đồng bộ.
Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?
Hà Nội bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 trong vành đai 1

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về thực hiện một số biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, thành phố Hà Nội đang gấp rút cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trên đường phố Thủ đô: Từ ngày 1/7/2026 trong đường vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 trong đường vành đai 2; từ năm 2030 trong đường vành đai 3.

Chính sách được đánh giá không chỉ nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường mà còn giúp cải thiện lưu thông đô thị. Hiện nay, lượng xe máy trong nội đô là rất lớn, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Nếu có thể thúc đẩy người dân chuyển sang phương tiện công cộng thì việc di chuyển trong phố sẽ thuận tiện hơn nhiều. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thành phố thực hiện tái quy hoạch không gian, một số cơ quan, đơn vị nội đô có thể tính toán di chuyển ra khu vực vành đai 2, vành đai 3. Chính sách đúng, nhưng phương thức triển khai, cách thức hỗ trợ người dân mới là điều quan trọng cần chú ý. Làm sao để khi chính sách đi vào cuộc sống, người dân cảm thấy thuận tiện chứ không bị gánh nặng, đó là điều mà mọi người dân đều rất quan tâm.

Muốn Hà Nội xanh, phải thay đổi thói quen đi lại

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh" vừa diễn ra, đơn vị được thành phố giao chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị 20 cho biết, thành phố đã có văn bản phân công rõ ràng, huy động sự phối hợp của nhiều sở, ngành trong việc xây dựng các tiêu chí, giải pháp và chính sách hỗ trợ cụ thể. Dự thảo kế hoạch hiện đã cơ bản hoàn tất và đang lấy ý kiến, dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt trước ngày 25 tới.

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?
Ông Nguyễn Anh Quân - đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội

Để thực hiện được mục tiêu này, ông Quân cho biết, thành phố Hà Nội cần phối hợp hài hòa giữa quyền lợi và trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước trong quá trình chuyển đổi xanh này. Ba chủ thể đó cần phối hợp và chia sẻ để đạt được mục tiêu chung.

"Chúng tôi tin rằng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho chủ phương tiện sử dụng phương tiện sạch, các doanh nghiệp đầu tư vào mô hình xe máy, ô tô điện, hạ tầng trạm sạc, cùng các chính sách hỗ trợ về lãi suất, thuế, lệ phí... thì sẽ tạo nên một lực đẩy, một động lực quan trọng để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi. Từ góc độ quản lý nhà nước và tham vấn chuyên gia, chúng tôi nhận thấy tinh thần chung hiện nay là cần một quá trình chuyển đổi hài hòa, có lộ trình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và chuyển đổi xanh vì một môi trường lành mạnh. Đây không phải là nhiệm vụ của riêng ai mà là trách nhiệm chung, cần sự đồng thuận của toàn xã hội”, ông Quân nhận định.

Trong thời gian qua, sau khi Chỉ thị 20 được ban hành cùng các quan điểm chỉ đạo từ Trung ương và thành phố Hà Nội, với góc nhìn của một cộng đồng lớn, ông Nguyễn Đại Hoàng - Admin diễn đàn Otofun đánh giá, ngay khi truyền thông đưa tin về Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, có thể nói đây là một chủ đề rất nóng trên các diễn đàn cũng như mạng xã hội.

Ông chia sẻ, có nhiều ý kiến ủng hộ, nhưng cũng không ít băn khoăn. Điều dễ hiểu là bởi xe máy là phương tiện di chuyển rất tiện lợi trong đô thị và còn là phương tiện mưu sinh của nhiều gia đình.

ông Nguyễn Đại Hoàng - Admin diễn đàn Otofun
Ông Nguyễn Đại Hoàng - Admin diễn đàn Otofun

Cũng tại tọa đàm, ông Hoàng thông tin, khu vực vành đai 1 của Hà Nội hiện có khoảng 400.000 - 450.000 xe máy đang lưu hành. Một con số rất lớn. Trong đó, nhiều người không chỉ sử dụng để đi lại trong nội đô mà còn di chuyển ra ngoài vành đai để làm việc, sinh hoạt. Do đó, việc áp dụng chính sách hạn chế xe máy cũ cần có lộ trình cụ thể, đồng bộ với các chính sách hỗ trợ, thay thế, và đặc biệt là truyền thông giải thích rõ ràng để tạo được sự đồng thuận từ người dân.

Từ ngày 1/7/2026, khi chính sách được áp dụng, chắc chắn sẽ tạo ra những ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người dân. Vì vậy, theo ông Hoàng, đã có rất nhiều băn khoăn được đặt ra.

Việc thay đổi thói quen sử dụng xe máy, một phương tiện quen thuộc, tiện lợi trong đô thị là một thách thức không nhỏ. Chúng ta đều biết, trong nội đô, xe máy gần như là phương tiện di chuyển chính. Nhiều người thay vì đi bộ thì sẽ chọn đi xe máy vì tính tiện lợi. Bây giờ để thay đổi thói quen đó, cần có rất nhiều biện pháp đồng bộ.

"Từ phía cơ quan quản lý nhà nước, chúng ta đã nghe nhiều về các chính sách. Nhưng dưới góc độ người dân và cộng đồng, để tác động hiệu quả thì ngoài việc nâng cao nhận thức, cần có thêm sự hỗ trợ thực chất, đồng thời phải cải thiện hạ tầng. Đặc biệt, khi nói đến việc thay thế xe máy chạy xăng bằng xe máy điện trong khu vực vành đai 1, cần lưu ý rằng hiện nay phương tiện giao thông công cộng còn rất hạn chế”, ông Hoàng nhận định.

Ông Hoàng dẫn chứng thêm, hệ thống metro vẫn còn ít, nhất là trong các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, gần như chưa có. Nhiều tuyến phố nhỏ không đủ rộng để xe buýt lưu thông hiệu quả, nên người dân vẫn phải phụ thuộc vào xe máy.

Khi chuyển đổi sang xe máy điện, người dân cũng còn nhiều lo ngại. Thứ nhất là vấn đề sạc điện: Nếu sống ở chung cư, việc sạc rất khó khăn do nhiều tầng hầm hiện không có hạ tầng sạc phù hợp. Thứ hai là nhiều khu chung cư hiện có các quy định nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy, khiến việc lắp đặt trạm sạc bị hạn chế.

Với nhiều người, xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là tài sản có giá trị. Một gia đình có bốn người thì thường có đến ba người dùng xe máy. “Vì vậy, chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là một áp lực tài chính thực sự với nhiều hộ gia đình. Theo tôi, để người dân thay đổi hành vi, cần có hệ thống hạ tầng công cộng phát triển đồng bộ, có vỉa hè cho người đi bộ, có các dịch vụ bổ sung như xe đạp điện, xe đạp công cộng như các nước phát triển đang áp dụng. Khi đó, người dân mới có thêm lựa chọn và sẵn sàng từ bỏ xe máy”, ông Hoàng chia sẻ.

Hà Nội chuẩn bị gì?

Để hỗ trợ tốt nhất đảm bảo sự chuyển đổi êm thuận, hài hoà, nhận được sự đồng thuận cao nhất của người dân, cũng tại tọa đàm trực tuyến, ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội) đề xuất, cần giải quyết đồng thời mục tiêu trước mắt và dài hạn. Nếu chỉ lo xử lý tình huống tức thời mà không tính đến chiến lược lâu dài thì khó đạt được hiệu quả bền vững như mục tiêu Thủ tướng đưa ra.

ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư Sở Xây dựng Hà Nội
Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội

Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, lộ trình cấm xe máy chạy xăng được chia làm ba giai đoạn: Từ nay đến 1/7/2026, tiếp đến là từ 1/1/2028, và sau cùng từ năm 2030 trở đi. Thành phố cam kết bám sát chỉ đạo và sẵn sàng rút ngắn các mốc tiến độ nếu điều kiện cho phép. Trước mắt, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm hoàn toàn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 1.

Ông Thành khẳng định, thành phố luôn theo sát phản hồi từ người dân, đặc biệt trên mạng xã hội, và ghi nhận sự ủng hộ rộng rãi đối với chủ trương. Tuy nhiên, không ít người, nhất là nhóm lao động yếu thế vẫn lo lắng vì việc chuyển đổi phương tiện ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế. Hà Nội ý thức rõ vấn đề này và đang xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp, thể hiện qua dự thảo nghị quyết được trình Hội đồng nhân dân thành phố.

Về thông tin hỗ trợ 3-5 triệu đồng cho người dân chuyển đổi xe, ông Thành làm rõ đây mới chỉ là đề xuất từ đơn vị tư vấn, chưa phải quyết định cuối cùng của thành phố. Bất kỳ chính sách nào sử dụng ngân sách đều phải trải qua 17 bước quy trình nghiêm ngặt, từ cấp cơ sở đến thẩm định, phản biện xã hội và biểu quyết tại Hội đồng nhân dân Thành phố.

Song song đó, thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là hệ thống trạm sạc cho xe điện. Trong khu vực vành đai 1, hiện có 45 tuyến buýt hoạt động và sẽ được bổ sung thêm các tuyến buýt điện cỡ nhỏ. Các điểm dừng đỗ cũng sẽ được bố trí để người dân từ ngõ nhỏ có thể chuyển tiếp phương tiện, như xe đạp hoặc xe điện cho thuê, và có trạm sạc tại chỗ. Những phương tiện cơ giới được phép hoạt động trong khu vực này bắt buộc phải là phương tiện xanh.

Theo ông Thành, từ nay đến tháng 7/2026 rất khó để hoàn thành các dự án hạ tầng lớn, vì vậy cần triển khai song song các giải pháp ngắn và dài hạn. Về lâu dài, thành phố sẽ đẩy mạnh đầu tư mạng lưới metro. Mốc 1/7/2026 được đánh giá là hợp lý và không thể trì hoãn thêm, bởi thủ tục đầu tư các tuyến metro thường kéo dài 15–19 năm. Tuy nhiên, với Nghị quyết 188 mới của Quốc hội và các cơ chế đặc biệt như chỉ định thầu, Hà Nội sẽ có điều kiện tăng tốc triển khai. Minh chứng là trong năm 2025, thành phố dự kiến khởi công đồng loạt 7 cây cầu lớn, tốc độ hiếm thấy trước đây.

Ông Thành cũng nhấn mạnh, thể chế, từng là điểm nghẽn giờ đã trở thành động lực. Các nghị quyết như Nghị quyết 57 về chuyển đổi số, Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân và Nghị quyết 59 về cải cách thủ tục đang tạo ra đòn bẩy chính sách mạnh mẽ. Cùng với đó là bộ máy chính quyền hai cấp tinh gọn, gần dân, sẵn sàng triển khai các chủ trương lớn đến tận cơ sở.

Hà Nội mong muốn người dân không chỉ ủng hộ bằng lời nói mà bằng hành động cụ thể. Thông điệp bây giờ, theo ông Thành, không còn là khẩu hiệu mà phải được thể hiện bằng kết quả. Đích đến cuối cùng là giải quyết được cho TP. Hà Nội thực sự xanh, sạch, đẹp, văn minh, giải quyết được 2 vấn đề lớn mà Tổng Bí thư, Đảng, Nhà nước giao.

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 2 vấn đề là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông, đây cũng là mong muốn của Bộ Chính trị dành cho Hà Nội theo nghị quyết 15 để làm sao đẩy nhanh Thủ đô Hà Nội xứng tầm không chỉ ở khu vực mà trên thế giới.

Tin bài khác
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ tiềm năng, thách thức phát triển thị trường carbon Việt Nam. Đây là công cụ then chốt hiện thực hóa Net Zero 2050, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa- Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon, việc chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi cho người dân tộc thiểu số bảo vệ rừng.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, để chuyển đổi số nâng cao động lực tăng trưởng đột phá, phải giải quyết “điểm nghẽn của các điểm nghẽn” là thể chế, thay đổi tư duy.
Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Ngành vận tải ô tô đối mặt khủng hoảng nhân lực và sức ép chuyển đổi sang năng lượng xanh. Phó Chủ tịch VATA chỉ rõ bất cập và đề xuất lộ trình chuyển đổi bền vững.
TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

Theo TS. Đặng Xuân Thành, mặc dù đạt được nhiều thành tựu kinh tế ấn tượng, mô hình tăng trưởng hiện tại của Việt Nam đang bộc lộ những giới hạn, và nếu không có chiến lược đột phá, đất nước sẽ đối mặt với nguy cơ rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.
Gỡ rối pháp lý đất đai: Doanh nghiệp “vướng" đủ đường

Gỡ rối pháp lý đất đai: Doanh nghiệp “vướng" đủ đường

Hệ thống pháp luật chồng chéo đang gây tắc nghẽn hàng loạt dự án bất động sản. Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Tuấn - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã kiến nghị sửa luật để gỡ vướng pháp lý đất đai cho doanh nghiệp.
Vì sao Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực?

Vì sao Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực?

Ngành vàng Việt Nam đối mặt rào cản pháp lý, nhưng tiềm năng vươn tầm chế tác khu vực là rất lớn. Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách cởi mở hơn để bứt phá.
TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực nhận định, TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị “lớn nhưng còn nghèo” và cần một chiến lược đặc thù, không thể rập khuôn các mô hình như Bangkok hay Jakarta.
Tăng cường pháp chế trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khi tuân thủ trở thành động lực phát triển

Tăng cường pháp chế trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khi tuân thủ trở thành động lực phát triển

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng chịu sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật, pháp chế doanh nghiệp đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, đặc biệt đối với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư X, Chủ tịch Học viện Đào tạo Pháp chế ICA – đã chia sẻ với với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về thực trạng và các giải pháp pháp lý dành cho cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.
UNFPA: Việt Nam đang ở "ngã rẽ" quan trọng về dân số

UNFPA: Việt Nam đang ở "ngã rẽ" quan trọng về dân số

Chia sẻ với báo chí, ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết UNFPA sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực hiện tinh thần của các quy định mới, hướng tới một xã hội mà trong đó “mỗi người – mỗi lựa chọn – mỗi tương lai” đều được tôn trọng, bảo vệ.
Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần bắt tay nhau để ngăn chặn vấn nạn hàng giả

Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần bắt tay nhau để ngăn chặn vấn nạn hàng giả

Chuyên gia về quản lý chuỗi cung ứng và logistics mách nước cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng cách đối phó hiệu quả hơn với vấn nạn hàng giả luôn khiến dư luận xã hội bức xúc trong thời gian gần đây.
Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Theo ông nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, niềm tin tiêu dùng giảm, thể chế thay đổi và hậu sáp nhập tạo áp lực mới, buộc ngành bán lẻ Việt Nam phải cấu trúc.
TS. Đặng Đức Anh: Phát triển dài hạn cần phải tháo điểm nghẽn thể chế

TS. Đặng Đức Anh: Phát triển dài hạn cần phải tháo điểm nghẽn thể chế

Theo TS. Đặng Đức Anh tăng trưởng phải bền vững, ổn định vĩ mô, không đánh đổi môi trường, phải gỡ điểm nghẽn thể chế, đổi mới cơ cấu địa phương toàn diện.
Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Trong bối cảnh chính sách thuế mới liên tục được cập nhật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa khuyến nghị hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần hiểu luật, minh bạch tài chính, tối ưu chi phí hợp pháp.
Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Livehouse là mô hình bất động sản tích hợp lưu trú, kinh doanh và giải trí, mang đến giải pháp nhà ở linh hoạt cho người đô thị và cần khung pháp lý rõ ràng.