Chủ nhật 19/10/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
Cần chấm dứt việc cấm doanh nhân xuất cảnh khi cơ quan thuế vẫn còn khả năng thu hồi Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Trong bối cảnh cải cách hành chính và đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, ông Nguyễn Văn Phúc – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội – đã nêu bật một khoảng trống quan trọng trong khuôn khổ pháp lý hiện hành: đó là việc chưa có một đạo luật riêng, mang tính toàn diện, nhằm điều chỉnh hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là những tổ chức giữ vai trò thiết yếu trong việc cung ứng dịch vụ công như giáo dục, y tế và khoa học. Sự thiếu hụt này dẫn đến những khó khăn trong công tác quản lý đội ngũ viên chức cũng như trong việc xác lập các nguyên tắc kinh tế phù hợp, ảnh hưởng đến hiệu quả và định hướng phát triển bền vững của khu vực sự nghiệp công.

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công
Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội (Ảnh: Phan Chính)

Khoảng trống pháp lý và thách thức trong cơ chế kinh tế

Ông Nguyễn Văn Phúc chỉ rõ sự phân biệt rõ ràng giữa công chức – những người làm việc trong bộ máy quản lý nhà nước và được điều chỉnh bởi Luật Tổ chức – và viên chức, là lực lượng làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc tách biệt hai nhóm đối tượng này được xem là một bước tiến trong cải cách thể chế. Tuy nhiên, trong bối cảnh chưa có một đạo luật riêng điều chỉnh toàn diện cho khu vực sự nghiệp công, nhiều quy định liên quan đến viên chức vẫn còn thiếu tính nhất quán.

Hiện nay, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu dựa vào sự kết hợp và tham chiếu từ nhiều luật khác nhau như: Luật Doanh nghiệp, Luật Tổ chức bộ máy nhà nước, hoặc vẫn áp dụng cơ chế ngân sách truyền thống. Việc thiếu sự đồng bộ trong khung pháp lý đang tạo ra những thách thức trong quản lý tài chính, cơ chế thu – chi, ký kết hợp đồng dịch vụ công, cũng như trong việc sử dụng và khai thác nguồn lực công.

Một trong những hệ quả dễ nhận thấy là sự không rõ ràng trong quyền tự chủ và phạm vi trách nhiệm kinh tế của các đơn vị sự nghiệp. Khi thiếu quy định cụ thể, việc triển khai các hoạt động như tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, thiết kế cơ chế đãi ngộ linh hoạt, hay thực hiện dịch vụ theo đơn đặt hàng từ xã hội đều gặp nhiều hạn chế.

Ông Phúc đưa ra một ví dụ điển hình về sự giao thoa giữa chức năng hành chính và dịch vụ: một đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ thu phí hành chính nhưng lại vận hành theo phương thức tương tự cơ quan công quyền, dẫn đến sự thiếu phân định rõ ràng giữa nguồn thu từ ngân sách và nguồn thu từ dịch vụ xã hội hóa.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi bàn đến việc phân định giữa đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp. Trong các tổ chức như trường đại học, viện nghiên cứu hay đơn vị cung ứng dịch vụ công, ranh giới giữa hai mô hình hoạt động không phải lúc nào cũng rõ ràng. Theo ông Phúc, nếu đơn vị vận hành theo mục tiêu lợi nhuận và có tính cạnh tranh trên thị trường, thì cần được điều chỉnh theo Luật Doanh nghiệp. Ngược lại, nếu đóng vai trò cung cấp dịch vụ công thiết yếu như giáo dục hay y tế, thì nên tuân theo cơ chế đặc thù của đơn vị sự nghiệp.

Việc chưa có sự phân định dứt khoát khiến nhiều đơn vị phải linh hoạt vận hành trong không gian của nhiều khung pháp lý khác nhau. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc hoàn thiện thể chế để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động minh bạch, hiệu quả và phù hợp với chức năng mà xã hội giao phó.

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công
Công chức làm việc trong bộ máy quản lý nhà nước, chịu sự điều chỉnh bởi Luật Tổ chức (Ảnh: Minh họa)

Giới hạn trong cơ chế hiện hành và đề xuất hoàn thiện pháp lý

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, việc chưa có một đạo luật riêng điều chỉnh toàn diện các đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo ra những hạn chế nhất định trong quá trình đổi mới và tăng cường quyền tự chủ thực chất của khu vực này. Các vấn đề như phân định trách nhiệm quản lý, xác định chi phí dịch vụ công, mở rộng cơ chế hợp đồng, hay thiết kế các mô hình tự chủ tài chính hiện vẫn thiếu cơ sở pháp lý thống nhất và rõ ràng.

Khi các đơn vị sự nghiệp vẫn vận hành chủ yếu theo cơ chế ngân sách truyền thống, trong đó nhiều quyết định chi tiêu, ký kết hợp đồng hay phân bổ nhân sự cần có sự phê duyệt từ cấp quản lý, thì động lực đổi mới và khả năng linh hoạt trong điều hành sẽ bị giới hạn. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những lĩnh vực cần đổi mới sáng tạo và tốc độ phản ứng nhanh như giáo dục đại học, y tế chuyên sâu và nghiên cứu khoa học – những lĩnh vực đang ngày càng gắn với yêu cầu về chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư xã hội.

Từ thực tiễn này, ông Phúc đề xuất cần sớm xây dựng một đạo luật riêng – Luật Đơn vị Sự nghiệp – với vai trò như khung pháp lý thống nhất cho toàn bộ hoạt động của khu vực sự nghiệp công. Đạo luật này cần làm rõ phạm vi hoạt động, mức độ quyền tự chủ, cơ chế trách nhiệm giải trình, tiêu chí tài chính, hình thức hợp đồng dịch vụ công, cũng như quy trình chuyển đổi đối với những đơn vị có điều kiện hoạt động tương tự doanh nghiệp. Trong đó, việc phân loại rõ giữa đơn vị cung cấp dịch vụ công thiết yếu và đơn vị có thể cung ứng theo hợp đồng sẽ là cơ sở để áp dụng các cơ chế điều hành phù hợp.

Bên cạnh quyền tự chủ, ông Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế giám sát hiệu quả. Cụ thể, cần quy định về kiểm toán độc lập, công khai báo cáo tài chính và đánh giá hoạt động định kỳ để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực công, đồng thời tăng cường tính minh bạch trong vận hành.

Đối với những đơn vị sự nghiệp có khả năng và nhu cầu hoạt động theo mô hình thị trường, cần có quy định cho phép chuyển đổi sang cơ chế vận hành theo Luật Doanh nghiệp, dựa trên các tiêu chí rõ ràng về hiệu quả tài chính, mức độ cạnh tranh và năng lực cung ứng dịch vụ. Việc hỗ trợ quá trình chuẩn bị – từ tăng cường năng lực quản trị, đào tạo nhân lực đến điều chỉnh mô hình tài chính – là yếu tố cần thiết giúp các đơn vị sẵn sàng thích ứng khi được giao quyền tự chủ cao hơn.

Ông Phúc cho rằng việc xây dựng một khung luật riêng không chỉ góp phần hoàn thiện thể chế, mà còn mở rộng không gian vận hành linh hoạt, phù hợp với yêu cầu đổi mới trong cung ứng dịch vụ công hiện đại, đồng thời giúp giảm áp lực quản lý trực tiếp lên cơ quan nhà nước và thúc đẩy hiệu quả sử dụng nguồn lực công.

Tin bài khác
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.
Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm khu trưng bày Mạng Dịch vụ Đa chuỗi Blockchain Việt Nam (VBSN).
Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Thời gian gần đây, dư luận liên tục chấn động bởi những vụ việc thao túng cộng đồng trong các gói “đầu tư làm giàu”, nơi nhiều cá nhân và tổ chức huy động được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ người dân thông qua hình thức được quảng bá là “gọi vốn cộng đồng” hoặc “đầu tư tài chính”, với số vốn khổng lồ chờ ngày nào đó được niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế - vốn hóa tỷ đô.
Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Theo dòng sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập công ty và nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng, Chuyên gia R&D (Nghiên cứu và Phát triển) liên tiếp ghi dấu ấn khi doanh nghiệp ông nhận hai giải thưởng lớn: Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VDA 2025) và Bằng khen từ UBND TP Hà Nội.
Chuyên gia Trương Đình Hoàn: Chia sẻ tương lai hạ tầng chuyển đổi số trong 5 năm tới

Chuyên gia Trương Đình Hoàn: Chia sẻ tương lai hạ tầng chuyển đổi số trong 5 năm tới

Trong bối cảnh các Nghị quyết lớn của Đảng về chuyển đổi số đang từng bước đi vào đời sống, Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 trở thành dịp để nhìn lại hành trình số hóa và thúc đẩy doanh nghiệp hành động mạnh mẽ hơn. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có cuộc trò chuyện cùng Thạc sĩ Trương Đình Hoàn, chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT), Phó Giám đốc công ty giải pháp mạng và máy tính TIC, để lắng nghe những phân tích về ý nghĩa của chuyển đổi số, những thách thức trong triển khai hạ tầng, cũng như dự báo xu hướng thiết bị và giải pháp công nghệ sẽ định hình 5 năm tới.
Luật sư Nguyễn Văn Đồng: Nghề luật sư còn gặp nhiều thách thức

Luật sư Nguyễn Văn Đồng: Nghề luật sư còn gặp nhiều thách thức

Chia sẻ tới Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Luật sư Nguyễn Văn Đồng - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Thách thức của nghề luật sư không chỉ từ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, mà còn đến từ môi trường pháp lý chưa ổn định.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường, Việt Nam cần tận dụng thời điểm vàng của cách mạng xanh và AI để thoát bẫy thu nhập trung bình, chuyển từ gia công sang làm chủ tri thức, đặt mục tiêu thịnh vượng 2045.
TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

Theo TS. Trần Quốc Khánh, Việt Nam phải tái định hình mô hình tăng trưởng, chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh, phát triển nội cầu và nâng giá trị gia tăng nội địa để tạo sức bật mới.
TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

Theo TS. Nguyễn Đức Hiển, Việt Nam chỉ có thể bứt phá nếu đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển năng lực nội sinh và xây dựng nền kinh tế tự cường, đủ sức thích ứng với biến động toàn cầu.
Phó Tổng Thư ký  VCCI Đậu Anh Tuấn: Tiêu dùng nội địa trụ cột tăng trưởng quan trọng

Phó Tổng Thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn: Tiêu dùng nội địa trụ cột tăng trưởng quan trọng

Ông Đậu Anh Tuấn (VCCI) khẳng định thị trường nội địa với 100 triệu dân là trụ cột tăng trưởng quan trọng nhất. Đây là chìa khóa tự cường kinh tế, buộc doanh nghiệp chinh phục bằng chất lượng và thương hiệu.