Thứ bảy 09/08/2025 10:47
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

22/06/2025 09:38
Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
Hỗ trợ về thuế với hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi: Sapo hiến kế gì? Trực tiếp: Tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế”

Tại Tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế” do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức ngày 22/6, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội – đã có những chia sẻ thẳng thắn và sắc sảo về thực trạng pháp lý liên quan đến hộ kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều chính sách siết chặt từ thuế đến thủ tục hành chính.

Ông Phúc mở đầu bằng nhận định: “Khu vực hộ kinh doanh hiện chiếm tỷ trọng rất lớn trong nền kinh tế – cả về số lượng, lao động lẫn tiềm lực đóng góp. Với 5,2 triệu hộ kinh doanh trên cả nước, đây là lực lượng đông đảo nhất, có vai trò to lớn trong tăng trưởng và ổn định xã hội, cần được lắng nghe, thấu hiểu và tạo điều kiện”.

Theo ông Phúc, hiện có không ít chính sách, văn bản pháp luật chồng chéo, thiếu nhất quán khiến hộ kinh doanh rơi vào thế bị động, lúng túng. Ông cho biết: “Hiến pháp 2013 đã quy định rất rõ quyền tự do kinh doanh, nhưng trong thực tế, nhiều địa phương vẫn áp dụng các ‘giấy phép con’ không hợp pháp, gây cản trở nghiêm trọng tới quyền kinh doanh của người dân”. Ông khẳng định, các bộ, ngành và địa phương tuyệt đối không được tự ban hành các quy định cấm hoặc hạn chế kinh doanh ngoài phạm vi pháp luật cho phép.

Hàng triệu hộ kinh doanh đang bị đẩy ra ngoài vùng phủ chính sách hợp pháp?
Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội. (Ảnh: Phan Chính)

Liên quan đến khuôn khổ pháp lý hiện hành, ông Phúc dẫn chứng hàng loạt văn bản chính sách đã đề cập đến vai trò của hộ kinh doanh. Từ Nghị quyết số 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân, cho đến Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị, đều xác định rõ cần thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển lành mạnh, tạo điều kiện chuyển đổi phù hợp nếu có nhu cầu, nhưng không nên ép buộc. “Không thể coi hộ kinh doanh là doanh nghiệp. Luật Doanh nghiệp hiện nay điều chỉnh các công ty, doanh nghiệp tư nhân, không phải hộ cá thể. Vì vậy, cần một khung pháp lý riêng để bảo vệ đúng và đủ cho lực lượng này,” ông Phúc nhấn mạnh.

Luật Doanh nghiệp vào các năm 1990 và 1997, ông Phúc cho biết, ngay từ thời điểm đó, ông đã luôn chú trọng đến tính đặc thù của khu vực kinh tế cá thể và đề xuất nhiều nội dung bảo vệ quyền lợi của hộ kinh doanh. Tuy nhiên, sau hơn ba thập kỷ, việc ban hành một đạo luật riêng dành cho hộ kinh doanh vẫn chưa thành hiện thực.

Ông Phúc cho rằng, hệ thống chính sách hiện nay mới chỉ có Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có nhắc tới doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Tuy nhiên, các quy định hỗ trợ vẫn rất sơ sài, chưa đủ mạnh để khuyến khích các hộ chuyển đổi. Trong khi đó, Luật Quản lý thuế chưa có nội dung riêng cho hộ kinh doanh mà chủ yếu quy định phương thức thu thuế khoán hoặc áp dụng hoá đơn điện tử nếu có doanh thu vượt ngưỡng.

Đáng chú ý, ông Phúc nhắc đến Nghị quyết 198 của Quốc hội – văn bản pháp lý đang định hình khái niệm hộ kinh doanh là tổ chức do hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm vô hạn. “Tuy nhiên, quy định vẫn còn thiếu tính hệ thống và chưa thực sự khơi thông các điểm nghẽn cho nhóm đối tượng này,” ông nhận xét.

Về vấn đề hàng giả, hàng nhái đang tấn công khu vực hộ kinh doanh, ông Phúc đề xuất: “Cần lấy ý kiến từ chính các hộ để xây dựng chính sách quản lý phù hợp. Không thể áp đặt từ trên xuống trong khi họ là người chịu thiệt hại trực tiếp từ thị trường”. Ông cũng cảnh báo rằng nếu không có các biện pháp hỗ trợ về mặt pháp lý và chính sách, các hộ kinh doanh sẽ ngày càng bị đẩy ra ngoài lề kinh tế chính thức – nơi nhà nước không kiểm soát được doanh thu, chất lượng hàng hóa và nguồn thu thuế.

Ông Nguyễn Văn Phúc bày tỏ, muốn hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp thì trước hết phải tạo điều kiện thuận lợi, đặc biệt là về hạ tầng kinh doanh, vốn tín dụng, đào tạo quản trị và ưu đãi thuế ban đầu. Việc chuyển đổi chỉ có giá trị khi người dân thấy có lợi và có thể thực hiện được.

Ông cũng trích lời Tổng Bí thư Tô Lâm: “Phải lắng nghe ý kiến doanh nghiệp” để cải cách chính sách thực chất. Với hộ kinh doanh, điều này càng cần thiết – bởi họ là lực lượng thầm lặng nhưng bền bỉ góp phần xây dựng kinh tế dân sinh tại từng con phố, từng thôn bản trên cả nước.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, với quy mô lên tới 5,2 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động trên cả nước – một lực lượng đông đảo, bền bỉ và đóng góp lớn cho nền kinh tế – thì việc có một đạo luật riêng để điều chỉnh khu vực này là hoàn toàn xứng đáng và cần thiết. Ông cho rằng, đã đến lúc Nhà nước phải nhìn nhận hộ kinh doanh không chỉ là những cá thể nhỏ lẻ mà là một khu vực kinh tế đặc thù, cần một hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng và nhất quán để phát triển bền vững. “Nếu không có luật riêng, họ sẽ mãi ở trong khoảng xám giữa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và quy định hành chính đối với cá nhân”, ông Phúc phân tích.

Tin bài khác
Áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lo ngại can thiệp sâu vào đời sống tư nhân

Áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lo ngại can thiệp sâu vào đời sống tư nhân

Từ góc độ pháp lý và thực tiễn, PGS.TS Hoàng Xuân Lâm cho rằng, áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lên người dân và doanh nghiệp là thiếu khả thi, dễ xung đột với Hiến pháp, tạo thêm gánh nặng hành chính và mở đường cho sự lạm dụng.
Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế

Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế

Đã đến lúc, “lãng phí cơ hội” phải trở thành một khái niệm pháp lý rõ ràng, có cơ chế kiểm soát, xử lý, và hơn hết, phải có người chịu trách nhiệm.
127 dự án triệu đô sau sát nhập: TP. Hồ Chí Minh trải thảm đỏ cho nhà đầu tư

127 dự án triệu đô sau sát nhập: TP. Hồ Chí Minh trải thảm đỏ cho nhà đầu tư

TP. Hồ Chí Minh công bố 127 dự án trọng điểm, định hướng chọn lọc nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực công nghệ cao, tài chính, logistics, phản ánh rõ nét tư duy chuyển dịch chiến lược của thành phố.
PGS.TS Lê Quốc Doanh: Bắc Trung bộ sẽ thành vùng nông nghiệp "tỷ đô"

PGS.TS Lê Quốc Doanh: Bắc Trung bộ sẽ thành vùng nông nghiệp "tỷ đô"

Tại Diễn đàn "Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ" diễn ra ngày 6/8, PGS.TS Lê Quốc Doanh - Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho rằng, nếu biết cách khai thác và thích nghi, Bắc Trung bộ hoàn toàn có thể trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa "tỷ đô" với những cây trồng chủ lực như dứa, chè và cây có múi.
Năng lực doanh nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật: Hai “điểm nghẽn” lớn nhất cho sự hợp tác

Năng lực doanh nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật: Hai “điểm nghẽn” lớn nhất cho sự hợp tác

Ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư đã có cuộc chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về “điểm nghẽn” lớn nhất đang cản trở hợp tác giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) Việt Nam và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng, bản chất đất thương mại dịch vụ theo Luật Đất đai 2024, bao gồm hình thức sử dụng, cơ chế giao đất và quyền thu hồi hợp pháp.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường cần đánh giá đúng vai trò đất thương mại dịch vụ. Theo đó, vướng mắc trong chính sách tài chính, đề xuất giải pháp tín dụng đồng bộ.
Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

"Việc xây dựng chính sách năng lượng cần tiếp cận một cách khoa học và tổng thể, thay vì bị chi phối bởi những góc nhìn hạn hẹp, thiếu cơ sở thực tiễn", theo TS. Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Tự động hóa Việt Nam.
Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Theo bà Giang Huỳnh - chuyên gia Savills TP. Hồ Chí Minh, đề xuất áp thuế thu nhập bất động sản 20% trên lãi thực tế của Bộ Tài chính đang gây nhiều chú ý đặc biệt.
Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, ADB cam kết 5 tỷ USD cho năng lượng tái tạo và 8 tỷ USD cho hạ tầng xanh tại Việt Nam, cải cách ngân hàng và phát triển bền vững.
GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt cho rằng, để đạt mục tiêu 20% GDP từ kinh tế số vào năm 2025, đứng trước hai kịch bản: một đầy thách thức, một hoàn toàn khả thi.
Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 trong vành đai 1, hướng tới giao thông xanh. Chính sách gây nhiều tranh luận và đòi hỏi hạ tầng đồng bộ.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ tiềm năng, thách thức phát triển thị trường carbon Việt Nam. Đây là công cụ then chốt hiện thực hóa Net Zero 2050, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa- Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon, việc chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi cho người dân tộc thiểu số bảo vệ rừng.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, để chuyển đổi số nâng cao động lực tăng trưởng đột phá, phải giải quyết “điểm nghẽn của các điểm nghẽn” là thể chế, thay đổi tư duy.