Theo số liệu mới của Motorcycles Data, Việt Nam hiện đã vươn lên vị trí thứ ba toàn cầu về tiêu thụ xe máy điện, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đạt 2,08 triệu chiếc, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 8, doanh số tăng 17,4%.
Trong khi xe tay ga tăng 14,8% và xe số tăng tới 65,6%, thì phân khúc xe máy điện tiếp tục bùng nổ:
Phân khúc L1 (dưới 50cc) tăng 89%.
Phân khúc L3 (trên 50cc) đạt mức tăng tới 197%.
![]() |
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới |
Những con số này phản ánh xu hướng rõ rệt: người tiêu dùng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang phương tiện phát thải thấp, phù hợp với lộ trình hạn chế xe máy xăng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn.
VinFast dẫn dắt, Yadea và các thương hiệu ngoại nhập tăng tốc
Trong các doanh nghiệp, VinFast giữ vai trò tiên phong với mức tăng trưởng ngoạn mục 447% trong 8 tháng, nhờ liên tục ra mắt mẫu mới, áp dụng công nghệ pin kép và mở rộng hệ thống trạm đổi pin.
Yadea cũng khẳng định vị thế khi tăng trưởng 41,5%, hưởng lợi từ chương trình thu cũ đổi mới và khuyến mại tập trung vào học sinh mùa tựu trường. Các thương hiệu khác như Dibao, Pega cũng đóng góp tích cực, tạo nên bức tranh cạnh tranh sôi động cho thị trường xe máy điện.
Trái ngược với đà tăng mạnh của xe điện, các hãng truyền thống vốn gắn liền với xe động cơ đốt trong đang gặp nhiều thách thức. Doanh số của Honda chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%. Báo cáo tháng 8 cho thấy Honda bán ra 154.599 xe, giảm 21,66% so với tháng trước và giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024.
Diễn biến này cho thấy thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, trong bối cảnh các chính sách khuyến khích phương tiện xanh được đẩy mạnh và định hướng “khai tử” xe máy xăng dần trở thành hiện thực.
Việc Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới là tín hiệu quan trọng, không chỉ khẳng định tiềm năng tiêu dùng trong nước, mà còn mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp xe điện nội địa, hướng tới xuất khẩu. Với sự đồng hành của chính sách, cùng chiến lược đầu tư của các doanh nghiệp, Việt Nam đang dần định hình vị thế mới trên bản đồ xe điện toàn cầu.