Thứ năm 23/10/2025 12:41
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia
TS. Chử Đức Hoàng - Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI):

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI);  Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ về ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ về ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

PV: Thưa ông, theo góp ý của Bộ Tư pháp, nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi thuế như “tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo” hiện chưa có quy định cụ thể trong Luật. Việc chưa có tiêu chí định danh rõ ràng này đã gây ra những khó khăn gì trong quá trình áp dụng chính sách?

TS. Chử Đức Hoàng: Trước hết, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo” là các đơn vị không trực tiếp làm sản phẩm hay dịch vụ khởi nghiệp, nhưng đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ các startup phát triển thông qua các hoạt động như ươm tạo doanh nghiệp, kết nối đầu tư, tư vấn pháp lý, đào tạo và các sự kiện liên quan...

Việc chưa có tiêu chí định danh rõ ràng gây ra ít nhất ba khó khăn đáng kể trong thực tiễn. Thứ nhất, cơ quan quản lý, thuế và kiểm toán gặp khó khi xác định một đơn vị có đúng là “tổ chức trung gian” hay không, dẫn tới cùng một đối tượng nhưng cách xử lý lại khác nhau giữa các địa phương. Thứ hai, khoảng trống pháp lý dễ bị lợi dụng: một số tổ chức có thể “khoác áo trung gian” để được hưởng ưu đãi mà không thực hiện đúng chức năng hỗ trợ đổi mới sáng tạo như ươm tạo, mentoring hay kết nối đầu tư. Cuối cùng, không thể đánh giá được hiệu quả chính sách khi không xác định rõ ai là đối tượng thụ hưởng thực sự. Do đó, cần sớm ban hành bộ tiêu chí minh bạch để phân biệt rõ giữa tổ chức thực chất làm đổi mới sáng tạo và những đơn vị chỉ mang tính thương mại.

PV: Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất mở rộng khái niệm “công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo” thành “công ty quản lý quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo”. Theo ông, việc thống nhất này có ý nghĩa như thế nào?

TS. Chử Đức Hoàng: Việc thống nhất thuật ngữ là cần thiết để đảm bảo tính pháp lý và thực tiễn. Điều này không chỉ giúp tránh chồng chéo giữa các văn bản mà còn làm rõ phạm vi ưu đãi. Khi thêm cụm “đổi mới sáng tạo”, chính sách không còn bó hẹp trong khởi nghiệp thuần công nghệ mà bao quát cả các dự án nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, hay các spin-off từ viện – trường (doanh nghiệp tách ra từ viện nghiên cứu, trường đại học). Điều đó phản ánh đúng bản chất của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hiện nay, nơi không chỉ startup, mà cả doanh nghiệp và viện nghiên cứu đều là chủ thể sáng tạo.

PV: Bộ Tư pháp cũng cho rằng việc quy định lại các trường hợp miễn, giảm thuế trong Dự thảo có thể vượt thẩm quyền của Chính phủ. Theo ông, nếu Bộ Tài chính chỉ hướng dẫn thực hiện theo Nghị quyết 198 thì sẽ tháo gỡ được điểm nghẽn này ra sao?

TS. Chử Đức Hoàng: Khi Nghị định được soạn đúng tinh thần “hướng dẫn thực hiện” thay vì mở rộng, tính pháp lý và minh bạch sẽ được bảo đảm. Nghị định nên tập trung làm rõ quy trình áp dụng, tiêu chí xác nhận và trách nhiệm các cơ quan liên quan, thay vì ban hành thêm nội dung vượt thẩm quyền. Cách làm này giúp thống nhất cách hiểu, tránh khiếu nại và tăng tính dự báo cho doanh nghiệp.

PV: Một số doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập trước khi Nghị quyết có hiệu lực băn khoăn liệu họ có được tiếp tục hưởng ưu đãi cho phần thời gian còn lại hay không?

TS. Chử Đức Hoàng: Quy định tại Khoản 3, Điều 6 của Dự thảo cho phép tiếp tục hưởng ưu đãi là rất nhân văn và đúng đắn. Nó bảo đảm nguyên tắc “không hồi tố bất lợi” và duy trì lòng tin pháp lý. Doanh nghiệp khởi nghiệp thường đầu tư dài hạn, nên việc bảo lưu phần ưu đãi còn lại giúp họ ổn định kế hoạch tài chính, tiếp tục R&D, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, cũng cần cơ chế rà soát để bảo đảm các doanh nghiệp này thực sự đáp ứng tiêu chí về đổi mới sáng tạo.

PV: Dự thảo hiện quy định 5 nhóm đối tượng được ưu đãi, trong đó có tổ chức trung gian hỗ trợ. Nhưng khi tiêu chí xác định vẫn chưa rõ, việc quản lý và giám sát thực thi sẽ gặp những thách thức gì?

TS. Chử Đức Hoàng: Thách thức lớn nhất là phân loại và giám sát sai đối tượng. Nếu tiêu chí không rõ, dễ dẫn đến việc cấp ưu đãi sai hoặc bỏ sót đơn vị xứng đáng. Tôi cho rằng cần một cơ chế chứng nhận độc lập, có sự tham gia của các hiệp hội nghề nghiệp, để công nhận và tái kiểm tra định kỳ. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức trung gian báo cáo minh bạch về số lượng startup hỗ trợ, nguồn vốn huy động, kết quả thương mại hóa. Khi dữ liệu được công khai, cơ quan thuế và Bộ KH&CN có thể kiểm soát hiệu quả hơn. Cuối cùng, cần xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi để bảo đảm tính liêm chính và công bằng của chính sách.

S Chử Đức Hoàng (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tập đoàn Ubion Hàn quốc sau buổi làm việc về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
TS. Chử Đức Hoàng (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn Ubion Hàn Quốc sau buổi làm việc về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

PV: Vậy Viện trưởng có đề xuất hay khuyến nghị nào dành cho các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp muốn được hưởng ưu đãi theo Nghị quyết 198/2025/QH15 không?

TS. Chử Đức Hoàng: Trước hết, doanh nghiệp cần hiểu rằng ưu đãi thuế không phải là “đặc quyền”, mà là một chính sách khuyến khích có điều kiện. Muốn được thụ hưởng, doanh nghiệp phải chủ động chuẩn bị hồ sơ, minh chứng rõ ràng cho hoạt động đổi mới sáng tạo của mình, từ đầu tư R&D, sở hữu trí tuệ, sản phẩm công nghệ mới cho đến các kết quả thương mại hóa cụ thể.

Tôi khuyến nghị ba hướng hành động thực tiễn. Thứ nhất, ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp nên đăng ký và cập nhật thông tin với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ KH&CN hoặc Sở KH&CN địa phương để được xác nhận là doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc này giúp quá trình thẩm định ưu đãi sau này minh bạch và thuận lợi hơn. Thứ hai, cần xây dựng hệ thống quản trị và báo cáo nội bộ bài bản, đặc biệt là báo cáo chi cho nghiên cứu – phát triển, chi phí sở hữu trí tuệ, và hồ sơ hợp tác với các viện, trường, quỹ đầu tư… vì đây là những tiêu chí trọng yếu khi xét ưu đãi. Thứ ba, doanh nghiệp nên chủ động kết nối với các tổ chức trung gian uy tín như quỹ đầu tư, vườn ươm, trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo, bởi đây sẽ là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, giúp bảo đảm tính pháp lý, minh bạch và tính liên kết trong hồ sơ xin ưu đãi.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh rằng chính sách ưu đãi chỉ phát huy hiệu quả khi cả Nhà nước và doanh nghiệp cùng hành động có trách nhiệm. Doanh nghiệp phải chứng minh được giá trị đổi sáng tạo thực chất, còn cơ quan quản lý cần tạo điều kiện, hướng dẫn kịp thời để chính sách thực sự trở thành đòn bẩy cho phát triển công nghệ Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin bài khác
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.
Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm khu trưng bày Mạng Dịch vụ Đa chuỗi Blockchain Việt Nam (VBSN).
Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Thời gian gần đây, dư luận liên tục chấn động bởi những vụ việc thao túng cộng đồng trong các gói “đầu tư làm giàu”, nơi nhiều cá nhân và tổ chức huy động được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ người dân thông qua hình thức được quảng bá là “gọi vốn cộng đồng” hoặc “đầu tư tài chính”, với số vốn khổng lồ chờ ngày nào đó được niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế - vốn hóa tỷ đô.
Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Chuyên gia Lại Hoàng Dương vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội và giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

Theo dòng sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập công ty và nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng, Chuyên gia R&D (Nghiên cứu và Phát triển) liên tiếp ghi dấu ấn khi doanh nghiệp ông nhận hai giải thưởng lớn: Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VDA 2025) và Bằng khen từ UBND TP Hà Nội.