Thứ năm 23/10/2025 17:27
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

Hiện thị trường vàng Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý với những biến động khó lường, PGS. TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế đã đưa ra những nhận định sâu sắc về căn nguyên của sự bất ổn và hướng đi cần thiết để tái cấu trúc thị trường vàng.

Với kinh nghiệm nhiều năm phân tích các kênh tài sản trú ẩn cùng biến động quốc tế, ông Long nhấn mạnh, việc điều hành và ổn định thị trường vàng không thể chỉ là thao tác kỹ thuật nhằm kéo giá xuống, mà phải gắn với cấu trúc vận hành minh bạch và cạnh tranh công bằng.

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất
PGS. TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế (Ảnh: Phan Chính)

Vàng trong nền kinh tế quốc gia, theo ông Long, có vai trò vượt xa một kênh đầu tư thông thường. "Trong kinh tế, vàng rất gần với đồng tiền", ông Long khẳng định. Điều này được minh chứng rõ ràng khi Việt Nam phải chống "vàng hóa" nền kinh tế cách đây hơn một thập kỷ, thời điểm mà vàng được sử dụng như một phương tiện thanh toán chính. Nghị định 24 ra đời sau đó đã góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô từ năm 2015, tách vai trò của vàng ra khỏi chính sách tiền tệ. Ngày nay, vàng vẫn tác động không nhỏ đến cân đối ngoại tệ, thu ngân sách và hành vi đầu tư của người dân. Sự bất ổn của thị trường vàng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến các cân đối vĩ mô của quốc gia.

Nút thắt chênh lệch 10% và nguy cơ độc quyền nhóm

Vấn đề cốt lõi và cấp bách nhất đang kìm hãm thị trường vàng Việt Nam, theo PGS. TS Ngô Trí Long, chính là mức chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và giá thế giới. Hiện mức chênh lệch này duy trì ở khoảng 10 đến 11 điểm phần trăm, một con số đáng báo động khi so sánh với các nước trong khu vực, nơi mức chênh lệch chỉ dao động từ 0,5 đến 1,2 điểm phần trăm.

Ông cảnh báo rõ ràng rằng chênh lệch quá lớn này kéo theo hàng loạt hệ lụy tiêu cực cho nền kinh tế. Thứ nhất là thúc đẩy buôn lậu vàng qua biên giới, gây thất thoát ngoại tệ đáng kể và làm giảm nguồn thu thuế của nhà nước. Thứ hai là khiến thị trường bị méo mó, tạo ra lợi thế độc quyền cho một số tổ chức lớn có khả năng kiểm soát nguồn cung, từ đó thao túng giá trong nước theo hướng có lợi cho riêng mình. Đây là một sự thất bại về mặt cấu trúc thị trường, nơi giá cả không được quyết định bởi cung cầu tự nhiên mà bị chi phối bởi các yếu tố quản lý và độc quyền.

Ông Long ghi nhận việc ban hành Nghị định 232/2025/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP) là một bước đi đúng hướng, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng và mở cơ chế cạnh tranh có kiểm soát. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra một bất cập lớn trong các điều kiện kinh doanh được đề xuất: điều kiện vốn tối thiểu cho doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng lên đến 1.000 tỉ đồng, và ngân hàng là trên 10.000 tỉ đồng. Điều kiện này đã khiến chỉ rất ít đơn vị đủ khả năng tham gia thị trường, từ đó nảy sinh nguy cơ tạo ra một "độc quyền nhóm" mới, thay vì xóa bỏ hoàn toàn cơ chế độc quyền hiện tại. Nếu thị trường vẫn rơi vào tay một nhóm nhỏ, tính cạnh tranh và minh bạch sẽ vẫn là bài toán khó giải.

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất
Chênh lệch giá vàng quá lớn này kéo theo hàng loạt hệ lụy tiêu cực cho nền kinh tế.

Cải cách chính sách: Vàng tài khoản và vai trò của sàn giao dịch

Việc thành lập sàn giao dịch vàng trong nước được PGS. TS Ngô Trí Long đánh giá là "thuốc thử cần thiết" trong quá trình tái cấu trúc thị trường. Sàn vàng được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch hóa hoạt động giao dịch, gom các giao dịch rải rác vào một hạ tầng kiểm định và thanh toán rõ ràng, từ đó giúp cơ quan quản lý dễ dàng nắm bắt dữ liệu.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo sàn vàng không phải là "cây đũa thần" tự động giải quyết mọi vấn đề. Nếu những nút thắt căn bản về cung – cầu, quản lý ngoại hối, và tâm lý tích trữ của người dân vẫn chưa được giải quyết triệt để, sàn vàng vẫn có thể bị các yếu tố ngoại lai chi phối. Ông nhấn mạnh tầm nhìn quản lý không thể dừng lại ở vàng vật chất mà cần tiến từng bước sang vàng tài khoản và vàng phái sinh, từ đó giúp thị trường có chiều sâu hơn và không chỉ là nơi giao dịch vật chất đơn thuần.

Ngoài ra, cũng theo ông Long, nên để thị trường vàng Việt Nam phát triển bền vững và đóng vai trò tích cực trong nền kinh tế, cần thực hiện ba trụ cột then chốt. Thứ nhất là minh bạch thông tin, trong đó dữ liệu giao dịch, giá cả, và nguồn cung phải được công khai, giám sát chặt chẽ. Thứ hai là cạnh tranh công bằng, phải hạn chế tuyệt đối độc quyền và các hành vi đầu cơ, tạo môi trường lành mạnh cho cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Thứ ba là sử dụng dữ liệu để điều hành, dòng giao dịch từ sàn vàng trong tương lai sẽ là cơ sở quan trọng cho việc hoạch định chính sách tiền tệ và ngoại hối, tránh tình trạng điều hành dựa trên cảm tính.

Ông Long kết lại bằng thông điệp cốt lõi: "Ổn định thị trường vàng không có nghĩa là 'ép giá' xuống. Cái cần là thu hẹp chênh lệch giữa giá trong nước và giá thế giới xuống mức hợp lý – đó mới là ổn định thực chất và bền vững." Những cải cách chính sách và thể chế tại Việt Nam được coi là then chốt, nhưng chỉ khi song hành với sự minh bạch và cạnh tranh công bằng, kênh vàng mới thực sự đóng vai trò "thanh khoản ổn định" chứ không còn là rủi ro tiềm tàng.

Tin bài khác
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.
Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Chuyên gia Phan Đức Trung trình bày hạ tầng Blockchain Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm khu trưng bày Mạng Dịch vụ Đa chuỗi Blockchain Việt Nam (VBSN).
Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Luật sư Ngọc Anh: Huy động vốn cộng đồng - Nhà đầu tư có thể mất trắng vào những dự án triệu đô

Thời gian gần đây, dư luận liên tục chấn động bởi những vụ việc thao túng cộng đồng trong các gói “đầu tư làm giàu”, nơi nhiều cá nhân và tổ chức huy động được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ người dân thông qua hình thức được quảng bá là “gọi vốn cộng đồng” hoặc “đầu tư tài chính”, với số vốn khổng lồ chờ ngày nào đó được niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế - vốn hóa tỷ đô.