Cảnh sát giao thông Hà Nội mạnh tay xử lý xe khách vi phạm SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái |
Hà Nội đang ráo riết triển khai các giải pháp nhằm hạn chế và tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026. Để đảm bảo lộ trình này diễn ra suôn sẻ, đáp ứng nhu cầu của người dân, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khẩn trương khảo sát, thống kê và lên danh sách các địa điểm tiềm năng để bố trí bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc theo tuyến vành đai huyết mạch này.
![]() |
Hà Nội 4 vị trí sẵn sàng cho bãi xe, trạm sạc Vành đai 1 |
Mới đây, 4 vị trí ban đầu đã được xác định là đủ điều kiện và diện tích để triển khai mô hình bãi đỗ xe tích hợp trạm sạc cho xe điện, gồm: Khoảng đất trống rộng rãi tại địa chỉ từ số nhà 621 đến 768 đường Đê La Thành; khu đất trống liền kề trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga, nằm tại khu vực bùng binh giao cắt giữa đường Vành đai 1 – Kim Mã – Cầu Giấy; dải vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân, kéo dài hơn 500m từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp; vị trí bãi đất trống phía trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, tọa lạc tại nút giao Xã Đàn – Giải Phóng.
Những địa điểm này không chỉ có diện tích mặt bằng lý tưởng để làm bãi đỗ cho cả xe máy và ô tô mà còn thuận lợi cho việc lắp đặt các trạm sạc xe điện hiện đại. Điều đặc biệt là các vị trí này hiện đang được giao cho Công ty điểm đỗ xe Hà Nội quản lý và sử dụng làm bãi đỗ, nên việc tổ chức, quy hoạch lại sẽ rất phù hợp và ít gặp trở ngại về thủ tục.
Vành đai 1 của Hà Nội được xác định là một tuyến đường khép kín, đi qua các tuyến chính như: Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Đê La Thành, Bưởi, Cầu Giấy, Võ Chí Công, Nghi Tàm, Yên Phụ và Trần Quang Khải. Toàn bộ chu vi tuyến đường này khoảng 25km, với tổng diện tích khoảng 31km². Dân số trong khu vực này ước tính khoảng 600.000 người, với gần 450.000 xe máy đang được sở hữu bởi người dân địa phương. Tổng số xe máy trên toàn thành phố hiện vào khoảng 6,9 triệu chiếc.
Theo lộ trình, từ ngày 1/7/2026, xe mô tô, xe gắn máy chạy bằng xăng, dầu sẽ không được lưu thông trong Vành đai 1. Tiếp đó, từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Tầm nhìn đến năm 2030, lộ trình này sẽ mở rộng đến toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.