Thứ tư 01/10/2025 06:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Hầm đường bộ núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đầu tư mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu Sẽ mở rộng toàn bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP

Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung có chiều dài tuyến khoảng 5,4 km, bao gồm 2,287 km hầm và 3,093 km cầu, đường dẫn; hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang khai thác.

Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc – Nam
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc – Nam. Ảnh minh họa

Công trình có điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại Km120+770 thuộc địa phận xã Phước Hà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại Km126+150 thuộc địa phận xã Tuy Phong, tỉnh Lâm Đồng.

Dự án sẽ thực hiện đầu tư mở rộng nền, mặt đường, các công trình trên tuyến và hầm Núi Vung (nhánh trái) từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe; tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 1.160 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương năm 2025 là 229 tỷ đồng; nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 với mức vốn 931 tỷ đồng.

Hầm đường bộ Núi Vung là một trong những hạng mục công trình của Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo giai đoạn 1 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Hầm Núi Vung gồm 2 hầm đơn, khoảng cách giữa tim hai hầm là 45 m, mặt cắt ngang mỗi hầm có chiều rộng 14,05m, tĩnh không 5 m; gồm 3 làn xe cơ giới rộng 11,25 m, dải an toàn rộng 1,5 m, đường công vụ 1 m, gờ chắn bánh rộng 0,3m.

Trong giai đoạn 1, hầm Núi Vung đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 1 ống hầm (nhánh phải) khai thác với 2 làn xe ngược chiều; đào và gia cố ống hầm còn lại (nhánh trái), thi công hoàn thiện bê tông vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường tạm để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện phục vụ khai thác.

Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức PPP, khởi công ngày 30/9/2021, nghiệm thu hoàn thành ngày 30/3/2024, tốc độ khai thác đoạn qua Núi Vung là 90 km/h (trong hầm Núi Vung là 70 km/h).

Việc hoàn thiện hầm Núi Vũng sẽ từng bước hoàn chỉnh tuyến hạ tầng giao thông theo quy mô quy hoạch được duyệt; đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao năng lực khai thác, giảm ùn tắc cục bộ đoạn qua hầm Núi Vung, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến; đồng thời giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Công trình còn phát huy hiệu quả đầu tư dự án đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và tạo thuận lợi cho việc lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tin bài khác
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.
Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Ngày 27/9/2025, tại Khu công nghiệp An Phát 1 (xã Trần Phú, TP. Hải Phòng), Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà lưu trú Laguna Heyner (giai đoạn 1). Đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 10 không để bị động, bất ngờ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 10 không để bị động, bất ngờ

Để ứng phó bão số 10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 173/CĐ-TTg ngày 26/9/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương.
Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn từ sức mạnh kinh tế tư nhân

Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn từ sức mạnh kinh tế tư nhân

Không khí thảo luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, chiều 26/9, trở nên sôi nổi với nhiều ý kiến tâm huyết, định hướng chiến lược cho tương lai thành phố. Nổi bật là tham luận của đồng chí Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Sở Tài chính, khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế tư nhân và tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ doanh nhân Hải Phòng hội nhập quốc tế.
Chuyển đổi số cho SME trong thời đại AI: Vượt qua rào cản tâm lý để bứt phá

Chuyển đổi số cho SME trong thời đại AI: Vượt qua rào cản tâm lý để bứt phá

Tại HCMC Business Summit 2025, Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy (Đại học RMIT Việt Nam) chỉ ra rằng trở ngại lớn nhất của SME trên hành trình chuyển đổi số không nằm ở công nghệ, mà ở tư duy ngắn hạn và “nỗi sợ vô hình” trước cái mới.
Hải Phòng: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từ ngàn đời, Hải Phòng – cửa ngõ hướng biển của Tổ quốc – đã là nơi những chuyến tàu đầu tiên rẽ sóng ra khơi, mở lối giao thương kết nối Việt Nam với năm châu. Từ mảnh đất Hải Dương – xứ Đông địa linh nhân kiệt – bao thế hệ hiền tài đã góp sức dựng xây non sông. Sau khi hợp nhất Hải Phòng và Hải Dương, cùng với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, một cột mốc lịch sử đã được mở ra.
Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng thị trường carbon, một số nghiên cứu mới đây đã đưa ra khuyến nghị quan trọng: duy trì tỷ lệ giữ lại ít nhất 50% số tín chỉ carbon khi tham gia giao dịch quốc tế.
Chủ tịch VINASME: Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận công nghệ

Chủ tịch VINASME: Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận công nghệ

TS. Nguyễn Văn Thân kêu gọi DNNVV chủ động tiếp cận công nghệ, ứng dụng AI và chuyển đổi số để nâng cao năng lực quản trị, thích ứng thời cuộc và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ điều chỉnh chính sách thương mại EU

Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ điều chỉnh chính sách thương mại EU

Tình hình kinh tế toàn cầu biến động mạnh mẽ đã buộc Liên minh châu Âu (EU) phải điều chỉnh nhiều chính sách thương mại và kinh tế. Những thay đổi này vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam - đối tác quan trọng của EU trong khu vực Đông Nam Á.