Thứ hai 06/10/2025 01:30
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân thay thế các phương tiện cũ, chuyển đổi sang ô tô thân thiện hơn với môi trường.
Đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng đặc thù Bộ Tài chính đề xuất bỏ cấp phép đầu tư ra nước ngoài, chuyển sang giám sát dòng tiền

Ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, đang trở thành vấn đề cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Một trong những nguyên nhân chính được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ ra là lượng lớn phương tiện giao thông, đặc biệt là các xe cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất về các chính sách thuế, phí và hỗ trợ tài chính để khuyến khích người dân chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ô nhiễm không khí tại Việt Nam có xu hướng gia tăng, chủ yếu là ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5. Tình trạng này diễn biến theo quy luật thời gian, thường nghiêm trọng hơn vào một số thời điểm trong ngày, và có chiều hướng lan rộng cả về không gian lẫn thời gian tại các thành phố lớn.

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới.

Tại Hà Nội, trong những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025, chỉ số chất lượng không khí (AQI) nhiều lần chạm mức "rất xấu," ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nguyên nhân chính của tình trạng này được xác định là do sự phát thải từ hàng triệu phương tiện giao thông. Tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 6,3 triệu ô tô và trên 74,3 triệu xe máy. Riêng Hà Nội có hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động. Trong số này, nhiều phương tiện đã cũ, không còn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, góp phần làm trầm trọng thêm vấn đề ô nhiễm.

Để kiểm soát và giảm thiểu tác động tiêu cực này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô tham gia giao thông.

Cơ quan soạn thảo lý giải, lộ trình này không chỉ tạo cơ sở pháp lý để loại bỏ dần các phương tiện không đạt chuẩn khí thải mà còn thúc đẩy việc chuyển đổi sang các phương tiện sạch hơn. Điều này cũng nhằm thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu.

Đáng chú ý, để thực hiện hiệu quả lộ trình này, Bộ Tài chính đã đề xuất chính sách hỗ trợ tài chính. Các chính sách này có thể bao gồm miễn, giảm thuế, phí hoặc các hình thức hỗ trợ trực tiếp khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng ô tô cũ thay thế, chuyển đổi sang phương tiện mới thân thiện hơn với môi trường.

Dự thảo Quyết định cũng nêu rõ, các địa phương có thể căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo vệ môi trường tại địa phương mình để quy định lộ trình áp dụng mức khí thải theo hướng nghiêm ngặt hơn so với đề xuất chung của Chính phủ.

Điều này cho thấy sự linh hoạt trong quản lý, giúp các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi tình trạng ô nhiễm đang ở mức báo động, có thể đưa ra các giải pháp mạnh mẽ và phù hợp hơn với thực tế tại địa phương. Việc phân cấp này cũng thể hiện sự tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả trong việc thực thi.

Với sự kết hợp giữa lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ tài chính, hy vọng rằng Việt Nam sẽ sớm giải quyết được bài toán nan giải về ô nhiễm không khí, mang lại môi trường sống trong lành và bền vững hơn cho người dân.

Tin bài khác
"Sinh lời" từ vốn đầu tư công

"Sinh lời" từ vốn đầu tư công

Đầu tư công đang giữ vai trò "đầu tàu" trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, khi được thiết kế hợp lý, quản trị minh bạch và gắn kết hiệu quả với khu vực tư nhân, đầu tư công không chỉ là công cụ kích cầu, mà còn là nhân tố bền vững để nâng cấp hạ tầng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và đưa kinh tế Việt Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới.
Sức mua nội địa phục hồi, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Sức mua nội địa phục hồi, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động khó lường, thị trường nội địa gần 100 triệu dân đang trở thành bệ đỡ quan trọng giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và hướng tới mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng hai chữ số trong năm 2025.
Doanh nghiệp Quảng Ninh: Từ niềm tin sau Đại hội Đảng bộ đến khát vọng bứt phá mới

Doanh nghiệp Quảng Ninh: Từ niềm tin sau Đại hội Đảng bộ đến khát vọng bứt phá mới

Trong không khí cởi mở và cầu thị, sáng 4/10, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt, làm việc với cộng đồng doanh nghiệp. Đây là nhịp cầu quan trọng để chính quyền lắng nghe, đồng hành và tiếp thêm niềm tin, khát vọng bứt phá cho đội ngũ doanh nhân – những người đang góp phần đưa Quảng Ninh trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực phía Bắc.
Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Đến ngày 29/9/2025, tín dụng nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối năm 2024. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam dồn lực nước rút: Thách thức và cơ hội cuối năm 2025

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam dồn lực nước rút: Thách thức và cơ hội cuối năm 2025

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút cuối năm 2025 với nhiều thử thách, nhưng đây cũng là cơ hội vàng để tái cơ cấu, mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị bền vững.
Doanh nhân Trần Kim Chung: "Nền kinh tế tầm thấp" là mô hình tăng trưởng mới

Doanh nhân Trần Kim Chung: "Nền kinh tế tầm thấp" là mô hình tăng trưởng mới

Chủ tịch CT Group Trần Kim Chung vừa hé lộ chiến lược "Nền kinh tế tầm thấp" (Low Altitude Economy – LAE) — mô hình tăng trưởng mới, giúp Việt Nam vượt chướng ngại về năng suất, quản lý đô thị và an ninh quốc gia.
An Giang - Vựa lúa cả nước với 3 đặc khu quan trọng, điểm tựa phát triển mạnh kinh tế biển đảo

An Giang - Vựa lúa cả nước với 3 đặc khu quan trọng, điểm tựa phát triển mạnh kinh tế biển đảo

Tỉnh An Giang mới có 3 đặc khu: Phú Quốc, Kiên Hải và Thổ Châu. Việc này tạo ra một tỉnh có nhiều đặc khu nhất Việt Nam, với kỳ vọng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đảo và phục vụ các sự kiện quốc tế.
Khánh Hòa tăng tốc giải ngân đầu tư công, tập trung 4 trụ cột phát triển

Khánh Hòa tăng tốc giải ngân đầu tư công, tập trung 4 trụ cột phát triển

Chiều 2/10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 10/2025, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.