Khởi công loạt dự án chiến lược tại Cà Mau - Hình thành “Lục địa cực Nam” của Tổ quốc 3 dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh dự kiến thu phí từ năm 2026 |
Đây là động thái cần thiết nhằm hoàn thiện khung pháp lý và bảo đảm tính bền vững cho các công trình hạ tầng trọng điểm. Mục tiêu là xây dựng một cơ chế thu phí rõ ràng, minh bạch, đồng thời phân chia nguồn thu một cách hợp lý, đúng theo tỷ lệ vốn góp ban đầu.
![]() |
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư |
Theo chỉ đạo từ Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chủ động làm việc với cơ quan chức năng tại địa phương để rà soát tiến độ, thống nhất phương án quản lý, khai thác và thu phí. Cục cũng cần lập báo cáo chi tiết về từng dự án, bao gồm cơ cấu vốn đầu tư, thời hạn khai thác và thời điểm dự kiến thu phí. Đây là bước đi quan trọng để các cơ quan trung ương có cái nhìn tổng thể và đưa ra quyết sách phù hợp.
Về phía địa phương, UBND các tỉnh, thành phố được đề nghị chỉ đạo Sở Xây dựng và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam. Sự phối hợp này nhằm thống nhất phương án thu phí và đề xuất cách phân chia nguồn thu giữa ngân sách trung ương và địa phương. Việc này không chỉ giúp hoàn thiện quy định pháp luật theo chỉ đạo của Quốc hội mà còn đảm bảo quyền lợi của cả trung ương và địa phương, tạo động lực cho các địa phương mạnh dạn hơn trong việc đầu tư các dự án lớn.
Việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, trong đó có 18 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đang được Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện để triển khai trong thời gian tới. Đối với 10 dự án cao tốc do địa phương làm chủ quản, việc nghiên cứu cơ chế thu phí cũng là một bước đi song song, thể hiện sự đồng bộ trong việc quản lý và khai thác các tài sản hạ tầng giao thông của quốc gia.
Hiện nay, trong số 10 tuyến cao tốc được đầu tư theo hình thức này, có 1 tuyến đã đưa vào khai thác là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và 9 tuyến khác đang trong quá trình xây dựng. Việc sớm có một cơ chế thu phí rõ ràng sẽ giúp các địa phương chủ động hơn trong kế hoạch tài chính, hoàn vốn đầu tư và tiếp tục tái đầu tư vào các dự án hạ tầng khác. Điều này không chỉ giúp phát triển mạng lưới cao tốc quốc gia một cách bền vững mà còn tạo ra một nguồn lực tài chính ổn định, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.