Thứ năm 21/08/2025 15:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao chủ yếu bằng nguồn ngân sách trong nước, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài. Quyết định này không chỉ giảm ràng buộc về công nghệ mà còn thể hiện tinh thần tự lực, tự cường của quốc gia.
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính lên tới khoảng 67,34 tỷ USD. Kế hoạch đầu tư cho dự án sẽ chủ yếu được thực hiện từ ngân sách trung ương, trái phiếu chính phủ, cùng với sự đóng góp tích cực từ các địa phương. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định, việc không vay vốn từ nước ngoài sẽ giúp giảm thiểu ràng buộc về công nghệ và điều kiện kèm theo, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai dự án.

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được thiết kế 350km/h

Ông Huy cũng cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có khả năng tự chủ trong việc xây dựng và vận hành các dự án hạ tầng lớn như đường sắt tốc độ cao. Với đội ngũ nhà thầu trong nước hiện có, Việt Nam có thể thực hiện hiệu quả các phần việc liên quan đến cầu, đường, hầm và cầu dây văng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực và kinh nghiệm.

Một điểm đáng chú ý trong quá trình triển khai dự án là việc lựa chọn công nghệ cho tàu tốc độ cao. Ông Huy cho biết, bên cạnh yếu tố chi phí, khả năng chuyển giao công nghệ sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc quyết định công nghệ phù hợp cho dự án. Việc lựa chọn đúng công nghệ sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông trong tương lai.

Để hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông bền vững, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực nghiên cứu và triển khai các giải pháp nội địa hóa sản xuất linh kiện và phụ tùng thay thế. Bằng cách này, Việt Nam không chỉ giảm thiểu phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài mà còn tạo ra động lực cho ngành công nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của quốc gia.

Theo Thứ trưởng nguyễn Danh Huy, tốc độ thiết kế 350 km/h sẽ đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với tốc độ 250 km/h. Dựa trên các phân tích, tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn khoảng 12,5%, mặc dù chi phí đầu tư hạ tầng cao hơn khoảng 8-9%. Theo ông, việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao 350 km/h là hợp lý cho các tuyến đường dài từ 800 km trở lên, giúp kết nối các đô thị lớn và tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn trong tương lai.

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy

Về kế hoạch triển khai, ngành giao thông dự kiến sẽ đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế vào năm 2025-2026 và khởi công các dự án thành phần vào năm 2027. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2035. Ông Huy cho hay, mặc dù các dự án hạ tầng thường gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được ưu tiên với quyết tâm cao nhất từ Chính phủ.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án, cho biết, sẽ đề xuất các chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng và tái định cư. "Chúng tôi cam kết thúc đẩy tiến độ để dự án hoàn thành đúng hạn," ông nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tuyến đường sắt hiện đại, với chiều dài 1.541 km, khổ 1.435 mm, được thiết kế để vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tuyến đường này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Chính phủ đang xem xét chủ trương đầu tư cho dự án này trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, diễn ra vào ngày 20/10. Sự quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan chức năng chắc chắn sẽ mang lại một bước tiến mới cho giao thông vận tải Việt Nam.

Tin bài khác
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân thay thế các phương tiện cũ, chuyển đổi sang ô tô thân thiện hơn với môi trường.
Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về đánh giá công chức với điểm nhấn là đề xuất công thức tính điểm KPI cụ thể theo 6 tiêu chí rõ ràng.
Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho Cảng hàng không Gia Bình, giúp rút ngắn thủ tục, thúc đẩy FDI và hình thành động lực phát triển kinh tế vùng.
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Dù được xem là chiếc “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp yên tâm vươn ra thị trường quốc tế, thế nhưng tại Việt Nam, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu chưa phát huy được vai trò.
Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Lào Cai có hơn 2.200 ha dứa, nguồn nguyên liệu dồi dào này đang mở ra cơ hội phát triển chuỗi sản xuất vải sợi lá dứa thân thiện môi trường, đón nhà đầu tư xanh.
Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Loạt dự án đầu tư công và tư nhân được khởi công, khánh thành, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc giải ngân vốn và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Tháng 7/2025, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt hơn 42 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay.
PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - cho rằng: Việc khôi phục và phát huy tinh thần kinh doanh là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong tư duy phát triển, khẳng định vị thế của khu vực kinh tế tư nhân; đồng thời mở ra cơ hội tháo gỡ rào cản thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.