Thứ năm 21/11/2024 18:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

02/10/2024 10:42
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định, Việt Nam sẽ thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao chủ yếu bằng nguồn ngân sách trong nước
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính lên tới khoảng 67,34 tỷ USD. Kế hoạch đầu tư cho dự án sẽ chủ yếu được thực hiện từ ngân sách trung ương, trái phiếu chính phủ, cùng với sự đóng góp tích cực từ các địa phương. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định, việc không vay vốn từ nước ngoài sẽ giúp giảm thiểu ràng buộc về công nghệ và điều kiện kèm theo, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai dự án.

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được thiết kế 350km/h

Ông Huy cũng cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có khả năng tự chủ trong việc xây dựng và vận hành các dự án hạ tầng lớn như đường sắt tốc độ cao. Với đội ngũ nhà thầu trong nước hiện có, Việt Nam có thể thực hiện hiệu quả các phần việc liên quan đến cầu, đường, hầm và cầu dây văng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực và kinh nghiệm.

Một điểm đáng chú ý trong quá trình triển khai dự án là việc lựa chọn công nghệ cho tàu tốc độ cao. Ông Huy cho biết, bên cạnh yếu tố chi phí, khả năng chuyển giao công nghệ sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc quyết định công nghệ phù hợp cho dự án. Việc lựa chọn đúng công nghệ sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông trong tương lai.

Để hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông bền vững, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực nghiên cứu và triển khai các giải pháp nội địa hóa sản xuất linh kiện và phụ tùng thay thế. Bằng cách này, Việt Nam không chỉ giảm thiểu phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài mà còn tạo ra động lực cho ngành công nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của quốc gia.

Theo Thứ trưởng nguyễn Danh Huy, tốc độ thiết kế 350 km/h sẽ đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với tốc độ 250 km/h. Dựa trên các phân tích, tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn khoảng 12,5%, mặc dù chi phí đầu tư hạ tầng cao hơn khoảng 8-9%. Theo ông, việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao 350 km/h là hợp lý cho các tuyến đường dài từ 800 km trở lên, giúp kết nối các đô thị lớn và tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn trong tương lai.

Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy

Về kế hoạch triển khai, ngành giao thông dự kiến sẽ đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế vào năm 2025-2026 và khởi công các dự án thành phần vào năm 2027. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2035. Ông Huy cho hay, mặc dù các dự án hạ tầng thường gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được ưu tiên với quyết tâm cao nhất từ Chính phủ.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án, cho biết, sẽ đề xuất các chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng và tái định cư. "Chúng tôi cam kết thúc đẩy tiến độ để dự án hoàn thành đúng hạn," ông nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tuyến đường sắt hiện đại, với chiều dài 1.541 km, khổ 1.435 mm, được thiết kế để vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tuyến đường này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Chính phủ đang xem xét chủ trương đầu tư cho dự án này trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, diễn ra vào ngày 20/10. Sự quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan chức năng chắc chắn sẽ mang lại một bước tiến mới cho giao thông vận tải Việt Nam.

Tin bài khác
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.
Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP là không khả thi.
Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Các doanh nghiệp Việt chia sẻ chiến lược và đề xuất về cơ chế chính sách, cơ hội hợp tác quốc tế và năng lực để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương đối với đề án xây dựng Trung tâm Tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế tại hai địa điểm là TP. Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.
Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp whội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.
Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.
Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đã lập danh mục đề xuất triển khai 22 dự án nhằm sắp xếp ổn định dân cư tập trung, với mục tiêu bố trí chỗ ở an toàn cho 1.237 hộ gia đình.
Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Năm 2024, khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã tiếp tục đạt được kết quả phát triển khả quan góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính vừa đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% cho một số mặt hàng, dịch vụ đến giữa năm 2025, giúp doanh nghiệp phục hồi và kích cầu tiêu dùng.