Thứ bảy 05/10/2024 11:27
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá: “Mái nhà chung” của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp

05/10/2024 09:08
Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá chính là “mái nhà chung” của cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp.
aa
Chương trình đến thăm và động viên DN của Hiệp hội DN Thanh Hoá
Chương trình đến thăm và động viên DN của Hiệp hội DN Thanh Hoá.

Chú trọng phát triển hội viên

Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa (tiền thân là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thanh Hóa) thành lập năm 2003. Sau hơn 20 năm ra đời và phát triển, Hiệp hội đã đóng góp không nhỏ vào các hoạt động của DN hội viên, trở thành diễn đàn quy tụ, liên kết DN trong hành trình phát triển.

Xác định công tác phát triển hội viên là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, vì vậy Hiệp hội đã chú trọng vận động, tuyên truyền để các DN thấy được vai trò của tổ chức Hội.

Những ngày đầu thành lập, Hiệp hội toàn tỉnh mới có hơn 200 DN. Cùng với các chính sách khuyến khích của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương về phát triển DN, Hiệp hội DN đã tích cực tổ chức đào tạo, lan tỏa tinh thần lập thân, lập nghiệp tới các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy số lượng DN xin vào Hội phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Hiện nay Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa có hơn 5.000 hội viên với tổng số hơn 27.000 doanh nghiệp đang hoạt động có doanh thu tại Thanh Hóa.

Lễ kết nạp hội viên của Hiệp hội
Lễ kết nạp hội viên mới của Hiệp hội.

Ban phát triển hội viên của Hiệp hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Hội viên được phân chia thành các nhóm zalo thuộc cùng ngành nghề để tiện trao đổi công việc; khuyến khích doanh nghiệp hội viên dùng sản phẩm của nhau; đầu ra của doanh nghiệp này sẽ là đầu vào của doanh nghiệp kia,… Khi có sự gắn kết, tin tưởng, các doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ những mối quan hệ chất lượng trong xã hội để cùng nhau phát triển. Đúng như kinh nghiệm của cha ông “Hữu xạ tự nhiên hương”, nhờ đó những lá đơn xin tham gia Hiệp hội ngày nhiều hơn.

Đặc biệt, thường trực Hiệp hội luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN để cùng đồng hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thường xuyên quan tâm, sẻ chia việc hiếu, việc hỷ và tham dự các buổi lễ khánh thành, khai trương, lễ kỷ niệm... của các DN hội viên; từ đó, góp phần tạo thêm niềm tin và sức mạnh đoàn kết cho sự phát triển vững mạnh của Hiệp hội.

Đến nay, Hiệp hội đã gây dựng được niềm tin với hội viên cũng như sự ghi nhận của lãnh đạo tỉnh. Hiện, lãnh đạo Hiệp hội có 1 tỉnh ủy viên, 2 đại biểu HĐND tỉnh, 1 viên chức được tỉnh điều động biên chế công tác chuyên trách tại Hiệp hội. Ban chấp hành Hiệp hội có nhiều người là đại biểu HĐND các cấp, Chủ tịch Hiệp hội là BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam…

Không chỉ chú trọng phát triển hội viên, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa chính là cầu nối giữa cộng đồng DN với chính quyền địa ph­ương và các cơ quan quản lý Nhà n­ước. Hiệp hội đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đến các DN; tập hợp các ý kiến để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh liên quan đến DN. Đồng thời, tham gia góp ý các dự thảo đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức các diễn đàn đối thoại giữa chính quyền với DN và vận động DN thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Nhờ đó, công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN được đảm bảo. Hiệp hội phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Khối, VCCI Thanh Hóa và các tổ chức Hội, Hiệp hội trong công tác tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của DN báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết tại các buổi tiếp DN định kỳ hằng tháng. Thường trực Hiệp hội thường xuyên tham gia các kỳ họp Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các đoàn giám sát của HĐND tỉnh nhằm truyền tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri và cộng đồng DN đến lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện thị xã, thành phố giải quyết.

Liên kết, hợp tác, xúc tiến đầu tư được xác định là chìa khóa quan trọng để dẫn đến thành công. Vì vậy, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá luôn coi việc giao lưu, xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp trong và ngoài nước là nhiệm vụ trọng tâm.

Đoàn Công tác của Hiệp hội DN Thanh Hoá giao lưu, xúc tiến thương mại tại TP Cần Thơ
Đoàn Công tác của Hiệp hội DN Thanh Hoá giao lưu, xúc tiến thương mại tại TP. Cần Thơ.

Hiệp hội đã tiến hành kết nối, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều quốc gia trên thế giới và nhiều tỉnh thành trong nước. Những chuyến công tác đều mang lại hiệu quả tích cực được lãnh đạo tỉnh cũng như Hiệp hội DN nước bạn, tỉnh bạn đánh giá cao.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Công ty CP Điện lực Thanh Hoá cho biết: Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cho chúng tôi đi giao lưu, làm việc với nhiều DN tỉnh bạn, nước bạn. Những chuyến đi rất bổ ích. Qua đó chúng tôi được học hỏi thêm kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng, xây dựng hình ảnh. Cũng nhờ những chuyến công tác cùng nhau mà gắn kết tình cảm, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ nhau. Rất mong tinh thần nhân ái, đoàn kết này của Hiệp hội được phát huy và lan toả. Có được tổ chức hội mạnh mẽ như vậy phải có những cá nhân rất xuất sắc. Ngoài việc chăm lo cho doanh nghiệp mình các doanh nhân còn tham gia công việc tập thể, đảm nhận trọng trách mà tỉnh giao phó. Ngoài ra, công việc kết nối, thăm hỏi động viên hội viên cũng được Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá rất quan tâm.

Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá đến thăm DN là thương binh nhân ngày 27/7
Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá đến thăm DN là thương binh nhân ngày 27/7.

Bà Đồng Thị Tuyết Anh, Giám đốc Công ty Tư Thành là người đầu tiên đưa ngành dứa xuất khẩu vào thị trường Thanh Hoá, chia sẻ: “Xuất phát từ tình yêu lao động, yêu quê hương chúng tôi đã chọn ngành xuất khẩu nông sản. Tôi có 1 tâm huyết là khai thác tiềm năng thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp của quê nhà. Bởi đây là ngành tận dụng được nguồn lao động dồi dào, sản phẩm tự cung tự cấp. Tôi rất vui và tự hào khi mình được là một phần của “ngôi nhà chung” Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá. Đặc biệt là những lần đoàn công tác Hiệp hội đến thăm hỏi, động viên đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi làm việc”.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá khẳng định, thời điểm khó khăn, ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương thì bản thân từng doanh nhân, các tổ chức Hội doanh nghiệp phải đoàn kết. Đoàn kết để tạo nên sức mạnh vượt qua sóng to, gió lớn. Mà muốn có sức mạnh, không còn cách nào khác là doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau, nắm tay nhau, tâm sự và sẻ chia.

Đặc biệt, sự ra đời của tổ chức đảng trong Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là sự kiện chính trị quan trọng, là sự quan tâm lớn của lãnh đạo Hiệp hội, của cấp ủy cấp trên đối với cán bộ, đảng viên trong Hiệp hội, đáp ứng nhu cầu cần thiết, chính đáng và là nguyện vọng tha thiết của đội ngũ cán bộ, đảng viên đang công tác tại Văn phòng Hiệp hội.

Ông Đới Sỹ Nam, Bí thư Chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Từ khi ra đời, Chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp xác định, bên cạnh việc quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên mới ngay từ Văn phòng Hiệp hội, Chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp còn nghiên cứu, rà soát những đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp không có tổ chức Đảng để chuyển về sinh hoạt tại chi bộ. Trong thời gian tới, Chi bộ Hiệp hội sẽ tập trung tuyên truyền để chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; xem việc doanh nghiệp có tổ chức Đảng, đoàn thể là nội dung quan trọng trong việc xếp hạng thi đua và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp”.

Tiếp tục giữ vững vai trò “cầu nối”

Chia sẻ về những thành qủa của Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá sau hơn 20 năm ra đời và phát triển, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá đã rất nỗ lực để đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Trong đó nổi bật nhất là công tác “cầu nối” giữa chính quyền và doanh nghiệp, công tác xúc tiến đầu tư thương mại và giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh: Để cùng tỉnh Thanh Hoá thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, tôi đề nghị Hiệp hội DN thực hiện tốt Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII), Kế hoạch số 173-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 16/KH-UBND của UBND tỉnh về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI, năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố DDCI; là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp; xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp và xây dựng đội ngũ doanh nhân. Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh, tăng doanh thu, lợi nhuận; xây dựng và nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động;

Trong quá trình hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Văn Thi đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, với tinh thần thượng tôn pháp luật. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đồng hành, chia sẻ, gỡ khó cho cộng đồng DN để cùng với tỉnh thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Thời gian tới, dự báo nền kinh tế vẫn còn diễn biến phức tạp và nhiều khó khăn. Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng DN, tranh thủ thời cơ và vận hội mới, Hiệp hội tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động theo hướng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DN hội viên, là cầu nối tin cậy giữa DN với các cấp chính quyền trong tỉnh.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm quản trị và phát triển DN của các hội viên
Buổi chia sẻ kinh nghiệm quản trị và phát triển DN của các hội viên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hoá, chia sẻ: “Có thể nói rằng, so với cả nước thì Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá được đánh giá rất cao đặc biệt là trong những năm gần đây, trong đó vai trò của người thuyền trưởng là rất quan trọng. Thường trục Hiệp hội DN tham gia đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho DN ở nhiều diễn đàn. Việc Hiệp hội phối hợp với các tổ chức để Chủ tịch tỉnh đối thoại, giải đáp thắc mắc của DN định kỳ hàng tháng không phải tỉnh nào cũng làm được. Là một người đi ra từ Hiệp hội DN, nay là giám đốc VCCI, chúng tôi đang nỗ lực hết mình vì một cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa đoàn kết và phát triển mạnh mẽ”.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động. Cụ thể, 2 tháng/lần, thường trực Hiệp hội tổ chức Hội nghị đối thoại theo chuyên đề, như: Doanh nghiệp với ngành thuế, doanh nghiệp với ngành hải quan, doanh nghiệp với ngành bảo hiểm, doanh nghiệp với ngành tài nguyên môi trường... Thông qua đối thoại, nhằm nâng cao sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm, thiện chí, đồng hành, gắn kết, hợp tác trong giải quyết công việc giữa doanh nghiệp và các cấp chính quyền. Mỗi quý, Thường trực Hiệp hội tổ chức từ 1-3 chuyến tham quan, xúc tiến đầu tư tại các huyện, thị xã, thành phố giàu tiềm năng, tiềm lực trong và ngoài tỉnh, nhằm tạo cơ hội đầu tư phát triển, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp hội viên. Vào cuối tháng, Thường trực Hiệp hội tổ chức đoàn đi thăm doanh nghiệp hội viên nhằm tăng cường sự giao lưu, kết nối, hợp tác cùng phát triển. Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong Hiệp hội và DN hội viên,... Tất cả sự đổi mới đó đều theo hướng bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp hội viên, là cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền trong tỉnh.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá, Chủ tịch Tập đoàn BĐS Đông Á
Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá, Chủ tịch Tập đoàn BĐS Đông Á.

Đồng thời, Hiệp hội sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường năng lực công tác hội cho cán bộ văn phòng. Đặc biệt, quan tâm công tác lựa chọn cán bộ hội đủ nhiệt tình, tâm huyết, năng lực để lãnh đạo, điều hành công tác hội đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Sử dụng hiệu quả trang website của Hiệp hội, giúp các DN nắm bắt thông tin, quảng bá thương hiệu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút hội viên. Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các hội ngành hàng để kết nối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, liên kết kinh doanh, phát triển DN. Tiếp tục nghiên cứu mô hình tổ chức hội từ những kinh nghiệm do Trung ương hướng dẫn và tham khảo mô hình từ các tỉnh bạn để tổ chức hội vững mạnh hơn.

Tin bài khác
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tham dự Diễn đàn Hợp tác – Liên kết và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc lần thứ XV

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tham dự Diễn đàn Hợp tác – Liên kết và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc lần thứ XV

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tham dự Diễn đàn Hợp tác – Liên kết và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc lần thứ XV tại Hưng Yên.
“Chung sức, đồng lòng – Hợp tác hướng tới kỳ nguyên mới”

“Chung sức, đồng lòng – Hợp tác hướng tới kỳ nguyên mới”

Đó là chủ đề Diễn đàn Hợp tác- Liên kết và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc - lần thứ XV do Hiệp hội DNNVV Việt Nam hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức ngày 02/10.
Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Sáng 02/10, tại Hưng Yên, diễn ra Khai mạc ngày hội kết nối giao thương do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức.
Hiệp hội Doanh nghiệp Hưng Yên: 20 năm một chặng đường “Khát vọng kết nối tương lai”

Hiệp hội Doanh nghiệp Hưng Yên: 20 năm một chặng đường “Khát vọng kết nối tương lai”

Chiều ngày 1/10, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị kỷ niệm chào mừng 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam và 20 năm thành lập hiệp hội DN tỉnh. Về dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Trung ương Hiệp hội DNNVV Việt Nam cùng các đại biểu đại diện lãnh đạo hiệp hội DN các tỉnh thành.
Hành trình thiện nguyện, hướng về đồng bào vùng cao từ tập thể BNI Amazon Chapter

Hành trình thiện nguyện, hướng về đồng bào vùng cao từ tập thể BNI Amazon Chapter

BNI Amazon Chapter luôn xác định một mục tiêu lớn, không chỉ là mở rộng mạng lưới kinh doanh, mà còn tạo ra giá trị thực sự cho cộng đồng.