Chủ nhật 06/10/2024 21:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng

06/10/2024 19:40
Ngày 05/10, tại Hải Phòng diễn ra Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy với các doanh nghiệp FDI với chủ đề: “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu”.
aa
Đồng chí Bí thư Thành uỷ Hải Phòng – Lê Tiến Châu cùng các lãnh đạo thành phố và đại biểu lãnh đạo 700 doanh nghiệp FDI thăm quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các thành tựu, sản phẩm, định hướng phát triển của thành phố và các doanh nghiệp tiêu biểu trong KCN, KKT.
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng – Lê Tiến Châu cùng các lãnh đạo thành phố và đại biểu lãnh đạo 700 doanh nghiệp FDI thăm quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các thành tựu, sản phẩm, định hướng phát triển của thành phố và các doanh nghiệp tiêu biểu trong KCN, KKT.

Tham dự hội nghị có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, cùng khoảng hơn 700 đại biểu, gồm: đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của thành phố; đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế; đại diện các trường đại học, cao đẳng, trường nghề... và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến cho biết: Cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Làm thế nào để cộng đồng doanh nghiệp và thành phố cùng nhau phát triển nhanh, mạnh, bền vững, thích ứng bối cảnh trước mắt với nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức, là điều mà thành phố Hải Phòng luôn đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và coi đó như một trong những mục tiêu để hướng tới.

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thành phố Hải Phòng đã phát huy truyền thống Trung dũng - Quyết thắng, luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, dành nhiều thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu, đều thuộc tốp đầu cả nước; môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố được cải thiện mạnh mẽ với sự bứt phá ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); là điểm đến hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư và là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài; kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị phát triển, từng bước đồng bộ và hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ được bố trí nguồn lực tương xứng để nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng phục vụ.

Đỗ Mạnh Hiến – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ phát biểu khai mạc hội nghị
Ông Đỗ Mạnh Hiến – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hải Phòng phát biểu khai mạc hội nghị.

Đóng góp trong suốt chặng đường phát triển của Hải Phòng là vai trò nổi bật và sự đồng hành ở mọi lĩnh vực của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và khối doanh nghiệp FDI nói riêng. Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hay chịu thiệt hại sau bão Yagi, bên cạnh việc nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, chủ động khôi phục sản xuất kinh doanh, giữ vững tốc độ tăng trưởng, các doanh nghiệp FDI còn thể hiện sự đoàn kết, tinh thần vì cộng đồng qua việc tích cực ủng hộ thành phố hàng chục tỷ đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch, khắc phục hậu quả sau đại dịch, sau bão, phục hồi kinh tế - xã hội thành phố. Nhiều doanh nghiệp FDI đã thể hiện trách nhiệm xã hội cao, chung tay hỗ trợ cơ sở vật chất, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân qua nhiều hoạt động cộng đồng như ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, nhận nuôi Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà, hỗ trợ hộ nghèo và người lao động khó khăn, v.v... Các doanh nghiệp FDI đã và đang đóng góp nguồn lực rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của thành phố Hải Phòng, đồng thời hi vọng rằng trong thời gian tới, các doanh nghiệp FDI sẽ có thêm nhiều cống hiến hơn nữa cho thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, kinh tế thành phố phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài còn chưa toàn diện theo tinh thần của Nghị quyết 50 ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về “Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030”; hoạt động chuyển giao công nghệ, kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng như tỷ lệ nội địa hóa còn chưa được như kỳ vọng; quá trình chuyển đổi, thiết lập khu công nghiệp sinh thái cần tiếp tục đẩy nhanh.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Do đó, trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước dự báo sẽ có nhiều khó khăn tác động trực tiếp đến thành phố, trong thời gian tới, thành phố cần có giải pháp quyết liệt, đột phá hơn. Đảng bộ, chính quyền, cùng toàn thể các doanh nghiệp và nhân dân thành phố phải đồng hành, nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng tới đổi mới tư duy, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng thành quả của khoa học công nghệ tiên tiến, đoàn kết và tăng cường kết nối nhằm khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng, nguồn lực của thành phố, bảo đảm giữ vững tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, an sinh xã hội.

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy với các doanh nghiệp FDI với chủ đề: “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu” đã thể hiện một phần mong muốn của lãnh đạo thành phố Hải Phòng.

Đại diện các doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại hội nghị
Đại diện các doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Thông qua hội nghị để lãnh đạo thành phố lắng nghe đầy đủ những kiến nghị khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp FDI trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó từng bước tìm ra giải pháp thích hợp để tháo gỡ, tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mở rộng sản xuất kinh doanh; tạo cầu nối, mở ra thêm cơ hội tìm hiểu, hợp tác cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước thông qua các hiệp hội và các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước có mặt tại hội nghị. Đồng thời, qua đó, lãnh đạo thành phố muốn truyền tải thông điệp về sự trân trọng, đề cao vai trò của các doanh nghiệp đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố; thể hiện sự kỳ vọng của thành phố đối với các doanh nghiệp FDI về sự đồng hành trong công cuộc đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, phát huy hiệu quả các nguồn lực sản xuất thông qua kinh tế chia sẻ; kêu gọi các doanh nghiệp FDI phát huy hơn nữa tác động lan tỏa, kết nối doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2024 là năm bản lề, tăng tốc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển thành phố Hải Phòng theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16. Hơn bao giờ hết, Thường trực Thành ủy Hải Phòng mong muốn lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cùng lắng nghe để cùng thành phố đưa ra các định hướng, giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp FDI tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh tại thành phố. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo ngay tại hội nghị đối với những kiến nghị, đề xuất, hiến kế chính đáng từ phía doanh nghiệp, và tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền của thành phố.

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh hội nghị.

“Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân; cùng tinh thần đi trước đón đầu, ý chí tự cường và sức mạnh của đổi mới sáng tạo, khối đại đoàn kết các doanh nghiệp FDI của Hải Phòng sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục là động lực và là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, thúc đẩy nền kinh tế trong nước và là yếu tố đóng góp tích cực đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng” - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hải Phòng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài thẳng thắn phát biểu, trao đổi ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo thành phố Hải Phòng.

Chia sẻ ý kiến về lộ trình phát triển hệ thống cảng biển và logistics của thành phố, một đại diện doanh nghiệp chia sẻ: Phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030 và định hướng tầm nhìn 2045 trong đó có nhấn mạnh rõ lĩnh vực dịch vụ và logistic, cảng biển là 1 trong ba trụ cột kinh tế của TP, phấn đấu đến 2025 Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm logistic cấp khu vực, năm 2030 sẽ ngang tầm quốc tế. Tuy nhiên trên thực tế hệ thống cơ sở cảng biển chưa thực sự tương xứng với tiềm năng phát triển của TP, bởi vậy chúng tôi mong muốn đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng biển trong thời gian tới bởi đây cũng là động lực thu hút đầu tư nước ngoài…

Về lĩnh vực đất đai, ông Liu Hui Min – Giám đốc Công ty TNHH USI Việt Nam trao đổi 1 số ý kiến tại hội nghị về vấn đề nhà ở xã hội cho công nhân.

Bài liên quan
Tin bài khác
Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam

Ngày 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự án chiến lược có khả năng định hình tương lai giao thông.
Cân bằng chính sách tiền tệ và tài khóa- “chìa khóa” ổn định kinh tế vĩ mô

Cân bằng chính sách tiền tệ và tài khóa- “chìa khóa” ổn định kinh tế vĩ mô

Theo báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 9/2024 từ ADB, Việt Nam dự kiến tăng trưởng GDP 6,0% trong năm 2024 và 6,2%.
Nghệ An kêu gọi các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đến tìm hiểu và đầu tư

Nghệ An kêu gọi các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đến tìm hiểu và đầu tư

Nghệ An mong muốn các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đến tìm hiểu và đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh này…
Vĩnh Phúc: Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm ước đạt 20.535 tỷ đồng

Vĩnh Phúc: Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm ước đạt 20.535 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội dù gặp nhiều thách thức. Tổng thu ngân sách ước đạt 20.535 tỷ đồng, tăng 8,3%.
15 đề án y tế thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN

15 đề án y tế thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN

Tại hội Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố lần thứ 249, ngành Y tế mong muốn biến TP.HCM thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của ASEAN.