Thứ tư 17/09/2025 17:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Việc kinh doanh quán cà phê hiện đang là một xu hướng cho giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam. Nhiều bạn trẻ đang cùng những tách cà phê espresso thách thức kỳ vọng của gia đình về một công việc ổn định.

Từ bỏ sự nghiệp trong ngành tài chính đầy triển vọng, Vũ Đình Tú đã mở một quán cà phê mà không hề báo cho bố mẹ của mình biết, và anh cũng là một ví dụ điển hình cho làn sóng các doanh nhân trẻ Việt Nam khởi nghiệp cùng những ly cà phê espresso để thách thức kỳ vọng của gia đình về một công việc ổn định.

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê
Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê.

Cà phê từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Một ly cà phê Việt truyền thống thường được gọi với cái tên cà phê “đen”, có thể được pha thêm với sữa đặc để thành cà phê nâu, hay thậm chí là cả món cà phê trứng. Tuy nhiên, việc mở quán và kinh doanh cà phê lại không phải là một nghề mà nhiều bậc phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu đầy tham vọng tại Việt Nam mong muốn cho con cái của mình.

"Ban đầu, gia đình tôi không biết nhiều về việc này", Đình Tú, 32 tuổi, chia sẻ. "Dần dần họ cũng phát hiện ra và đã không mấy ủng hộ".

Bố mẹ của Tú đã nhiều lần cố thuyết phục anh tiếp tục với công việc tại ngân hàng có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã kiên định với lựa chọn của mình và đã mở tới bốn chi nhánh của Refined (thương hiệu cà phê mà Tú thành lập) trong vòng bốn năm tại Hà Nội. Mỗi chi nhánh đều đông nghẹt từ sáng đến tối với những người yêu cà phê, thưởng thức hạt cà phê robusta của Việt Nam trong một không gian giống như quán bar cocktail hơn là một quán cà phê.

Đình Tú giải thích rằng, bố mẹ anh "thấy được sự vất vả khi điều hành một doanh nghiệp, khi phải xử lý mọi vấn đề từ tài chính đến nhân sự, và họ không muốn tôi phải vất vả”.

Thật vậy, Việt Nam đã từng là một nước nghèo, với nền kinh tế quan liêu bao cấp, cho đến đầu những năm 2000, khi nước ta tự vực dậy với sự bùng nổ trong lĩnh vực sản xuất. Nhiều bậc cha mẹ vẫn mong muốn con cái của mình có thể leo lên các nấc thang xã hội bằng cách theo đuổi những nghề nghiệp ổn định, hấp dẫn như trong ngành y tế hay luật pháp. Tuy nhiên, cà phê hiện đang trở thành từ khóa cho sự sáng tạo và khẳng định bản thân.

Theo bà theo Sarah Grant, Phó Giáo sư tại Đại học Bang California: “Tại Việt Nam, các quán cà phê đã trở thành một cách để phá vỡ những chuẩn mực xung quanh áp lực gia đình về việc đạt thành tích tốt ở trường, vào đại học, lấy bằng, làm việc trong những ngành quen thuộc và ổn định tài chính”.

“Các quán cà phê cũng đã trở thành không gian nơi bạn có thể tụ họp cùng những người sáng tạo trong cộng đồng, dù đó là các nhà thiết kế đồ họa, nhạc sĩ, hay nhiều kiểu nghệ sĩ khác...”, bà Grant cho biết thêm.

Cà phê lần đầu tiên đến Việt Nam vào những năm 1850 dưới thời Pháp thuộc, nhưng sự chuyển dịch vào những năm 1990 và đầu những năm 2000 sang sản xuất hạt robusta quy mô lớn, thường thấy trong cà phê hòa tan, đã biến Việt Nam thành một cường quốc sản xuất cà phê và là nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới.

Niềm đam mê với ngành cà phê thường gắn liền với lịch sử này. Những doanh nhân cà phê “thật sự tự hào rằng Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê và có nhiều ảnh hưởng trên thị trường cà phê toàn cầu”, bà Grant nói thêm.

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê
Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê.

Trong một con hẻm nhỏ ở trung tâm thủ đô, Nguyễn Thị Huệ, 29 tuổi, đã thành lập một cơ sở kinh doanh "Slow Bar" cà phê, do một mình chị là người điều hành. “Khi pha cà phê, cảm giác gần như khi bạn là một nghệ sĩ". Được biết, chị Huệ lần đầu tiên được thưởng thức vị cà phê từ khi còn rất nhỏ, nhờ một người hàng xóm rang cà phê tại nhà đã cho chị uống thử.

Chị Huệ nhận xét: “Sẽ không có ai ăn mặc xuề xòa để đi uống cà phê cả”.

Thật vậy, cà phê hiện cũng đang là xu hướng thịnh hành ở Việt Nam, và các doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh cà phê hoàn toàn có thể thu được những khoản lợi nhuận lớn nếu như thương hiệu cà phê của họ có thể thu hút được thế hệ Gen Z, một thế hệ vốn gắn liền với trào lưu chụp ảnh và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện nay, có rất nhiều các bạn trẻ chú trọng tới không gian bày trí của một quán cà phê, hơn là thưởng thức hương vị cà phê mà quán đó phục vụ.

Theo đơn vị tư vấn thương hiệu Mibrand, ngành kinh doanh quán cà phê tại Việt Nam hiện có giá trị 400 triệu USD, và đang ghi nhận mức tăng trưởng tới 8% một năm. Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Kim Oanh, giảng viên tại Đại học RMIT Việt Nam, hiện vẫn có hàng ngàn cửa hàng cà phê chưa được đăng ký kinh doanh chính thức với chính quyền.

Ngoài ra, các thương hiệu cà phê toàn cầu cũng đã gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi Starbucks chỉ chiếm 2% thị phần vào năm 2022, theo Euromonitor International.

Đến đầu năm nay, Starbucks thông báo đóng cửa cửa hàng duy nhất tại TP.HCM bán loại cà phê đặc sản của hãng. Không giống như hầu hết các doanh nghiệp địa phương, gã khổng lồ cà phê chỉ sử dụng hạt arabica "chất lượng cao", có hương vị hoàn toàn khác biệt so với hạt robusta của Việt Nam. Theo nhiều nhà phân tích và chuyên gia về marketing, sự thoái lui của Starbucks tại Việt Nam phần lớn là do hãng này đã không đáp ứng được đúng thị hiếu và khẩu vị thưởng thức cà phê của người Việt.

Tuy nhiên đối với Đình Tú, cuối cùng bố mẹ anh cũng đã ủng hộ quyết định của con trai mình, và anh cũng dự định mở thêm các quán cà phê khác với mong muốn tạo ra được một lực lượng lao động yêu cà phê giống như anh.

Đình Tú chia sẻ: "Tôi muốn xây dựng một tư duy rằng đây có thể là một nghề nghiệp nghiêm túc".

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.