Thứ bảy 12/07/2025 13:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Việc kinh doanh quán cà phê hiện đang là một xu hướng cho giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam. Nhiều bạn trẻ đang cùng những tách cà phê espresso thách thức kỳ vọng của gia đình về một công việc ổn định.

Từ bỏ sự nghiệp trong ngành tài chính đầy triển vọng, Vũ Đình Tú đã mở một quán cà phê mà không hề báo cho bố mẹ của mình biết, và anh cũng là một ví dụ điển hình cho làn sóng các doanh nhân trẻ Việt Nam khởi nghiệp cùng những ly cà phê espresso để thách thức kỳ vọng của gia đình về một công việc ổn định.

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê
Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê.

Cà phê từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Một ly cà phê Việt truyền thống thường được gọi với cái tên cà phê “đen”, có thể được pha thêm với sữa đặc để thành cà phê nâu, hay thậm chí là cả món cà phê trứng. Tuy nhiên, việc mở quán và kinh doanh cà phê lại không phải là một nghề mà nhiều bậc phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu đầy tham vọng tại Việt Nam mong muốn cho con cái của mình.

"Ban đầu, gia đình tôi không biết nhiều về việc này", Đình Tú, 32 tuổi, chia sẻ. "Dần dần họ cũng phát hiện ra và đã không mấy ủng hộ".

Bố mẹ của Tú đã nhiều lần cố thuyết phục anh tiếp tục với công việc tại ngân hàng có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã kiên định với lựa chọn của mình và đã mở tới bốn chi nhánh của Refined (thương hiệu cà phê mà Tú thành lập) trong vòng bốn năm tại Hà Nội. Mỗi chi nhánh đều đông nghẹt từ sáng đến tối với những người yêu cà phê, thưởng thức hạt cà phê robusta của Việt Nam trong một không gian giống như quán bar cocktail hơn là một quán cà phê.

Đình Tú giải thích rằng, bố mẹ anh "thấy được sự vất vả khi điều hành một doanh nghiệp, khi phải xử lý mọi vấn đề từ tài chính đến nhân sự, và họ không muốn tôi phải vất vả”.

Thật vậy, Việt Nam đã từng là một nước nghèo, với nền kinh tế quan liêu bao cấp, cho đến đầu những năm 2000, khi nước ta tự vực dậy với sự bùng nổ trong lĩnh vực sản xuất. Nhiều bậc cha mẹ vẫn mong muốn con cái của mình có thể leo lên các nấc thang xã hội bằng cách theo đuổi những nghề nghiệp ổn định, hấp dẫn như trong ngành y tế hay luật pháp. Tuy nhiên, cà phê hiện đang trở thành từ khóa cho sự sáng tạo và khẳng định bản thân.

Theo bà theo Sarah Grant, Phó Giáo sư tại Đại học Bang California: “Tại Việt Nam, các quán cà phê đã trở thành một cách để phá vỡ những chuẩn mực xung quanh áp lực gia đình về việc đạt thành tích tốt ở trường, vào đại học, lấy bằng, làm việc trong những ngành quen thuộc và ổn định tài chính”.

“Các quán cà phê cũng đã trở thành không gian nơi bạn có thể tụ họp cùng những người sáng tạo trong cộng đồng, dù đó là các nhà thiết kế đồ họa, nhạc sĩ, hay nhiều kiểu nghệ sĩ khác...”, bà Grant cho biết thêm.

Cà phê lần đầu tiên đến Việt Nam vào những năm 1850 dưới thời Pháp thuộc, nhưng sự chuyển dịch vào những năm 1990 và đầu những năm 2000 sang sản xuất hạt robusta quy mô lớn, thường thấy trong cà phê hòa tan, đã biến Việt Nam thành một cường quốc sản xuất cà phê và là nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới.

Niềm đam mê với ngành cà phê thường gắn liền với lịch sử này. Những doanh nhân cà phê “thật sự tự hào rằng Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê và có nhiều ảnh hưởng trên thị trường cà phê toàn cầu”, bà Grant nói thêm.

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê
Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê.

Trong một con hẻm nhỏ ở trung tâm thủ đô, Nguyễn Thị Huệ, 29 tuổi, đã thành lập một cơ sở kinh doanh "Slow Bar" cà phê, do một mình chị là người điều hành. “Khi pha cà phê, cảm giác gần như khi bạn là một nghệ sĩ". Được biết, chị Huệ lần đầu tiên được thưởng thức vị cà phê từ khi còn rất nhỏ, nhờ một người hàng xóm rang cà phê tại nhà đã cho chị uống thử.

Chị Huệ nhận xét: “Sẽ không có ai ăn mặc xuề xòa để đi uống cà phê cả”.

Thật vậy, cà phê hiện cũng đang là xu hướng thịnh hành ở Việt Nam, và các doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh cà phê hoàn toàn có thể thu được những khoản lợi nhuận lớn nếu như thương hiệu cà phê của họ có thể thu hút được thế hệ Gen Z, một thế hệ vốn gắn liền với trào lưu chụp ảnh và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện nay, có rất nhiều các bạn trẻ chú trọng tới không gian bày trí của một quán cà phê, hơn là thưởng thức hương vị cà phê mà quán đó phục vụ.

Theo đơn vị tư vấn thương hiệu Mibrand, ngành kinh doanh quán cà phê tại Việt Nam hiện có giá trị 400 triệu USD, và đang ghi nhận mức tăng trưởng tới 8% một năm. Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Kim Oanh, giảng viên tại Đại học RMIT Việt Nam, hiện vẫn có hàng ngàn cửa hàng cà phê chưa được đăng ký kinh doanh chính thức với chính quyền.

Ngoài ra, các thương hiệu cà phê toàn cầu cũng đã gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi Starbucks chỉ chiếm 2% thị phần vào năm 2022, theo Euromonitor International.

Đến đầu năm nay, Starbucks thông báo đóng cửa cửa hàng duy nhất tại TP.HCM bán loại cà phê đặc sản của hãng. Không giống như hầu hết các doanh nghiệp địa phương, gã khổng lồ cà phê chỉ sử dụng hạt arabica "chất lượng cao", có hương vị hoàn toàn khác biệt so với hạt robusta của Việt Nam. Theo nhiều nhà phân tích và chuyên gia về marketing, sự thoái lui của Starbucks tại Việt Nam phần lớn là do hãng này đã không đáp ứng được đúng thị hiếu và khẩu vị thưởng thức cà phê của người Việt.

Tuy nhiên đối với Đình Tú, cuối cùng bố mẹ anh cũng đã ủng hộ quyết định của con trai mình, và anh cũng dự định mở thêm các quán cà phê khác với mong muốn tạo ra được một lực lượng lao động yêu cà phê giống như anh.

Đình Tú chia sẻ: "Tôi muốn xây dựng một tư duy rằng đây có thể là một nghề nghiệp nghiêm túc".

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.