Thứ năm 26/06/2025 23:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu

"Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp mới thành lập. Theo thống kê, bình quân mỗi tháng trong năm 2024, có hơn 19 nghìn doanh nghiệp mới gia nhập và quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường lên con số ấn tượng 233.419 doanh nghiệp. Sự năng động này phản ánh khát vọng kinh doanh và tiềm năng phát triển của nền kinh tế tư nhân.

Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu
Số lượng doanh nghiệp Việt Nam thành lập mới năm 2024 (Ảnh: Cục Thống kê- Bộ Tài chính)

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, bức tranh khởi nghiệp cũng ẩn chứa nhiều thách thức về sự bền vững. Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2025, con số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 111,6 nghìn, gần bằng số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động (111,8 nghìn). Tỷ lệ xấp xỉ 1:1 này không chỉ là một con số thống kê đơn thuần mà còn là một tín hiệu cảnh báo về một môi trường kinh doanh đầy thách thức và cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt đối với các startup, áp lực sống còn trở nên cực lớn ngay từ những ngày đầu. Thay vì chỉ là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh, khả năng quản lý dòng tiền và chi phí đã trở thành yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.

Sự cân bằng "sinh - tử" này phản ánh một thực tế rằng, dù có nhiều cơ hội mới mở ra, nhưng đồng thời, rào cản và khó khăn cũng không hề nhỏ. Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập, cần phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng, linh hoạt và đặc biệt là khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường. Việc kiểm soát chặt chẽ các khoản chi và tối ưu hóa nguồn thu không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để duy trì hoạt động trong một thị trường đầy biến động như hiện nay.

Vấn đề chi phí lớn khiến các doanh nghiệp mới làm tốt ở giai đoạn đầu nhưng sau một thời gian phải chịu lỗ và nếu không "gồng" được nữa thì sẽ "gãy" (phá sản). Thẳng thắn trao đổi quan điểm tại tọa đàm "Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế", do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức mới đây, Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: "Trong quá trình tiếp xúc với hàng nghìn doanh nghiệp thì hiện tại các doanh nghiệp họ không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường đã mất niềm tin; họ không thua vì thiếu năng lực, mà họ thua vì không không kịp thích nghi".

Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu
Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment chia sẻ ý kiến tham luận tại tọa đàm "Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế". Ảnh: Đức Hạnh

Ông cũng chia sẻ thêm, quá trình khởi nghiệp đòi hỏi các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều loại chi phí khác nhau, từ giai đoạn chuẩn bị đến vận hành và phát triển như: Chi phí vốn đầu tư ban đầu liên quan đến việc thuê hoặc mua mặt bằng, sắm sửa trang thiết bị, công nghệ, phần mềm, và chi phí nhập hàng tồn kho ban đầu; chi phí vận hành; chi phí nhân sự; chi phí marketing- truyền thông; chi phí các loại thuế, lệ phí... Việc nhận diện và quản lý hiệu quả các khoản chi này là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự tồn tại và thành công.

Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mới thành lập thường có vốn hạn chế và phải đối mặt với tỷ lệ đào thải cao. Marketing truyền thống rất tốn kém, khiến các startup cần tìm kiếm các phương pháp marketing và xây dựng thương hiệu hiệu quả chi phí. Nhân hiệu cá nhân của doanh chủ là một giải pháp tối ưu chi phí hiệu quả được ông Dương đề xuất.

Khi doanh chủ trở thành gương mặt đại diện, tiếng nói của thương hiệu có thể truyền tải thông điệp một cách chân thực và đáng tin cậy hơn bất kỳ quảng cáo nào. Điều này trực tiếp giảm chi phí quảng cáo trả tiền vì sự lan tỏa tự nhiên và niềm tin từ cộng đồng. Hơn cả việc giảm chi phí, nhân hiệu cá nhân còn tạo ra một tài sản vô hình (uy tín, niềm tin, mạng lưới) mà không thể mua được bằng tiền. Tài sản này giúp thu hút không chỉ khách hàng mà còn nhân tài, đối tác, và nhà đầu tư, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh tổng thể. Trong một thị trường đầy biến động và cạnh tranh như Việt Nam, nhân hiệu cá nhân trở thành một đòn bẩy mạnh mẽ để start-up không chỉ tồn tại mà còn phát triển.

Môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức, đặc biệt là áp lực về chi phí và dòng tiền. Tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao cùng xu hướng giảm về vốn đăng ký ban đầu cho thấy sự mong manh của các startup trong giai đoạn đầu. Điều này nhấn mạnh rằng việc tối ưu hóa chi phí không chỉ là một lựa chọn mà là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo sự sống còn và phát triển. Đặc biệt, việc xây dựng nhân hiệu cá nhân cho doanh chủ được xem là một chiến lược đột phá, giúp giảm đáng kể chi phí marketing, tăng cường uy tín, thu hút nguồn lực và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Không còn bị hòa lẫn trong các chương trình hỗ trợ chung, cộng đồng khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được gói chính sách chuyên biệt. Vậy start-up lựa chọn linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?
Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đại biểu Trần Thị Vân đề xuất kéo dài thời gian miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhằm nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.