Thứ hai 01/12/2025 07:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu

"Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp mới thành lập. Theo thống kê, bình quân mỗi tháng trong năm 2024, có hơn 19 nghìn doanh nghiệp mới gia nhập và quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường lên con số ấn tượng 233.419 doanh nghiệp. Sự năng động này phản ánh khát vọng kinh doanh và tiềm năng phát triển của nền kinh tế tư nhân.

Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu
Số lượng doanh nghiệp Việt Nam thành lập mới năm 2024 (Ảnh: Cục Thống kê- Bộ Tài chính)

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, bức tranh khởi nghiệp cũng ẩn chứa nhiều thách thức về sự bền vững. Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2025, con số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 111,6 nghìn, gần bằng số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động (111,8 nghìn). Tỷ lệ xấp xỉ 1:1 này không chỉ là một con số thống kê đơn thuần mà còn là một tín hiệu cảnh báo về một môi trường kinh doanh đầy thách thức và cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt đối với các startup, áp lực sống còn trở nên cực lớn ngay từ những ngày đầu. Thay vì chỉ là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh, khả năng quản lý dòng tiền và chi phí đã trở thành yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.

Sự cân bằng "sinh - tử" này phản ánh một thực tế rằng, dù có nhiều cơ hội mới mở ra, nhưng đồng thời, rào cản và khó khăn cũng không hề nhỏ. Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập, cần phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng, linh hoạt và đặc biệt là khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường. Việc kiểm soát chặt chẽ các khoản chi và tối ưu hóa nguồn thu không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để duy trì hoạt động trong một thị trường đầy biến động như hiện nay.

Vấn đề chi phí lớn khiến các doanh nghiệp mới làm tốt ở giai đoạn đầu nhưng sau một thời gian phải chịu lỗ và nếu không "gồng" được nữa thì sẽ "gãy" (phá sản). Thẳng thắn trao đổi quan điểm tại tọa đàm "Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế", do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức mới đây, Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: "Trong quá trình tiếp xúc với hàng nghìn doanh nghiệp thì hiện tại các doanh nghiệp họ không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường đã mất niềm tin; họ không thua vì thiếu năng lực, mà họ thua vì không không kịp thích nghi".

Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu
Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment chia sẻ ý kiến tham luận tại tọa đàm "Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế". Ảnh: Đức Hạnh

Ông cũng chia sẻ thêm, quá trình khởi nghiệp đòi hỏi các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều loại chi phí khác nhau, từ giai đoạn chuẩn bị đến vận hành và phát triển như: Chi phí vốn đầu tư ban đầu liên quan đến việc thuê hoặc mua mặt bằng, sắm sửa trang thiết bị, công nghệ, phần mềm, và chi phí nhập hàng tồn kho ban đầu; chi phí vận hành; chi phí nhân sự; chi phí marketing- truyền thông; chi phí các loại thuế, lệ phí... Việc nhận diện và quản lý hiệu quả các khoản chi này là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự tồn tại và thành công.

Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mới thành lập thường có vốn hạn chế và phải đối mặt với tỷ lệ đào thải cao. Marketing truyền thống rất tốn kém, khiến các startup cần tìm kiếm các phương pháp marketing và xây dựng thương hiệu hiệu quả chi phí. Nhân hiệu cá nhân của doanh chủ là một giải pháp tối ưu chi phí hiệu quả được ông Dương đề xuất.

Khi doanh chủ trở thành gương mặt đại diện, tiếng nói của thương hiệu có thể truyền tải thông điệp một cách chân thực và đáng tin cậy hơn bất kỳ quảng cáo nào. Điều này trực tiếp giảm chi phí quảng cáo trả tiền vì sự lan tỏa tự nhiên và niềm tin từ cộng đồng. Hơn cả việc giảm chi phí, nhân hiệu cá nhân còn tạo ra một tài sản vô hình (uy tín, niềm tin, mạng lưới) mà không thể mua được bằng tiền. Tài sản này giúp thu hút không chỉ khách hàng mà còn nhân tài, đối tác, và nhà đầu tư, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh tổng thể. Trong một thị trường đầy biến động và cạnh tranh như Việt Nam, nhân hiệu cá nhân trở thành một đòn bẩy mạnh mẽ để start-up không chỉ tồn tại mà còn phát triển.

Môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức, đặc biệt là áp lực về chi phí và dòng tiền. Tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao cùng xu hướng giảm về vốn đăng ký ban đầu cho thấy sự mong manh của các startup trong giai đoạn đầu. Điều này nhấn mạnh rằng việc tối ưu hóa chi phí không chỉ là một lựa chọn mà là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo sự sống còn và phát triển. Đặc biệt, việc xây dựng nhân hiệu cá nhân cho doanh chủ được xem là một chiến lược đột phá, giúp giảm đáng kể chi phí marketing, tăng cường uy tín, thu hút nguồn lực và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Tin bài khác
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.