Thứ ba 30/09/2025 18:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu

"Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp mới thành lập. Theo thống kê, bình quân mỗi tháng trong năm 2024, có hơn 19 nghìn doanh nghiệp mới gia nhập và quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường lên con số ấn tượng 233.419 doanh nghiệp. Sự năng động này phản ánh khát vọng kinh doanh và tiềm năng phát triển của nền kinh tế tư nhân.

Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu
Số lượng doanh nghiệp Việt Nam thành lập mới năm 2024 (Ảnh: Cục Thống kê- Bộ Tài chính)

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, bức tranh khởi nghiệp cũng ẩn chứa nhiều thách thức về sự bền vững. Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2025, con số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 111,6 nghìn, gần bằng số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động (111,8 nghìn). Tỷ lệ xấp xỉ 1:1 này không chỉ là một con số thống kê đơn thuần mà còn là một tín hiệu cảnh báo về một môi trường kinh doanh đầy thách thức và cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt đối với các startup, áp lực sống còn trở nên cực lớn ngay từ những ngày đầu. Thay vì chỉ là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh, khả năng quản lý dòng tiền và chi phí đã trở thành yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.

Sự cân bằng "sinh - tử" này phản ánh một thực tế rằng, dù có nhiều cơ hội mới mở ra, nhưng đồng thời, rào cản và khó khăn cũng không hề nhỏ. Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập, cần phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng, linh hoạt và đặc biệt là khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường. Việc kiểm soát chặt chẽ các khoản chi và tối ưu hóa nguồn thu không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để duy trì hoạt động trong một thị trường đầy biến động như hiện nay.

Vấn đề chi phí lớn khiến các doanh nghiệp mới làm tốt ở giai đoạn đầu nhưng sau một thời gian phải chịu lỗ và nếu không "gồng" được nữa thì sẽ "gãy" (phá sản). Thẳng thắn trao đổi quan điểm tại tọa đàm "Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế", do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức mới đây, Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: "Trong quá trình tiếp xúc với hàng nghìn doanh nghiệp thì hiện tại các doanh nghiệp họ không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường đã mất niềm tin; họ không thua vì thiếu năng lực, mà họ thua vì không không kịp thích nghi".

Khởi nghiệp bằng chi phí tối ưu
Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment chia sẻ ý kiến tham luận tại tọa đàm "Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế". Ảnh: Đức Hạnh

Ông cũng chia sẻ thêm, quá trình khởi nghiệp đòi hỏi các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều loại chi phí khác nhau, từ giai đoạn chuẩn bị đến vận hành và phát triển như: Chi phí vốn đầu tư ban đầu liên quan đến việc thuê hoặc mua mặt bằng, sắm sửa trang thiết bị, công nghệ, phần mềm, và chi phí nhập hàng tồn kho ban đầu; chi phí vận hành; chi phí nhân sự; chi phí marketing- truyền thông; chi phí các loại thuế, lệ phí... Việc nhận diện và quản lý hiệu quả các khoản chi này là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự tồn tại và thành công.

Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mới thành lập thường có vốn hạn chế và phải đối mặt với tỷ lệ đào thải cao. Marketing truyền thống rất tốn kém, khiến các startup cần tìm kiếm các phương pháp marketing và xây dựng thương hiệu hiệu quả chi phí. Nhân hiệu cá nhân của doanh chủ là một giải pháp tối ưu chi phí hiệu quả được ông Dương đề xuất.

Khi doanh chủ trở thành gương mặt đại diện, tiếng nói của thương hiệu có thể truyền tải thông điệp một cách chân thực và đáng tin cậy hơn bất kỳ quảng cáo nào. Điều này trực tiếp giảm chi phí quảng cáo trả tiền vì sự lan tỏa tự nhiên và niềm tin từ cộng đồng. Hơn cả việc giảm chi phí, nhân hiệu cá nhân còn tạo ra một tài sản vô hình (uy tín, niềm tin, mạng lưới) mà không thể mua được bằng tiền. Tài sản này giúp thu hút không chỉ khách hàng mà còn nhân tài, đối tác, và nhà đầu tư, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh tổng thể. Trong một thị trường đầy biến động và cạnh tranh như Việt Nam, nhân hiệu cá nhân trở thành một đòn bẩy mạnh mẽ để start-up không chỉ tồn tại mà còn phát triển.

Môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức, đặc biệt là áp lực về chi phí và dòng tiền. Tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao cùng xu hướng giảm về vốn đăng ký ban đầu cho thấy sự mong manh của các startup trong giai đoạn đầu. Điều này nhấn mạnh rằng việc tối ưu hóa chi phí không chỉ là một lựa chọn mà là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo sự sống còn và phát triển. Đặc biệt, việc xây dựng nhân hiệu cá nhân cho doanh chủ được xem là một chiến lược đột phá, giúp giảm đáng kể chi phí marketing, tăng cường uy tín, thu hút nguồn lực và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Tin bài khác
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.