Thứ sáu 27/06/2025 01:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm

Startup Việt đang “gãy” vì không kịp thích nghi thì việc tối ưu chi phí, củng cố nhân hiệu trở thành chiến lược sinh tồn bắt buộc

Trong bức tranh kinh tế hiện tại, Startup Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, đòi hỏi sự thay đổi tư duy và chiến lược truyền thông triệt để. Hơn 100.000 doanh nghiệp đã giải thể chỉ trong một năm qua, không phải vì sản phẩm tệ hay thiếu năng lực, mà vì họ không kịp thích nghi với sự mất niềm tin của thị trường và những vấn đề truyền thông nan giải.

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Niềm tin đổ vỡ- Truyền thông bế tắc: Startup Việt phải tự mình bán sản phẩm

Khủng hoảng niềm tin: Nỗi đau chung của thị trường

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất chính là khủng hoảng niềm tin từ phía khách hàng. Với hàng loạt vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái đã và đang được "bóc trần" đưa ra ánh sáng, khách hàng giờ đây không còn biết cách phân biệt hay tin tưởng vào những gì được quảng cáo. Điều này dẫn đến một thực trạng đáng báo động là thị trường mất niềm tin trầm trọng. Khách hàng hiện tại không còn tin nhiều vào quảng cáo truyền thống hay vào các KOC/KOL (Người tiêu dùng chủ chốt/Người có ảnh hưởng chủ chốt) như trước, đặc biệt sau những bê bối của nhiều người nổi tiếng.

Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: Trong kỷ nguyên số, hành vi của khách hàng đã thay đổi đáng kể, cứ 10 người thì có đến 9 người sử dụng mạng xã hội và 9 người chủ yếu mua hàng trên nền tảng online. Điều khách hàng mong muốn hiện tại không gì khác ngoài niềm tin. Họ cần một điểm tựa vững chắc để đưa ra quyết định mua sắm giữa "biển" thông tin hỗn loạn.

Vấn đề truyền thông: Khi sản phẩm tốt nhưng "vô hình"

Song hành với khủng hoảng niềm tin là vấn đề truyền thông phức tạp. Rất nhiều doanh nghiệp sở hữu sản phẩm tốt nhưng lại không biết cách tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ truyền thông hiện đại như video ngắn hay trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thiếu vắng chiến lược truyền thông hiệu quả khiến các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ khó có thể tồn tại và phát triển.

Thực tế, dù thị trường có 100 triệu dân nhưng khi các nhà bán hàng chỉ tiếp cận được vài nghìn hay vài chục nghìn khách hàng thì vẫn còn đến hơn 99 triệu người chưa thể tiếp cận được sản phẩm của họ. Điều này đặt ra một yêu cầu cấp bách, đó là doanh nghiệp phải có những kênh tiếp cận khách hàng mới. Trong khi đó, việc tối ưu chi phí lại là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang muốn vươn lên.

Chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu: Cánh cửa của niềm tin và hiệu quả

Để giải quyết đồng thời khủng hoảng niềm tin và vấn đề truyền thông, một giải pháp mang tính cách mạng đang nổi lên và chứng tỏ hiệu quả vượt trội: Chính người chủ doanh nghiệp phải đứng ra để xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân của mình, ông Dương chia sẻ.

Đây không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu quả đáng kể trong việc tiếp cận và kinh doanh. Thông qua các nền tảng mạng xã hội và video ngắn người chủ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng và có được lòng tin của họ. Chủ doanh nghiệp lúc này trở thành gương mặt đại diện cho truyền thông, kết nối trực tiếp với khách hàng và thậm chí là truyền thông trực tiếp cho nội bộ doanh nghiệp mình.

Lý do của sự hiệu quả này rất đơn giản: khi khách hàng tiếp cận trực tiếp với người chủ là người chịu trách nhiệm cao nhất với sản phẩm của họ thì sự tin tưởng sẽ cao hơn. Ví dụ: Giống như việc bạn đến một nhà hàng và quen biết người chủ, bạn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh khách hàng không còn tin tưởng KOC/KOL nữa.

Về mặt chi phí, giải pháp này mang lại hiệu quả tối ưu, người chủ chỉ cần một chiếc điện thoại để quay livestream và tiếp cận khách hàng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc chủ doanh nghiệp sẵn sàng đứng lên livestream, bán hàng, làm mọi thứ để "chia lửa với nhân sự" cũng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp không bị "gãy" hay phá sản, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên.

Một yếu tố quan trọng khác là khả năng "kể chuyện sản phẩm một cách cảm xúc". Một sản phẩm tưởng chừng vô tri như chai nước cũng có thể trở nên có cảm xúc và dễ chạm đến trái tim khách hàng khi được lồng ghép thông điệp thông qua cách kể chuyện của chính người sáng lập (founder). Không ai có thể kể chuyện về "đứa con" tinh thần của mình hay bằng chính người đã tạo ra nó. Những thứ xuất phát từ trái tim thì dễ chạm đến trái tim.

Mục tiêu cuối cùng của việc doanh chủ làm nhân hiệu không phải để nổi tiếng mà để giúp doanh nghiệp tồn tại và đáng tin cậy hơn. Đây là con đường giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Những ví dụ điển hình thành công từ thực tiễn

Thực tế đã chứng minh hiệu quả vượt trội của chiến lược này khi 1 số chủ doanh nghiệp đứng lên làm truyền thông nhân hiệu:

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Một số kênh của chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu bán sản phẩm

Kênh Quang Quạt: Là chủ doanh nghiệp, anh đã tự đứng lên xây dựng kênh bán hàng và bán được gần nghìn chiếc quạt trị giá 15-20 triệu mỗi tháng thông qua việc đi lắp quạt và chia sẻ câu chuyện. Đây là cách làm vô cùng hiệu quả so với cách bán hàng truyền thống trước đây.

Kênh nước hoa Amited: Thông qua mạng xã hội đã bán được 1 triệu sản phẩm, mỗi sản phẩm trị giá 1 triệu đồng.

Kênh Cốm Phố Xưa
Kênh Cốm Phố Xưa Hà Nội bán được 100.000 sản phẩm thông qua mạng xã hội

Đây là kênh của một người khởi nghiệp trẻ đã tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nghiệp của mình thông qua mạng xã hội và bán được 100.000 sản phẩm. Thông qua kênh, giúp khách hàng hiểu rõ về nguồn gốc, quy trình sản xuất một cách chân thật, tạo dựng lòng tin vững chắc. Việc livestream của kênh đã tiếp cận hàng nghìn người xem, hàng nghìn khách hàng.

Những ví dụ trên cho thấy, việc doanh chủ trực tiếp đứng ra làm truyền thông, kể câu chuyện sản phẩm bằng chính niềm đam mê và uy tín của mình, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra lòng tin sâu sắc và doanh số bùng nổ. Đây là chìa khóa để doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ, có thể vượt qua khủng hoảng niềm tin, giải quyết vấn đề truyền thông và tồn tại bền vững trong kỷ nguyên số.

Tin bài khác
Kinh doanh thương mại điện tử: Phải hiểu luật và tuân thủ pháp luật

Kinh doanh thương mại điện tử: Phải hiểu luật và tuân thủ pháp luật

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy nếu người bán không nắm rõ quy định pháp luật. Câu chuyện không chỉ là đăng bán hàng online, mà là hiểu luật, tuân thủ luật – yếu tố sống còn để phát triển bền vững trong môi trường số.
Triển khai thẻ vé điện tử liên thông tàu điện – xe buýt

Triển khai thẻ vé điện tử liên thông tàu điện – xe buýt

Từ ngày 2/9/2025, Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giữa các phương tiện vận tải công cộng như tàu điện và xe buýt, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình xây dựng giao thông đô thị hiện đại, không dùng tiền mặt.
Hỗ trợ về thuế với hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi: Sapo hiến kế gì?

Hỗ trợ về thuế với hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi: Sapo hiến kế gì?

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ cam kết xây dựng gói dịch vụ hợp lý, miễn phí phần mềm kế toán, hỗ trợ hóa đơn điện tử... nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi từ khoán thuế sang kê khai thuế.
Chuyển đổi hộ kinh doanh: Từ “nỗi sợ thuế” đến hệ sinh thái số minh bạch

Chuyển đổi hộ kinh doanh: Từ “nỗi sợ thuế” đến hệ sinh thái số minh bạch

Tại Hội nghị “Trao đổi giải pháp hỗ trợ người nộp thuế triển khai Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân”, đại diện các tập đoàn viễn thông lớn như Viettel và VNPT đã khẳng định cam kết đồng hành với ngành Thuế trong việc hỗ trợ hộ kinh doanh (HKD) chuyển đổi từ mô hình thuế khoán sang tự kê khai.
Nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh số cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh số cho doanh nghiệp

Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng công nghệ số, trong 2 ngày 18-19/6/2025, tại Hậu Giang, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tập huấn "Tăng cường năng lực triển khai và giám sát hoạt động thương mại điện tử" thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2025.
Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử cho các địa phương

Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử cho các địa phương

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà đã trở thành hai trụ cột thiết yếu. Vì vậy, nhiều địa phương đang đẩy mạnh nâng cao năng lực quản lý cho các cơ quan, doanh nghiệp và tiểu thương.
HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt, từ những chi tiêu thường nhật đến kế hoạch dài hạn, đồng hành theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người…
Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam bứt phá với 5,5 tỷ lượt giao dịch trong quý I

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam bứt phá với 5,5 tỷ lượt giao dịch trong quý I

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 5,5 tỷ giao dịch quý I/2025, thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Chuyển đổi số cho chợ và tiểu thương: Bắt đầu từ thanh toán số

Chuyển đổi số cho chợ và tiểu thương: Bắt đầu từ thanh toán số

Ngày 14/6/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt 2025.
Công ty Luật Nam Hà và Cộng sự: Gắn kết tri thức, tiên phong ứng dụng A.I trong pháp lý

Công ty Luật Nam Hà và Cộng sự: Gắn kết tri thức, tiên phong ứng dụng A.I trong pháp lý

Với tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới, Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự - thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị hành nghề luật tiên phong tại Việt Nam trong việc kết nối học thuật với thực tiễn, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động tư vấn pháp luật.
Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Hưng Yên

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Hưng Yên

Ngày 12/6, tại tỉnh Hưng Yên, Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đã được tổ chức với sự phối hợp giữa Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và BIDV ký kết hợp tác chiến lược

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và BIDV ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 11/6/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số: Thu hẹp khoảng cách thương mại vùng miền

Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số: Thu hẹp khoảng cách thương mại vùng miền

Với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách thương mại điện tử, vào ngày 14/6 tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ công bố chương trình chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, báo chí thế giới không còn chỉ là những cỗ máy in tin tức đơn thuần. Công nghệ đang mở ra những con đường mới, nơi phóng viên và thuật toán đang cùng viết tiếp câu chuyện thời đại.
15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

“Đó là con số không bao giờ mơ tới nếu chúng tôi bán trên kênh quen thuộc”, CEO Mai Quốc Bình của Công ty Thế Giới Giấy cho biết khi nói về chiến dịch 3 ngày bán hàng online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).