Thứ ba 30/09/2025 16:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm

Startup Việt đang “gãy” vì không kịp thích nghi thì việc tối ưu chi phí, củng cố nhân hiệu trở thành chiến lược sinh tồn bắt buộc

Trong bức tranh kinh tế hiện tại, Startup Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, đòi hỏi sự thay đổi tư duy và chiến lược truyền thông triệt để. Hơn 100.000 doanh nghiệp đã giải thể chỉ trong một năm qua, không phải vì sản phẩm tệ hay thiếu năng lực, mà vì họ không kịp thích nghi với sự mất niềm tin của thị trường và những vấn đề truyền thông nan giải.

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Niềm tin đổ vỡ- Truyền thông bế tắc: Startup Việt phải tự mình bán sản phẩm

Khủng hoảng niềm tin: Nỗi đau chung của thị trường

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất chính là khủng hoảng niềm tin từ phía khách hàng. Với hàng loạt vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái đã và đang được "bóc trần" đưa ra ánh sáng, khách hàng giờ đây không còn biết cách phân biệt hay tin tưởng vào những gì được quảng cáo. Điều này dẫn đến một thực trạng đáng báo động là thị trường mất niềm tin trầm trọng. Khách hàng hiện tại không còn tin nhiều vào quảng cáo truyền thống hay vào các KOC/KOL (Người tiêu dùng chủ chốt/Người có ảnh hưởng chủ chốt) như trước, đặc biệt sau những bê bối của nhiều người nổi tiếng.

Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: Trong kỷ nguyên số, hành vi của khách hàng đã thay đổi đáng kể, cứ 10 người thì có đến 9 người sử dụng mạng xã hội và 9 người chủ yếu mua hàng trên nền tảng online. Điều khách hàng mong muốn hiện tại không gì khác ngoài niềm tin. Họ cần một điểm tựa vững chắc để đưa ra quyết định mua sắm giữa "biển" thông tin hỗn loạn.

Vấn đề truyền thông: Khi sản phẩm tốt nhưng "vô hình"

Song hành với khủng hoảng niềm tin là vấn đề truyền thông phức tạp. Rất nhiều doanh nghiệp sở hữu sản phẩm tốt nhưng lại không biết cách tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ truyền thông hiện đại như video ngắn hay trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thiếu vắng chiến lược truyền thông hiệu quả khiến các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ khó có thể tồn tại và phát triển.

Thực tế, dù thị trường có 100 triệu dân nhưng khi các nhà bán hàng chỉ tiếp cận được vài nghìn hay vài chục nghìn khách hàng thì vẫn còn đến hơn 99 triệu người chưa thể tiếp cận được sản phẩm của họ. Điều này đặt ra một yêu cầu cấp bách, đó là doanh nghiệp phải có những kênh tiếp cận khách hàng mới. Trong khi đó, việc tối ưu chi phí lại là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang muốn vươn lên.

Chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu: Cánh cửa của niềm tin và hiệu quả

Để giải quyết đồng thời khủng hoảng niềm tin và vấn đề truyền thông, một giải pháp mang tính cách mạng đang nổi lên và chứng tỏ hiệu quả vượt trội: Chính người chủ doanh nghiệp phải đứng ra để xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân của mình, ông Dương chia sẻ.

Đây không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu quả đáng kể trong việc tiếp cận và kinh doanh. Thông qua các nền tảng mạng xã hội và video ngắn người chủ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng và có được lòng tin của họ. Chủ doanh nghiệp lúc này trở thành gương mặt đại diện cho truyền thông, kết nối trực tiếp với khách hàng và thậm chí là truyền thông trực tiếp cho nội bộ doanh nghiệp mình.

Lý do của sự hiệu quả này rất đơn giản: khi khách hàng tiếp cận trực tiếp với người chủ là người chịu trách nhiệm cao nhất với sản phẩm của họ thì sự tin tưởng sẽ cao hơn. Ví dụ: Giống như việc bạn đến một nhà hàng và quen biết người chủ, bạn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh khách hàng không còn tin tưởng KOC/KOL nữa.

Về mặt chi phí, giải pháp này mang lại hiệu quả tối ưu, người chủ chỉ cần một chiếc điện thoại để quay livestream và tiếp cận khách hàng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc chủ doanh nghiệp sẵn sàng đứng lên livestream, bán hàng, làm mọi thứ để "chia lửa với nhân sự" cũng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp không bị "gãy" hay phá sản, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên.

Một yếu tố quan trọng khác là khả năng "kể chuyện sản phẩm một cách cảm xúc". Một sản phẩm tưởng chừng vô tri như chai nước cũng có thể trở nên có cảm xúc và dễ chạm đến trái tim khách hàng khi được lồng ghép thông điệp thông qua cách kể chuyện của chính người sáng lập (founder). Không ai có thể kể chuyện về "đứa con" tinh thần của mình hay bằng chính người đã tạo ra nó. Những thứ xuất phát từ trái tim thì dễ chạm đến trái tim.

Mục tiêu cuối cùng của việc doanh chủ làm nhân hiệu không phải để nổi tiếng mà để giúp doanh nghiệp tồn tại và đáng tin cậy hơn. Đây là con đường giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Những ví dụ điển hình thành công từ thực tiễn

Thực tế đã chứng minh hiệu quả vượt trội của chiến lược này khi 1 số chủ doanh nghiệp đứng lên làm truyền thông nhân hiệu:

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Một số kênh của chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu bán sản phẩm

Kênh Quang Quạt: Là chủ doanh nghiệp, anh đã tự đứng lên xây dựng kênh bán hàng và bán được gần nghìn chiếc quạt trị giá 15-20 triệu mỗi tháng thông qua việc đi lắp quạt và chia sẻ câu chuyện. Đây là cách làm vô cùng hiệu quả so với cách bán hàng truyền thống trước đây.

Kênh nước hoa Amited: Thông qua mạng xã hội đã bán được 1 triệu sản phẩm, mỗi sản phẩm trị giá 1 triệu đồng.

Kênh Cốm Phố Xưa
Kênh Cốm Phố Xưa Hà Nội bán được 100.000 sản phẩm thông qua mạng xã hội

Đây là kênh của một người khởi nghiệp trẻ đã tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nghiệp của mình thông qua mạng xã hội và bán được 100.000 sản phẩm. Thông qua kênh, giúp khách hàng hiểu rõ về nguồn gốc, quy trình sản xuất một cách chân thật, tạo dựng lòng tin vững chắc. Việc livestream của kênh đã tiếp cận hàng nghìn người xem, hàng nghìn khách hàng.

Những ví dụ trên cho thấy, việc doanh chủ trực tiếp đứng ra làm truyền thông, kể câu chuyện sản phẩm bằng chính niềm đam mê và uy tín của mình, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra lòng tin sâu sắc và doanh số bùng nổ. Đây là chìa khóa để doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ, có thể vượt qua khủng hoảng niềm tin, giải quyết vấn đề truyền thông và tồn tại bền vững trong kỷ nguyên số.

Tin bài khác
CC1 và Portcoast ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về chuyển đổi số trong xây dựng

CC1 và Portcoast ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về chuyển đổi số trong xây dựng

Vừa qua, tại trụ sở Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1), đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa CC1 và Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast). Sự kiện khẳng định vị thế tiên phong trong ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp, đồng thời bắt kịp tinh thần đổi mới theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
16 địa phương sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên eCoSys

16 địa phương sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên eCoSys

Sau gần 3 tháng thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định 146/2025/NĐ-CP, đã có 16 tỉnh, thành phố hoàn tất cơ sở pháp lý và sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) qua hệ thống điện tử eCoSys.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Tôn vinh thành tựu và kết nối hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025

Tôn vinh thành tựu và kết nối hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025 và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 là một trong những hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết 57/NQ-TW của Bộ Chính trị và tôn vinh các sản phẩm, thành tựu, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Hà Nội đề xuất hỗ trợ chi phí chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Hà Nội đề xuất hỗ trợ chi phí chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về quy định mức hỗ trợ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn.
Đề xuất xếp thông tin tài chính, tín dụng vào nhóm dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Đề xuất xếp thông tin tài chính, tín dụng vào nhóm dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó xác định thông tin tài chính, tín dụng là dữ liệu cá nhân nhạy cảm.
Hải quan đẩy mạnh cải cách, gần 66% tờ khai được phân luồng xanh trong 8 tháng

Hải quan đẩy mạnh cải cách, gần 66% tờ khai được phân luồng xanh trong 8 tháng

Trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Hải quan đã xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan, tăng hơn 1,5 triệu tờ khai so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, gần 66% số tờ khai được phân vào luồng xanh – nhóm hàng hóa được thông quan nhanh nhờ mức độ rủi ro thấp.
Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Hiện Đồng Nai có 2 trung tâm tích hợp dữ liệu đặt tại phường Trấn Biên và phường Bình Phước, được đầu tư nâng cấp nhằm bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin vận hành ổn định.
Vĩnh Long hướng tới địa phương tiên phong về chuyển đổi số trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Vĩnh Long hướng tới địa phương tiên phong về chuyển đổi số trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Chuyển đổi số là một trong những trọng tâm then chốt được tỉnh xác định gắn với tăng cường hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Sau khi thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Vĩnh Long đang đứng trước thời cơ và thách thức mới trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện trực tuyến toàn trình, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của Thủ đô.
TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận triển khai thử nghiệm hệ thống robot thông minh hỗ trợ công tác tiếp công dân tại 5 phường trên địa bàn.
Khánh thành SIHUB,  TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Khánh thành SIHUB, TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo - “ngôi nhà chung” về khoa học, công nghệ hàng đầu khu vực tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động sáng ngày 23/8/20205, tại số 123 Trương Định, phường Xuân Hòa.
Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Trong bối cảnh thị trường tài sản số phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam đang tiến những bước đầu tiên để hình thành khung pháp lý và môi trường thí điểm cho lĩnh vực còn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức này.
Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Không còn là xu hướng, chuyển đổi số đã trở thành đòi hỏi bắt buộc với ngành du lịch Việt Nam. Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, công nghệ số chính là “vũ khí” giúp Việt Nam mở rộng biên giới thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và định vị lại thương hiệu quốc gia.
Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát vừa ra mắt giải pháp đào tạo lý thuyết lái xe ô tô trên nền tảng số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) – bước tiến đột phá trong hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp. Giải pháp này không chỉ giúp học viên học tập mọi lúc, mọi nơi mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành đào tạo lái xe tại Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số.