Thứ hai 01/12/2025 06:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm

Startup Việt đang “gãy” vì không kịp thích nghi thì việc tối ưu chi phí, củng cố nhân hiệu trở thành chiến lược sinh tồn bắt buộc

Trong bức tranh kinh tế hiện tại, Startup Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, đòi hỏi sự thay đổi tư duy và chiến lược truyền thông triệt để. Hơn 100.000 doanh nghiệp đã giải thể chỉ trong một năm qua, không phải vì sản phẩm tệ hay thiếu năng lực, mà vì họ không kịp thích nghi với sự mất niềm tin của thị trường và những vấn đề truyền thông nan giải.

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Niềm tin đổ vỡ- Truyền thông bế tắc: Startup Việt phải tự mình bán sản phẩm

Khủng hoảng niềm tin: Nỗi đau chung của thị trường

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất chính là khủng hoảng niềm tin từ phía khách hàng. Với hàng loạt vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái đã và đang được "bóc trần" đưa ra ánh sáng, khách hàng giờ đây không còn biết cách phân biệt hay tin tưởng vào những gì được quảng cáo. Điều này dẫn đến một thực trạng đáng báo động là thị trường mất niềm tin trầm trọng. Khách hàng hiện tại không còn tin nhiều vào quảng cáo truyền thống hay vào các KOC/KOL (Người tiêu dùng chủ chốt/Người có ảnh hưởng chủ chốt) như trước, đặc biệt sau những bê bối của nhiều người nổi tiếng.

Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: Trong kỷ nguyên số, hành vi của khách hàng đã thay đổi đáng kể, cứ 10 người thì có đến 9 người sử dụng mạng xã hội và 9 người chủ yếu mua hàng trên nền tảng online. Điều khách hàng mong muốn hiện tại không gì khác ngoài niềm tin. Họ cần một điểm tựa vững chắc để đưa ra quyết định mua sắm giữa "biển" thông tin hỗn loạn.

Vấn đề truyền thông: Khi sản phẩm tốt nhưng "vô hình"

Song hành với khủng hoảng niềm tin là vấn đề truyền thông phức tạp. Rất nhiều doanh nghiệp sở hữu sản phẩm tốt nhưng lại không biết cách tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ truyền thông hiện đại như video ngắn hay trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thiếu vắng chiến lược truyền thông hiệu quả khiến các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ khó có thể tồn tại và phát triển.

Thực tế, dù thị trường có 100 triệu dân nhưng khi các nhà bán hàng chỉ tiếp cận được vài nghìn hay vài chục nghìn khách hàng thì vẫn còn đến hơn 99 triệu người chưa thể tiếp cận được sản phẩm của họ. Điều này đặt ra một yêu cầu cấp bách, đó là doanh nghiệp phải có những kênh tiếp cận khách hàng mới. Trong khi đó, việc tối ưu chi phí lại là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang muốn vươn lên.

Chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu: Cánh cửa của niềm tin và hiệu quả

Để giải quyết đồng thời khủng hoảng niềm tin và vấn đề truyền thông, một giải pháp mang tính cách mạng đang nổi lên và chứng tỏ hiệu quả vượt trội: Chính người chủ doanh nghiệp phải đứng ra để xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân của mình, ông Dương chia sẻ.

Đây không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu quả đáng kể trong việc tiếp cận và kinh doanh. Thông qua các nền tảng mạng xã hội và video ngắn người chủ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng và có được lòng tin của họ. Chủ doanh nghiệp lúc này trở thành gương mặt đại diện cho truyền thông, kết nối trực tiếp với khách hàng và thậm chí là truyền thông trực tiếp cho nội bộ doanh nghiệp mình.

Lý do của sự hiệu quả này rất đơn giản: khi khách hàng tiếp cận trực tiếp với người chủ là người chịu trách nhiệm cao nhất với sản phẩm của họ thì sự tin tưởng sẽ cao hơn. Ví dụ: Giống như việc bạn đến một nhà hàng và quen biết người chủ, bạn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh khách hàng không còn tin tưởng KOC/KOL nữa.

Về mặt chi phí, giải pháp này mang lại hiệu quả tối ưu, người chủ chỉ cần một chiếc điện thoại để quay livestream và tiếp cận khách hàng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc chủ doanh nghiệp sẵn sàng đứng lên livestream, bán hàng, làm mọi thứ để "chia lửa với nhân sự" cũng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp không bị "gãy" hay phá sản, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên.

Một yếu tố quan trọng khác là khả năng "kể chuyện sản phẩm một cách cảm xúc". Một sản phẩm tưởng chừng vô tri như chai nước cũng có thể trở nên có cảm xúc và dễ chạm đến trái tim khách hàng khi được lồng ghép thông điệp thông qua cách kể chuyện của chính người sáng lập (founder). Không ai có thể kể chuyện về "đứa con" tinh thần của mình hay bằng chính người đã tạo ra nó. Những thứ xuất phát từ trái tim thì dễ chạm đến trái tim.

Mục tiêu cuối cùng của việc doanh chủ làm nhân hiệu không phải để nổi tiếng mà để giúp doanh nghiệp tồn tại và đáng tin cậy hơn. Đây là con đường giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Những ví dụ điển hình thành công từ thực tiễn

Thực tế đã chứng minh hiệu quả vượt trội của chiến lược này khi 1 số chủ doanh nghiệp đứng lên làm truyền thông nhân hiệu:

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Một số kênh của chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu bán sản phẩm

Kênh Quang Quạt: Là chủ doanh nghiệp, anh đã tự đứng lên xây dựng kênh bán hàng và bán được gần nghìn chiếc quạt trị giá 15-20 triệu mỗi tháng thông qua việc đi lắp quạt và chia sẻ câu chuyện. Đây là cách làm vô cùng hiệu quả so với cách bán hàng truyền thống trước đây.

Kênh nước hoa Amited: Thông qua mạng xã hội đã bán được 1 triệu sản phẩm, mỗi sản phẩm trị giá 1 triệu đồng.

Kênh Cốm Phố Xưa
Kênh Cốm Phố Xưa Hà Nội bán được 100.000 sản phẩm thông qua mạng xã hội

Đây là kênh của một người khởi nghiệp trẻ đã tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nghiệp của mình thông qua mạng xã hội và bán được 100.000 sản phẩm. Thông qua kênh, giúp khách hàng hiểu rõ về nguồn gốc, quy trình sản xuất một cách chân thật, tạo dựng lòng tin vững chắc. Việc livestream của kênh đã tiếp cận hàng nghìn người xem, hàng nghìn khách hàng.

Những ví dụ trên cho thấy, việc doanh chủ trực tiếp đứng ra làm truyền thông, kể câu chuyện sản phẩm bằng chính niềm đam mê và uy tín của mình, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra lòng tin sâu sắc và doanh số bùng nổ. Đây là chìa khóa để doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ, có thể vượt qua khủng hoảng niềm tin, giải quyết vấn đề truyền thông và tồn tại bền vững trong kỷ nguyên số.

Tin bài khác
Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Tính đến ngày 14/11/2025, toàn ngành đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
Hà Nội: Xóa bỏ hành chính công cấp phường, xã, kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp

Hà Nội: Xóa bỏ hành chính công cấp phường, xã, kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp

Hà Nội đang kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo Nghị định 118/2025 nhằm xây dựng mô hình chính quyền đô thị tinh gọn, hiện đại, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Quảng Ninh tăng tốc thu hút đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ và chuyển đổi số

Quảng Ninh tăng tốc thu hút đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ và chuyển đổi số

Ngày 24/11/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025. Sự kiện được triển khai thực hiện các mục tiêu, định hướng lớn trong Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và các chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.
Sơn La: Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sơn La: Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sơn La đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và nông dân ứng dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh.
Đồng Tháp quyết liệt chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính sau sáp nhập

Đồng Tháp quyết liệt chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính sau sáp nhập

Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Đồng Tháp đang đặt trọng tâm mạnh mẽ vào việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong vận hành chính quyền, hướng tới một nền hành chính hiện đại, thân thiện, phục vụ người dân hiệu quả.
AI mở ra “làn sóng mới” cho chuyển đổi kép của doanh nghiệp nhỏ và vừa

AI mở ra “làn sóng mới” cho chuyển đổi kép của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Báo cáo Thường niên Chuyển đổi kép 2025 cho thấy áp lực từ các tiêu chuẩn môi trường và dữ liệu quốc tế đang buộc doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thay đổi nhanh hơn, nhưng đồng thời mở ra cơ hội ứng dụng AI, điện toán đám mây và blockchain để giảm chi phí, đáp ứng chuẩn xanh – số và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Thanh toán QR Code bùng nổ nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn dùng mã cá nhân?

Thanh toán QR Code bùng nổ nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn dùng mã cá nhân?

Thanh toán QR Code ngày càng phổ biến tại Việt Nam, song nhiều hộ kinh doanh vẫn sử dụng mã QR cá nhân để nhận tiền, dẫn đến khó khăn trong quản lý, thiếu minh bạch và tiềm ẩn rủi ro về sổ sách, thuế.
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu

Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu

Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu. Các công nghệ thông minh có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất, giảm phù thuộc lao động, tăng chất lượng và tính ổn định.
Khai giảng chương trình Train-the-Trainers đầu tiên trên toàn quốc

Khai giảng chương trình Train-the-Trainers đầu tiên trên toàn quốc

Ngày 18/11, Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA), Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Tài chính phối hợp với Hiệp hội bán dẫn toàn cầu – Khu vực Đông Nam Á (SEMI SEA) khai giảng Chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, chuyên gia phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn (train-the- trainers) cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.
Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 14/11 tổ chức Sự kiện Kết nối Fintech năm 2025 với chủ đề: “Chia sẻ dữ liệu hướng tới tài chính toàn diện và đổi mới”.
Thuế TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy chuyển đổi số cho hộ kinh doanh, ký kết hợp tác triển khai hóa đơn điện tử

Thuế TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy chuyển đổi số cho hộ kinh doanh, ký kết hợp tác triển khai hóa đơn điện tử

Ngày 14/11, Thuế TP. Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với Hội Tư vấn thuế Việt Nam và các doanh nghiệp công nghệ nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số trong khu vực hộ kinh doanh, tập trung vào triển khai hóa đơn điện tử và mở rộng các hình thức thanh toán số.
Chủ tịch VBA hé lộ giải pháp để kiểm soát dòng vốn crypto khổng lồ?

Chủ tịch VBA hé lộ giải pháp để kiểm soát dòng vốn crypto khổng lồ?

Chủ tịch VBA khẳng định, dù đi kèm chi phí lưu trữ lớn, blockchain giúp truy vết dòng tiền rẻ và an toàn hơn giao dịch truyền thống. Việt Nam cần khung pháp lý để đưa dòng vốn 20 triệu nhà đầu tư vào tầm kiểm soát.
Lai Châu: Kết nối số mở đường cho 350 tấn nông sản và 30 triệu lượt tiếp cận

Lai Châu: Kết nối số mở đường cho 350 tấn nông sản và 30 triệu lượt tiếp cận

Lai Châu đang bứt phá mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số và mô hình thương mại điện tử nông nghiệp
Vì sao tỷ lệ tiếp cận chuyển đổi số tại hợp tác xã nông nghiệp còn thấp?

Vì sao tỷ lệ tiếp cận chuyển đổi số tại hợp tác xã nông nghiệp còn thấp?

Chuyển đổi số đã và đang trở thành yêu cầu bắt buộc với mọi thành phần kinh tế bao gồm cả khu vực hợp tác xã (HTX). Tuy nhiên, thực tế cho thấy: phần lớn HTX nông nghiệp hiện nay vẫn đang gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận và triển khai chuyển đổi số một cách hiệu quả.
Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc chuyển đổi số trong giao thông công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc chuyển đổi số trong giao thông công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng bằng cách thúc đẩy thanh toán không tiền mặt – một chuyển biến nhỏ trong thói quen, nhưng mang lại thay đổi lớn trong trải nghiệm di chuyển của người dân đô thị.