Thứ năm 14/08/2025 07:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm

Startup Việt đang “gãy” vì không kịp thích nghi thì việc tối ưu chi phí, củng cố nhân hiệu trở thành chiến lược sinh tồn bắt buộc

Trong bức tranh kinh tế hiện tại, Startup Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, đòi hỏi sự thay đổi tư duy và chiến lược truyền thông triệt để. Hơn 100.000 doanh nghiệp đã giải thể chỉ trong một năm qua, không phải vì sản phẩm tệ hay thiếu năng lực, mà vì họ không kịp thích nghi với sự mất niềm tin của thị trường và những vấn đề truyền thông nan giải.

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Niềm tin đổ vỡ- Truyền thông bế tắc: Startup Việt phải tự mình bán sản phẩm

Khủng hoảng niềm tin: Nỗi đau chung của thị trường

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất chính là khủng hoảng niềm tin từ phía khách hàng. Với hàng loạt vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái đã và đang được "bóc trần" đưa ra ánh sáng, khách hàng giờ đây không còn biết cách phân biệt hay tin tưởng vào những gì được quảng cáo. Điều này dẫn đến một thực trạng đáng báo động là thị trường mất niềm tin trầm trọng. Khách hàng hiện tại không còn tin nhiều vào quảng cáo truyền thống hay vào các KOC/KOL (Người tiêu dùng chủ chốt/Người có ảnh hưởng chủ chốt) như trước, đặc biệt sau những bê bối của nhiều người nổi tiếng.

Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: Trong kỷ nguyên số, hành vi của khách hàng đã thay đổi đáng kể, cứ 10 người thì có đến 9 người sử dụng mạng xã hội và 9 người chủ yếu mua hàng trên nền tảng online. Điều khách hàng mong muốn hiện tại không gì khác ngoài niềm tin. Họ cần một điểm tựa vững chắc để đưa ra quyết định mua sắm giữa "biển" thông tin hỗn loạn.

Vấn đề truyền thông: Khi sản phẩm tốt nhưng "vô hình"

Song hành với khủng hoảng niềm tin là vấn đề truyền thông phức tạp. Rất nhiều doanh nghiệp sở hữu sản phẩm tốt nhưng lại không biết cách tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ truyền thông hiện đại như video ngắn hay trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thiếu vắng chiến lược truyền thông hiệu quả khiến các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ khó có thể tồn tại và phát triển.

Thực tế, dù thị trường có 100 triệu dân nhưng khi các nhà bán hàng chỉ tiếp cận được vài nghìn hay vài chục nghìn khách hàng thì vẫn còn đến hơn 99 triệu người chưa thể tiếp cận được sản phẩm của họ. Điều này đặt ra một yêu cầu cấp bách, đó là doanh nghiệp phải có những kênh tiếp cận khách hàng mới. Trong khi đó, việc tối ưu chi phí lại là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang muốn vươn lên.

Chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu: Cánh cửa của niềm tin và hiệu quả

Để giải quyết đồng thời khủng hoảng niềm tin và vấn đề truyền thông, một giải pháp mang tính cách mạng đang nổi lên và chứng tỏ hiệu quả vượt trội: Chính người chủ doanh nghiệp phải đứng ra để xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân của mình, ông Dương chia sẻ.

Đây không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu quả đáng kể trong việc tiếp cận và kinh doanh. Thông qua các nền tảng mạng xã hội và video ngắn người chủ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng và có được lòng tin của họ. Chủ doanh nghiệp lúc này trở thành gương mặt đại diện cho truyền thông, kết nối trực tiếp với khách hàng và thậm chí là truyền thông trực tiếp cho nội bộ doanh nghiệp mình.

Lý do của sự hiệu quả này rất đơn giản: khi khách hàng tiếp cận trực tiếp với người chủ là người chịu trách nhiệm cao nhất với sản phẩm của họ thì sự tin tưởng sẽ cao hơn. Ví dụ: Giống như việc bạn đến một nhà hàng và quen biết người chủ, bạn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh khách hàng không còn tin tưởng KOC/KOL nữa.

Về mặt chi phí, giải pháp này mang lại hiệu quả tối ưu, người chủ chỉ cần một chiếc điện thoại để quay livestream và tiếp cận khách hàng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc chủ doanh nghiệp sẵn sàng đứng lên livestream, bán hàng, làm mọi thứ để "chia lửa với nhân sự" cũng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp không bị "gãy" hay phá sản, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên.

Một yếu tố quan trọng khác là khả năng "kể chuyện sản phẩm một cách cảm xúc". Một sản phẩm tưởng chừng vô tri như chai nước cũng có thể trở nên có cảm xúc và dễ chạm đến trái tim khách hàng khi được lồng ghép thông điệp thông qua cách kể chuyện của chính người sáng lập (founder). Không ai có thể kể chuyện về "đứa con" tinh thần của mình hay bằng chính người đã tạo ra nó. Những thứ xuất phát từ trái tim thì dễ chạm đến trái tim.

Mục tiêu cuối cùng của việc doanh chủ làm nhân hiệu không phải để nổi tiếng mà để giúp doanh nghiệp tồn tại và đáng tin cậy hơn. Đây là con đường giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Những ví dụ điển hình thành công từ thực tiễn

Thực tế đã chứng minh hiệu quả vượt trội của chiến lược này khi 1 số chủ doanh nghiệp đứng lên làm truyền thông nhân hiệu:

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Một số kênh của chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu bán sản phẩm

Kênh Quang Quạt: Là chủ doanh nghiệp, anh đã tự đứng lên xây dựng kênh bán hàng và bán được gần nghìn chiếc quạt trị giá 15-20 triệu mỗi tháng thông qua việc đi lắp quạt và chia sẻ câu chuyện. Đây là cách làm vô cùng hiệu quả so với cách bán hàng truyền thống trước đây.

Kênh nước hoa Amited: Thông qua mạng xã hội đã bán được 1 triệu sản phẩm, mỗi sản phẩm trị giá 1 triệu đồng.

Kênh Cốm Phố Xưa
Kênh Cốm Phố Xưa Hà Nội bán được 100.000 sản phẩm thông qua mạng xã hội

Đây là kênh của một người khởi nghiệp trẻ đã tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nghiệp của mình thông qua mạng xã hội và bán được 100.000 sản phẩm. Thông qua kênh, giúp khách hàng hiểu rõ về nguồn gốc, quy trình sản xuất một cách chân thật, tạo dựng lòng tin vững chắc. Việc livestream của kênh đã tiếp cận hàng nghìn người xem, hàng nghìn khách hàng.

Những ví dụ trên cho thấy, việc doanh chủ trực tiếp đứng ra làm truyền thông, kể câu chuyện sản phẩm bằng chính niềm đam mê và uy tín của mình, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra lòng tin sâu sắc và doanh số bùng nổ. Đây là chìa khóa để doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ, có thể vượt qua khủng hoảng niềm tin, giải quyết vấn đề truyền thông và tồn tại bền vững trong kỷ nguyên số.

Tin bài khác
Chính thức có Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính thức có Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa chính thức ban hành “Bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (Phiên bản 1.0)”, áp dụng cho hai nhóm đối tượng chính là doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
A80 – Không gian số kết nối triệu trái tim Việt Nam hướng về lịch sử

A80 – Không gian số kết nối triệu trái tim Việt Nam hướng về lịch sử

Hà Nội ra mắt nền tảng số “A80 – Tự hào Việt Nam” chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số trong quản lý thuế tạo ra cơ hội phát triển mới cho ngành cung cấp phần mềm, giải pháp điện tử.
Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Sáng chế là một trong những đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế. Việc bảo hộ sáng chế giúp bảo vệ công nghệ quân sự, hạn chế xâm phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực tự chủ và từng bước mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng.
Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể, trong đó 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm bước đầu đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Chiến lược blockchain quốc gia đã được ban hành, Luật Công nghiệp công nghệ số chính thức được thông qua và dòng vốn quốc tế đang hướng tới Việt Nam một cách mạnh mẽ.
Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội chính thức triển khai hàng loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công từ ngày 1/8, mang đến trải nghiệm hiện đại, văn minh và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Quảng Ngãi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Quảng Ngãi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Chiều 28/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Buổi lễ được tổ chức trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh, kết hợp trực tuyến qua hệ thống hội nghị truyền hình đến các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành và 96 điểm cầu UBND cấp xã trên địa bàn.
Thương mại điện tử và kinh tế số: Động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam

Thương mại điện tử và kinh tế số: Động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam

Thương mại điện tử và kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy GDP, hiện đại hóa doanh nghiệp và hội nhập quốc tế.
Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chủ động đặt lịch làm thủ tục hành chính.
Hà Nội: 100% kết quả thủ tục hành chính trả qua bản điện tử

Hà Nội: 100% kết quả thủ tục hành chính trả qua bản điện tử

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, yêu cầu các xã phường hoàn thành tối thiểu 60% hồ sơ online trước 30/7/2025. Mọi thủ tục hành chính sẽ được số hóa, trả kết quả qua bản điện tử, đảm bảo minh bạch và tiện lợi cho người dân.
Bùng nổ doanh nghiệp công nghệ số: Hơn 700 doanh nghiệp ra đời chỉ trong tháng 5

Bùng nổ doanh nghiệp công nghệ số: Hơn 700 doanh nghiệp ra đời chỉ trong tháng 5

Việt Nam có gần 76.000 doanh nghiệp công nghệ số; doanh thu kinh tế số 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, xây dựng hệ sinh thái số thông minh, kết nối liền mạch từ dịch vụ công đến đời sống hàng ngày, thay cho mô hình truyền thống.
Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC cho rằng, muốn chuyển đổi số bứt phá, Việt Nam cần đổi mới tư duy về AI và chính phủ thông minh.
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Chiều 10/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật.