Thứ sáu 18/07/2025 17:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm

Startup Việt đang “gãy” vì không kịp thích nghi thì việc tối ưu chi phí, củng cố nhân hiệu trở thành chiến lược sinh tồn bắt buộc

Trong bức tranh kinh tế hiện tại, Startup Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, đòi hỏi sự thay đổi tư duy và chiến lược truyền thông triệt để. Hơn 100.000 doanh nghiệp đã giải thể chỉ trong một năm qua, không phải vì sản phẩm tệ hay thiếu năng lực, mà vì họ không kịp thích nghi với sự mất niềm tin của thị trường và những vấn đề truyền thông nan giải.

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Niềm tin đổ vỡ- Truyền thông bế tắc: Startup Việt phải tự mình bán sản phẩm

Khủng hoảng niềm tin: Nỗi đau chung của thị trường

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất chính là khủng hoảng niềm tin từ phía khách hàng. Với hàng loạt vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái đã và đang được "bóc trần" đưa ra ánh sáng, khách hàng giờ đây không còn biết cách phân biệt hay tin tưởng vào những gì được quảng cáo. Điều này dẫn đến một thực trạng đáng báo động là thị trường mất niềm tin trầm trọng. Khách hàng hiện tại không còn tin nhiều vào quảng cáo truyền thống hay vào các KOC/KOL (Người tiêu dùng chủ chốt/Người có ảnh hưởng chủ chốt) như trước, đặc biệt sau những bê bối của nhiều người nổi tiếng.

Ông Đinh Xuân Dương- Chủ tịch Công ty FlyG Entertainment - chia sẻ: Trong kỷ nguyên số, hành vi của khách hàng đã thay đổi đáng kể, cứ 10 người thì có đến 9 người sử dụng mạng xã hội và 9 người chủ yếu mua hàng trên nền tảng online. Điều khách hàng mong muốn hiện tại không gì khác ngoài niềm tin. Họ cần một điểm tựa vững chắc để đưa ra quyết định mua sắm giữa "biển" thông tin hỗn loạn.

Vấn đề truyền thông: Khi sản phẩm tốt nhưng "vô hình"

Song hành với khủng hoảng niềm tin là vấn đề truyền thông phức tạp. Rất nhiều doanh nghiệp sở hữu sản phẩm tốt nhưng lại không biết cách tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ truyền thông hiện đại như video ngắn hay trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thiếu vắng chiến lược truyền thông hiệu quả khiến các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ khó có thể tồn tại và phát triển.

Thực tế, dù thị trường có 100 triệu dân nhưng khi các nhà bán hàng chỉ tiếp cận được vài nghìn hay vài chục nghìn khách hàng thì vẫn còn đến hơn 99 triệu người chưa thể tiếp cận được sản phẩm của họ. Điều này đặt ra một yêu cầu cấp bách, đó là doanh nghiệp phải có những kênh tiếp cận khách hàng mới. Trong khi đó, việc tối ưu chi phí lại là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang muốn vươn lên.

Chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu: Cánh cửa của niềm tin và hiệu quả

Để giải quyết đồng thời khủng hoảng niềm tin và vấn đề truyền thông, một giải pháp mang tính cách mạng đang nổi lên và chứng tỏ hiệu quả vượt trội: Chính người chủ doanh nghiệp phải đứng ra để xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân của mình, ông Dương chia sẻ.

Đây không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu quả đáng kể trong việc tiếp cận và kinh doanh. Thông qua các nền tảng mạng xã hội và video ngắn người chủ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng và có được lòng tin của họ. Chủ doanh nghiệp lúc này trở thành gương mặt đại diện cho truyền thông, kết nối trực tiếp với khách hàng và thậm chí là truyền thông trực tiếp cho nội bộ doanh nghiệp mình.

Lý do của sự hiệu quả này rất đơn giản: khi khách hàng tiếp cận trực tiếp với người chủ là người chịu trách nhiệm cao nhất với sản phẩm của họ thì sự tin tưởng sẽ cao hơn. Ví dụ: Giống như việc bạn đến một nhà hàng và quen biết người chủ, bạn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh khách hàng không còn tin tưởng KOC/KOL nữa.

Về mặt chi phí, giải pháp này mang lại hiệu quả tối ưu, người chủ chỉ cần một chiếc điện thoại để quay livestream và tiếp cận khách hàng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc chủ doanh nghiệp sẵn sàng đứng lên livestream, bán hàng, làm mọi thứ để "chia lửa với nhân sự" cũng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp không bị "gãy" hay phá sản, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên.

Một yếu tố quan trọng khác là khả năng "kể chuyện sản phẩm một cách cảm xúc". Một sản phẩm tưởng chừng vô tri như chai nước cũng có thể trở nên có cảm xúc và dễ chạm đến trái tim khách hàng khi được lồng ghép thông điệp thông qua cách kể chuyện của chính người sáng lập (founder). Không ai có thể kể chuyện về "đứa con" tinh thần của mình hay bằng chính người đã tạo ra nó. Những thứ xuất phát từ trái tim thì dễ chạm đến trái tim.

Mục tiêu cuối cùng của việc doanh chủ làm nhân hiệu không phải để nổi tiếng mà để giúp doanh nghiệp tồn tại và đáng tin cậy hơn. Đây là con đường giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Những ví dụ điển hình thành công từ thực tiễn

Thực tế đã chứng minh hiệu quả vượt trội của chiến lược này khi 1 số chủ doanh nghiệp đứng lên làm truyền thông nhân hiệu:

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm
Một số kênh của chủ doanh nghiệp làm nhân hiệu bán sản phẩm

Kênh Quang Quạt: Là chủ doanh nghiệp, anh đã tự đứng lên xây dựng kênh bán hàng và bán được gần nghìn chiếc quạt trị giá 15-20 triệu mỗi tháng thông qua việc đi lắp quạt và chia sẻ câu chuyện. Đây là cách làm vô cùng hiệu quả so với cách bán hàng truyền thống trước đây.

Kênh nước hoa Amited: Thông qua mạng xã hội đã bán được 1 triệu sản phẩm, mỗi sản phẩm trị giá 1 triệu đồng.

Kênh Cốm Phố Xưa
Kênh Cốm Phố Xưa Hà Nội bán được 100.000 sản phẩm thông qua mạng xã hội

Đây là kênh của một người khởi nghiệp trẻ đã tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nghiệp của mình thông qua mạng xã hội và bán được 100.000 sản phẩm. Thông qua kênh, giúp khách hàng hiểu rõ về nguồn gốc, quy trình sản xuất một cách chân thật, tạo dựng lòng tin vững chắc. Việc livestream của kênh đã tiếp cận hàng nghìn người xem, hàng nghìn khách hàng.

Những ví dụ trên cho thấy, việc doanh chủ trực tiếp đứng ra làm truyền thông, kể câu chuyện sản phẩm bằng chính niềm đam mê và uy tín của mình, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra lòng tin sâu sắc và doanh số bùng nổ. Đây là chìa khóa để doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ, có thể vượt qua khủng hoảng niềm tin, giải quyết vấn đề truyền thông và tồn tại bền vững trong kỷ nguyên số.

Tin bài khác
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, xây dựng hệ sinh thái số thông minh, kết nối liền mạch từ dịch vụ công đến đời sống hàng ngày, thay cho mô hình truyền thống.
Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC cho rằng, muốn chuyển đổi số bứt phá, Việt Nam cần đổi mới tư duy về AI và chính phủ thông minh.
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Chiều 10/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật.
Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngân hàng Nhà nước cho biết ngành ngân hàng đã hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính, thúc đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng.
Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) tại công văn số 128/TCHQ-TCCB ngày 8/1/2025, ngành Hải quan đang đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa quy trình thông quan, nhằm tạo thuận lợi thương mại, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI

Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập phối hợp cùng Unica.vn tổ chức tọa đàm "Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" vào ngày 9/7/2025.
Hoàn thiện hệ thống khấu trừ và nộp thuế thay trên sàn thương mại điện tử

Hoàn thiện hệ thống khấu trừ và nộp thuế thay trên sàn thương mại điện tử

Một nội dung quan trọng được quy định tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP là trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay của các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử và các tổ chức cung cấp nền tảng số có chức năng hỗ trợ thanh toán.
Vai trò, cơ hội và chiến lược đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái tài chính số

Vai trò, cơ hội và chiến lược đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái tài chính số

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố triển khai Nghị định 94/2025/NĐ-CP – văn bản đầu tiên đặt nền móng cho một sandbox tài chính có kiểm soát tại Việt Nam.
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Nhằm trang bị cho doanh nghiệp những công cụ thực tiễn, chiến lược chuyển đổi hiệu quả, ngày 28-29/6, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) phối hợp với VietinBank tổ chức chuỗi Hội thảo chuyên đề “ESG - Chuyển đổi số - Đổi mới sáng tạo - Tài chính xanh”.
Chính phủ cấp 1.000 tỷ cho Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia

Chính phủ cấp 1.000 tỷ cho Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia

Nghị định 160/2025/NĐ‑CP (29/6/2025) thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia, quỹ tài chính ngoài ngân sách, do Bộ Công an quản lý, với vốn khởi điểm 1.000 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ ứng dụng AI, Big Data, IoT… bảo đảm an toàn dữ liệu và thúc đẩy chuyển đổi số cả nước.
Chính phủ thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia: Động lực mới cho chuyển đổi số

Chính phủ thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia: Động lực mới cho chuyển đổi số

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 160/2025/NĐ-CP về việc thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia – bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển, khai thác và ứng dụng dữ liệu trong quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.
Kinh doanh thương mại điện tử: Phải hiểu luật và tuân thủ pháp luật

Kinh doanh thương mại điện tử: Phải hiểu luật và tuân thủ pháp luật

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy nếu người bán không nắm rõ quy định pháp luật. Câu chuyện không chỉ là đăng bán hàng online, mà là hiểu luật, tuân thủ luật – yếu tố sống còn để phát triển bền vững trong môi trường số.
Triển khai thẻ vé điện tử liên thông tàu điện – xe buýt

Triển khai thẻ vé điện tử liên thông tàu điện – xe buýt

Từ ngày 2/9/2025, Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giữa các phương tiện vận tải công cộng như tàu điện và xe buýt, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình xây dựng giao thông đô thị hiện đại, không dùng tiền mặt.
Hỗ trợ về thuế với hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi: Sapo hiến kế gì?

Hỗ trợ về thuế với hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi: Sapo hiến kế gì?

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ cam kết xây dựng gói dịch vụ hợp lý, miễn phí phần mềm kế toán, hỗ trợ hóa đơn điện tử... nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi từ khoán thuế sang kê khai thuế.
Chuyển đổi hộ kinh doanh: Từ “nỗi sợ thuế” đến hệ sinh thái số minh bạch

Chuyển đổi hộ kinh doanh: Từ “nỗi sợ thuế” đến hệ sinh thái số minh bạch

Tại Hội nghị “Trao đổi giải pháp hỗ trợ người nộp thuế triển khai Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân”, đại diện các tập đoàn viễn thông lớn như Viettel và VNPT đã khẳng định cam kết đồng hành với ngành Thuế trong việc hỗ trợ hộ kinh doanh (HKD) chuyển đổi từ mô hình thuế khoán sang tự kê khai.