Thứ năm 18/09/2025 17:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.

Truyền thông thương hiệu – sân chơi khốc liệt thời công nghệ số

Bán hàng trên thương mại số không còn xa lạ với doanh nghiệp Việt trong thời buổi công nghệ số bùng nổ. “Sân chơi” của thương mại điện tử hiện nay không chỉ là các sàn thương mại điện tử (Marketplace), như: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo... mà còn là sự tham gia của thương mại điện tử xã hội (Social Commerce) cũng là mô hình có nhiều “đất diễn” cho doanh nghiệp và là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, như các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram và TikTok… cũng tích cực tham gia vào cuộc đua này.

Tuy nhiên, sự mở rộng về không gian thương mại cũng mang tới sự cạnh tranh khốc liệt khi có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm mới được “tung ra” trên thị trường mỗi tháng, mỗi năm.

Vì vậy, vấn đề đặt ra đối với truyền thông doanh nghiệp thời đại công nghệ số là gì?

Để trả lời cho câu hỏi này, tại buổi “Cà phê kết nối giao thương” lần thứ 30 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 17/9/2025, Th.S Kim Bình đã có bài tham luận với chủ để: “Doanh nghiệp chủ động kiến tạo và làm chủ truyền thông”.

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất
Buổi “Cà phê kết nối giao thương” lần thứ 30 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ái Linh.

Theo Th.S Kim Bình, việc truyền thông doanh nghiệp để định vị thương hiệu, sản phẩm trong “ma trận” thông tin hiện nay vừa dễ vừa khó. Vì công nghệ số giúp kết nối rộng mở - thông tin nhanh chóng, nhưng “nhà nhà làm truyền thông” sẽ dẫn đến cạnh tranh và nhiễu loạn thông tin, người tiêu dùng khó lựa chọn giữa thông tin tốt – xấu đan xen, doanh nghiệp chân chính bị ảnh hưởng.

Do đó, truyền thông phải hiệu quả phải nhìn nhận đúng vai trò của nó: truyền thông là “bộ mặt thứ hai” của doanh nghiệp.

Th.S Kim Bình dẫn chứng về sự sống còn của truyền thông, đó là có đến 80% khách hàng tìm hiểu thương hiệu online trước khi mua. Vì vậy, sản phẩm thiếu truyền thông dễ bị lu mờ, mất cơ hội cạnh tranh.

Số liệu về mua sắm trực tuyến cho thấy, Việt Nam đang có mức độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng thứ 2 Đông Nam Á về giá trị, với mức tăng trưởng lên tới 6,5 lần, đạt 24,4 tỷ USD vào năm 2025, chỉ sau Indonesia.

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất
Thương mại điện tử bùng nổ.

Tận dụng cơ hội nhưng cũng đầy thách thức này, Th.S Kim Bình đặt câu hỏi: “Chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu ngày mai thương hiệu của bạn biến mất khỏi truyền thông số?”.

Chắc chắn không doanh nghiệp nào muốn rời bỏ “cuộc chơi”, rời bỏ thị trường một khi đã dấn thân vào thương trường, đầu tư vào sản phẩm. Vấn đề ở đây là thương hiệu của doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong hàng trăm nghìn thương hiệu tương tự?

Để không bị “biến mất”, doanh nghiệp phải chủ động truyền thông thương hiệu, tự chăm sóc và duy trì để không phụ thuộc vào agency, và thực hiện liên tục giúp cho thương hiệu không bị gián đoạn.

Trong đó, việc xây dựng câu chuyện thương hiệu phải nhất quán, để gia tăng niềm tin, mở rộng thị trường. Th.S Bình ví von “truyền thông như cây xanh được chính tay doanh nghiệp chăm sóc” mới phát triển tươi tốt, lâu dài.

Chủ doanh nghiệp phải là người đầu tiên làm truyền thông

Một câu chuyện về truyền thông doanh nghiệp, đó là trường hợp của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Tại đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ACB (tháng 6/2023), chiến lược PR hiệu quả qua màn nhảy múa gây sốt của Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy đã thu hút sự chú ý của công chúng.

Sự thành công kể trên cho thấy, truyền thông hiện đại hiệu quả sẽ khác biệt so với các phương pháp truyền thông truyền thống. Ở đây, người chủ doanh nghiệp tự truyền thông khi nhận thức được rằng “chúng ta phải là người đầu tiên làm việc đó”.

Vì vậy, các thành tố cấu thành truyền thông doanh nghiệp gồm: Truyền thông nội bộ và Truyền thông bên ngoài.

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất
Truyền thông doanh nghiệp gồm: Truyền thông nội bộ và Truyền thông bên ngoài.

Th.S Kim Bình cho rằng, Truyền thông nội bộ: là sự hình thành sự kết nối, sự tín nhiệm của doanh nghiệp đến công chúng – khách hàng về mặt hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Truyền thông bên ngoài: là sự hình thành sự kết nối, sự tín nhiệm của doanh nghiệp đến công chúng – khách hàng về mặt hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Khi xác định được vai trò, vị trí của truyền thông, doanh nghiệp cần có lộ trình thực hiện cụ thể, như: Xây dựng nền tảng cốt lõi (Website, Fanpage,TikTok/YouTube…; Chăm sóc nội dung định kỳ và đa dạng. Khai thác kênh nội bộ (email, group, bản tin); Ứng dụng công nghệ và AI; Đào tạo đội ngũ truyền thông nội bộ.

Cuối cùng, theo Th.S kim Bình, truyền thông không chỉ là tiếng nói mà là tài sản chiến lược. Bắt đầu nhỏ, kiên trì, duy trì liên tục. “Doanh nghiệp có thể khởi đầu từ nhỏ, nhưng chỉ khi biết chăm sóc truyền thông, mới có thể phát triển thương hiệu bền vững”.

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.