Thứ hai 03/11/2025 17:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.

Truyền thông thương hiệu – sân chơi khốc liệt thời công nghệ số

Bán hàng trên thương mại số không còn xa lạ với doanh nghiệp Việt trong thời buổi công nghệ số bùng nổ. “Sân chơi” của thương mại điện tử hiện nay không chỉ là các sàn thương mại điện tử (Marketplace), như: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo... mà còn là sự tham gia của thương mại điện tử xã hội (Social Commerce) cũng là mô hình có nhiều “đất diễn” cho doanh nghiệp và là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, như các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram và TikTok… cũng tích cực tham gia vào cuộc đua này.

Tuy nhiên, sự mở rộng về không gian thương mại cũng mang tới sự cạnh tranh khốc liệt khi có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm mới được “tung ra” trên thị trường mỗi tháng, mỗi năm.

Vì vậy, vấn đề đặt ra đối với truyền thông doanh nghiệp thời đại công nghệ số là gì?

Để trả lời cho câu hỏi này, tại buổi “Cà phê kết nối giao thương” lần thứ 30 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 17/9/2025, Th.S Kim Bình đã có bài tham luận với chủ để: “Doanh nghiệp chủ động kiến tạo và làm chủ truyền thông”.

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất
Buổi “Cà phê kết nối giao thương” lần thứ 30 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ái Linh.

Theo Th.S Kim Bình, việc truyền thông doanh nghiệp để định vị thương hiệu, sản phẩm trong “ma trận” thông tin hiện nay vừa dễ vừa khó. Vì công nghệ số giúp kết nối rộng mở - thông tin nhanh chóng, nhưng “nhà nhà làm truyền thông” sẽ dẫn đến cạnh tranh và nhiễu loạn thông tin, người tiêu dùng khó lựa chọn giữa thông tin tốt – xấu đan xen, doanh nghiệp chân chính bị ảnh hưởng.

Do đó, truyền thông phải hiệu quả phải nhìn nhận đúng vai trò của nó: truyền thông là “bộ mặt thứ hai” của doanh nghiệp.

Th.S Kim Bình dẫn chứng về sự sống còn của truyền thông, đó là có đến 80% khách hàng tìm hiểu thương hiệu online trước khi mua. Vì vậy, sản phẩm thiếu truyền thông dễ bị lu mờ, mất cơ hội cạnh tranh.

Số liệu về mua sắm trực tuyến cho thấy, Việt Nam đang có mức độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng thứ 2 Đông Nam Á về giá trị, với mức tăng trưởng lên tới 6,5 lần, đạt 24,4 tỷ USD vào năm 2025, chỉ sau Indonesia.

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất
Thương mại điện tử bùng nổ.

Tận dụng cơ hội nhưng cũng đầy thách thức này, Th.S Kim Bình đặt câu hỏi: “Chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu ngày mai thương hiệu của bạn biến mất khỏi truyền thông số?”.

Chắc chắn không doanh nghiệp nào muốn rời bỏ “cuộc chơi”, rời bỏ thị trường một khi đã dấn thân vào thương trường, đầu tư vào sản phẩm. Vấn đề ở đây là thương hiệu của doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong hàng trăm nghìn thương hiệu tương tự?

Để không bị “biến mất”, doanh nghiệp phải chủ động truyền thông thương hiệu, tự chăm sóc và duy trì để không phụ thuộc vào agency, và thực hiện liên tục giúp cho thương hiệu không bị gián đoạn.

Trong đó, việc xây dựng câu chuyện thương hiệu phải nhất quán, để gia tăng niềm tin, mở rộng thị trường. Th.S Bình ví von “truyền thông như cây xanh được chính tay doanh nghiệp chăm sóc” mới phát triển tươi tốt, lâu dài.

Chủ doanh nghiệp phải là người đầu tiên làm truyền thông

Một câu chuyện về truyền thông doanh nghiệp, đó là trường hợp của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Tại đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ACB (tháng 6/2023), chiến lược PR hiệu quả qua màn nhảy múa gây sốt của Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy đã thu hút sự chú ý của công chúng.

Sự thành công kể trên cho thấy, truyền thông hiện đại hiệu quả sẽ khác biệt so với các phương pháp truyền thông truyền thống. Ở đây, người chủ doanh nghiệp tự truyền thông khi nhận thức được rằng “chúng ta phải là người đầu tiên làm việc đó”.

Vì vậy, các thành tố cấu thành truyền thông doanh nghiệp gồm: Truyền thông nội bộ và Truyền thông bên ngoài.

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất
Truyền thông doanh nghiệp gồm: Truyền thông nội bộ và Truyền thông bên ngoài.

Th.S Kim Bình cho rằng, Truyền thông nội bộ: là sự hình thành sự kết nối, sự tín nhiệm của doanh nghiệp đến công chúng – khách hàng về mặt hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Truyền thông bên ngoài: là sự hình thành sự kết nối, sự tín nhiệm của doanh nghiệp đến công chúng – khách hàng về mặt hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Khi xác định được vai trò, vị trí của truyền thông, doanh nghiệp cần có lộ trình thực hiện cụ thể, như: Xây dựng nền tảng cốt lõi (Website, Fanpage,TikTok/YouTube…; Chăm sóc nội dung định kỳ và đa dạng. Khai thác kênh nội bộ (email, group, bản tin); Ứng dụng công nghệ và AI; Đào tạo đội ngũ truyền thông nội bộ.

Cuối cùng, theo Th.S kim Bình, truyền thông không chỉ là tiếng nói mà là tài sản chiến lược. Bắt đầu nhỏ, kiên trì, duy trì liên tục. “Doanh nghiệp có thể khởi đầu từ nhỏ, nhưng chỉ khi biết chăm sóc truyền thông, mới có thể phát triển thương hiệu bền vững”.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.