Thứ sáu 18/07/2025 17:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.

Thách thức của người làm truyền thông trong kỷ nguyên số

Theo khảo sát của Grammarly, cứ 1 trong 5 doanh nghiệp đánh mất cơ hội do truyền thông kém, và ngược lại, gấp đôi số doanh nghiệp này có được thương vụ nhờ vào chiến lược truyền thông có hiệu quả.
Cùng với đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở rộng và thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với nhân viên lẫn khách hàng. Giáo sư HyeJung Chang (Đại học KyungHee) chỉ ra, các lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng nhân viên truyền thông có tư duy đổi mới, với kỹ năng tích hợp từ khoa học dữ liệu, chiến lược kinh doanh và sự sáng tạo.

Mặc dù ứng dụng AI vào lĩnh vực truyền thông là nhu cầu thiết yếu của thời đại, mọi hoạt động đều cần sự tổ chức, giám sát, và giải quyết bằng yếu tố con người. Ví dụ thực tế đã chỉ ra, sự lạm dụng AI và tự động hóa trong truyền thông đã gây ra sự cố chatbot của hãng hàng không Air Canada cung cấp thông tin sai lệch cho hành khách.

Không chỉ kiểm duyệt nội dung, người làm truyền thông còn cần có kiến thức sâu rộng, thành thạo công cụ số hóa, lường trước rủi ro của AI và chủ động chịu trách nhiệm bảo vệ uy tín thương hiệu trong môi trường số.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Đây cũng là lý do giáo dục truyền thông đang dịch chuyển từ việc giảng dạy “các công cụ” sang đào tạo “tư duy hệ thống” và “truyền thông có chiến lược”. Chương trình không chỉ đào tạo học viên cách làm nội dung cho từng kênh, mà giúp họ hiểu được cách vận hành toàn diện của truyền thông - từ hoạch định chiến lược đến triển khai, đo lường và điều chỉnh dựa trên dữ liệu có được.

Mô hình đào tạo tích hợp cho thế hệ mới

Trong bối cảnh truyền thông không ngừng biến đổi, việc lựa chọn một chương trình đào tạo mang tính chiến lược, thực tiễn và bắt kịp thời đại trở thành ưu tiên hàng đầu đối với những sinh viên theo đuổi lĩnh vực này.
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hiện là một trong những lựa chọn nổi bật, nhờ vào nền tảng học thuật vững chắc và môi trường giáo dục chuẩn quốc tế. Chương trình Cử nhân Truyền thông Chuyên nghiệp tại BUV được cấp bằng bởi Đại học Arts University Bournemouth (AUB) – một trong những trường đại học lâu đời hàng đầu về nghệ thuật, thiết kế và truyền thông tại Vương quốc Anh.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Chương trình đào tạo truyền thông chuyên nghiệp tại BUV lấy tư duy định hướng chiến lược làm trung tâm, trang bị cho học viên kiến thức thực tiễn, khả năng lập kế hoạch, kết hợp các kỹ năng xây dưng nội dung sáng tạo để phát triển thương hiệu và mục tiêu kinh doanh. Đây là điểm khác biệt cốt lõi so với các chương trình đào tạo truyền thống trong nước, thường tập trung vào hướng dẫn triển khai hoạt động cụ thể.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Điểm khác biệt nữa là việc tích hợp công nghệ, đặc biệt là AI vào chương trình giảng dạy. Theo đại diện AUB, mục tiêu không nằm ở việc thay thế con người bằng công nghệ, mà đào tạo sinh viên biết cách khai thác AI như một công cụ hỗ trợ sáng tạo.

Trong truyền thông, sự hiểu biết về văn hóa, ngữ cảnh và hành vi xã hội của con người mới là cốt lõi định hướng cho các chiến dịch. Đây là điều không thuật toán nào có thể thay thế hoàn toàn. Chương trình do đó trang bị cho sinh viên không chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là khả năng làm chủ và ra quyết định trong chiến lược tổng thể.

Với thời gian đào tạo 3 năm, chương trình kết hợp kiến thức học thuật, trải nghiệm thực tế, và kết nối với các đối tác doanh nghiệp nhằm tạo ra một môi trường giáo dục mang tính ứng dụng cao nhất. Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được tạo điều kiện tham gia các cuộc tham quan học tập thực tế và thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Bên cạnh việc học tập trong môi trường chuẩn Anh Quốc, sinh viên vẫn được tiếp cận sâu sát với thị trường để hiểu rõ cách ngành truyền thông vận hành tại Việt Nam. Các chuyến tham quan thực tế tới doanh nghiệp lớn trong ngành, từ các đài quốc gia như VTV, cơ quan báo chí như VnExpress, hay doanh nghiệp như LeBros…, cùng các workshop, chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình.

Các workshop cùng chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình
Các workshop cùng chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình

“Sáng tạo ngày nay không thể tách rời khỏi nhu cầu thực tiễn – đó là tinh thần khởi nghiệp, và BUV đang làm rất tốt điều này”, ông Tim Metcalf - Trưởng Khoa Nghệ thuật & Truyền thông tại AUB chia sẻ.
Tiến sĩ Paul D.J. Moody - Trưởng Khoa Truyền thông và Sáng tạo tại BUV nhận định: "Đừng lo lắng về trí tuệ nhân tạo bởi nó chỉ đơn thuần là một công cụ. Thay vào đó hãy bồi đắp trí tuệ và nuôi dưỡng tài năng của chính bản thân mình.”

Với chất lượng giáo dục được công nhận toàn cầu, cùng sự vượt trội về định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, chú trọng tư duy chiến lược và khả năng làm chủ công nghệ mới, BUV đang là lựa chọn thu hút những sinh viên tài năng mong muốn theo đuổi ngành Truyền thông bài bản, chuyên sâu.

Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV)

Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao của Quacquarelli Symonds (QS), đồng thời là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN được nhận chứng nhận chất lượng toàn cầu từ QAA, Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học của Vương quốc Anh. Đây là hai trong những cơ quan kiểm định uy tín nhất trên toàn thế giới.

Chương trình học của BUV được thiết kế bài bản, luôn cập nhật xu hướng mới nhất của ngành, chú trọng tích hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

Tìm hiểu thêm về chương trình Truyền thông Chuyên nghiệp tại BUV: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-truyen-thong-chuyen-nghiep-kinh-doanh-sang-tao-chien-luoc/

Tin bài khác
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.