Thứ năm 03/07/2025 07:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.

Thách thức của người làm truyền thông trong kỷ nguyên số

Theo khảo sát của Grammarly, cứ 1 trong 5 doanh nghiệp đánh mất cơ hội do truyền thông kém, và ngược lại, gấp đôi số doanh nghiệp này có được thương vụ nhờ vào chiến lược truyền thông có hiệu quả.
Cùng với đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở rộng và thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với nhân viên lẫn khách hàng. Giáo sư HyeJung Chang (Đại học KyungHee) chỉ ra, các lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng nhân viên truyền thông có tư duy đổi mới, với kỹ năng tích hợp từ khoa học dữ liệu, chiến lược kinh doanh và sự sáng tạo.

Mặc dù ứng dụng AI vào lĩnh vực truyền thông là nhu cầu thiết yếu của thời đại, mọi hoạt động đều cần sự tổ chức, giám sát, và giải quyết bằng yếu tố con người. Ví dụ thực tế đã chỉ ra, sự lạm dụng AI và tự động hóa trong truyền thông đã gây ra sự cố chatbot của hãng hàng không Air Canada cung cấp thông tin sai lệch cho hành khách.

Không chỉ kiểm duyệt nội dung, người làm truyền thông còn cần có kiến thức sâu rộng, thành thạo công cụ số hóa, lường trước rủi ro của AI và chủ động chịu trách nhiệm bảo vệ uy tín thương hiệu trong môi trường số.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Đây cũng là lý do giáo dục truyền thông đang dịch chuyển từ việc giảng dạy “các công cụ” sang đào tạo “tư duy hệ thống” và “truyền thông có chiến lược”. Chương trình không chỉ đào tạo học viên cách làm nội dung cho từng kênh, mà giúp họ hiểu được cách vận hành toàn diện của truyền thông - từ hoạch định chiến lược đến triển khai, đo lường và điều chỉnh dựa trên dữ liệu có được.

Mô hình đào tạo tích hợp cho thế hệ mới

Trong bối cảnh truyền thông không ngừng biến đổi, việc lựa chọn một chương trình đào tạo mang tính chiến lược, thực tiễn và bắt kịp thời đại trở thành ưu tiên hàng đầu đối với những sinh viên theo đuổi lĩnh vực này.
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hiện là một trong những lựa chọn nổi bật, nhờ vào nền tảng học thuật vững chắc và môi trường giáo dục chuẩn quốc tế. Chương trình Cử nhân Truyền thông Chuyên nghiệp tại BUV được cấp bằng bởi Đại học Arts University Bournemouth (AUB) – một trong những trường đại học lâu đời hàng đầu về nghệ thuật, thiết kế và truyền thông tại Vương quốc Anh.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Chương trình đào tạo truyền thông chuyên nghiệp tại BUV lấy tư duy định hướng chiến lược làm trung tâm, trang bị cho học viên kiến thức thực tiễn, khả năng lập kế hoạch, kết hợp các kỹ năng xây dưng nội dung sáng tạo để phát triển thương hiệu và mục tiêu kinh doanh. Đây là điểm khác biệt cốt lõi so với các chương trình đào tạo truyền thống trong nước, thường tập trung vào hướng dẫn triển khai hoạt động cụ thể.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Điểm khác biệt nữa là việc tích hợp công nghệ, đặc biệt là AI vào chương trình giảng dạy. Theo đại diện AUB, mục tiêu không nằm ở việc thay thế con người bằng công nghệ, mà đào tạo sinh viên biết cách khai thác AI như một công cụ hỗ trợ sáng tạo.

Trong truyền thông, sự hiểu biết về văn hóa, ngữ cảnh và hành vi xã hội của con người mới là cốt lõi định hướng cho các chiến dịch. Đây là điều không thuật toán nào có thể thay thế hoàn toàn. Chương trình do đó trang bị cho sinh viên không chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là khả năng làm chủ và ra quyết định trong chiến lược tổng thể.

Với thời gian đào tạo 3 năm, chương trình kết hợp kiến thức học thuật, trải nghiệm thực tế, và kết nối với các đối tác doanh nghiệp nhằm tạo ra một môi trường giáo dục mang tính ứng dụng cao nhất. Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được tạo điều kiện tham gia các cuộc tham quan học tập thực tế và thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Bên cạnh việc học tập trong môi trường chuẩn Anh Quốc, sinh viên vẫn được tiếp cận sâu sát với thị trường để hiểu rõ cách ngành truyền thông vận hành tại Việt Nam. Các chuyến tham quan thực tế tới doanh nghiệp lớn trong ngành, từ các đài quốc gia như VTV, cơ quan báo chí như VnExpress, hay doanh nghiệp như LeBros…, cùng các workshop, chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình.

Các workshop cùng chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình
Các workshop cùng chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình

“Sáng tạo ngày nay không thể tách rời khỏi nhu cầu thực tiễn – đó là tinh thần khởi nghiệp, và BUV đang làm rất tốt điều này”, ông Tim Metcalf - Trưởng Khoa Nghệ thuật & Truyền thông tại AUB chia sẻ.
Tiến sĩ Paul D.J. Moody - Trưởng Khoa Truyền thông và Sáng tạo tại BUV nhận định: "Đừng lo lắng về trí tuệ nhân tạo bởi nó chỉ đơn thuần là một công cụ. Thay vào đó hãy bồi đắp trí tuệ và nuôi dưỡng tài năng của chính bản thân mình.”

Với chất lượng giáo dục được công nhận toàn cầu, cùng sự vượt trội về định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, chú trọng tư duy chiến lược và khả năng làm chủ công nghệ mới, BUV đang là lựa chọn thu hút những sinh viên tài năng mong muốn theo đuổi ngành Truyền thông bài bản, chuyên sâu.

Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV)

Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao của Quacquarelli Symonds (QS), đồng thời là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN được nhận chứng nhận chất lượng toàn cầu từ QAA, Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học của Vương quốc Anh. Đây là hai trong những cơ quan kiểm định uy tín nhất trên toàn thế giới.

Chương trình học của BUV được thiết kế bài bản, luôn cập nhật xu hướng mới nhất của ngành, chú trọng tích hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

Tìm hiểu thêm về chương trình Truyền thông Chuyên nghiệp tại BUV: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-truyen-thong-chuyen-nghiep-kinh-doanh-sang-tao-chien-luoc/

Tin bài khác
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.