Thứ năm 03/10/2024 05:34
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

“Chung sức, đồng lòng – Hợp tác hướng tới kỳ nguyên mới”

02/10/2024 23:29
Đó là chủ đề Diễn đàn Hợp tác- Liên kết và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc - lần thứ XV do Hiệp hội DNNVV Việt Nam hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức ngày 02/10.
aa
Lãnh đạo hiệp hội chụp ảnh kỷ niệm
Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiêp nhỏ và vừa Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại biểu.

Diễn đàn Hợp tác - Liên kết và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc, là một hoạt động thường niên quan trọng của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) chủ trì các Hiệp hội thành viên và doanh nghiệp (DN) thành viên trong sản xuất kinh doanh, xúc tiến đầu tư; đồng thời là kênh kết nối với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong khu vực giải quy định khó khăn, cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn TS. Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho biết: Diễn đàn trải qua 14 lần tổ chức đã đem lại nhiều kết quả thiết thực cho các thành viên và hội viên của Hiệp hội. Phần lớn các ý kiến cho rằng, hoạt động hợp tác, liên kết sau Diễn đàn rất cụ thể, các tổ chức, đơn vị và cá nhân đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhau để đưa ra các phương án hợp tác toàn diện, nhất là các hoạt động đầu tư, phát triển chuỗi giá trị; các hoạt động quảng bá, xúc tiến và giao lưu hàng hoá, sản phẩm, cùng nhau đi ra thị trường quốc tế; đồng thời, các thành viên đã có cơ hội đề xuất các kiến nghị, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tới Trung ương Hội và các cơ quan chức năng để từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ. Thực tế cho thấy, nhiều kiến nghị sau Diễn đàn đã được Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương lắng nghe, xử lý kịp thời. Do vậy, chúng ta tiếp tục đánh giá cao sự hiệu quả của diễn đàn này. Diễn đàn cũng là dịp để chúng ta cập nhật những tình hình, xu thế mới của thế giới, khu vực và trong nước để từ đó điều chỉnh hợp lý các chủ trương, kế hoạch hợp tác giữa các thành viên và hội viên.

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu
TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội tỉnh Bắc Giang cho biết: Bắc Giang những năm gần đây đang trở thành 1 trong những trung tâm công nghiệp mới tại khu vực phía Bắc, tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 13.45 % dẫn đầu toàn quốc, 6 tháng đầu năm 2024 GDP tăng trưởng 14.14% tiếp tục đứng đầu toàn quốc thu hút đầu tư đạt kết quả ấn tượng, tính đến nay đã có 12 tỷ USD đăng ký đầu tư, con số DN trong tỉnh tăng nhanh đạt hơn 18 nghìn đơn vị. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, HHDN tỉnh Bắc Giang đã có những bước phát triển nhanh, hiện tại hội viên chính thức và hội viên cơ sở khoảng 1.100 đơn vị. Trong những năm qua, ý thức được vai trò quan trọng của mình, HHDN tỉnh Bắc Giang đã trở thành cầu nối vững chắc doanh nghiệp tỉnh và các cấp chính quyền, đặc biệt Hiệp hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ về quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên.

Ông Trần Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hiệp hội tỉnh Bắc Giang
Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Xác định quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hiệp hội đã tăng cường thu thập kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức đối thoại nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên một cách thiết thực cục thể. Hiệp hội đã xây dựng những kênh thông tin nhằm giải đáp kịp thời những thắc mắc, những đề xuất kiến nghị của các hội viên. Hiệp hội cũng trực tiếp tham gia xây dựng chính sách có liên quan đến doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào tình hình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tốt hơn

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Thanh Hà phát biểu
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Thanh Hà phát biểu.

“Chúng tôi mong muốn sau hội nghị này, chúng ta cố gắng làm việc với các cơ quan chức năng để có một hội thảo nói lên tiếng nói của doanh nghiệp…Doanh nghiệp rất quan tâm đến nội dung những việc nhà nước không cấm doanh nghiệp có được làm không, việc gì tư nhân làm được thì nên cho tư nhân làm… Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh phát triển công nghệ, chuyển đổi số, thu hút phát triển nhân tài... ”- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Tổng Giám đốc Tâm Trí Group cho biết: Tâm trí Goup có một mảng liên quan đến đào tạo DN, từ DNNVV đến DN FDI, các tập đoàn kinh tế liên doanh nên rất mong muốn đại diện Hiệp hội DN, đại diện chính quyền có những giải pháp, phương án hỗ trợ các DNNVV bố trí nguồn vốn. Để gia tăng sự cạnh tranh với DN nước ngoài cần có luật rõ ràng vì hiện nay các DNNVV vì khó khăn nên bán hàng mọi giá, trong đó có cả việc phá giá và hạ giá nên thiếu sự cạnh tranh và đồng nhất. Ví như, các DN cùng cung cấp một sản phẩm thì không bao giờ có chuyện liên kết thành một hội nhóm để thống nhất bán một giá nên giảm sự cạnh tranh của DN Việt Nam với DN nước ngoài.

Ông Nguyễn Kim Hùng - Phó chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu
Ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu.

"Dưới góc nhìn đào tạo chúng tôi nhìn nhận, chuyển đổi số trong DN muốn hiệu quả quan trọng nhất là thay đổi tư duy của người lãnh đạo, tầng lớp cấp trung của DN, để làm sao đồng bộ tư duy giúp cho hệ thống đó tự vận hành được thì chủ DN mới có thời gian điều hành hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Chúng tôi mong muốn các Chủ tịch Hiệp hội trung ương, Hiệp hội các tỉnh làm thế nào đó để có những giải pháp, chương trình đào tạo, tư vấn hoặc cố vấn cho các DN" - Tổng Giám đốc Tâm Trí Group nêu ý kiến.

ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Tổng giám đốc Tâm Trí Group đóng góp ý kiến tại diễn đàn
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Tổng Giám đốc Tâm Trí Group đóng góp ý kiến tại diễn đàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết: Hưng Yên đăng cai và tổ chức diễn đàn phải huy động nhân lực và vật lực. Tại nhiều tỉnh, do nguồn lực hạn chế, việc tổ chức diễn đàn như thế này là không thể, vậy nếu các DN chung lòng, chung tay đăng ký thông qua thương mại, kết nối phát triển, sẽ làm tăng giá trị sản phẩm. Vậy nên chúng tôi mong muốn Hiệp hội trung ương tổ chức nhiều diễn đàn bằng thương mại kết nối, tăng nhiều gian hàng, để nhiều sản phẩm của DN được truyền thông quảng bá, khẳng định chất lượng của mình qua diễn đàn.

Theo ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Hiện Hiệp hội doanh nghệp hoạt động chưa có luật hoạt động cụ thể, vai trò các Hiệp hội chưa được đề cao, do vậy trong ngắn hạn cần văn bản tương đương với luật để Hiệp hội hoạt động hiệu quả. DNNVV đông nên Hiệp hội đề xuất thành lập Ủy ban Quốc gia riêng để giải quyết vấn đề chiến lược của DN tầm quốc gia...

PCT tỉnh Bắc Ninh mong muốn Bộ kế hoạch đầu tư đơn giản hóa thủ tục  đăng ký kinh doanh, đặc biệt là DN Bắc Ninh chưa tiếp cận được những nguồn vốn vay ưu đãi cho DNNVV
PCT Hiệp hội DN Bắc Ninh mong muốn Bộ kế hoạch- Đầu tư đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, đặc biệt là DN Bắc Ninh chưa tiếp cận được những nguồn vốn vay ưu đãi cho DNNVV.

Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Bắc Ninh mong muốn Bộ Kế hoạch- Đầu tư đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, đặc biệt là hiện nay DN Bắc Ninh chưa tiếp cận được những nguồn vốn vay ưu đãi cho DNNVV.

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu trình bày tham luận đề cập đến những nội dung quan trọng như: Tăng cường công tác phát triển hội viên trong các làng nghề, khu cụm công nhiệp, tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, nhất là hoạt động xuất khẩu; tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động; hỗ trợ của chính quyền với các hiệp hội, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hiệu quả, lợi ích theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Tin bài khác
Hiệp hội Doanh nghiệp Hưng Yên: 20 năm một chặng đường “Khát vọng kết nối tương lai”

Hiệp hội Doanh nghiệp Hưng Yên: 20 năm một chặng đường “Khát vọng kết nối tương lai”

Chiều ngày 1/10, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị kỷ niệm chào mừng 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam và 20 năm thành lập hiệp hội DN tỉnh. Về dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Trung ương Hiệp hội DNNVV Việt Nam cùng các đại biểu đại diện lãnh đạo hiệp hội DN các tỉnh thành.
Hành trình thiện nguyện, hướng về đồng bào vùng cao từ tập thể BNI Amazon Chapter

Hành trình thiện nguyện, hướng về đồng bào vùng cao từ tập thể BNI Amazon Chapter

BNI Amazon Chapter luôn xác định một mục tiêu lớn, không chỉ là mở rộng mạng lưới kinh doanh, mà còn tạo ra giá trị thực sự cho cộng đồng.
VCCI đề nghị giảm tiền thuê đất cho 26 địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

VCCI đề nghị giảm tiền thuê đất cho 26 địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

VCCI nhận định rằng, chính sách giảm tiền thuê đất các năm từ 2020 đến 2023 đã có những tác động tích cực, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để phục hồi.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, biểu dương Đoàn đại biểu gương điển hình tỉnh An Giang

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, biểu dương Đoàn đại biểu gương điển hình tỉnh An Giang

Vừa qua, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi gặp mặt, biểu dương 15 gương điển hình tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn tấm gương đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn trên địa bàn tỉnh An Giang.
Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt doanh nhân

Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt doanh nhân

Vừa qua, tại Nhà khách Văn phòng Chính phủ 108 Nguyễn Du, phường Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Họp mặt Doanh nhân quê hương Hà Tĩnh tiêu biểu, nhân dịp Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).