Chủ nhật 06/10/2024 18:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Google cảnh báo có thể ngừng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức ở New Zealand

06/10/2024 16:39
Động thái của Google đến sau khi Chính phủ nước này vào tháng 7 xác nhận tiến hành luật đảm bảo chia sẻ doanh thu giữa các công ty công nghệ và đơn vị báo chí.
aa
Google cảnh báo có thể ngừng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức ở New Zealand
Google cảnh báo có thể ngừng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức ở New Zealand.

Google vừa cho biết, họ sẽ ngừng liên kết đến các bài báo tin tức ở New Zealand và hủy bỏ các thỏa thuận hiện có với các tổ chức tin tức địa phương nếu chính phủ nước này tiến hành thông qua luật buộc các tập đoàn công nghệ phải trả một mức giá hợp lý cho nội dung xuất hiện trên các nguồn cấp tin của họ.

Động thái này đến sau khi Chính phủ New Zealand vào tháng 7 đã xác nhận sẽ tiến hành luật đảm bảo chia sẻ doanh thu công bằng giữa các công ty công nghệ lớn và các đơn vị truyền thông báo chí. Dự luật này vẫn đang được xem xét và có khả năng sẽ có một số thay đổi để phù hợp hơn.

Nếu luật này được thông qua, Google sẽ phải trả tiền cho các bài báo được đăng trên Google Tìm kiếm, Google Tin tức, và Google Discover tại New Zealand.

Caroline Rainsford, Giám đốc Quốc gia của Google tại New Zealand, đã bày tỏ sự quan ngại trong một bài đăng trên blog. Bà cho biết nếu dự luật được áp dụng, Google sẽ phải thực hiện những thay đổi lớn đối với các sản phẩm của mình. Điều này có thể khiến Google ngừng hiển thị nội dung tin tức trên các nền tảng tại New Zealand, đồng thời hủy bỏ các thỏa thuận hiện có với các nhà xuất bản tin tức trong nước.

Google cho rằng, luật này sẽ làm tổn hại đến nguyên tắc internet mở, gây khó khăn cho các nhà xuất bản nhỏ và khiến hoạt động kinh doanh trở nên không chắc chắn do các khoản chi phí không rõ ràng.

Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD

Đây là một chiến thắng pháp lý quan trọng đối với Google, tuy nhiên, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý khác tại châu Âu.

Chân dung chuyên gia AI được Google chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ Chân dung chuyên gia AI được Google chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ

Noam Shazeer, chuyên gia AI từng rời Google để sáng lập nên Character.AI. Sau đó, ông được công ty mời trở lại để lãnh đạo phát triển Gemini - một dự án quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của công ty.

Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Việc Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến năm 2029.

Bộ trưởng Truyền thông New Zealand, Paul Goldsmith, cho biết, Chính phủ đang lắng nghe ý kiến từ nhiều phía trong ngành truyền thông. "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn tham vấn và sẽ đưa ra thông báo trong thời gian tới", ông nói. Chính phủ đã có nhiều cuộc họp với Google để thảo luận về những lo ngại của công ty này và sẽ tiếp tục đối thoại.

Mặc dù có sự phản đối từ một số đảng phái, dự luật vẫn có khả năng nhận được đủ sự ủng hộ để được thông qua sau khi hoàn thiện.

New Zealand đang học hỏi từ Úc, nơi đã ban hành một luật tương tự vào năm 2021, yêu cầu các tập đoàn công nghệ phải thương lượng với các cơ quan báo chí về việc sử dụng nội dung. Theo một đánh giá vào năm 2022, luật này đã giúp các tổ chức truyền thông tại Úc có được phần doanh thu công bằng từ các nền tảng kỹ thuật số.

Ban đầu, các "gã khổng lồ công nghệ" đã ngừng cung cấp tin tức cho người dùng Úc trên nền tảng của họ, nhưng cuối cùng cả hai đều đã thỏa hiệp, đạt được các thỏa thuận trị giá khoảng 200 triệu AUD (tương đương 137 triệu USD) mỗi năm, trả cho các cơ quan tin tức Úc để sử dụng nội dung của họ.

Tin bài khác
Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng

Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng

Dù chi phí sản xuất tăng, việc Apple vẫn giữ giá bán cho iPhone 16 Pro Max cho thấy công ty đang chấp nhận gánh nặng chi phí mà không chuyển cho người dùng.
CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, CEO Jensen Huang cho biết, chip Blackwell đang trong quá trình sản xuất toàn diện và ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu.
Lý do gì khiến EU tiến hành điều tra về hoạt động của TikTok, YouTube và Snapchat?

Lý do gì khiến EU tiến hành điều tra về hoạt động của TikTok, YouTube và Snapchat?

Ủy ban châu Âu khẳng định các nền tảng xã hội TikTok, YouTube và Snapchat sẽ phải giải trình về cách thức hoạt động và các thuật toán đề xuất video.
Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải

Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải

Việc hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu bị cắt giảm diễn ra trong bối cảnh công ty phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Apple chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone SE mới được tích hợp Apple Intelligence

Apple chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone SE mới được tích hợp Apple Intelligence

Việc Apple chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone SE mới với nhiều nâng cấp giúp công ty cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh giá rẻ, đặc biệt là ở Trung Quốc.