Thứ năm 03/10/2024 07:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

01/10/2024 14:32
Việc Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến năm 2029.
aa
Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu
Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu.

Google vừa thông báo sẽ đầu tư 36 tỷ baht, tương đương 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu, dự kiến đặt tại một khu công nghiệp ở tỉnh Chonburi.

Trong bài đăng trên blog, Jackie Wang, Giám đốc quốc gia của Google Thái Lan, cho biết, cơ sở hạ tầng này nhằm "hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với các cải tiến của Google Cloud và AI, cũng như các dịch vụ phổ biến như Google Search, Maps và Workspace" tại nước này.

Ngoài ra, với số tiền đầu tư lớn, trung tâm dữ liệu được cho là sẽ "mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp, nhà giáo dục và tất cả người dân Thái Lan". Dẫn nghiên cứu của Deloitte, Google cho biết, dự án có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến 2029, đồng thời đóng góp khoảng 4 tỷ USD vào GDP của nước này.

Khoản đầu tư lớn này sẽ không chỉ tác động trực tiếp đến nền kinh tế, mà còn tạo ra sức ảnh hưởng tích cực đối với nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, doanh nghiệp và Chính phủ.

Bên cạnh việc tạo ra cơ hội việc làm, sự hiện diện của Google cũng thúc đẩy việc áp dụng AI có trách nhiệm tại Thái Lan và giúp quốc gia này nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế. Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã khẳng định rằng, khoản đầu tư này hoàn toàn phù hợp với chính sách Đám mây đầu tiên của quốc gia, nhằm đẩy mạnh quá trình số hóa nền kinh tế và các lĩnh vực dịch vụ công.

Việc Google chọn Thái Lan làm điểm đến cho trung tâm dữ liệu lớn nhất trong khu vực cho thấy tiềm năng to lớn của quốc gia này trong việc trở thành một trung tâm công nghệ. Với nền kinh tế số lớn mạnh, Thái Lan không chỉ có thể hỗ trợ việc phát triển các công nghệ mới mà còn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Không chỉ riêng Google, vào tháng 5 vừa qua, tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) cũng cho biết, họ sẽ khai trương trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan như một phần trong nỗ lực thúc đẩy các dịch vụ đám mây.

Khu vực Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên là thị trường giàu tiềm năng cho các "ông lớn" công nghệ như Apple, Microsoft, Nvidia và Amazon. Những công ty này đang chi hàng tỷ USD để tăng cường các trung tâm dữ liệu AI từ Thái Lan, Malaysia cho đến Singapore hay Indonesia.

Google đã công bố đầu tư hàng tỷ USD vào Malaysia và Singapore trong năm nay. Amazon cũng công bố khoản đầu tư 9 tỷ USD vào Singapore vào tháng 5 và CEO Satya Nadella của Microsoft đã đi khắp Đông Nam Á để công bố lộ trình đầu tư khoảng 4 tỷ USD để xây dựng các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng khác.

Tin bài khác
Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Thông báo của Oracle được đưa ra ngay sau khi Chính sách Đám mây Quốc gia của Malaysia được Thủ tướng Anwar Ibrahim công bố vào thứ Ba (ngày 1/10).
Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Số iPhone 16 bán ra trong ba ngày đầu giảm hơn 12% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy bất chấp cải tiến mới, Apple vẫn chứng kiến doanh số iPhone 16 ảm đạm.
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi công việc lặp đi lặp lại, Bill Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng".
Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm này của nền tảng X là hệ quả tất yếu từ những quyết định gây tranh cãi từ tỷ phú Elon Musk.