Thứ sáu 20/09/2024 02:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD

19/09/2024 18:03
Đây là một chiến thắng pháp lý quan trọng đối với Google, tuy nhiên, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý khác tại châu Âu.
aa
Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD
Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD.

Theo GSMArena, gã khổng lồ công nghệ Google vừa giành chiến thắng quan trọng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,5 tỉ euro (tương đương 1,7 tỉ USD) mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt vào năm 2019.

Quyết định này đánh dấu một chiến thắng lớn cho "gã khổng lồ" công nghệ và đặt ra nhiều câu hỏi về cách thức điều chỉnh hoạt động của các tập đoàn công nghệ lớn.

Vào năm 2019, Ủy ban châu Âu (EC) cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến bằng cách áp đặt những điều khoản bất lợi lên các đối tác sử dụng nền tảng quảng cáo trực tuyến thông qua dịch vụ Google AdSense.

Cụ thể, Google bị cho là đã ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh hiển thị quảng cáo trên các trang web này, qua đó củng cố vị thế độc quyền của mình, trong thời gian từ 2006 đến 2016.

Tuy nhiên, Google đã thay đổi các điều khoản hợp đồng từ tháng 9/2016 để tuân thủ quy định của EC sau khi cuộc điều tra chính thức được mở ra. Trước đó, Google đã nhận được khiếu nại từ các đối tác vào năm 2010, dẫn đến cuộc điều tra của cơ quan quản lý.

Sau một quá trình xét xử kéo dài, Tòa án EU đã đưa ra phán quyết hoàn toàn trái ngược với quyết định ban đầu của EC. Tòa án cho rằng, EC chưa đưa ra đủ bằng chứng để chứng minh rằng hành vi của Google đã gây hại đáng kể đến cạnh tranh trên thị trường.

Theo Tòa án, EC đã không xem xét đầy đủ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định của các nhà xuất bản khi lựa chọn nền tảng quảng cáo.

Điều này có nghĩa là việc Google áp đặt các điều khoản đó chưa chắc đã là nguyên nhân chính khiến các nhà xuất bản không lựa chọn những nền tảng quảng cáo khác.

Đây là một chiến thắng pháp lý quan trọng đối với Google, tuy nhiên, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý khác tại châu Âu. Trước đó, Google bị phạt 2,42 tỉ euro vào năm 2017 vì lạm dụng vị trí thống lĩnh với Google Shopping và 4,3 tỉ euro vào năm 2018 vì buộc các nhà sản xuất sử dụng trình duyệt Chrome để truy cập Google Play. Các vụ kiện này vẫn đang trong quá trình kháng cáo.

Chiến thắng của Google trong vụ kiện này có thể tạo ra tiền lệ quan trọng cho các vụ kiện chống độc quyền khác trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, nơi các công ty lớn thường xuyên bị cáo buộc lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình.

Trong trường hợp EC quyết định kháng cáo, vụ án có thể sẽ kéo dài thêm nhiều năm.

Cùng ngày, Tòa sơ thẩm EU đã giảm nhẹ mức phạt chống độc quyền đối với tập đoàn sản xuất chip Qualcomm của Mỹ xuống còn 238,7 triệu euro (265 triệu USD). Trước đó, vào năm 2019, EU đã phạt công ty này 242 triệu euro sau khi cho rằng họ đã thực thi chiến lược định giá cực thấp nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

Sau khi phán quyết được công bố, Qualcomm khẳng định luôn tuân thủ luật cạnh tranh của EU.

Tin bài khác
Hệ thống trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence sắp hỗ trợ tiếng Việt

Hệ thống trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence sắp hỗ trợ tiếng Việt

Bộ tính năng AI của Apple sẽ mở rộng sang nhiều nền tảng và ngôn ngữ hơn, như tiếng Việt, Trung, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Hàn, Bồ Đào Nha,... từ năm tới.
Đâu là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới trong nửa đầu năm 2024?

Đâu là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới trong nửa đầu năm 2024?

Ngoài mẫu mã và tính năng, người dùng luôn quan tâm về giá cả khi chọn lựa mua một chiếc smartphone. Vậy đâu là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới hiện nay?
Nỗ lực mới của Google nhằm tăng tính minh bạch với công nghệ AI

Nỗ lực mới của Google nhằm tăng tính minh bạch với công nghệ AI

Sắp tới, gã khổng lồ công nghệ Google quyết định sẽ sử dụng công nghệ để xác định và dán nhãn hình ảnh do AI được tạo ra ở trang kết quả tìm kiếm.
Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Theo Counterpoint Research, Xiaomi cũng là một trong những thương hiệu smartphone tăng trưởng nhanh nhất năm 2024, giúp thị trường di động toàn cầu phục hồi.
OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI đã lên tiếng xác nhận tính năng tự động nhắn tin của ChatGPT chỉ là lỗi hệ thống, hoàn toàn không phải một tính năng mới như nhiều người dùng lầm tưởng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son