Chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu GEP - một chỉ số hàng đầu theo dõi tình hình nhu cầu, tình trạng thiếu hụt, chi phí vận chuyển, hàng tồn kho và tồn đọng.
Một tháng nữa, chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến sẽ trở nên bận rộn hơn và năng lực sẽ được mở rộng trên khắp các nhà cung cấp toàn cầu. Với chỉ số ở mức 0,13, gần như không thay đổi so với mức cao nhất trong 14 tháng là 0,21 vào tháng 5, điều này cho thấy sự ổn định.
Châu Á là khu vực đi đầu trong tăng trưởng hoạt động chuỗi cung ứng, với nhu cầu đầu vào tăng vọt do hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Ấn Độ gia tăng.
Ngược lại, các nhà cung cấp Bắc Mỹ trải qua sự dao động giữa công suất sử dụng dưới mức và quá mức. Trong tháng 6, nhu cầu đầu vào của nhà máy giảm nhẹ, cho thấy các nhà cung cấp đang gặp tình trạng giảm nhu cầu. Tuy nhiên, trung bình từ đầu năm 2024, các nhà cung cấp Bắc Mỹ hoạt động chủ yếu ở mức công suất tối đa.
Thị trường châu Âu vẫn đang chậm lại, do hoạt động mua sắm của các nhà máy trên khắp lục địa còn yếu, cho thấy quá trình phục hồi sản xuất vẫn còn dài dù điều kiện đã cải thiện đáng kể so với cuối năm ngoái.
Một dấu hiệu cảnh báo sớm về khả năng quá tải là chi phí vận chuyển toàn cầu, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2022 vào tháng 6, khi hoạt động tăng cường trên khắp các chuỗi cung ứng dẫn đến giá vận chuyển và giá container cao hơn. Tuy nhiên, báo cáo về việc tích trữ an toàn vẫn ở mức thấp, cho thấy thị trường vẫn duy trì sự cân bằng và mức độ căng thẳng đang được kiểm soát.
"Các nhà sản xuất châu Á đang lấy lại đà tăng trưởng. Nếu duy trì được trong nửa cuối năm, chi phí và áp lực giá cả sẽ tăng trở lại đối với các công ty toàn cầu," Amol Jawale, phó chủ tịch tư vấn của GEP, nhận định. "Đây là thời điểm hoàn hảo để bộ phận mua sắm của các công ty khóa giá với các nhà cung cấp chính cho năm 2025."
Kể từ tháng 6 năm 2024: Nhu cầu toàn cầu về nguyên liệu thô, hàng hóa và linh kiện đang có xu hướng cân bằng với mức trung bình dài hạn, cho thấy sản xuất toàn cầu đang chuyển sang xu hướng tăng. Châu Á vẫn dẫn đầu trong xu hướng này, đặc biệt là Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.
Chu kỳ hàng tồn kho đã ổn định, các công ty không tích trữ quá mức cũng như không xả mạnh để cải thiện dòng tiền và cắt giảm chi phí.
Báo cáo từ các doanh nghiệp về tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu vẫn ở mức bình thường theo lịch sử.
Tình trạng thiếu hụt nhân viên khiến các nhà cung cấp không thể đáp ứng đơn hàng đang phổ biến hơn so với mức trung bình trước đây, cho thấy cần phải mở rộng năng lực để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai.
Chi phí vận chuyển toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong 20 tháng vào tháng 6, do hoạt động chuỗi cung ứng gia tăng.
Trong đó, sự biến động của chuỗi cung ứng khu vực như:
Bắc Mỹ: Chỉ số giảm xuống -0,11 từ 0,09, giảm nhẹ so với mức cao nhất trong ba tháng của tháng 5, dao động giữa tích cực và tiêu cực trong năm nay nhưng báo hiệu mức sử dụng công suất tối đa trung bình vào năm 2024.
Châu Âu: Chỉ số không thay đổi ở mức cao nhất trong 14 tháng là -0,13 của tháng 5. Ngành sản xuất châu Âu vẫn chậm chạp, dù đã cải thiện so với năm 2023.
Anh: Chỉ số tăng từ 0,15 lên 0,49, báo hiệu áp lực công suất mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2023.
Châu Á: Chỉ số tiếp tục tăng lên mức 0,35 vào tháng 6, từ mức 0,19, mức cao nhất trong 16 tháng, do chuỗi cung ứng châu Á trở nên bận rộn hơn với hoạt động sản xuất gia tăng tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan và Ấn Độ.
Huyền Trâm t/h