Thứ năm 19/09/2024 16:29
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025

18/09/2024 09:52
Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đang điều tra tiền lương trong doanh nghiệp để thu thập dữ liệu phục vụ điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025.
aa
Thống nhất đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 6% Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn

Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Huy Hưng, cho biết, Cục đang hoàn thiện dự thảo hai thông tư và triển khai hai nghị định bổ sung liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao và tiền thưởng đối với doanh nghiệp nhà nước. Các quy định mới này cũng sẽ liên quan đến tổ chức đại diện người lao động và thương lượng tập thể.

Về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, ông Hưng thông tin rằng từ ngày 1/7/2024, việc điều chỉnh đã được Cục hướng dẫn và triển khai đến các doanh nghiệp. Qua theo dõi, các doanh nghiệp không gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động.

Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025
Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025.

Cục cũng đang tiến hành điều tra tình hình lao động và tiền lương trong doanh nghiệp để thu thập dữ liệu phục vụ cho việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025. Trong khi đó, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp được đánh giá là ổn định. Các hoạt động đối thoại và thương lượng tập thể được đẩy mạnh, giúp hạn chế đình công và nhanh chóng giải quyết các mâu thuẫn.

Thu nhập của người lao động trong nửa đầu năm 2024 đã cải thiện đáng kể, với mức thu nhập bình quân đạt 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước đó, để chuẩn bị cho việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng vào năm 2025, Bộ LĐ-TB-XH đã ban hành quyết định tiến hành điều tra tình hình lao động và tiền lương tại 18 tỉnh, thành phố đại diện cho 8 vùng kinh tế lớn của cả nước. Tổng số doanh nghiệp tham gia điều tra là 3.400, với 6.800 lao động. Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có số lượng doanh nghiệp được khảo sát lớn nhất, lần lượt với 700 và 800 doanh nghiệp.

Việc thu thập thông tin này sẽ cung cấp cơ sở cho Hội đồng Tiền lương Quốc gia trong việc điều chỉnh lương tối thiểu năm 2025, đồng thời cung cấp các dữ liệu tham khảo cho doanh nghiệp và người lao động trong quá trình thương lượng tiền lương.

Tin bài khác
Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Kháng thuốc là hiện tượng tự nhiên, nhưng việc sử dụng quá mức và sai mục đích thuốc kháng sinh ở người, động vật, thực vật đã khiến vấn đề trở nên trầm trọng.
Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Theo đề xuất mới, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 sẽ tương đương thời gian từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Để thuận tiện đi lại và có lịch trình như ý muốn, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách cần chủ động lên kế hoạch và đặt chỗ, mua vé sớm.
Nông nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao xu hướng tương lai

Nông nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao xu hướng tương lai

Nông nghiệp xanh, sạch và công nghệ cao đang trở thành xu hướng tương lai, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng thực phẩm. Kết hợp này giúp tăng năng suất trong sản xuất.
Vì sao đất đai là nguồn tài nguyên và tài sản đặc biệt quan trọng?

Vì sao đất đai là nguồn tài nguyên và tài sản đặc biệt quan trọng?

Đất đai là tài nguyên và tài sản đặc biệt quan trọng vì nó là cơ sở để phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, và bảo đảm an ninh lương thực. Nó cung cấp không gian cho sinh hoạt, sản xuất, và góp phần bảo vệ môi trường.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son