Thứ năm 19/09/2024 11:31
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

17/09/2024 14:32
Kháng thuốc là hiện tượng tự nhiên, nhưng việc sử dụng quá mức và sai mục đích thuốc kháng sinh ở người, động vật, thực vật đã khiến vấn đề trở nên trầm trọng.
aa
Bài liên quan
Vinasoy lý giải việc sữa Fami bị thu hồi do có vi khuẩn Coliform
Xác định vi khuẩn trong bánh mì Phượng ở Hội An khiến gần 2.000 người ngộ độc
Việt Nam đã có vaccine thế hệ mới phòng viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu nhóm B

Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050
Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Một phân tích toàn cầu được công bố vào thứ Hai (16/9) dự đoán rằng tình trạng siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể khiến gần 40 triệu người tử vong trong vòng 25 năm tới. Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi hành động để ngăn chặn viễn cảnh tồi tệ này.

Siêu vi khuẩn - những chủng vi khuẩn hoặc mầm bệnh có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh, khiến việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn - đã được xác định là một mối đe dọa ngày càng lớn đối với sức khỏe toàn cầu.

Phân tích này là nghiên cứu đầu tiên theo dõi tác động của siêu vi khuẩn trên phạm vi toàn cầu qua thời gian, đồng thời đưa ra dự đoán về những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet, hơn một triệu người trên thế giới đã tử vong mỗi năm do nhiễm siêu vi khuẩn - hay còn gọi là kháng thuốc kháng sinh (AMR) - trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2021.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi do siêu vi khuẩn đã giảm hơn 50% trong ba thập kỷ qua, nhờ vào sự cải thiện trong các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, khi trẻ nhỏ bị nhiễm siêu vi khuẩn, việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn.

Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở những người trên 70 tuổi đã tăng hơn 80% trong cùng thời kỳ, do người cao tuổi dễ bị nhiễm trùng hơn.

Ngoài ra, số ca tử vong do nhiễm vi khuẩn tụ cầu kháng thuốc MRSA, một loại siêu vi khuẩn nguy hiểm, đã tăng gấp đôi, lên đến 130.000 ca vào năm 2021 so với ba thập kỷ trước.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình để ước tính rằng - nếu xu hướng hiện tại tiếp tục - số ca tử vong trực tiếp do AMR sẽ tăng 67%, lên gần hai triệu ca mỗi năm vào năm 2050.

Mô hình cũng dự đoán rằng AMR sẽ góp phần gây ra 8,2 triệu ca tử vong mỗi năm, tăng gần 75%.

Theo kịch bản này, AMR sẽ trực tiếp cướp đi sinh mạng của 39 triệu người trong vòng 25 năm tới và gây ra tổng cộng 169 triệu ca tử vong.

Tuy nhiên, các kịch bản ít nghiêm trọng hơn vẫn có thể xảy ra.

Nếu thế giới nỗ lực cải thiện việc điều trị các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và mở rộng khả năng tiếp cận thuốc kháng khuẩn, có thể cứu sống 92 triệu người vào năm 2050.

"Những phát hiện này cho thấy AMR đã là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua, và mối đe dọa này đang ngày càng gia tăng", đồng tác giả Mohsen Naghavi thuộc Viện Đo lường Sức khỏe Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Nghiên cứu này đã xem xét 22 tác nhân gây bệnh, 84 sự kết hợp giữa thuốc và tác nhân gây bệnh, cùng 11 hội chứng truyền nhiễm như viêm màng não. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 520 triệu hồ sơ cá nhân ở 204 quốc gia và vùng lãnh thổ, và được công bố ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh về AMR tại Liên Hợp Quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 26/9.

Bài liên quan
Tin bài khác
Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025

Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025

Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đang điều tra tiền lương trong doanh nghiệp để thu thập dữ liệu phục vụ điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025.
Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Theo đề xuất mới, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 sẽ tương đương thời gian từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Để thuận tiện đi lại và có lịch trình như ý muốn, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách cần chủ động lên kế hoạch và đặt chỗ, mua vé sớm.
Nông nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao xu hướng tương lai

Nông nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao xu hướng tương lai

Nông nghiệp xanh, sạch và công nghệ cao đang trở thành xu hướng tương lai, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng thực phẩm. Kết hợp này giúp tăng năng suất trong sản xuất.
Vì sao đất đai là nguồn tài nguyên và tài sản đặc biệt quan trọng?

Vì sao đất đai là nguồn tài nguyên và tài sản đặc biệt quan trọng?

Đất đai là tài nguyên và tài sản đặc biệt quan trọng vì nó là cơ sở để phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, và bảo đảm an ninh lương thực. Nó cung cấp không gian cho sinh hoạt, sản xuất, và góp phần bảo vệ môi trường.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son