Chủ nhật 14/12/2025 20:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Hoạt động Hội

HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT

19/09/2024 23:28
HoREA cho rằng, dự án PPP phải có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”, trong khi đó “dự án BT” thực hiện theo hình thức “hợp đồng BT” không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”.
Bài liên quan
Khởi tố vụ án liên quan đến Dự án công trình BT trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa
Hà Nội dừng triển khai thực hiện 82 dự án BT
Thanh Hóa: phê duyệt giá đất đối với quỹ đất đối ứng đợt 1 của dự án BT Bình Minh – Hải Hòa

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã đưa ra đề xuất, góp ý với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện cơ chế thực hiện loại “hợp đồng BT” và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BT chuyển tiếp trong “Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tác và Luật Đấu thầu” (Dự thảo Luật).

Thứ nhất, Hiệp hội đề nghị bổ sung khoản 16a (mới) sau khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 để giải thích về “dự án áp dụng loại hợp đồng BT” tại khoản 1 Điều 3 “Dự thảo Luật” trên cơ sở tích hợp một phần nội dung quy định tại điểm b khoản 11 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 45 Luật PPP để sửa đổi dự thảo điểm e1 khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020, như sau:

“Dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Build - Transfer, sau đây gọi là hợp đồng BT) là hợp đồng được ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (nếu có) để xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng (sau đây gọi chung là công trình BT) và chuyển giao công trình BT cho cơ quan có thẩm quyền sau khi hoàn thành”.

HoREA đề xuất bỏ vận hành, kinh doanh công trình khi bàn giao công trình BT
HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT.

Lý do là “Dự án áp dụng loại hợp đồng BT” có thể không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật PPP 2020 do về bản chất thì “dự án BT” khác với “dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)”, nên không thể quy định “hợp đồng BT” thuộc loại “hợp đồng PPP”, nhưng vẫn nên quy định “dự án BT”, “hợp đồng BT” trong Luật PPP:

Hiệp hội nhận thấy, “dự án PPP” phải có yếu tố “hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân”, trong lúc “dự án BT” không có yếu tố “hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân”, bởi lẽ tại khoản 10 Điều 3 Luật PPP 2020 quy định: “Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Public Private Partnership - sau đây gọi là đầu tư theo phương thức PPP) là phương thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP nhằm thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án PPP”.

Trong lúc, “dự án BT” được thực hiện trên cơ sở nhà đầu tư xây dựng công trình hạ tầng. Sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho Cơ quan ký kết hợp đồng và được Cơ quan ký kết hợp đồng thanh toán bằng quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng hoặc quyền kinh doanh, khai thác công trình, dịch vụ để thực hiện dự án đối ứng.

Trong “dự án BT” thì nhà đầu tư bỏ tiền ra trước để thực hiện công trình BT và được Nhà nước thanh toán lại sau khi công trình BT được nghiệm thu bàn giao, tương tự như kiểu “hợp đồng nhận thầu trọn gói; hợp đồng nhận thầu khoán gọn” nên trong “dự án BT” chỉ có yếu tố “thanh toán” mà không có yếu tố “hợp tác” như trong “dự án PPP”, thậm chí có trường hợp nhà đầu tư bàn giao công trình BT và tự nguyện không yêu cầu được thanh toán như điểm d khoản 4 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2c vào sau khoản 2b Điều 11 Luật PPP 2020 quy định “Đối với dự án PPP áp dụng loại hợp đồng BT không yêu cầu thanh toán…”

Trong “dự án PPP”, Nhà nước và nhà đầu tư là hai đối tác bình đẳng, hợp tác có thời hạn để thực hiện “dự án PPP”, cùng chia lợi nhuận, cùng chia sẻ rủi ro, nhất là trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu trong quá trình khai thác, quản lý vận hành.

Trong “dự án BT”, Nhà nước thanh toán giá trị “Hợp đồng BT” cho nhà đầu tư theo nguyên tắc “ngang giá” theo kiểu “mua đứt bán đoạn”. Nhà đầu tư “dự án BT” chuyển giao (“bán”) công trình BT cho Nhà nước; Nhà nước nhận chuyển giao (“mua”) công trình BT và thanh toán cho nhà đầu tư bằng tiền ngân sách hoặc tài sản công, gần như theo phương thức trao đổi hàng hóa “vật đổi vật, hàng đổi hàng”.

Hiệp hội nhận thấy, “dự án PPP” phải có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”, trong lúc “dự án BT” thực hiện theo hình thức “hợp đồng BT” không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng” như khoản 9 Điều 3 Luật PPP 2020 quy định: “Dự án PPP là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc đầu tư để cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thông qua việc thực hiện một hoặc các hoạt động sau đây: Xây dựng, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; Cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có; Vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có”.

Đồng thời, tại điểm b khoản 11 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 45 Luật PPP quy định “2a. Hợp đồng BT là hợp đồng được ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (nếu có) để xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng (sau đây gọi chung là công trình BT) và chuyển giao công trình BT cho cơ quan có thẩm quyền sau khi hoàn thành…” thực chất là giải thích khái niệm “hợp đồng BT”, nên cần đưa nội dung này vào quy định tại khoản 16a Điều 3 Luật PPP như đề xuất của Hiệp hội trên đây thì hợp lý hơn. Có nghĩa là nhà đầu tư thực hiện “dự án BT” khi bàn giao “công trình BT” cho cơ quan có thẩm quyền thì không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng” như “dự án PPP”, bởi lẽ tại khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 quy định “Hợp đồng dự án PPP là thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về việc Nhà nước nhượng quyền cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thực hiện dự án PPP theo quy định của Luật này”, nên khi nhà đầu tư bàn giao “công trình BT” cho cơ quan có thẩm quyền cũng không có yếu tố “Nhà nước nhượng quyền cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP” để “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”.

Hiệp hội nhận thấy, Điều 99 Luật PPP 2020 “sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan” đã bãi bỏ các quy định về thực hiện “hợp đồng BT” tại khoản 3 Điều 36, khoản 1 Điều 53, điểm b khoản 3 Điều 40 và điểm b khoản 1 Điều 114 Luật Nhà ở 2014 đối với “dự án nhà ở tái định cư và dự án nhà ở xã hội áp dụng loại hợp đồng BT”.

Đồng thời, tại điểm d khoản 5 Điều 101 Luật PPP 2020 quy định “Dừng triển khai dự án mới áp dụng Hợp đồng BT” kể từ ngày 01/01/2021 trở đi.

Hiện nay, chỉ còn các quy định tại khoản 3 Điều 13, Điều 44 và khoản 4 Điều 114 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định về “sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)” là còn hiệu lực pháp luật để xử lý chuyển tiếp các “dự án BT” đang triển khai thực hiện theo quyết định trước đây của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cũng có nghĩa là “phạm vi điều chỉnh” của Luật PPP 2020 không bao gồm “dự án áp dụng loại hợp đồng BT”.

Do vậy, việc quy định “hợp đồng BT” tại điểm a khoản 1 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung điểm e1 thuộc khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 là chưa hợp lý, mà nên quy định tại khoản 16a (mới) sau khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 như đề xuất của Hiệp hội. Đồng thời, tại điểm d khoản 4 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2c vào sau khoản 2b Điều 11 Luật PPP 2020 quy định “2c. Đối với dự án PPP áp dụng loại hợp đồng BT không yêu cầu thanh toán…” thì khái niệm “dự án PPP áp dụng loại hợp đồng BT” cũng chưa chính xác mà cần được thay thế bằng khái niệm “dự án áp dụng loại hợp đồng BT” thì chính xác hơn như quy định tại điểm c khoản 5 Điều 3 “Dự thảo Luật” sửa đổi khoản 3 Điều 11 Luật PPP 2020 quy định “3… b) Dự án áp dụng loại hợp đồng BT thanh toán bằng nguồn ngân sách nhà nước thu được sau đấu giá quỹ đất, tài sản công…”

Hiệp hội nhận thấy “dự án áp dụng loại hợp đồng BT” tuy không thuộc “phạm vi điều chỉnh” của Luật PPP 2020 nhưng vẫn có thể quy định trong Luật PPP, cụ thể là tại Điều 3 “Dự thảo Luật” quy định “sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, bởi lẽ tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị quyết số 98/2023/QH15 “về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh” đã quy định “thẩm quyền, trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT được thực hiện như đối với dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, tương tự như Luật Chứng khoán 2019 đã điều chỉnh 03 lĩnh vực khác nhau gồm chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, quỹ đầu tư.

Thứ hai, Hiệp hội đề nghị sửa đổi khoản 4 Điều 3 “Dự thảo Luật” sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 11 Luật PPP 2020, như sau: “Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 11:

Sửa đổi khoản 1 “Trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 2a, 2b và 2c Điều này, quy trình dự án PPP và dự án áp dụng loại hợp đồng BT (sau đây gọi chung là dự án PPP) được quy định như sau: Bổ sung khoản 2c vào sau khoản 2b như sau: “Đối với dự án áp dụng loại hợp đồng BT không yêu cầu thanh toán, quy trình dự án được quy định như sau: …”

Hiệp hội đề nghị sửa đổi điểm b khoản 11 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 45 Luật PPP 2020, như sau: “Việc thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư được thực hiện theo một trong các hình thức sau: Bằng quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai; bằng ngân sách nhà nước;”

Thứ ba, Hiệp hội đề nghị sửa đổi khoản 12 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung Điều 45a vào sau Điều 45 Luật PPP 2020 quy định “Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT được định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng”, như sau:

“Hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.

Cơ quan có thẩm quyền xác định công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng áp dụng loại hợp đồng BT (sau đây gọi là công trình BT) và quỹ đất dự kiến thanh toán để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật đối với công trình BT;

Tổng mức đầu tư công trình BT được xác định căn cứ thiết kế kỹ thuật. Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai. Vị trí, diện tích và giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán phải được xác định tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, hợp đồng dự án, bảo đảm công trình BT và quỹ đất dự kiến thanh toán có giá trị tương đương ở từng thời điểm. Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT được định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng; …”

Lý do là Hiệp hội nhận thấy, dự thảo điểm b khoản 1 Điều 45a Luật PPP đã quy định chi tiết về “tổng mức đầu tư công trình BT” và “quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư”, nhưng còn thiếu quy định về “định giá đất” đối với “quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT” phải được thực hiện theo quy định tại Điều 158, Điều 159 Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024/NĐ-CP nên rất cần bổ sung quy định nội dung này.

Tin bài khác
TS. Trần Anh Tuấn: Khoa học hành chính khóa kiến tạo quốc gia thịnh vượng

TS. Trần Anh Tuấn: Khoa học hành chính khóa kiến tạo quốc gia thịnh vượng

Theo TS. Trần Anh Tuấn, Khoa học hành chính Việt Nam khẳng định hành chính quyết định hưng thịnh quốc gia, cần đổi mới tư duy quản trị, xây dựng nền hành chính kiến tạo mới.
HANOITEX – HANOIFABRIC 2025: Điểm hẹn chiến lược của ngành dệt may Việt Nam trước hội nhập

HANOITEX – HANOIFABRIC 2025: Điểm hẹn chiến lược của ngành dệt may Việt Nam trước hội nhập

HanoiTex & HanoiFabric 2025 sẽ diễn ra từ 16–18/12/2025 tại I.C.E Hà Nội với hơn 250 gian hàng đến từ 9 quốc gia. Đây là sự kiện thương mại chiến lược cho ngành dệt may Việt Nam, quy tụ công nghệ, nguyên phụ liệu, giải pháp xanh và kết nối quốc tế. Sự kiện tập trung vào phát triển bền vững, nội địa hóa chuỗi cung ứng, phù hợp với các tiêu chuẩn ESG và hội nhập sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Doanh nhân Nguyễn Xuân Hưng được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá

Doanh nhân Nguyễn Xuân Hưng được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá

Sáng 13/12, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Doanh nhân Nguyễn Xuân Hưng được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá khoá IV.
Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương Thanh Hóa năm 2025

Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương Thanh Hóa năm 2025

Nằm trong khuôn khổ Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030, chiều 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương Thanh Hóa năm 2025. Đây được xem là diễn đàn quan trọng, nơi tinh thần hợp tác, sáng tạo và khát vọng phát triển lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nhân.
Phụ nữ Khánh Hòa quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ 2025–2030

Phụ nữ Khánh Hòa quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ 2025–2030

Với chủ đề “Phụ nữ Khánh Hòa phát huy sức mạnh đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, khát vọng vươn lên; chung sức xây dựng tỉnh Khánh Hòa phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”. Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I thể hiện quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đại hội đề ra.
Phiên thứ nhất, Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030

Phiên thứ nhất, Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã từng bước khẳng định vai trò là tổ chức đại diện vững vàng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp xứ Thanh. Từ những ngày đầu với biết bao khó khăn, đến nay, Hiệp hội đã trở thành mái nhà chung quy tụ trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến của hàng nghìn doanh nhân, góp phần tạo nên diện mạo kinh tế sôi động, năng động và đầy tiềm lực của tỉnh.
Đại hội lần thứ I HoREA (2025–2030): Khẳng định vai trò phản biện và kiến tạo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Đại hội lần thứ I HoREA (2025–2030): Khẳng định vai trò phản biện và kiến tạo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chiều 9/12/2025, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu nhiệm kỳ đầu tiên của HoREA trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (mới).
Sơn La: Hiệp hội Doanh nghiệp đổi mới để đồng hành hiệu quả hơn

Sơn La: Hiệp hội Doanh nghiệp đổi mới để đồng hành hiệu quả hơn

Năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La chuyển mình mạnh mẽ, nâng cao vai trò đại diện, kết nối và phản biện chính sách, trở thành cầu nối tin cậy giữa cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền.
VCCI kiến nghị cấp ngân sách cho hiệp hội, đặc biệt lưu ý chính sách thuế với hộ kinh doanh từ năm 2026

VCCI kiến nghị cấp ngân sách cho hiệp hội, đặc biệt lưu ý chính sách thuế với hộ kinh doanh từ năm 2026

Góp ý cho Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành giai đoạn 2026–2031, VCCI kiến nghị Nhà nước cấp kinh phí cho các hiệp hội doanh nghiệp để bảo đảm tính khả thi, đồng thời cảnh báo những vướng mắc thuế phát sinh khi bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh từ năm 2026.
Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cập cảng Kure, thăm xã giao Nhật Bản

Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cập cảng Kure, thăm xã giao Nhật Bản

Sáng 7/12, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân (Khánh Hòa) cùng đoàn công tác đã cập cảng Kure, tỉnh Hiroshima, bắt đầu chuyến thăm xã giao Nhật Bản.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025

Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2025 biểu dương 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu ở cả lĩnh vực sản xuất và thương mại – dịch vụ. Trong đó, các doanh nghiệp nội địa đã có bước tiến vượt bậc.
Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Kỳ vọng đổi mới mạnh mẽ

Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Kỳ vọng đổi mới mạnh mẽ

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tổ chức trong 02 ngày 04 - 05/12/2025, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh, số 62 Thái Nguyên, phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa Có 590 đại biểu tham dự Đại hội, trong đó Đại biểu chính thức 400 đại biểu, Đại biểu khách mời 190 đại biểu.
Văn hóa doanh nghiệp 2025: Nâng chuẩn phát triển bền vững và sức khỏe tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp 2025: Nâng chuẩn phát triển bền vững và sức khỏe tổ chức

Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) vừa công bố báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025.
Chuỗi triển lãm quốc tế về ngũ kim, thang máy và trang trí nhà khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Chuỗi triển lãm quốc tế về ngũ kim, thang máy và trang trí nhà khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 4/12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad phối hợp cùng các hiệp hội chuyên ngành khai mạc chuỗi sự kiện gồm Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025), Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo.