Chủ nhật 08/06/2025 10:46
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT

19/09/2024 23:28
HoREA cho rằng, dự án PPP phải có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”, trong khi đó “dự án BT” thực hiện theo hình thức “hợp đồng BT” không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”.
Bài liên quan
Khởi tố vụ án liên quan đến Dự án công trình BT trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa
Hà Nội dừng triển khai thực hiện 82 dự án BT
Thanh Hóa: phê duyệt giá đất đối với quỹ đất đối ứng đợt 1 của dự án BT Bình Minh – Hải Hòa

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã đưa ra đề xuất, góp ý với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện cơ chế thực hiện loại “hợp đồng BT” và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BT chuyển tiếp trong “Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tác và Luật Đấu thầu” (Dự thảo Luật).

Thứ nhất, Hiệp hội đề nghị bổ sung khoản 16a (mới) sau khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 để giải thích về “dự án áp dụng loại hợp đồng BT” tại khoản 1 Điều 3 “Dự thảo Luật” trên cơ sở tích hợp một phần nội dung quy định tại điểm b khoản 11 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 45 Luật PPP để sửa đổi dự thảo điểm e1 khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020, như sau:

“Dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Build - Transfer, sau đây gọi là hợp đồng BT) là hợp đồng được ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (nếu có) để xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng (sau đây gọi chung là công trình BT) và chuyển giao công trình BT cho cơ quan có thẩm quyền sau khi hoàn thành”.

HoREA đề xuất bỏ vận hành, kinh doanh công trình khi bàn giao công trình BT
HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT.

Lý do là “Dự án áp dụng loại hợp đồng BT” có thể không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật PPP 2020 do về bản chất thì “dự án BT” khác với “dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)”, nên không thể quy định “hợp đồng BT” thuộc loại “hợp đồng PPP”, nhưng vẫn nên quy định “dự án BT”, “hợp đồng BT” trong Luật PPP:

Hiệp hội nhận thấy, “dự án PPP” phải có yếu tố “hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân”, trong lúc “dự án BT” không có yếu tố “hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân”, bởi lẽ tại khoản 10 Điều 3 Luật PPP 2020 quy định: “Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Public Private Partnership - sau đây gọi là đầu tư theo phương thức PPP) là phương thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP nhằm thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án PPP”.

Trong lúc, “dự án BT” được thực hiện trên cơ sở nhà đầu tư xây dựng công trình hạ tầng. Sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho Cơ quan ký kết hợp đồng và được Cơ quan ký kết hợp đồng thanh toán bằng quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng hoặc quyền kinh doanh, khai thác công trình, dịch vụ để thực hiện dự án đối ứng.

Trong “dự án BT” thì nhà đầu tư bỏ tiền ra trước để thực hiện công trình BT và được Nhà nước thanh toán lại sau khi công trình BT được nghiệm thu bàn giao, tương tự như kiểu “hợp đồng nhận thầu trọn gói; hợp đồng nhận thầu khoán gọn” nên trong “dự án BT” chỉ có yếu tố “thanh toán” mà không có yếu tố “hợp tác” như trong “dự án PPP”, thậm chí có trường hợp nhà đầu tư bàn giao công trình BT và tự nguyện không yêu cầu được thanh toán như điểm d khoản 4 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2c vào sau khoản 2b Điều 11 Luật PPP 2020 quy định “Đối với dự án PPP áp dụng loại hợp đồng BT không yêu cầu thanh toán…”

Trong “dự án PPP”, Nhà nước và nhà đầu tư là hai đối tác bình đẳng, hợp tác có thời hạn để thực hiện “dự án PPP”, cùng chia lợi nhuận, cùng chia sẻ rủi ro, nhất là trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu trong quá trình khai thác, quản lý vận hành.

Trong “dự án BT”, Nhà nước thanh toán giá trị “Hợp đồng BT” cho nhà đầu tư theo nguyên tắc “ngang giá” theo kiểu “mua đứt bán đoạn”. Nhà đầu tư “dự án BT” chuyển giao (“bán”) công trình BT cho Nhà nước; Nhà nước nhận chuyển giao (“mua”) công trình BT và thanh toán cho nhà đầu tư bằng tiền ngân sách hoặc tài sản công, gần như theo phương thức trao đổi hàng hóa “vật đổi vật, hàng đổi hàng”.

Hiệp hội nhận thấy, “dự án PPP” phải có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”, trong lúc “dự án BT” thực hiện theo hình thức “hợp đồng BT” không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng” như khoản 9 Điều 3 Luật PPP 2020 quy định: “Dự án PPP là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc đầu tư để cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thông qua việc thực hiện một hoặc các hoạt động sau đây: Xây dựng, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; Cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có; Vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có”.

Đồng thời, tại điểm b khoản 11 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 45 Luật PPP quy định “2a. Hợp đồng BT là hợp đồng được ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (nếu có) để xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng (sau đây gọi chung là công trình BT) và chuyển giao công trình BT cho cơ quan có thẩm quyền sau khi hoàn thành…” thực chất là giải thích khái niệm “hợp đồng BT”, nên cần đưa nội dung này vào quy định tại khoản 16a Điều 3 Luật PPP như đề xuất của Hiệp hội trên đây thì hợp lý hơn. Có nghĩa là nhà đầu tư thực hiện “dự án BT” khi bàn giao “công trình BT” cho cơ quan có thẩm quyền thì không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng” như “dự án PPP”, bởi lẽ tại khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 quy định “Hợp đồng dự án PPP là thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về việc Nhà nước nhượng quyền cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thực hiện dự án PPP theo quy định của Luật này”, nên khi nhà đầu tư bàn giao “công trình BT” cho cơ quan có thẩm quyền cũng không có yếu tố “Nhà nước nhượng quyền cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP” để “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”.

Hiệp hội nhận thấy, Điều 99 Luật PPP 2020 “sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan” đã bãi bỏ các quy định về thực hiện “hợp đồng BT” tại khoản 3 Điều 36, khoản 1 Điều 53, điểm b khoản 3 Điều 40 và điểm b khoản 1 Điều 114 Luật Nhà ở 2014 đối với “dự án nhà ở tái định cư và dự án nhà ở xã hội áp dụng loại hợp đồng BT”.

Đồng thời, tại điểm d khoản 5 Điều 101 Luật PPP 2020 quy định “Dừng triển khai dự án mới áp dụng Hợp đồng BT” kể từ ngày 01/01/2021 trở đi.

Hiện nay, chỉ còn các quy định tại khoản 3 Điều 13, Điều 44 và khoản 4 Điều 114 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định về “sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)” là còn hiệu lực pháp luật để xử lý chuyển tiếp các “dự án BT” đang triển khai thực hiện theo quyết định trước đây của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cũng có nghĩa là “phạm vi điều chỉnh” của Luật PPP 2020 không bao gồm “dự án áp dụng loại hợp đồng BT”.

Do vậy, việc quy định “hợp đồng BT” tại điểm a khoản 1 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung điểm e1 thuộc khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 là chưa hợp lý, mà nên quy định tại khoản 16a (mới) sau khoản 16 Điều 3 Luật PPP 2020 như đề xuất của Hiệp hội. Đồng thời, tại điểm d khoản 4 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2c vào sau khoản 2b Điều 11 Luật PPP 2020 quy định “2c. Đối với dự án PPP áp dụng loại hợp đồng BT không yêu cầu thanh toán…” thì khái niệm “dự án PPP áp dụng loại hợp đồng BT” cũng chưa chính xác mà cần được thay thế bằng khái niệm “dự án áp dụng loại hợp đồng BT” thì chính xác hơn như quy định tại điểm c khoản 5 Điều 3 “Dự thảo Luật” sửa đổi khoản 3 Điều 11 Luật PPP 2020 quy định “3… b) Dự án áp dụng loại hợp đồng BT thanh toán bằng nguồn ngân sách nhà nước thu được sau đấu giá quỹ đất, tài sản công…”

Hiệp hội nhận thấy “dự án áp dụng loại hợp đồng BT” tuy không thuộc “phạm vi điều chỉnh” của Luật PPP 2020 nhưng vẫn có thể quy định trong Luật PPP, cụ thể là tại Điều 3 “Dự thảo Luật” quy định “sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, bởi lẽ tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị quyết số 98/2023/QH15 “về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh” đã quy định “thẩm quyền, trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT được thực hiện như đối với dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, tương tự như Luật Chứng khoán 2019 đã điều chỉnh 03 lĩnh vực khác nhau gồm chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, quỹ đầu tư.

Thứ hai, Hiệp hội đề nghị sửa đổi khoản 4 Điều 3 “Dự thảo Luật” sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 11 Luật PPP 2020, như sau: “Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 11:

Sửa đổi khoản 1 “Trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 2a, 2b và 2c Điều này, quy trình dự án PPP và dự án áp dụng loại hợp đồng BT (sau đây gọi chung là dự án PPP) được quy định như sau: Bổ sung khoản 2c vào sau khoản 2b như sau: “Đối với dự án áp dụng loại hợp đồng BT không yêu cầu thanh toán, quy trình dự án được quy định như sau: …”

Hiệp hội đề nghị sửa đổi điểm b khoản 11 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 45 Luật PPP 2020, như sau: “Việc thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư được thực hiện theo một trong các hình thức sau: Bằng quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai; bằng ngân sách nhà nước;”

Thứ ba, Hiệp hội đề nghị sửa đổi khoản 12 Điều 3 “Dự thảo Luật” bổ sung Điều 45a vào sau Điều 45 Luật PPP 2020 quy định “Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT được định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng”, như sau:

“Hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.

Cơ quan có thẩm quyền xác định công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng áp dụng loại hợp đồng BT (sau đây gọi là công trình BT) và quỹ đất dự kiến thanh toán để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật đối với công trình BT;

Tổng mức đầu tư công trình BT được xác định căn cứ thiết kế kỹ thuật. Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai. Vị trí, diện tích và giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán phải được xác định tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, hợp đồng dự án, bảo đảm công trình BT và quỹ đất dự kiến thanh toán có giá trị tương đương ở từng thời điểm. Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT được định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng; …”

Lý do là Hiệp hội nhận thấy, dự thảo điểm b khoản 1 Điều 45a Luật PPP đã quy định chi tiết về “tổng mức đầu tư công trình BT” và “quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư”, nhưng còn thiếu quy định về “định giá đất” đối với “quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT” phải được thực hiện theo quy định tại Điều 158, Điều 159 Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024/NĐ-CP nên rất cần bổ sung quy định nội dung này.

Tin bài khác
Một nền báo chí vì con người

Một nền báo chí vì con người

100 năm trước, ngày 21 - 6 - 1925, báo Thanh niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Từ dấu mốc lịch sử đó, đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam đã có một thế kỷ chiến đấu vẻ vang, luôn đồng hành cùng đất nước và dân tộc, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Doanh nhân Nguyễn Thị Hồng Liên được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa

Doanh nhân Nguyễn Thị Hồng Liên được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa vừa tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Doanh nhân Nguyễn Thị Hồng Liên được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân nữ khoá V.
Hiệp hội Doanh nghiệp Tuyên Quang bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Tuyên Quang bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang (HHDN) vừa tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp, với sự tham dự của đông đảo doanh nhân, lãnh đạo các doanh nghiệp và đại diện cơ quan chức năng.
Nghị quyết 68-NQ/TW: Doanh nghiệp niêm yết sẽ gia tăng

Nghị quyết 68-NQ/TW: Doanh nghiệp niêm yết sẽ gia tăng

Theo bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Nghị quyết 68-NQ/TW tạo hiệu ứng tích cực. Theo đó, doanh nghiệp niêm yết sẽ gia tăng, nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn chất lượng và sức hấp dẫn của thị trường vốn được nâng cao.
Vinh danh 2 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Yến sào Khánh Hòa

Vinh danh 2 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Yến sào Khánh Hòa

Tại Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã Vinh danh 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là "Tri thức khai thác và chế biến Yến sào Khánh Hòa” và “Lễ hội Yến sào Khánh Hòa” .
Thúc đẩy doanh nghiệp trẻ tại TP. Huế phát triển từ nền tảng tài chính và thương hiệu

Thúc đẩy doanh nghiệp trẻ tại TP. Huế phát triển từ nền tảng tài chính và thương hiệu

Hội Doanh nhân trẻ TP Huế và BIDV Huế vừa ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trẻ tiếp cận vốn, nâng cao năng lực quản trị và phát triển thương hiệu trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.
Ba trụ cột then chốt của báo chí: Niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ

Ba trụ cột then chốt của báo chí: Niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ

Các ý kiến tại Hội thảo “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” cho thấy, niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ chính là ba trụ cột then chốt giúp báo chí phát triển vững chắc trong kỷ nguyên số.
Doanh nghiệp cơ cấu lại giá nhà, tăng tiếp cận cho người thu nhập trung bình

Doanh nghiệp cơ cấu lại giá nhà, tăng tiếp cận cho người thu nhập trung bình

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa phát đi văn bản đề nghị các doanh nghiệp hội viên chủ động tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh cơ cấu lại giá nhà phù hợp, nhằm tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân có thu nhập trung bình và thấp.
VINASME tiếp đón phái đoàn IOM, thảo luận hợp tác hỗ trợ lao động di cư

VINASME tiếp đón phái đoàn IOM, thảo luận hợp tác hỗ trợ lao động di cư

Chiều ngày 2/6, Tổ Chức Di Cư Quốc Tế - IOM tại Việt Nam do bà Kendra Rinas làm trưởng phái đoàn đã có buổi thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME).
Thắp sáng những ước mơ, tri ân đồng bào và chiến sĩ miền Nam: Hành trình yêu thương tại Bến Tre

Thắp sáng những ước mơ, tri ân đồng bào và chiến sĩ miền Nam: Hành trình yêu thương tại Bến Tre

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức chương trình “Thắp sáng những ước mơ, tri ân đồng bào và chiến sĩ miền Nam” tại Bến Tre – mảnh đất xanh tươi, trù phú, nổi tiếng với những vườn dừa bát ngát.
Báo chí kết nối doanh nghiệp với công chúng, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Báo chí kết nối doanh nghiệp với công chúng, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Báo chí là kênh kết nối quan trọng giữa doanh nghiệp và công chúng, tạo diễn đàn chuyên sâu giúp doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa.
"Nghị quyết 68 là đột phá chưa từng có về tư duy phát triển kinh tế tư nhân"

"Nghị quyết 68 là đột phá chưa từng có về tư duy phát triển kinh tế tư nhân"

Đây cũng là ý kiến của TS. Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
VCCI đề nghị bỏ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải sở hữu kho và dự trữ tối thiểu

VCCI đề nghị bỏ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải sở hữu kho và dự trữ tối thiểu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi văn bản góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.
VINASME đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập

VINASME đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập

Sáng ngày 27/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME) đã tổ chức Hội nghị Ban Tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội.