Sáng ngày 6/6, Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: Năm 2023 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 684 tỷ USD, xuất siêu đạt 28,3 tỷ USD, có 35 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.
Viet Nam International Sourcing Expo 2024 được giới chuyên môn và doanh nghiệp đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, Dệt may, Giày dép, ba lô, túi xách, Đồ thể thao và dã ngoại, Đồ gia dụng và nội thất, Công nghiệp hỗ trợ... Sự kiện hứa hẹn thu hút 10.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 300 kênh phân phối, nhà nhập khẩu, tập đoàn công nghiệp uy tín từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức cũng phối hợp với các địa phương Sở Công Thương để đưa các đoàn thu mua về khảo sát doanh nghiệp tại một số địa phương.
Các tập đoàn lớn như như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon (Hoa Kỳ); Falabella (Chi-lê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); LuLu (UAE); IKEA, H&M (Thụy Điển)... cũng như các nhà thu mua chuyên nghiệp cho các chuỗi cung ứng toàn cầu đã tìm kiếm các nhà cung cấp chất lượng tại triển lãm. Nhiều cuộc B2B được diễn ra hai bên đều mong có những ký kết hợp tác. Dự kiến có khoảng 2.000 lượt kết nối B2B trực tiếp, kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các kênh phân phối, nhà thu mua quốc tế.
Theo bà Nga- Giám đốc Công ty LV Food Supply LIC – một đơn vị chuyên nhập hàng của Việt Nam sang thị trường Mỹ cho biết: Hiện nay hàng Việt Nam qua Mỹ đang được tín nhiệm, nhiều nhất là các mặt hàng trái cây, nông sản, thực phẩm chế biến sẵn như: bánh canh, ốc, bánh mỳ chả cá, chả mực, chả tôm, phở, cá ba sa sơ chế sẵn, sôi, phở khô, bún khô, trái cây sầu riêng, bưởi, xoài… công ty đưa hàng vô 300 chợ, siêu thị không chỉ cung cấp cho người châu Á mà còn cho người bản địa. Doanh nghiệp Việt Nam nếu đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ thì vào thị trường này cũng không mấy khó khăn. Tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp một vấn đề là làm hàng xuất đi không đồng đều chất lượng, lô đầu tiên rất đạt chuẩn nhưng những lô sau đó thì lại không đủ chuẩn. Ví dụ sầu riêng thì sượng, chưa chín, bánh mỳ lô mặn, lô nhạt, rau nhút lại già quá, cá thác lác bở rời… Doanh nghiệp cần giữ uy tín làm đúng chất lượng và đều. Có thể do bên VN không có đủ nguồn hàng, đi thu gom các nơi. Nên hàng sang đó rồi không đạt chuẩn bị trả lại hoặc bị phạt rất đáng tiếc.
Bà Phan Thị Thắng cho biết thêm, doanh Nghiệp Việt Nam nên tham gia chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm và tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.
Trong suốt ba ngày (6/6 – 8/6) diễn ra Viet Nam International Sourcing 2024, nhiều hội thảo chuyên đề và kết nối giao thương được tổ chức với nhiều thông tin được cập nhật về thương mại điện tử, dệt may, nội thất... các cách làm hay đưa hàng ra thế giới được chính các doanh nghiệp và nhà nhập khẩu chia sẻ…
Viet Nam International Sourcing 2024 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương... để Viet Nam International Sourcing 2024 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.
Thu Hiền