Thứ năm 19/09/2024 11:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

An Giang vận hành hệ thống thủy lợi vùng cao thích ứng với biến đổi khí hậu tại Bảy Núi

04/09/2024 09:40
Vừa qua, lễ vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống thủy lợi vùng cao thích ứng với biến đổi khí hậu, phục vụ quá trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp cho đồng bào tại khu vực Bảy Núi đã được tổ chức tại tỉnh An Giang.
aa

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, nhấn mạnh: “Công trình này là biểu hiện rõ nét của “ý Đảng, lòng dân”, thể hiện sự quan tâm sâu sắc từ Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh An Giang đối với bà con vùng Bảy Núi. Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực để phát triển hệ thống thủy lợi vùng cao nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho người dân Khmer tại huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên. Dự án này là một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp, từ phương pháp truyền thống sang nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Đại biểu tham dự
Đại biểu tham dự.

Khởi công từ ngày 20/5/2020, dự án xây dựng hệ thống thủy lợi vùng cao tại Bảy Núi có tổng mức đầu tư hơn 147 tỷ đồng, bao gồm cụm công trình đầu mối và các công trình phụ trợ tại các hồ chứa nước Núi Dài 2, Hồ Cô Tô, và Hồ Tà Lọt. Dự án được thiết kế để ứng phó với các tình huống thiên tai tại An Giang, đặc biệt là khô hạn, thiếu nước tưới trong mùa khô và lũ núi trong mùa mưa ở khu vực Tri Tôn và Tịnh Biên.

Đến thời điểm hiện tại, hai công trình hồ chứa nước đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, gồm Hồ Tà Lọt tại xã An Hảo, thị xã Tịnh Biên, và Hồ Núi Dài 2 tại xã Lê Trì, huyện Tri Tôn. Hai hồ này có tổng dung tích thiết kế lần lượt là 531.172 m³ và 558.473 m³, đảm bảo cung cấp nước tưới cho hơn 520 ha đất nông nghiệp tại khu vực.

Ông Đinh Văn To - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang, cho biết, An Giang là tỉnh đầu nguồn của Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên, thường xuyên chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn và các hiện tượng thiên tai khác như lũ lụt và sạt lở đất. Toàn tỉnh hiện có 279.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó hơn 10.000 ha là đất vùng cao, triền núi tại Tri Tôn và Tịnh Biên, phần lớn thuộc đồng bào dân tộc Khmer.

Khi dự án xây dựng hệ thống thủy lợi vùng cao thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm phục vụ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp cho đồng bào vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang được đưa vào hoạt động sẽ tăng cường khả năng tích trữ và điều tiết nước, chủ động tưới tiêu, phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy rừng vào mùa khô, cắt lũ núi trong mùa mưa. Dự án không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân Bảy Núi, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh An Giang.

Mỹ Anh

TAGS:

Tin bài khác
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Trước diễn biến mới của tình hình mưa bão, người nuôi trồng thuỷ sản tại Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ nuôi, gia cố lồng bè trên sông nhằm ứng phó với mưa bão.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son