Chủ nhật 06/10/2024 20:30
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Huyện Côn Đảo cấm đốt hàng mã tại các điểm di tích

07/07/2024 13:32
Hàng loạt các điểm di tích tại huyện Côn Đảo như Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ - Khu dân cư số 1; Miếu Thổ Địa - Khu dân cư số 2; An Sơn Miếu - Khu dân cư số 3; Chùa Núi Một - Khu dân cư số 3; Miếu Ngũ Hành - Khu dân cư số 10 sẽ cấm đốt hàng mã.
aa
Môi trường xanh không niong và rác thải nhựa được Huyện Côn Đảo - Bà Rịa Vũng tàu hướng đến
Môi trường xanh không túi nilon và rác thải nhựa được huyện Côn Đảo, Bà Rịa- Vũng tàu hướng đến.

Theo đó, ngày 19/4/2024, Ban Quản lý Di tích Kiêm nhiệm huyện Côn Đảo đã ban hành văn bản số 271 thông báo thời gian thực hiện “Nói không với hàng mã” tại các di tích do UBND huyện quản lý.

Bắt đầu từ ngày 01/7/2024, các Di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý gồm: Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ - Khu dân cư số 1; Miếu Thổ Địa - Khu dân cư số 2; An Sơn Miếu - Khu dân cư số 3; Chùa Núi Một - Khu dân cư số 3; Miếu Ngũ Hành - Khu dân cư số 10 đã chính thức thực hiện việc “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”.

Các điểm di tích cấm đốt hàng mã dùng đồ nilong một lần
Các điểm di tích cấm đốt hàng mã.

Theo chủ trương của huyện, người dân và du khách hoàn toàn có thể lựa chọn các mâm lễ với hoa quả, trái cây và các vật dụng thân thiện với môi trường để dâng lễ và thắp hương, nhang tại các điểm di tích theo đúng quy định, thể hiện lòng thành kính của mỗi người, thay vì sử dụng hàng mã, đồ mã và các vật dụng bằng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần, qua đó góp phần chung tay cùng với huyện Côn Đảo trong công tác bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, giảm khói bụi ô nhiễm do hoạt động đốt hàng mã gây ra, từ đó xây dựng hình ảnh Côn Đảo xanh, thân thiện, văn minh.

Theo đánh giá của huyện Côn Đảo, sau thời gian triển khai thực hiện, về cơ bản chủ trương nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân và du khách, số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã được hạn chế, việc đốt hương, nhang giảm dần tại các di tích, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh đồ lễ bị ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh nên còn chưa đồng thuận với chủ trương của UBND huyện. Thậm chí, một số chủ cơ sở kinh doanh đồ lễ đã đăng một số thông tin phản ứng với chủ trương của UBND huyện lên các trang mạng xã hội, gây ra dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo.

Nhiều pano áp phích được tuyên truyền cho người dân và du khách nắm thông tin
Nhiều pano áp phích được tuyên truyền cho người dân và du khách nắm thông tin.

Việc “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã” tại các di tích do UBND huyện quản lý cũng nhằm góp phần phát triển kinh tế tuàn hoàn. Do đó, huyện Côn Đảo mong muốn kêu gọi toàn thể Nhân dân và du khách cùng chung tay với chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyệngóp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe của cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, chung tay xây dựng huyện Côn Đảo ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra, UBND huyện Côn Đảo còn phát động hành loạt các chương trình như cuộc thị trực tuyến “Thử thách dấu tay xanh” thời gian đến hết ngày 15/7/2024. Thứ Bảy hàng tuần thực hiện Giỏ lễ xanh (từ 1/7 - 30/9) các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn du khách dùng những giỏ lễ không hàng mã, không mút xốp, không túi li non, không khay nhựa, không chai nhựa dùng 1 lần... với kích thước gọn gàng, trang trọng.

Các giỏ lễ yêu cầu không dùng đồ nhựa để tránh thải ra môi trường
Các giỏ lễ yêu cầu không dùng đồ nhựa dùng một lần để tránh thải ra môi trường.

Du khách còn được tuyên truyền hạn chế sử dụng các sản phẩm dùng nhựa dùng 1 lần như túi nilong, chai nhựa... khi đi du lịch Côn Đảo như: Không sử dụng túi ni-lông khi đi mua sắm trên đảo; Mang theo bình nước cá nhân và túi vải khi đi du lịch; Nên chọn các cơ sở lưu trú "xanh"; Ưu tiên ăn tại quán hơn mua mang về để hạn chế các sản phẩm nhựa dùng 1 lần; Chuẩn bị một “Hành lý xanh”: mang theo vật dụng chăm sóc cá nhân, túi vải đựng đồ và bình nước cá nhân vừa giúp bạn giảm nhựa thải ra môi trường, vừa đảm bảo tiện lợi và vệ sinh; Chọn điểm đến “xanh”: ưu tiên lựa chọn những khách sạn hạn chế đồ dùng bằng nhựa. Đồng thời, bạn cũng có thể tham gia các tour du lịch sinh thái đa dạng tại Côn Đảo gồm cả lặn biển và trekking rừng, xem rùa đẻ trứng, cũng như mua sắm các sản vật handmade của địa phương… nhằm giáo dục du khách bảo vệ môi trường xanh tại Côn Đảo.

Thu Hiền - Bích Liên

Bài liên quan
Tin bài khác
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3) tại thôn Định Trường, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.