Chủ nhật 06/10/2024 19:28
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

06/10/2024 16:42
Quy định người dân được giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình được bãi bỏ theo Thông tư 46/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/11.
aa

Trước đó, luật quy định người dân được phép ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, Thông tư 46/2024/TT-BCA đã bãi bỏ điều này.

Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông
Bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông. (Ảnh: Quang Định)

Nhân dân sẽ chỉ được giám sát Cảnh sát giao thông bằng các hình thức sau:

+ Tiếp cận thông tin công khai của lực lượng Công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng;

+ Qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật;

+ Tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ;

+ Kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

+ Quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Việc giám sát của nhân dân phải đảm bảo các điều kiện sau:

+ Không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi công vụ;

+ Không được vào khu vực thực thi công vụ, trừ người có quyền và nghĩa vụ liên quan;

+ Tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bộ Công an nêu lý do bãi bỏ quy định giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình

Theo Bộ Công an, Thông tư số 67/2019 đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm thực hiện nguyên tắc dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai, thực tế cho thấy, Thông tư này đã không còn phù hợp và bộc lộ một số hạn chế, bất cập như sau:

Công tác giám sát của người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông đôi khi chưa tuân thủ quy định, dẫn đến việc một số người dân lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình hoặc chụp ảnh trong quá trình làm việc với Cảnh sát giao thông, rồi chia sẻ lên mạng xã hội với thông tin chưa đầy đủ, toàn diện để điều hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực. Điều này tạo ra sự ngần ngại va chạm, giảm trách nhiệm của một số cán bộ, chiến sỹ khi thực thi nhiệm vụ và gây ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Bên cạnh đó, một số đối tượng có tư tưởng chống đối đã kích động người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cơ quan khác nhau, làm phức tạp quá trình thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Nhận thức của một bộ phận người dân về trách nhiệm tham gia duy trì trật tự, an toàn giao thông còn hạn chế, gây khó khăn trong việc vận động, huy động ý kiến đóng góp và thông báo kịp thời cho cơ quan Công an, cũng như việc tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

Một phần cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông chưa chủ động tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật, tài liệu nghiệp vụ, chưa kết nối thực hiện nguyên tắc dân chủ với nhiệm vụ chuyên môn. Do đó, khi làm việc trực tiếp với người dân, họ gặp khó khăn trong việc giải thích, xử lý thỏa đáng các thắc mắc của người dân.

Việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính cũng bị một số đối tượng lợi dụng nhằm gây trở ngại cho lực lượng Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ trên đường.

Chính vì vậy, việc ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là rất cần thiết để giải quyết những hạn chế, bất cập nêu trên.

Tin bài khác
Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường đang trở thành chủ đề nóng được bàn luận rộng rãi.
Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Hà Nội thí điểm thành công cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, đạt hiệu quả cao và được công dân thủ đô ủng hộ.
Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất mới giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu khi Luật hiện hành quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội Việt Nam thông qua với mục tiêu cập nhật và hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến quản lý, giao dịch và phát triển bất động sản.