Thứ hai 13/10/2025 10:20
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

Quy định người dân được giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình được bãi bỏ theo Thông tư 46/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/11.

Trước đó, luật quy định người dân được phép ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, Thông tư 46/2024/TT-BCA đã bãi bỏ điều này.

Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông
Bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông. (Ảnh: Quang Định)

Nhân dân sẽ chỉ được giám sát Cảnh sát giao thông bằng các hình thức sau:

+ Tiếp cận thông tin công khai của lực lượng Công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng;

+ Qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật;

+ Tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ;

+ Kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

+ Quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Việc giám sát của nhân dân phải đảm bảo các điều kiện sau:

+ Không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi công vụ;

+ Không được vào khu vực thực thi công vụ, trừ người có quyền và nghĩa vụ liên quan;

+ Tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bộ Công an nêu lý do bãi bỏ quy định giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình

Theo Bộ Công an, Thông tư số 67/2019 đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm thực hiện nguyên tắc dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai, thực tế cho thấy, Thông tư này đã không còn phù hợp và bộc lộ một số hạn chế, bất cập như sau:

Công tác giám sát của người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông đôi khi chưa tuân thủ quy định, dẫn đến việc một số người dân lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình hoặc chụp ảnh trong quá trình làm việc với Cảnh sát giao thông, rồi chia sẻ lên mạng xã hội với thông tin chưa đầy đủ, toàn diện để điều hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực. Điều này tạo ra sự ngần ngại va chạm, giảm trách nhiệm của một số cán bộ, chiến sỹ khi thực thi nhiệm vụ và gây ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Bên cạnh đó, một số đối tượng có tư tưởng chống đối đã kích động người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cơ quan khác nhau, làm phức tạp quá trình thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Nhận thức của một bộ phận người dân về trách nhiệm tham gia duy trì trật tự, an toàn giao thông còn hạn chế, gây khó khăn trong việc vận động, huy động ý kiến đóng góp và thông báo kịp thời cho cơ quan Công an, cũng như việc tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

Một phần cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông chưa chủ động tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật, tài liệu nghiệp vụ, chưa kết nối thực hiện nguyên tắc dân chủ với nhiệm vụ chuyên môn. Do đó, khi làm việc trực tiếp với người dân, họ gặp khó khăn trong việc giải thích, xử lý thỏa đáng các thắc mắc của người dân.

Việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính cũng bị một số đối tượng lợi dụng nhằm gây trở ngại cho lực lượng Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ trên đường.

Chính vì vậy, việc ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là rất cần thiết để giải quyết những hạn chế, bất cập nêu trên.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

Các doanh nghiệp bất động sản phải công khai thông tin dự án trước khi đưa vào kinh doanh, bao gồm thông tin pháp lý, tiến độ thực hiện, tình hình giao dịch.
Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, trong đó đáng chú ý là đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cơ giới cải tạo từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.
Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định một số cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.
Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Dự thảo Luật Dân số đã đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con và nam giới có 2 con mà không có vợ hoặc vợ đã mất được mua, thuê nhà ở xã hội.
Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Các cơ sở giáo dục vi phạm quy định dạy thêm trong nhà trường có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu tổ chức dạy thêm sai đối tượng, không có đơn đăng ký học thêm của người học, không công khai kế hoạch tổ chức dạy thêm hoặc không bảo đảm thời khóa biểu, điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.
Áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2025

Áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2216/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021–2025.
TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, kiến nghị tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung còn bất cập trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Điện lực, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương.
Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Sáng 30/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 tiếp tục chương trình làm việc với nội dung thảo luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Nhiều ý kiến đã tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi như cơ chế phí, phạm vi chi trả, hoạt động đầu tư và cơ chế giám sát đối với tổ chức Bảo hiểm tiền gửi.
Hà Nội ban hành nghị quyết về hoạt động thử nghiệm có kiểm soát

Hà Nội ban hành nghị quyết về hoạt động thử nghiệm có kiểm soát

Sáng 29/9, với đa số đại biểu tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định hoạt động thử nghiệm có kiểm soát trên địa bàn, nhằm cụ thể hóa Điều 25 Luật Thủ đô và tạo hành lang pháp lý cho đổi mới sáng tạo.
EU lùi áp dụng quy định chống phá rừng: Cơ hội vàng hay phép thử cho doanh nghiệp Việt?

EU lùi áp dụng quy định chống phá rừng: Cơ hội vàng hay phép thử cho doanh nghiệp Việt?

Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề xuất hoãn lần thứ hai thời điểm áp dụng Quy định chống phá rừng (EUDR) – bộ khung pháp lý được đánh giá có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong nhiều năm gần đây đối với thương mại nông, lâm sản toàn cầu.
Hàng loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Hàng loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Tháng 10/2025, nhiều chính sách kinh tế quan trọng chính thức đi vào cuộc sống, tác động trực tiếp đến doanh nghiệp và thị trường trong nhiều lĩnh vực như thuế, khoa học - công nghệ, tài chính - ngân hàng, quản lý vàng và thương mại quốc tế.
Luật hóa livestream bán hàng: Bịt khoảng trống pháp lý, bảo vệ người tiêu dùng

Luật hóa livestream bán hàng: Bịt khoảng trống pháp lý, bảo vệ người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt là các mô hình livestream bán hàng, đang đặt ra nhiều thách thức cho quản lý nhà nước.
Sửa đổi điều kiện kinh doanh hạ tầng và vận tải đường sắt: Hướng tới thị trường minh bạch

Sửa đổi điều kiện kinh doanh hạ tầng và vận tải đường sắt: Hướng tới thị trường minh bạch

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đường sắt đã đề xuất sửa đổi, bổ sung điều kiện kinh doanh hạ tầng và vận tải đường sắt, trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
Doanh nghiệp ngoại kiến nghị khấu trừ chi phí tái chế vào thuế, gỡ “điểm nghẽn” chính sách EPR

Doanh nghiệp ngoại kiến nghị khấu trừ chi phí tái chế vào thuế, gỡ “điểm nghẽn” chính sách EPR

Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam kiến nghị cho phép tính chi phí tái chế vào khoản chi hợp lý khi quyết toán thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách EPR và thúc đẩy hoạt động tái chế bền vững.
Từ 18/9, phân luồng mới cho xe tải và xe khách trên cao tốc Bắc - Nam

Từ 18/9, phân luồng mới cho xe tải và xe khách trên cao tốc Bắc - Nam

Nhằm kéo giảm tai nạn và khắc phục tình trạng ùn ứ, Cục CSGT quy định xe tải từ 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ chỉ được lưu thông ở làn bên phải trên bảy tuyến cao tốc Bắc – Nam.