Thứ bảy 05/10/2024 23:34
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Foxconn mở rộng lĩnh vực hoạt động sang xe điện và AI

03/06/2024 11:37
Không chỉ xe điện, Foxconn cũng đang phát triển mô hình sản xuất theo hợp đồng về máy chủ dành cho trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI).
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Foxconn đang đặt cược lớn vào tương lai với việc mở rộng sang các lĩnh vực mới như xe điện và máy chủ cho AI. Sự chuyển đổi này được coi là cần thiết khi thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa và biên lợi nhuận đang dần giảm.

Công ty này đang tìm cách sử dụng mô hình sản xuất theo hợp đồng đã từng làm với iPhone để hợp tác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản.

“Năm nay, chúng tôi kỳ vọng hợp tác với hai nhà sản xuất xe hơi truyền thống của Nhật Bản”, Chủ tịch Young Liu chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra mới đây. Sự kiện này cũng đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập Foxconn, với tên gọi chính thức là Hon Hai Precision Industry.

Dù không cung cấp chi tiết cụ thể, nhưng ông Liu ám chỉ rằng, công ty đang muốn thực hiện hợp đồng sản xuất xe điện cho một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa và biên lợi nhuận đang giảm dần, nhà lắp ráp cho Apple - Foxconn (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, muốn thúc đẩy tăng trưởng mới bằng cách tập trung vào xe điện và máy chủ cho AI.

Hoạt động kinh doanh xe điện của Foxconn đang dần thành hình. Xe bus điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng đã ra mắt vào năm 2022, được giới thiệu trên các tuyến đường địa phương ở Đài Bắc và Cao Hùng.

Công ty này cũng đã bàn giao chiếc xe chở khách đầu tiên là Model C trong năm nay và trở thành hãng bán xe điện chạy nhất trên thị trường xe điện trong khu vực vào tháng 4.

Foxconn có kế hoạch sản xuất hàng loạt ôtô chở khách đời thứ 2 có tên gọi Model B, dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2025 và kỳ vọng đưa ôtô điện chở khách của hãng vươn đến Đông Nam Á và Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Foxconn đang phải đối mặt với những cơn gió ngược, do thị trường xe điện toàn cầu đã xuất hiện dấu hiệu chậm lại.

Các startup của Mỹ mà Foxconn lên kế hoạch hợp tác đang gặp khủng hoảng kinh doanh, buộc công ty này phải chuyển sang chiến lược hợp tác với các hãng sản xuất ôtô lớn.

“Việc kinh doanh với các nhà sản xuất ôtô lớn có thể hạn chế vai trò của Foxconn”, Jun Akabane, Giáo sư tại Đại học Chuo ở Tokyo đánh giá.

Bất chấp những trở ngại, Foxconn tìm cách tiến sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh xe điện để tìm kiếm sự tăng trưởng mới về lợi nhuận. Nhà lắp ráp này muốn tận dụng mô hình sản xuất theo hợp đồng đã từng áp dụng trước đó với dòng sản phẩm điện thoại thông minh của Apple.

Hiện Foxconn tìm cách cung cấp các dịch vụ theo hợp đồng, bao gồm mọi thứ từ thiết kế sản phẩm tới sản xuất các bộ phận lõi... Công ty đang trong quá trình thiết lập một hệ thống sản xuất hàng loạt chất bán dẫn cacbua silic thế hệ mới và pin cho xe điện.

Không chỉ xe điện, Foxconn cũng đang phát triển mô hình sản xuất theo hợp đồng về máy chủ dành cho trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI).

Tại cuộc họp cổ đông thường niên ở Đài Bắc, ông Young Liu cũng khẳng định công ty là nhà sản xuất hàng đầu về máy chủ AI. Ước tính thị phần máy chủ AI của Foxconn trong năm nay sẽ đạt 40%, tăng 10% so với năm ngoái.

Ông nhấn mạnh, ngành công nghiệp AI vẫn đang trong giai đoạn đầu tăng trưởng nhanh và sẽ là một trong những động lực chính cho sự phát triển của công ty trong tương lai.

Theo ông Young Liu, doanh thu từ máy chủ AI sẽ tăng hơn 40% trong năm nay và sẽ chiếm hơn 40% tổng doanh thu máy chủ, theo đó đây sẽ trở thành sản phẩm doanh thu nghìn tỷ tiếp theo của Foxconn.

Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, là nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới, lắp ráp thiết bị cho nhiều thương hiệu toàn cầu, đáng chú ý nhất là iPhone của Apple.

Thị trường hiện đang kỳ vọng rất nhiều vào sự tăng trưởng của công ty. Giá cổ phiếu Foxconn đã tăng hơn 60% kể từ tháng 3 và vốn hóa thị trường đã vượt quá 2.3 ngàn tỷ NTD.

Trọng tâm trong tương lai sẽ là việc tái cơ cấu công ty điện tử Sharp của Nhật Bản mà Foxconn đã mua lại vào năm 2016. Sharp đã công bố cắt giảm đáng kể hoạt động kinh doanh tấm nền màn hình tinh thể lỏng vào ngày 14/05, bao gồm cả việc đình chỉ hoạt động tại một nhà máy lớn ở Nhật Bản.

Sau cuộc họp ngày 31/05, ông Liu nói với các phóng viên rằng, các giám đốc và đội ngũ quản lý mới sẽ được thành lập tại cuộc họp cổ đông của Sharp dự kiến ​​diển a vào cuối tháng 6.

Tú Anh (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Toyota và Subaru "bắt tay" cùng làm xe điện để tiết kiệm chi phí sản xuất

Toyota và Subaru "bắt tay" cùng làm xe điện để tiết kiệm chi phí sản xuất

Toyota và Subaru "bắt tay" cùng làm xe điện, đặt mục tiêu giảm chi phí sản xuất và rút ngắn thời gian phát triển bằng cách tiêu chuẩn hóa linh kiện quan trọng.
Amazon có thể sẽ sa thải gần 14.000 nhân sự để tiết kiệm chi phí

Amazon có thể sẽ sa thải gần 14.000 nhân sự để tiết kiệm chi phí

Theo Business Insider, Amazon đang xem xét việc sa thải gần 14.000 nhân sự cấp quản lý từ tổng số lực lượng lao động khổng lồ của mình, lên tới 1,5 triệu người.
Lý do gì khiến Toyota phải hoãn sản xuất xe thuần điện tại Mỹ cho đến năm 2026?

Lý do gì khiến Toyota phải hoãn sản xuất xe thuần điện tại Mỹ cho đến năm 2026?

Người phát ngôn của Toyota - Scott Vazin cho biết, việc sản xuất xe có thể được tiến hành từ đầu năm 2026 thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Masan MeatLife phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP mệnh giá 15.000 đồng

Masan MeatLife phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP mệnh giá 15.000 đồng

Công ty Cổ phần Masan MeatLife (MML) vừa công bố phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 0,5% tổng cổ phiếu lưu hành. Giá phát hành 15.000 đồng/cổ phiếu.
Taseco Land dự kiến thu 1.200 tỷ đồng từ bán đất tại Starlake

Taseco Land dự kiến thu 1.200 tỷ đồng từ bán đất tại Starlake

Taseco Land dự kiến thu khoảng 1.200 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng đất tại khu đô thị Starlake, bao gồm lô B2 CC4 và B3 CC2. Doanh thu này sẽ hỗ trợ công ty đầu tư vào các dự án khu đô thị và khu công nghiệp trọng điểm trong giai đoạn tới.