Chủ nhật 08/06/2025 06:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

Mức thuế quan mới này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Ở chiều hướng ngược lại, Trung Quốc đe dọa sẽ áp thuế lên các ngành ô tô và sữa của châu Âu.

Vào ngày thứ Sáu (4/10), Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu để áp thuế quan lên đến 45% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái được dự đoán sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại với Bắc Kinh.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của khối, hiện đã có thể tiến hành áp dụng các mức thuế này ngay, với thời hạn 5 năm. Theo đó, mười quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ biện pháp này, trong khi Đức và bốn quốc gia khác đã bỏ phiếu chống, và 12 quốc gia bỏ phiếu trắng.

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc
EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc.

Quyết định này được EU đưa ra sau kết luận của một cuộc điều tra rằng, Trung Quốc đã trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp của mình. Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc này, và đe dọa sẽ áp thuế đối với các mặt hàng sữa, rượu brandy, thịt lợn và ô tô của châu Âu.

Hiện nay, EU đang nỗ lực để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Vào tháng trước, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, Mario Draghi, đã cảnh báo rằng "sự cạnh tranh được nhà nước Trung Quốc tài trợ" là mối đe dọa đối với EU, khiến cho khối này dễ dàng bị phụ thuộc và ép buộc hơn. Vào năm ngoái, kim ngạch thương mại của EU với Trung Quốc đạt 739 tỷ euro (815 tỷ USD), và đã có sự chia rẽ trong khối về việc liệu có nên tiến hành áp thuế hay không.

EU và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán để tìm ra giải pháp thay thế cho việc áp thuế. Hai bên đang xem xét liệu có thể đạt được một thỏa thuận về cơ chế kiểm soát giá cả và khối lượng xuất khẩu, thay cho việc áp dụng thuế quan hay không.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, bất kỳ giải pháp thay thế nào cho thuế cũng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu, bao gồm phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giải quyết các tác động của trợ cấp từ Trung Quốc và phải có cơ chế giám sát để đảm bảo tuân thủ.

Cụ thể hơn, mức thuế mới có thể lên đến 35% đối với các nhà sản xuất xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế hiện hành 10%.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hiện sẽ phải quyết định xem liệu họ có nên chịu gánh nặng thuế này hay sẽ tăng vào giá bán, trong bối cảnh nhu cầu nội địa suy giảm đang làm thu hẹp biên lợi nhuận. Viễn cảnh về thuế đã khiến một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cân nhắc tới việc đầu tư vào các nhà máy sản xuất ở châu Âu để có thể tránh thuế.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt đại diện hơn 200 doanh nghiệp
Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới
Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Các mức thuế bổ sung này đã khiến đà tăng trưởng của các hãng xe Trung Quốc ở châu Âu chững lại, với doanh số giảm 48% trong tháng 8, xuống mức thấp nhất trong vòng 18 tháng. Theo các báo cáo, khu vực EU được cho là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất của Trung Quốc, vì doanh số bán xe cũng như là giá bán tại đây thường cao hơn so với các thị trường xuất khẩu khác.

Theo đó, tỷ lệ xe điện do Trung Quốc sản xuất bán ra ở EU đã tăng từ khoảng 3% lên hơn 20% trong ba năm qua. Các thương hiệu xe Trung Quốc chiếm khoảng 8% thị phần, còn lại là các công ty quốc tế nhưng đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, trong đó có Tesla Inc.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Kevin Lau của Daiwa Securities, việc tăng thuế ở châu Âu sẽ chỉ có "tác động không đáng kể" đối với các nhà sản xuất Trung Quốc, vì khu vực này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số của họ. Ông ước tính châu Âu chỉ đóng góp từ 1% đến 3% tổng doanh số của BYD Co., Zhejiang Geely Holding Group Co. và SAIC Motor Corp. trong bốn tháng đầu năm nay.

Trong khi Brussels đang tìm cách tạo ra sân chơi bình đẳng cho các công ty châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Đức lại lo ngại về tác động ngược có thể làm trầm trọng thêm những thách thức mà họ đang phải đối mặt ở thị trường quan trọng nhất của mình. Theo đó, Mercedes-Benz Group AG và BMW AG đã vận động Berlin bỏ phiếu chống việc tăng thuế, và thúc giục EU đàm phán với Bắc Kinh.

Các nhà sản xuất ô tô Đức như Volkswagen, Mercedes và BMW sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất nếu xảy ra một cuộc chiến thương mại, bởi Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba doanh số bán ô tô của họ trong năm 2023.

Tin bài khác
Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Trong bối cảnh địa chính trị phức tạp và kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thế giới đang xác lập một trật tự năng lượng mới – nơi năng lượng sạch không còn là lựa chọn thay thế, mà là trung tâm của chiến lược đầu tư dài hạn.
Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Donald Trump tiếp tục chiến dịch gây sức ép công khai lên Fed, lần này với yêu cầu táo bạo: cắt giảm lãi suất một điểm phần trăm ngay lập tức; và gọi đây là liều “nhiên liệu tên lửa” cần thiết.
Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại tại London ngày 9/6, giữa bối cảnh căng thẳng leo thang, sức ép gia tăng từ thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá cước vận tải container tăng vọt trên toàn cầu do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, khiến cả chuỗi cung ứng thế giới chịu áp lực lớn về chi phí và rủi ro vận hành.
Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Sau giai đoạn u ám đầu năm, nền kinh tế châu Âu đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, cải cách tài khóa và kỳ vọng đầu tư dần phục hồi.
Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Chủ tịch Fed sau số liệu việc làm suy yếu rõ rệt, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ” và kêu gọi hạ lãi suất ngay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Dù được Mỹ tạm miễn thuế nhôm thép, Anh vẫn chịu áp lực lớn do thỏa thuận thương mại chưa có hiệu lực và ngành công nghiệp trong nước liên tục kêu gọi hành động.
Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Siêu dự luật chi tiêu mà tỷ phú Elon Musk nhắm đến đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 5 với 215 phiếu thuận và 214 phiếu chống và đang chờ Thượng viện xem xét.
Đất hiếm – Khoáng sản chiến lược của Trung Quốc khiến thế giới “nín thở”

Đất hiếm – Khoáng sản chiến lược của Trung Quốc khiến thế giới “nín thở”

Trung Quốc không cần phải tuyên chiến để khiến cả thế giới phải dè chừng. Chỉ cần một lệnh hạn chế xuất khẩu đất hiếm, Bắc Kinh đã nắm trong tay công cụ đủ sức làm tê liệt chuỗi sản xuất công nghiệp toàn cầu.
Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ có cuộc điện đàm trong tuần này, theo thông tin từ Nhà Trắng, trong bối cảnh căng thẳng đang mở ra trên những mặt trận mới.
Sản xuất công nghiệp Mỹ tiếp tục suy yếu trong tháng 5/2025

Sản xuất công nghiệp Mỹ tiếp tục suy yếu trong tháng 5/2025

Chỉ số PMI sản xuất Mỹ giảm xuống 48,5 trong tháng 5, mức thấp nhất trong 6 tháng, cho thấy ngành công nghiệp nước này tiếp tục co hẹp giữa bất định chính sách và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Fed hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm

Fed hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết có thể ủng hộ việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm, bất chấp rủi ro lạm phát gia tăng do chính sách thuế quan mới từ Nhà Trắng.
Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Việc tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm không phải là điều mới trong chiến lược thương mại của ông Donald Trump. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở chi phí sản xuất, mức thuế mới đang đe dọa đẩy giá hàng hóa tiêu dùng phổ biến leo thang.
Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung có dấu hiệu bùng phát trở lại khi Bắc Kinh vẫn kiểm soát chặt xuất khẩu đất hiếm, còn Washington hạn chế visa và công nghệ, đẩy quan hệ song phương vào vòng đối đầu mới.
Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Mỹ đang biến LNG thành công cụ mặc cả chiến lược trong chính sách thương mại, buộc các nước châu Á phải vừa tìm nguồn cung khí đốt, vừa tìm cách đối phó với vòng xoáy thuế quan từ Washington.