Chủ nhật 06/07/2025 07:45
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

Mức thuế quan mới này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Ở chiều hướng ngược lại, Trung Quốc đe dọa sẽ áp thuế lên các ngành ô tô và sữa của châu Âu.

Vào ngày thứ Sáu (4/10), Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu để áp thuế quan lên đến 45% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái được dự đoán sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại với Bắc Kinh.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của khối, hiện đã có thể tiến hành áp dụng các mức thuế này ngay, với thời hạn 5 năm. Theo đó, mười quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ biện pháp này, trong khi Đức và bốn quốc gia khác đã bỏ phiếu chống, và 12 quốc gia bỏ phiếu trắng.

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc
EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc.

Quyết định này được EU đưa ra sau kết luận của một cuộc điều tra rằng, Trung Quốc đã trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp của mình. Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc này, và đe dọa sẽ áp thuế đối với các mặt hàng sữa, rượu brandy, thịt lợn và ô tô của châu Âu.

Hiện nay, EU đang nỗ lực để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Vào tháng trước, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, Mario Draghi, đã cảnh báo rằng "sự cạnh tranh được nhà nước Trung Quốc tài trợ" là mối đe dọa đối với EU, khiến cho khối này dễ dàng bị phụ thuộc và ép buộc hơn. Vào năm ngoái, kim ngạch thương mại của EU với Trung Quốc đạt 739 tỷ euro (815 tỷ USD), và đã có sự chia rẽ trong khối về việc liệu có nên tiến hành áp thuế hay không.

EU và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán để tìm ra giải pháp thay thế cho việc áp thuế. Hai bên đang xem xét liệu có thể đạt được một thỏa thuận về cơ chế kiểm soát giá cả và khối lượng xuất khẩu, thay cho việc áp dụng thuế quan hay không.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, bất kỳ giải pháp thay thế nào cho thuế cũng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu, bao gồm phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giải quyết các tác động của trợ cấp từ Trung Quốc và phải có cơ chế giám sát để đảm bảo tuân thủ.

Cụ thể hơn, mức thuế mới có thể lên đến 35% đối với các nhà sản xuất xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế hiện hành 10%.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hiện sẽ phải quyết định xem liệu họ có nên chịu gánh nặng thuế này hay sẽ tăng vào giá bán, trong bối cảnh nhu cầu nội địa suy giảm đang làm thu hẹp biên lợi nhuận. Viễn cảnh về thuế đã khiến một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cân nhắc tới việc đầu tư vào các nhà máy sản xuất ở châu Âu để có thể tránh thuế.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt đại diện hơn 200 doanh nghiệp
Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới
Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Các mức thuế bổ sung này đã khiến đà tăng trưởng của các hãng xe Trung Quốc ở châu Âu chững lại, với doanh số giảm 48% trong tháng 8, xuống mức thấp nhất trong vòng 18 tháng. Theo các báo cáo, khu vực EU được cho là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất của Trung Quốc, vì doanh số bán xe cũng như là giá bán tại đây thường cao hơn so với các thị trường xuất khẩu khác.

Theo đó, tỷ lệ xe điện do Trung Quốc sản xuất bán ra ở EU đã tăng từ khoảng 3% lên hơn 20% trong ba năm qua. Các thương hiệu xe Trung Quốc chiếm khoảng 8% thị phần, còn lại là các công ty quốc tế nhưng đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, trong đó có Tesla Inc.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Kevin Lau của Daiwa Securities, việc tăng thuế ở châu Âu sẽ chỉ có "tác động không đáng kể" đối với các nhà sản xuất Trung Quốc, vì khu vực này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số của họ. Ông ước tính châu Âu chỉ đóng góp từ 1% đến 3% tổng doanh số của BYD Co., Zhejiang Geely Holding Group Co. và SAIC Motor Corp. trong bốn tháng đầu năm nay.

Trong khi Brussels đang tìm cách tạo ra sân chơi bình đẳng cho các công ty châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Đức lại lo ngại về tác động ngược có thể làm trầm trọng thêm những thách thức mà họ đang phải đối mặt ở thị trường quan trọng nhất của mình. Theo đó, Mercedes-Benz Group AG và BMW AG đã vận động Berlin bỏ phiếu chống việc tăng thuế, và thúc giục EU đàm phán với Bắc Kinh.

Các nhà sản xuất ô tô Đức như Volkswagen, Mercedes và BMW sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất nếu xảy ra một cuộc chiến thương mại, bởi Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba doanh số bán ô tô của họ trong năm 2023.

Tin bài khác
EU: Không thể đạt thỏa thuận thương mại toàn diện với Mỹ trước ngày 9/7

EU: Không thể đạt thỏa thuận thương mại toàn diện với Mỹ trước ngày 9/7

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU và Mỹ hiện chỉ có thể hướng tới một “thỏa thuận nguyên tắc” trước hạn chót áp thuế đối ứng ngày 9/7 của Washington.
Mỹ thu kỷ lục 24,2 tỷ USD thuế quan giữa chiến tranh thương mại

Mỹ thu kỷ lục 24,2 tỷ USD thuế quan giữa chiến tranh thương mại

Thuế quan tăng mạnh đã giúp Mỹ thu kỷ lục 24,2 tỷ USD trong tháng 5/2025, hỗ trợ ngân sách quốc gia giữa lúc thâm hụt ngày càng trầm trọng.
Du lịch Việt Nam vượt Thái Lan trong mắt khách Trung Quốc

Du lịch Việt Nam vượt Thái Lan trong mắt khách Trung Quốc

Việt Nam đang vượt Thái Lan trong cuộc đua thu hút du khách Trung Quốc nhờ tỷ giá thuận lợi, môi trường an toàn và chính sách visa linh hoạt.
Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed Jerome Powell xác nhận kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump đã khiến ngân hàng trung ương phải ngừng cắt giảm lãi suất như dự kiến.
Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Giữa căng thẳng thương mại với Mỹ, Trung Quốc vẫn thể hiện được năng lực tự chủ công nghệ, đương đầu với lệnh hạn chế xuất khẩu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Ông Trump xác nhận ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Ông Trump xác nhận ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại, chấm dứt tạm thời căng thẳng thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Với tốc độ phát triển AI vượt bậc, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á đã không còn lựa chọn đứng ngoài cuộc đua: Hoặc nhanh chóng ứng dụng AI, hoặc chấp nhận bị đào thải.
Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Lý Cường khẳng định Trung Quốc đang phát triển thành nền kinh tế tiêu dùng quy mô lớn, đóng vai trò ổn định trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed Jerome Powell tái khẳng định nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, bất chấp chỉ trích gay gắt từ Tổng thống Donald Trump về việc chưa cắt giảm lãi suất.
Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Dù căng thẳng Iran - Israel leo thang, giới doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đổ mạnh hàng hóa vào Dubai và Trung Đông, đồng thời lạc quan về tiềm năng của khu vực này.
Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Phó Chủ tịch Fed Michelle Bowman đã ủng hộ hạ lãi suất sớm nếu tình hình lạm phát không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz đe dọa đẩy giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng, khiến Mỹ cảnh báo trả đũa. Còn Trung Quốc, khách mua dầu lớn nhất của quốc gia vùng Vịnh, bị đẩy vào thế khó.
“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

Giá gạo tại Nhật Bản tăng 101,7% trong tháng 5/2025, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong hơn 50 năm và đẩy chỉ số lạm phát lõi lên 3,7%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Giá bảo hiểm cho tàu chở hàng qua vùng Vịnh và Biển Đỏ tăng mạnh trong tuần qua khi xung đột giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang, làm dấy lên lo ngại về rủi ro an ninh hàng hải tại Trung Đông.
Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Tâm lý thị trường bất động sản Singapore giảm mạnh đầu 2025 do lo ngại suy thoái toàn cầu sau động thái áp thuế từ Mỹ, theo khảo sát từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS).