Chia sẻ với hãng tin CNBC, anh Jovan Yeo, 31 tuổi - nhân viên một công ty dịch vụ ngân hàng số - chia sẻ: “Cuối mỗi tháng, khi lương về, tôi dùng để trả hóa đơn thẻ tín dụng, tiền phụ cấp cho bố mẹ, bảo hiểm và các khoản đầu tư. Sau đó, tài khoản về lại con số 0, chẳng còn gì để tiết kiệm”. Anh cho biết thêm, phần chi tiêu còn lại chủ yếu dành cho du lịch, ăn uống và phí hội viên phòng tập.
![]() |
Singapore: Nhiều người lao động chật vật vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới |
Theo khảo sát năm 2025 của công ty dịch vụ trả lương ADP, 60% lao động Singapore sống “cầm chừng bằng tiền lương” trong năm 2024 – tỷ lệ cao hơn so với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia, cũng như mức trung bình khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 48%.
Đáng chú ý, khảo sát năm 2021 của Forrester Research cho thấy con số này tại Singapore chỉ ở mức 53%. Đến cuối năm 2024, báo cáo tài chính cá nhân của Oversea-Chinese Banking Corp cho biết, số người từ 20 đến 50 tuổi bắt đầu lập kế hoạch hưu trí đã giảm so với 2023, trong khi nhóm 20 tuổi lại có xu hướng chi tiêu vượt thu nhập để bắt kịp bạn bè.
Theo đó, anh Yeo thừa nhận tầm quan trọng của tiết kiệm, nhưng cho rằng: “Với chi phí sinh hoạt hiện nay, để tiết kiệm được là điều cực kỳ khó”.
Chuyên gia kinh tế Brian Lee từ Maybank Research nhận định, một số yếu tố vĩ mô khiến việc tiết kiệm ở Singapore khách quan trở nên khó hơn. Dù lạm phát đã hạ về mức thấp nhất trong bốn năm, Singapore vẫn thuộc nhóm quốc gia có chi phí sinh hoạt cao nhất thế giới, do giá nhà đất, giá ô tô và chi phí nhập khẩu đắt đỏ.
Theo Numbeo, chỉ số chi phí sinh hoạt tại Singapore đạt 85,3 vào giữa năm 2025 – cao thứ 5 toàn cầu và đứng đầu khu vực, ghi nhận tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 2019 đến 2024, thu nhập trung bình thực tế tại quốc gia này lại giảm khoảng 0,4%/năm, đảo chiều so với mức tăng 2,2%/năm giai đoạn 2014–2019. Giá bán lại căn hộ HDB – nơi ở của gần 80% dân số Singapore – tăng 9,6% trong năm 2024, gần gấp đôi mức tăng 4,9% của năm 2023.
Ông Joshua Lim - Chuyên gia quản lý tài sản tại PhillipCapital - cho biết tiêu dùng tại Singapore ngày càng mang tính phô diễn. Ông nói: “Mercedes là một trong những thương hiệu bán chạy nhất. Mọi người theo đuổi hình ảnh và lối sống nhất định”.
Hệ thống chứng chỉ quyền sở hữu (COE) khiến chi phí mua ô tô tại đây tăng vọt; chỉ riêng COE đã có thể vượt 100.000 đôla Singapore (78 nghìn USD), cao hơn cả giá xe. Cùng với sự phổ biến của dịch vụ “mua trước, trả sau” (BNPL), nhiều người vẫn sẵn sàng tiêu những khoản tiền mà mình chưa kiếm được.
Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Singapore ghi nhận giao dịch BNPL đã đạt khoảng 440 triệu SGD (khoảng 343 triệu USD) năm 2021, gấp gần bốn lần năm 2020. Công ty phân tích dữ liệu IDC dự báo, tỷ lệ BNPL trong thương mại điện tử sẽ tăng từ 4% năm 2023, lên 6% vào năm 2028.
Ông He Ruiming - đồng sáng lập blog tài chính cá nhân The Woke Salaryman - nhận xét chủ nghĩa tiêu dùng đang ăn sâu hơn bao giờ hết tại Singapore. “Thế hệ này lớn lên với nhiều chiến dịch tiếp thị hơn, nên nhu cầu mua sắm mạnh hơn và so sánh bản thân với nhiều người hơn”, ông nói.
Cô Joyce Ang, 34 tuổi, cho rằng mình không thấy cấp bách phải tiết kiệm như cha mẹ. “Tôi chưa có gia đình, vẫn sống với bố mẹ nên chưa lo chuyện nhà cửa. Tôi không cần tiền ngay lập tức”, cô chia sẻ.
Theo cô Ang, thế hệ trẻ không còn đặt ưu tiên sinh con như trước, do đó cũng không cần thiết phải “thắt lưng buộc bụng” như cha mẹ.
Mức lương thực nhận của người lao động Singapore thường thấp hơn lương danh nghĩa, do các khoản trích bắt buộc vào Quỹ Tiết kiệm Trung ương (CPF) – tối đa 20% đối với người dưới 55 tuổi – cho hưu trí, nhà ở và y tế.
“Không phải là không thể tiết kiệm, chỉ là tôi không thấy cần phải làm ngay lúc này”, cô Ang cho biết thêm.
![]() |
![]() |
![]() |