Ấn Độ – quốc gia đông dân nhất thế giới – là thị trường trọng yếu đối với các thương hiệu Mỹ, vốn đã nhanh chóng mở rộng để tiếp cận tầng lớp người tiêu dùng ngày càng giàu có và yêu thích các nhãn hiệu quốc tế, coi đó như biểu tượng của sự thăng tiến. Nơi đây là thị trường lớn nhất của WhatsApp (Meta) và cũng là nơi Domino’s Pizza có số lượng nhà hàng nhiều nhất toàn cầu.
![]() |
Ấn Độ: Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ vì thuế quan |
Các thương hiệu nước giải khát như Pepsi hay Coca-Cola thường thống lĩnh kệ hàng, trong khi người dân vẫn xếp hàng dài mỗi khi Apple khai trương cửa hàng mới hay Starbucks tung khuyến mại. Dù chưa ghi nhận doanh số sụt giảm, lời kêu gọi “mua hàng nội, bỏ hàng Mỹ” đang lan rộng tại Ấn Độ, sau khi Tổng thống Donald Trump áp mức thuế 50% lên hàng hóa từ quốc gia này, khiến giới xuất khẩu lo ngại và làm tổn hại quan hệ New Delhi – Washington.
Ông Manish Chowdhary, đồng sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Wow Skin Science, đăng tải video trên LinkedIn kêu gọi ủng hộ nông dân và các startup, biến “Made in India” thành “cơn sốt toàn cầu”, đồng thời lấy Hàn Quốc làm ví dụ, khi sản phẩm thực phẩm và mỹ phẩm của nước này được ưa chuộng khắp thế giới.
“Chúng ta đã xếp hàng chờ sản phẩm từ hàng nghìn cây số, chi tiền cho những thương hiệu không thuộc về mình, trong khi các nhà sản xuất nội địa phải chật vật giành sự chú ý ngay trên sân nhà”, ông Chowdhary nói.
Bên cạnh đó, ông Rahm Shastry, Giám đốc điều hành DriveU – nền tảng cung cấp tài xế theo yêu cầu – cũng viết trên LinkedIn: “Ấn Độ cần có Twitter/Google/YouTube/WhatsApp/FB của riêng mình, giống như Trung Quốc”.
Trên thực tế, các công ty bán lẻ nội địa tại đây đã tạo ra sức ép cạnh tranh đáng kể đối với thương hiệu ngoại, như Starbucks, tại thị trường trong nước. Song, việc vươn ra toàn cầu vẫn còn là thách thức. Ngược lại, ngành dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) của Ấn Độ đã gắn kết sâu rộng vào kinh tế thế giới, với những tên tuổi như TCS và Infosys cung cấp giải pháp phần mềm cho khách hàng toàn cầu.
Hôm Chủ nhật (10/8), Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã đưa ra “lời kêu gọi đặc biệt” hướng tới tự lực; nhấn mạnh tại một sự kiện ở Bengaluru rằng các công ty công nghệ Ấn Độ đã tạo ra sản phẩm cho thế giới, nhưng “giờ là lúc chúng ta ưu tiên hơn cho nhu cầu của Ấn Độ”.
Dù các cuộc biểu tình chống Mỹ đang âm ỉ, Tesla vẫn khai trương showroom thứ hai tại Ấn Độ ở New Delhi vào thứ Hai (12/8), với sự tham dự của quan chức Bộ Thương mại Ấn Độ và đại diện Đại sứ quán Mỹ.
Đáng chú ý, tổ chức Swadeshi Jagran Manch – có liên hệ với đảng Bharatiya Janata của ông Modi – đã dẫn đầu một số cuộc tuần hành nhỏ khắp Ấn Độ hôm Chủ nhật (11/8), kêu gọi người dân nước này tẩy chay hàng Mỹ.
“Người dân giờ đang chú ý hơn tới sản phẩm nội địa. Sẽ cần thời gian để điều đó thành hiện thực. Đây là lời kêu gọi về chủ nghĩa dân tộc và lòng yêu nước”, ông Ashwani Mahajan, đồng điều phối viên của Swadeshi Jagran Manch, nói với Reuters.
Ông này cũng chia sẻ bảng danh sách trên ứng dụng WhatsApp, liệt kê các thương hiệu xà phòng, kem đánh răng và nước giải khát nội địa có thể thay thế hàng ngoại. Ngoài ra, tổ chức này cũng thực hiện một chiến dịch khác, với ảnh minh họa mang tiêu đề: “Tẩy chay chuỗi thức ăn nhanh ngoại” với logo của McDonald’s và nhiều thương hiệu Mỹ khác.
Ngược lại, cũng có một số ý kiến từ người dân Ấn Độ cho biết, họ không quan tâm đến các cuộc biểu tình phản đối thuế quan, và vẫn sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm từ các thương hiệu Mỹ đơn giản chỉ vì nó “đáng đồng tiền bát gạo”.
Anh Rajat Gupta, 37 tuổi, sống tại bang Uttar Pradesh, cho biết: “Thuế quan là chuyện ngoại giao, còn chiếc McPuff và ly cà phê của tôi thì không nên bị kéo vào”.