Cổ phiếu Leapmotor niêm yết tại Hồng Kông đã tăng gấp đôi kể từ tháng 1/2025, vượt trội so với các đối thủ có tên tuổi như XPeng và Xiaomi, và cao hơn 200% so với mức đáy hồi tháng 8 năm ngoái. Giá chốt phiên thứ Sáu (15/8) vừa qua của hãng này đạt 65,40 HKD (8,36 USD), so với mức thấp 19,54 HKD (2,5 USD) trước đó.
Theo khảo sát của Bloomberg, giá cổ phiếu Leapmotor có thể đạt 74,89 HKD (9,57 USD) trong 12 tháng tới.
Trên đà này, công ty đã nâng mục tiêu doanh số năm 2025 lên 500.000 xe, từ mức 290.000 xe của năm ngoái, đồng thời được kỳ vọng sẽ ghi nhận lợi nhuận thường niên lần đầu tiên.
![]() |
Leapmotor – Ngôi sao mới nổi ngành xe điện Trung Quốc, cổ phiếu tăng 200% |
Thành lập tại Hàng Châu năm 2015 bởi Zhu Jiangming và Fu Liquan – những người sáng lập Dahua Technology - Leapmotor ban đầu lép vế trước các đối thủ như BYD, Xpeng hay Li Auto. Tuy nhiên, bước ngoặt đến từ chiến lược tự phát triển phần lớn linh kiện, giảm chi phí và tăng khả năng kiểm soát chất lượng.
Theo đó, khoảng 70% linh kiện của hãng xe này được sản xuất nội bộ, ngoại trừ pin. “Leapmotor có lợi thế giá bán ấn tượng nhờ tích hợp dọc, cung cấp xe cỡ lớn với mức giá phổ thông”, ông Xiao Feng - Trưởng bộ phận nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc tại CLSA Hong Kong - nhận định.
Ví dụ, mẫu SUV gia đình C11 của hãng này ra mắt cuối năm 2020 có giá chỉ từ 148.800 nhân dân tệ (20.700 USD), thấp hơn nhiều so với mẫu rẻ nhất của Li Auto – L6 SUV – ở mức 249.800 nhân dân tệ (34.800 USD).
Bên cạnh đó, chiến lược định vị phổ thông càng trở nên đắc dụng khi nền kinh tế Trung Quốc chững lại, khiến người mua xe thận trọng hơn về chi tiêu. Nhờ đó, doanh số Leapmotor đã lần đầu tiên vượt 50.000 xe trong tháng 7/2025; dù vẫn kém xa mức 344.296 xe của BYD, nhưng hãng đã vượt tất cả các đối thủ khởi nghiệp khác.
“Việc tự phát triển gần như toàn bộ linh kiện giúp Leapmotor giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp, tạo lợi thế chi phí rõ rệt”, bà Rosalie Chen, chuyên gia phân tích tại Third Bridge, cho biết.
![]() |
Doanh số xe hàng tháng của Leapmotor đang vượt trội so với các đối thủ khởi nghiệp khác tại Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg) |
Dẫu vậy, triển vọng phía trước đối với thương hiệu này không hoàn toàn suôn sẻ. Các chuyên gia cho rằng, Leapmotor cần mở rộng sang nhiều phân khúc khác của thị trường xe điện (EV) Trung Quốc và tiến tới ngưỡng một triệu xe – mốc mà nhiều hãng khó có thể vượt qua.
“Để đạt mức vốn hóa ngang các đối thủ lớn, Leapmotor phải chứng minh khả năng mở rộng quy mô và duy trì lợi nhuận dài hạn”, ông Gary Tan - Giám đốc quỹ tại Allspring Global Investments - nhận định.
Theo dự báo, công ty sẽ báo lãi 558 triệu nhân dân tệ (77,7 triệu USD) trong năm 2025 – một cột mốc quan trọng hướng tới lợi nhuận bền vững.
Một động lực tăng trưởng khác của Leapmotor là việc liên doanh với Stellantis NV – hãng sản xuất các thương hiệu Chrysler, Fiat, Jeep và Peugeot – công bố hồi cuối 2023. Thỏa thuận này cho phép Stellantis sản xuất và phân phối một số mẫu Leapmotor bên ngoài Trung Quốc, mở ra hướng đi toàn cầu nhanh chóng hơn so với chiến lược tự xây dựng nhà máy của “ông lớn” BYD.
Năm 2024, Leapmotor đã xuất khẩu 13.726 xe, chiếm khoảng 5% tổng doanh số của hãng. “Xuất khẩu và khai thác doanh thu từ phần mềm có thể trở thành động lực ngắn hạn, củng cố bước chuyển từ một thương hiệu nội địa thành hãng xe điện toàn cầu có thể mở rộng”, ông Tan nói thêm.
![]() |
![]() |
![]() |