Chủ nhật 13/07/2025 23:21
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Tỷ phú Wang Chuanfu mất 1,8 tỷ USD khi BYD đại hạ giá xe điện

Động thái giảm giá của BYD khiến cổ phiếu hãng lao dốc, tài sản CEO Wang Chuanfu sụt giảm và dấy lên lo ngại về cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành xe điện Trung Quốc.
Tỷ phú Wang Chuanfu mất 1,8 tỷ USD khi BYD đại hạ giá xe điện
Tỷ phú Wang Chuanfu mất 1,8 tỷ USD khi BYD đại hạ giá xe điện

Ông Wang Chuanfu - đồng sáng lập kiêm CEO của “ông lớn” xe điện Trung Quốc BYD - đã chứng kiến khối tài sản cá nhân của mình bốc hơi 1,8 tỷ USD chỉ trong một ngày, sau khi nhà đầu tư phản ứng tiêu cực với quyết định giảm giá tới 34% cho các mẫu xe điện phổ thông vốn đã có giá khá rẻ của hãng.

Theo ước tính của Forbes, dù vậy, ông Wang (hiện 59 tuổi) vẫn đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 28,3 tỷ USD, phần lớn đến từ cổ phần tại BYD. Tuy nhiên, cổ phiếu của BYD đã lao dốc mạnh hôm thứ Hai (26/5), giảm tới 9,2% tại sàn Hong Kong và 6,2% tại sàn Thâm Quyến.

Cú sụt giảm này diễn ra ngay sau thông báo mới đây của BYD về một loạt chương trình giảm giá mới. Trên trang web và các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc, hãng xe điện lớn nhất nước này cho biết sẽ giảm giá cho 22 mẫu xe điện thuần túy và xe lai sạc điện (plug-in hybrid) từ nay đến hết tháng 6.

Mẫu xe giảm giá sâu nhất là Seal 07 DM-i, một chiếc sedan lai có tích hợp tính năng hỗ trợ lái với mức giảm 53.000 Nhân dân tệ (khoảng 7.400 USD), tương đương 34%, xuống còn 102.800 Nhân dân tệ. Trong khi đó, mẫu Song Plus EV hiện được bán với giá 117.800 Nhân dân tệ, giảm hơn 20% sau đợt điều chỉnh.

Dù BYD không phải lần đầu tiên dùng chiến lược giảm giá để kích cầu, nhưng đợt giảm lần này khiến giới phân tích lo ngại về một cuộc chiến giá cả khốc liệt hơn trong ngành xe điện Trung Quốc. Giám đốc nghiên cứu tại DZT Research (Singapore) Ke Yan cho biết qua WeChat rằng: “Do cổ phiếu BYD đã tăng hơn 60% tại sàn Hong Kong từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư đã quyết định chốt lời sớm để tránh bị ảnh hưởng bởi đợt giảm giá này.”

Ông Yale Zhang - Giám đốc điều hành của hãng tư vấn Automotive Foresight tại Thượng Hải nhận định BYD đang cố gắng thu hút nhóm khách hàng nhạy cảm về giá bằng cách tung ra các chương trình giảm giá quyết liệt hơn. Tháng 2 vừa qua, BYD cũng từng thử tăng sản lượng giao xe bằng cách bổ sung tính năng tự lái cho các mẫu xe có giá dưới 10.000 USD, nhưng chiến lược này có thể chưa đạt được kỳ vọng, ông nói.

Ông Zhang cũng lưu ý rằng, một vụ tai nạn liên quan đến xe điện của Xiaomi gần đây đã làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của phần mềm lái xe thông minh nói chung. Trong bối cảnh đó, giảm giá trực tiếp có thể là cách nhanh nhất để BYD đẩy mạnh doanh số tại thị trường nội địa. Mục tiêu giao hàng toàn cầu của hãng trong năm 2025 là 5,5 triệu xe.

Các chuyên gia cho rằng, trước động thái này của BYD, nhiều hãng xe khác có thể buộc phải làm theo. Trong phiên giao dịch thứ Hai (26/5), cổ phiếu của Geely Automobile giảm hơn 8% tại Hong Kong, còn Great Wall Motor cũng mất hơn 5%, khi giới đầu tư lo ngại về làn sóng cạnh tranh khốc liệt hơn trong ngành xe điện.

Tỷ phú Wang Chuanfu mất 1,8 tỷ USD khi BYD đại hạ giá xe điện
Giảm giá trực tiếp được coi là cách nhanh nhất để BYD đẩy mạnh doanh số tại thị trường nội địa

Theo Financial Times (FT), giới phân tích lo ngại "cuộc đua giá" có thể khiến nhiều hãng không đủ tài chính trụ vững, thậm chí phải bán xe dưới giá thành, gây áp lực lên chuỗi cung ứng và an toàn chất lượng.

Đây là điểm yếu chí mạng khi vụ tai nạn vừa qua của Xiaomi khiến niềm tin người tiêu dùng lung lay với xe điện.

Ngay cả hãng xe điện Great Wall Motors cũng cảnh báo tình trạng tương tự "Evergrande" (một ông lớn phá sản trong ngành bất động sản) khi lợi nhuận mỏng, cạnh tranh kéo dài dẫn đến gánh nặng nợ nần và cắt giảm chi phí bảo trì, an toàn. Từ đó gây ra thêm nhiều tai nạn, khiến người tiêu dùng mất niềm tin, sụt giảm doanh số, tạo thành vòng tròn luẩn quẩn.

Báo cáo của Fitch Rating cho thấy thị trường xe điện dự kiến tăng trưởng 20% trong năm 2025, nhưng rủi ro về lợi nhuận cũng đi lên do mảng này đang tập trung vào tay một số ông lớn như BYD, Tesla, SAIC thay vì vô số những hãng theo sau.

Rõ ràng, đợt giảm giá kỷ lục của BYD phản ánh cả cơ hội lẫn thách thức trong ngành ô tô điện Trung Quốc khi vừa giúp BYD củng cố vị thế dẫn đầu, kích thích tiêu dùng, nhưng cũng tạo ra áp lực dìm giá xuống đáy, đe dọa bền vững lâu dài của thị trường.

Tin bài khác
Cân bằng công việc và cuộc sống trong mắt các tỷ phú toàn cầu

Cân bằng công việc và cuộc sống trong mắt các tỷ phú toàn cầu

Từ Jeff Bezos, Mark Cuban đến Elon Musk và Jack Ma, mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đều có quan điểm riêng, thậm chí trái ngược nhau, về khái niệm cân bằng công việc và cuộc sống.
Tổng thống Trump úp mở khả năng trục xuất tỷ phú Elon Musk

Tổng thống Trump úp mở khả năng trục xuất tỷ phú Elon Musk

Tổng thống Donald Trump đe dọa trục xuất Elon Musk, sau khi vị tỷ phú này công kích dự luật chi tiêu trọng điểm của ông.
CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Jensen Huang cho biết sau trí tuệ nhân tạo, robot sẽ là thị trường tiềm năng nhất của Nvidia, với ô tô tự lái là ứng dụng thương mại đầu tiên quy mô lớn.
Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Dự án có tên “Project Crystal Land”, được ông Son hình dung như một “Shenzhen mới” tại Mỹ - một trung tâm sản xuất công nghệ cao với tham vọng đưa ngành công nghiệp tiên tiến trở lại nước này.
UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

Theo báo cáo từ UBS, đà tăng trưởng tài sản tại Mỹ chủ yếu đến từ đồng USD ổn định và sự khởi sắc mạnh mẽ của thị trường tài chính.
Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ít ai ngờ rằng ông Kim Hyung-tae từng là một họa sĩ thiết kế game tại NCSoft lại có ngày trở thành người dẫn dắt một đế chế game làm mưa làm gió toàn cầu.
CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

Khác với kiểu chiêu mộ qua trung gian, tỷ phú Mark Zuckerberg chọn cách đích thân tuyển người. Ông trực tiếp nhắn tin qua WhatsApp, gửi email cho các nhà nghiên cứu AI ở Google, DeepMind hay OpenAI.
Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

CEO Amodei lo ngại rằng AI có thể gây ảnh hưởng đến lực lượng lao động nếu không được kiểm soát tốt, trong khi đó, ông Jensen Huang tin AI sẽ chuyển đổi chứ không triệt tiêu việc làm.
Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối là minh chứng sống động cho việc có thể phá vỡ định luật 'giàu không quá 3 đời' bằng nền tảng đạo đức, giáo dục bài bản và tư duy quản trị tiến bộ.
Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Theo thỏa thuận, ông Alexandr Wang sẽ rời vị trí CEO và gia nhập Meta để dẫn dắt phòng thí nghiệm siêu trí tuệ nhân tạo (AGI/ASI), một dự án mới được tỷ phú Mark Zuckerberg trực tiếp điều hành.
CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg lên kế hoạch dẫn dắt Meta phát triển siêu AI vượt trí tuệ con người, chiêu mộ chuyên gia từ Google, OpenAI và đặt cược lớn vào chiến lược mã nguồn mở.
Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang tái phân bổ tài sản ra khỏi các trung tâm truyền thống. Khi đó, Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới nhờ chất lượng sống và cơ hội đầu tư.
CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

10 tháng sau khi trở lại, CEO Kelly Ortberg đã ổn định sản xuất 737 Max và cải thiện tài chính Boeing, nhưng hành trình khôi phục niềm tin và văn hóa doanh nghiệp vẫn còn nhiều thử thách.
Chan dung Eric Tse - Người thừa kế thầm lặng của đế chế Sino Biopharmaceutical

Chan dung Eric Tse - Người thừa kế thầm lặng của đế chế Sino Biopharmaceutical

Năm 2019, khi mới 24 tuổi, anh Eric Tse bất ngờ được cha trao tặng 21,45% cổ phần tập đoàn, tương đương 3,8 tỷ USD thời điểm đó. Thông tin này khiến giới truyền thông gọi anh là "tỷ phú sau một đêm".
Khẩu chiến với ông Donald Trump, Elon Musk thổi bay tương lai Tesla, SpaceX và Starlink?

Khẩu chiến với ông Donald Trump, Elon Musk thổi bay tương lai Tesla, SpaceX và Starlink?

Quan hệ giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Donald Trump từng được xem là một liên minh quyền lực: một người là ông trùm công nghệ đại diện cho tương lai, người kia là tổng thống mang tư duy “nước Mỹ lên trên hết”.
Đánh giá giá xe tải hino chi tiết