![]() |
Ông Yu Chengdong - Giám đốc Kinh doanh Tiêu dùng Huawei và CEO Xiaomi Lei Jun |
Trong bối cảnh thị trường ô tô điện Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng dư thừa, hai “ông lớn” công nghệ Huawei và Xiaomi bất ngờ lao vào một cuộc khẩu chiến chưa từng có, làm nóng mạng xã hội và bộc lộ rõ hai triết lý kinh doanh đối nghịch.
Mọi chuyện bắt đầu khi BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - gây sốc khi hạ giá xe tới 30%. Động thái này không chỉ khiến thị trường hỗn loạn mà còn gián tiếp tạo áp lực lớn lên những tay chơi mới như Xiaomi và Huawei, buộc họ phải thể hiện quan điểm một cách gay gắt.
Ngày 31/5/2025, tại triển lãm Auto 2025 Shenzhen, Giám đốc Kinh doanh Tiêu dùng Huawei - ông Yu Chengdong - bất ngờ phát biểu: “Một số công ty chỉ cần một mẫu xe cũng bán được rất nhiều, dù chất lượng không tốt như kỳ vọng. Trong khi sản phẩm của chúng tôi vượt trội hơn về công nghệ, trải nghiệm, hiệu suất thì lại không đạt được doanh số tương xứng.”
Không nêu đích danh, nhưng ai cũng hiểu ông Yu đang “đá xéo” mẫu SU7 của Xiaomi - mẫu xe vừa giao hơn 28.000 chiếc chỉ trong tháng 5. Lời lẽ có phần "chỉ trích" này đánh dấu lần đầu tiên Huawei công khai chỉ trích đối thủ trong lĩnh vực xe điện, nơi cả hai đều là tân binh nhưng mang theo kỳ vọng rất lớn từ người tiêu dùng.
Ngay hôm sau, Chủ tịch thương hiệu Xiaomi - ông Lu Weibing - lên tiếng trên Weibo: “Thành công của chúng tôi đến từ sản phẩm, giá trị và mô hình kinh doanh". Đồng thời, ông Lu cũng trích dẫn một câu nói nổi tiếng ám chỉ sự vu khống của đối thủ cũng là một hình thức ghen tỵ, ngưỡng mộ, nhằm phản bác ý "xe Xiaomi không tốt" của giám đốc Yu Chengdong.
Đáng chú ý, ông Lei Jun - nhà sáng lập và CEO Xiaomi- cũng dẫn lại câu trích từ nhà văn Mạc Ngôn: “Phỉ báng cũng là một dạng ngưỡng mộ”, như một cú đáp trả trực diện tới ông Yu Chengdong. Ông nhấn mạnh: “Xiaomi không nói, chỉ làm. SU7 giao 28.000 xe trong tháng 5, còn YU7 sẽ bắt đầu giao từ tháng 7. Chúng tôi tập trung vào sản phẩm và công nghệ, không phải truyền thông.”
Ngoài ông Lei Jun, nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Xiaomi cũng hưởng ứng cuộc “đấu khẩu”, trong đó có Giám đốc truyền thông Wang Hua đăng bài viết với nội dung "Cây sậy trên tường thì ngả nghiêng, chân nhẹ và rễ cạn. Măng non trong núi thì miệng nhọn, da dày mà ruột rỗng”.
![]() |
Huawei và Xiaomi có 2 chiến lược phát triển xe điện theo 2 hướng khác nhau. |
Cuộc tranh cãi gay gắt này thực chất phản ánh hai chiến lược đối lập. Trong khi Huawei theo đuổi triết lý "công nghệ làm gốc", đầu tư mạnh vào các hệ thống điện tử tự phát triển, cảm biến LiDAR, phần mềm tự hành... nhằm tạo ra một sản phẩm đẳng cấp cao hơn thì Xiaomi lại chọn con đường “tốc độ và hệ sinh thái”- tận dụng lợi thế thương hiệu smartphone, hệ sinh thái kết nối chặt chẽ và chiến lược tối ưu chuỗi cung ứng để đưa sản phẩm nhanh nhất ra thị trường, đi kèm mức giá cạnh tranh.
Cuộc đối đầu không chỉ giữa hai cá nhân mà còn là màn đấu trí về truyền thông giữa hai công ty vốn có thế mạnh quảng bá rất tốt. Ông Yu Chengdong nổi tiếng trong giới công nghệ vì hay phát ngôn mạnh miệng, còn ông Lei Jun lại là “cao thủ Internet” với lượng người hâm mộ đông đảo.
Hiệp hội Ôtô Trung Quốc đã phải lên tiếng trong những ngày qua, kêu gọi các doanh nghiệp dừng cuộc chiến giá cả và cạnh tranh lành mạnh. Nhưng với cuộc khẩu chiến đang lan rộng trên Weibo qua các hashtag như #HuaweiVsXiaomiEV hay #SlanderIsAdmiration, làn sóng tranh luận vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Bỏ qua những lời công kích, thực tế cho thấy cả Huawei và Xiaomi đều nhìn thấy cơ hội lớn trong thị trường xe điện - một "miếng bánh" đầy tiềm năng giúp họ mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, bù đắp tăng trưởng chậm lại ở mảng smartphone.
Xiaomi kỳ vọng giao 100.000 xe YU7 trong năm nay tại 92 thành phố Trung Quốc. Trong khi đó, Huawei vẫn âm thầm hoàn thiện các mẫu xe AITO M7 bản nâng cấp và Maextro S800, dự kiến ra mắt nửa cuối quý III/2025.
Hai bên - một bên sở hữu sức mạnh công nghệ lõi, một bên có tốc độ thị trường và sức hút cộng đồng - sẽ còn cạnh tranh khốc liệt. Nhưng điều đáng chú ý là, người tiêu dùng, không phải CEO, mới là người quyết định ai sẽ thực sự chiến thắng trong cuộc đua xe điện.