Chủ nhật 27/07/2025 22:32
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Lãnh đạo Huawei và Xiaomi “khẩu chiến” giữa cơn bão xe điện giá rẻ

Bỏ qua những lời công kích, thực tế cho thấy cả Huawei và Xiaomi đều nhìn thấy cơ hội lớn trong thị trường xe điện - một "miếng bánh" đầy tiềm năng giúp họ mở rộng hệ sinh thái sản phẩm.
Lãnh đạo Huawei và Xiaomi “khẩu chiến” giữa cơn bão xe điện giá rẻ
Ông Yu Chengdong - Giám đốc Kinh doanh Tiêu dùng Huawei và CEO Xiaomi Lei Jun

Trong bối cảnh thị trường ô tô điện Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng dư thừa, hai “ông lớn” công nghệ Huawei và Xiaomi bất ngờ lao vào một cuộc khẩu chiến chưa từng có, làm nóng mạng xã hội và bộc lộ rõ hai triết lý kinh doanh đối nghịch.

Mọi chuyện bắt đầu khi BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - gây sốc khi hạ giá xe tới 30%. Động thái này không chỉ khiến thị trường hỗn loạn mà còn gián tiếp tạo áp lực lớn lên những tay chơi mới như Xiaomi và Huawei, buộc họ phải thể hiện quan điểm một cách gay gắt.

Ngày 31/5/2025, tại triển lãm Auto 2025 Shenzhen, Giám đốc Kinh doanh Tiêu dùng Huawei - ông Yu Chengdong - bất ngờ phát biểu: “Một số công ty chỉ cần một mẫu xe cũng bán được rất nhiều, dù chất lượng không tốt như kỳ vọng. Trong khi sản phẩm của chúng tôi vượt trội hơn về công nghệ, trải nghiệm, hiệu suất thì lại không đạt được doanh số tương xứng.”

Không nêu đích danh, nhưng ai cũng hiểu ông Yu đang “đá xéo” mẫu SU7 của Xiaomi - mẫu xe vừa giao hơn 28.000 chiếc chỉ trong tháng 5. Lời lẽ có phần "chỉ trích" này đánh dấu lần đầu tiên Huawei công khai chỉ trích đối thủ trong lĩnh vực xe điện, nơi cả hai đều là tân binh nhưng mang theo kỳ vọng rất lớn từ người tiêu dùng.

Ngay hôm sau, Chủ tịch thương hiệu Xiaomi - ông Lu Weibing - lên tiếng trên Weibo: “Thành công của chúng tôi đến từ sản phẩm, giá trị và mô hình kinh doanh". Đồng thời, ông Lu cũng trích dẫn một câu nói nổi tiếng ám chỉ sự vu khống của đối thủ cũng là một hình thức ghen tỵ, ngưỡng mộ, nhằm phản bác ý "xe Xiaomi không tốt" của giám đốc Yu Chengdong.

Đáng chú ý, ông Lei Jun - nhà sáng lập và CEO Xiaomi- cũng dẫn lại câu trích từ nhà văn Mạc Ngôn: “Phỉ báng cũng là một dạng ngưỡng mộ”, như một cú đáp trả trực diện tới ông Yu Chengdong. Ông nhấn mạnh: “Xiaomi không nói, chỉ làm. SU7 giao 28.000 xe trong tháng 5, còn YU7 sẽ bắt đầu giao từ tháng 7. Chúng tôi tập trung vào sản phẩm và công nghệ, không phải truyền thông.”

Ngoài ông Lei Jun, nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Xiaomi cũng hưởng ứng cuộc “đấu khẩu”, trong đó có Giám đốc truyền thông Wang Hua đăng bài viết với nội dung "Cây sậy trên tường thì ngả nghiêng, chân nhẹ và rễ cạn. Măng non trong núi thì miệng nhọn, da dày mà ruột rỗng”.

Lãnh đạo Huawei và Xiaomi “khẩu chiến” giữa cơn bão xe điện giá rẻ
Huawei và Xiaomi có 2 chiến lược phát triển xe điện theo 2 hướng khác nhau.

Cuộc tranh cãi gay gắt này thực chất phản ánh hai chiến lược đối lập. Trong khi Huawei theo đuổi triết lý "công nghệ làm gốc", đầu tư mạnh vào các hệ thống điện tử tự phát triển, cảm biến LiDAR, phần mềm tự hành... nhằm tạo ra một sản phẩm đẳng cấp cao hơn thì Xiaomi lại chọn con đường “tốc độ và hệ sinh thái”- tận dụng lợi thế thương hiệu smartphone, hệ sinh thái kết nối chặt chẽ và chiến lược tối ưu chuỗi cung ứng để đưa sản phẩm nhanh nhất ra thị trường, đi kèm mức giá cạnh tranh.

Cuộc đối đầu không chỉ giữa hai cá nhân mà còn là màn đấu trí về truyền thông giữa hai công ty vốn có thế mạnh quảng bá rất tốt. Ông Yu Chengdong nổi tiếng trong giới công nghệ vì hay phát ngôn mạnh miệng, còn ông Lei Jun lại là “cao thủ Internet” với lượng người hâm mộ đông đảo.

Hiệp hội Ôtô Trung Quốc đã phải lên tiếng trong những ngày qua, kêu gọi các doanh nghiệp dừng cuộc chiến giá cả và cạnh tranh lành mạnh. Nhưng với cuộc khẩu chiến đang lan rộng trên Weibo qua các hashtag như #HuaweiVsXiaomiEV hay #SlanderIsAdmiration, làn sóng tranh luận vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bỏ qua những lời công kích, thực tế cho thấy cả Huawei và Xiaomi đều nhìn thấy cơ hội lớn trong thị trường xe điện - một "miếng bánh" đầy tiềm năng giúp họ mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, bù đắp tăng trưởng chậm lại ở mảng smartphone.

Xiaomi kỳ vọng giao 100.000 xe YU7 trong năm nay tại 92 thành phố Trung Quốc. Trong khi đó, Huawei vẫn âm thầm hoàn thiện các mẫu xe AITO M7 bản nâng cấp và Maextro S800, dự kiến ra mắt nửa cuối quý III/2025.

Hai bên - một bên sở hữu sức mạnh công nghệ lõi, một bên có tốc độ thị trường và sức hút cộng đồng - sẽ còn cạnh tranh khốc liệt. Nhưng điều đáng chú ý là, người tiêu dùng, không phải CEO, mới là người quyết định ai sẽ thực sự chiến thắng trong cuộc đua xe điện.

Tin bài khác
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm gần 6 tỷ USD nhờ bán cổ phiếu Amazon

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm gần 6 tỷ USD nhờ bán cổ phiếu Amazon

Tỷ phú Jeff Bezos vừa hoàn tất đợt bán cổ phiếu Amazon trị giá 5,7 tỷ USD, bắt đầu từ ngay sau lễ cưới của ông vào cuối tháng 6/2025 và kết thúc trong tuần này.
Tỷ phú Larry Ellison vượt Mark Zuckerberg, trở thành người giàu thứ hai thế giới

Tỷ phú Larry Ellison vượt Mark Zuckerberg, trở thành người giàu thứ hai thế giới

Tài sản của tỷ phú Larry Ellison đạt 251,2 tỷ USD nhờ cổ phiếu Oracle tăng phi mã, giúp ông lần đầu vượt mặt Mark Zuckerberg trên bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg.
Cân bằng công việc và cuộc sống trong mắt các tỷ phú toàn cầu

Cân bằng công việc và cuộc sống trong mắt các tỷ phú toàn cầu

Từ Jeff Bezos, Mark Cuban đến Elon Musk và Jack Ma, mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đều có quan điểm riêng, thậm chí trái ngược nhau, về khái niệm cân bằng công việc và cuộc sống.
Tổng thống Trump úp mở khả năng trục xuất tỷ phú Elon Musk

Tổng thống Trump úp mở khả năng trục xuất tỷ phú Elon Musk

Tổng thống Donald Trump đe dọa trục xuất Elon Musk, sau khi vị tỷ phú này công kích dự luật chi tiêu trọng điểm của ông.
CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Jensen Huang cho biết sau trí tuệ nhân tạo, robot sẽ là thị trường tiềm năng nhất của Nvidia, với ô tô tự lái là ứng dụng thương mại đầu tiên quy mô lớn.
Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Dự án có tên “Project Crystal Land”, được ông Son hình dung như một “Shenzhen mới” tại Mỹ - một trung tâm sản xuất công nghệ cao với tham vọng đưa ngành công nghiệp tiên tiến trở lại nước này.
UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

Theo báo cáo từ UBS, đà tăng trưởng tài sản tại Mỹ chủ yếu đến từ đồng USD ổn định và sự khởi sắc mạnh mẽ của thị trường tài chính.
Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ít ai ngờ rằng ông Kim Hyung-tae từng là một họa sĩ thiết kế game tại NCSoft lại có ngày trở thành người dẫn dắt một đế chế game làm mưa làm gió toàn cầu.
CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

Khác với kiểu chiêu mộ qua trung gian, tỷ phú Mark Zuckerberg chọn cách đích thân tuyển người. Ông trực tiếp nhắn tin qua WhatsApp, gửi email cho các nhà nghiên cứu AI ở Google, DeepMind hay OpenAI.
Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

CEO Amodei lo ngại rằng AI có thể gây ảnh hưởng đến lực lượng lao động nếu không được kiểm soát tốt, trong khi đó, ông Jensen Huang tin AI sẽ chuyển đổi chứ không triệt tiêu việc làm.
Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối là minh chứng sống động cho việc có thể phá vỡ định luật 'giàu không quá 3 đời' bằng nền tảng đạo đức, giáo dục bài bản và tư duy quản trị tiến bộ.
Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Theo thỏa thuận, ông Alexandr Wang sẽ rời vị trí CEO và gia nhập Meta để dẫn dắt phòng thí nghiệm siêu trí tuệ nhân tạo (AGI/ASI), một dự án mới được tỷ phú Mark Zuckerberg trực tiếp điều hành.
CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg lên kế hoạch dẫn dắt Meta phát triển siêu AI vượt trí tuệ con người, chiêu mộ chuyên gia từ Google, OpenAI và đặt cược lớn vào chiến lược mã nguồn mở.
Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang tái phân bổ tài sản ra khỏi các trung tâm truyền thống. Khi đó, Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới nhờ chất lượng sống và cơ hội đầu tư.
CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

10 tháng sau khi trở lại, CEO Kelly Ortberg đã ổn định sản xuất 737 Max và cải thiện tài chính Boeing, nhưng hành trình khôi phục niềm tin và văn hóa doanh nghiệp vẫn còn nhiều thử thách.