Thứ tư 02/07/2025 04:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Savico đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, thử nghiệm cho thuê xe

Savico đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, thử nghiệm mô hình cho thuê xe tự lái và mở rộng hệ sinh thái ô tô nhằm thích ứng trước áp lực cạnh tranh khốc liệt từ thị trường và các hãng xe điện.
Savico lợi nhuận trước thuế tăng 169% - mở rộng thêm hệ sinh thái Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - Savico có tân Chủ tịch HĐQT

CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với chiến lược mở rộng dịch vụ giá trị gia tăng và thử nghiệm mô hình cho thuê xe tự lái. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra chiều 16/5, Chủ tịch HĐQT Ngô Đức Vũ đã hé lộ nhiều định hướng chiến lược giúp Savico giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành phân phối ô tô, đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực đầy tiềm năng như dịch vụ hậu mãi và thương mại điện tử xe cũ.

Năm 2024 đánh dấu sự hồi phục tích cực của Savico với sản lượng tiêu thụ lên tới 40.300 xe, tăng 10% so với năm trước. Doanh thu đạt 24.700 tỷ đồng (tăng 19%), trong khi lợi nhuận ròng tăng gấp 3,4 lần, đạt 100 tỷ đồng – một thành tích nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Savico đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, thử nghiệm cho thuê xe
Savico đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, thử nghiệm cho thuê xe.

Tuy nhiên, bước sang năm 2025, Savico tỏ ra thận trọng khi chỉ đặt mục tiêu tiêu thụ 42.500 xe (tăng 5%), doanh thu kỳ vọng 29.700 tỷ đồng (tăng 20%) nhưng lợi nhuận ròng dự kiến giảm 17%, còn 83 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ các yếu tố bất lợi như xu hướng giảm giá xe, áp lực cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc và VinFast, cùng với việc chính sách giảm lệ phí trước bạ không còn hiệu lực.

Chủ tịch Ngô Đức Vũ nhấn mạnh: "Bán xe sẽ ngày càng khó, nhưng dịch vụ hậu mãi lại có vòng đời dài và biên lợi nhuận hấp dẫn. Đây sẽ là trụ cột chiến lược của Savico trong những năm tới". Theo đó, các dịch vụ như bảo dưỡng, sửa chữa, tài chính, bảo hiểm… sẽ được đẩy mạnh với biên lợi nhuận dao động 20-40%.

Đặc biệt, mảng xe đã qua sử dụng được kỳ vọng là “ngôi sao mới” khi không bị cạnh tranh trực diện như xe mới và có biên lợi nhuận cao gấp đôi. Nền tảng Carpla e-commerce – sàn thương mại điện tử chuyên xe cũ có bảo hành – hiện đang ghi nhận lượng giao dịch tăng mạnh. Hệ thống Carpla Service cũng được đầu tư mở rộng nhằm hỗ trợ khách hàng toàn diện sau mua.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong chiến lược 2025 là việc Savico sẽ thử nghiệm mô hình cho thuê xe tự lái. Dự kiến, khách hàng có thể dùng ứng dụng trên điện thoại – được phát triển bởi một công ty trong hệ sinh thái Savico – để đặt xe tại sân bay và sử dụng tương tự như đặt phòng khách sạn.

Mô hình này không chỉ mở ra cơ hội tăng doanh thu từ tài sản hiện có mà còn tận dụng xu hướng dịch chuyển từ "sở hữu" sang "chia sẻ" trong ngành ô tô. Đây là lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam, đặc biệt khi người dùng trẻ ngày càng chuộng trải nghiệm thay vì sở hữu phương tiện cá nhân.

Năm 2024, số lượng showroom của Savico đạt 106, góp phần giữ vững thị phần 13,6% – cao nhất thị trường. Trong năm nay, Savico và công ty mẹ Tasco Auto sẽ tiếp tục mở rộng phân phối các thương hiệu mới như Geely và Lynk & Co, đồng thời kỳ vọng đạt điểm hòa vốn ngay trong năm 2025.

Đòn bẩy chính là nhà máy lắp ráp xe CKD của Tasco Auto tại Thái Bình – dự kiến vận hành ổn định sau 1 năm. Điều này sẽ giúp tối ưu chi phí và chủ động hơn trong chuỗi cung ứng xe.

Về chính sách cổ tức, cổ đông đã thông qua phương án phát hành hơn 26,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 theo tỷ lệ 10:4, tương đương 5% tiền mặt đã tạm ứng đợt 1. Ban lãnh đạo khẳng định vẫn duy trì mức cổ tức ổn định, đảm bảo quyền lợi cho cổ đông dù thị trường còn nhiều biến động.

Về nhân sự, Đại hội cũng đã bầu HĐQT nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tái cử của các thành viên chủ chốt như ông Ngô Đức Vũ (tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT), cùng hai gương mặt mới là ông Nguyễn Hải Hà (Tổng Giám đốc Savico) và ông Nguyễn Văn Oánh (Giám đốc Tasco Nam Thái). Điều này cho thấy sự kế thừa và ổn định trong quản trị chiến lược.

Savico không chỉ đi trước một bước với chiến lược "hậu mãi làm chủ đạo", mà còn tiên phong trong thử nghiệm các mô hình kinh doanh hiện đại như cho thuê xe tự lái. Với nền tảng vững chắc, hệ sinh thái ngày càng hoàn thiện và tầm nhìn linh hoạt, Savico đang chứng tỏ khả năng thích ứng và bứt phá trong kỷ nguyên cạnh tranh khốc liệt của ngành ô tô.

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.