Thứ bảy 05/10/2024 18:14
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cần Thơ: Tập trung phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản

06/07/2024 07:05
Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản với nội dung cụ thể.
aa

Với mục tiêu, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung nhằm hoàn thành các mục tiêu theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 20/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển với nội dung: Đảm bảo tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung được cơ giới hóa và nâng cao năng lực chế biến gắn với phát triển thị trường nông sản đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch kỳ vọng đến năm 2030, các vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, chế biến các sản phẩm đặc sản, sản xuất nông nghiệp chủ lực của thành phố được cơ giới hóa toàn diện. Lĩnh vực chế biến nông sản đủ năng lực sản xuất gắn với phát triển thị trường theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững, an toàn thực phẩm, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

ẢnTrong sản xuất lúa, hầu như 100% các khâu làm đất, thu hoạch… đã được cơ giới hóa
Trong sản xuất lúa, hầu như 100% các khâu làm đất, thu hoạch… đã được cơ giới hóa.

Theo đó, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu các sở, ban ngành và UBND quận, huyện tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm bao gồm: rà soát, hoàn thiện về cơ chế, chính sách; tổ chức sản xuất vùng nguyên liệu tập trung; đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản; xây dựng, nhân rộng các mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao và chuyển giao kỹ thuật cơ giới hóa; phát triển nguồn nhân lực, hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế, huy động nguồn lực.

Đồng thời, UBND thành phố đề nghị UBND các quận, huyện tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch này hoặc lồng ghép các nội dung của kế hoạch này vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của các Sở, ngành thực hiện tại địa phương. Cũng như, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, xây dựng các chương trình, dự án phát triển công nghiệp chế biến nông sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung, phù hợp với định hướng phát triển chung của thành phố. Đề xuất cơ chế, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, kịp thời nắm bắt tình hình và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn (nếu có) cho người sản xuất và các doanh nghiệp.

Từ đó, xây dựng các chương trình, đề án, dự án trọng điểm và thế mạnh của địa phương; ưu tiên phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm OCOP và các sản phẩm là đặc sản của địa phương gắn với công nghiệp chế biến nông sản và thị trường tiêu thụ, ứng dụng nghệ cao, thân thiện với môi trường. Triển khai các giải pháp tăng cường kết nối vùng, hướng tới phát triển các cụm liên kết sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung được cơ giới hóa đồng bộ kết nối với cơ sở chế biến nông sản và kênh tiêu thụ, phân phối nông sản.

Ngọc Thư

Bài liên quan
Tin bài khác
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3) tại thôn Định Trường, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.