Sức mạnh của Tesla về số lượng bằng sáng chế khiến các đối thủ bị bỏ lại phía sau

10:01 09/08/2021

Tesla vẫn là một người đi đầu cho những đổi mới gây chú ý. Tesla đã tích lũy được hơn 580 bằng sáng chế kể từ khi thành lập vào năm 2003 đến tháng 3 năm 2021.

Model S được thiết kế lại của Tesla có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm / giờ trong vòng chưa đầy 2 giây.

Model S được thiết kế lại của Tesla có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ trong vòng chưa đầy 2 giây.

Khi xem xét danh mục bằng sáng chế mở rộng của Tesla, không chỉ có công nghệ tương lai ưu việt bật như tính năng hỗ trợ tài xế điều hướng trên đường cao tốc hoặc trong các bãi đậu xe hay khả năng tăng tốc ấn tượng trong thiết kế lại mới nhất của hãng mà còn là khả năng đổi mới tuyệt đối giúp họ duy trì vị thế là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Tesla vẫn là một người đi đầu cho những đổi mới gây chú ý. Công ty bắt đầu phân phối mẫu sedan hạng sang Model S được thiết kế lại hoàn toàn vào tháng 6. Mẫu xe có hiệu suất cao nhất trong dòng sản phẩm đó, Model S Plaid, có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm / giờ (96,6 km / giờ) chỉ trong 1,99 giây, Tesla cho biết đây là mức nhanh nhất đối với xe tiêu dùng.

Nhưng điều khiến Tesla trở nên khác biệt so với các đối thủ là sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô. Ngoài trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác, công ty đã đẩy mạnh phát triển các tính năng an toàn trong những năm gần đây.

Tesla đã tích lũy được hơn 580 bằng sáng chế kể từ khi thành lập vào năm 2003 đến tháng 3 năm 2021.

Trong các bằng sáng chế, chiếm phần lớn là 281 bằng được phân loại là máy móc điện, tiếp theo là 168 bằng gắn với giao thông vận tải. Đặc biệt, các bằng sáng chế liên quan đến trải nghiệm người dùng đã tăng lên.

Năm 2018, Tesla đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống lái cho phép xe vận hành thông qua màn hình cảm ứng. Một chiếc xe có thể được điều khiển bằng cách thực hiện các cử chỉ vuốt hoặc nhấp trên giao diện phẳng và người dùng có thể nhận được phản hồi xúc giác như thể một nút bấm thực sự đã được nhấn.

Tesla đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho tính năng Smart Summon vào năm 2019. Sự đổi mới, cho phép người dùng chuyển xe sang Autopilot để lấy hoặc đỗ xe ngay cả khi họ đang ở bên ngoài xe, đã được giới thiệu vào năm đó.

Lô bằng sáng chế lớn nhất tiếp theo của Tesla là 71 bằng được phân loại theo chất bán dẫn, một loại bao gồm pin mặt trời. Năm 2016, Tesla đã mua lại công ty khởi nghiệp sản xuất điện năng lượng mặt trời SolarCity. Năm 2017, tên công ty Tesla Motors được đổi thành Tesla.

Kể từ thời điểm đó, Tesla đã mở rộng từ một nhà sản xuất xe điện sang một công ty năng lượng tập trung vào pin. Công ty nắm giữ bằng sáng chế về pin mặt trời chống ẩm, cũng như trong các tấm pin mặt trời trông giống như mái ngói thông thường.

Vào tháng 5, Tesla đã tiết lộ một đơn đăng ký bằng sáng chế cho bảng điều khiển năng lượng mặt trời dựa trên một tấm phủ xe tải được nộp vào năm 2020. Ngành công nghiệp đang xôn xao với suy đoán rằng tấm phủ sẽ được đưa vào Cybertruck, sự phát triển của nó đã được tiết lộ vào năm 2019.

Cybertruck của Tesla được trưng bày tại Quận Meatpacking của Manhattan ở Thành phố New York vào ngày 8 tháng 5. © Reuters
Cybertruck của Tesla được trưng bày tại Quận Meatpacking của Manhattan ở Thành phố New York vào ngày 8 tháng 5. Ảnh: Reuters.

Công nghệ máy tính là lĩnh vực có số lượng bằng sáng chế lớn thứ 4 của Tesla với con số 60. Cho đến cuối năm 2017, Tesla đã đăng ký ít hơn 10 bằng sáng chế cho hạng mục này mỗi năm. Sau đó, công ty đã đăng ký 18 bằng sáng chế vào năm 2018 và 17 bằng sáng chế vào năm 2019. Tốc độ hàng năm đang vượt quá tốc độ đối với lĩnh vực giao thông.

Nhiều bằng sáng chế trong số này có liên quan đến công nghệ máy học để lái xe tự hành. Các ứng dụng bằng sáng chế bao gồm các ứng dụng dành cho hệ thống xử lý lỗi AI cũng như công nghệ mã hóa dữ liệu tự lái. Điều này cho thấy Tesla đang dồn nguồn lực vào các tính năng an toàn và bảo mật.

Tesla đã và đang tuyển dụng những kỹ sư nổi tiếng, những người đã tạo nên tên tuổi cho Apple và các nhà sản xuất chip tên tuổi. Những nhân viên mới đã giúp công ty khởi động sự phát triển cho chip lái xe tự động.

Vào năm 2019, Tesla tuyên bố họ đã phát triển các đơn vị xử lý của riêng mình được gọi là hệ thống tự lái hoàn chỉnh (hay còn gọi là FSD). FSD tự hào có hiệu suất tốt hơn so với GPU (Bộ xử lí đồ họa) mà nhà sản xuất ô tô đã mua từ Nvidia có trụ sở tại Hoa Kỳ. Bắt đầu từ mùa xuân năm đó, tất cả các xe Tesla được giao đều được trang bị FSD.

FSD có thể tính toán 144 nghìn tỷ hoạt động trong một giây, Tesla cho biết sẽ giúp cho việc lái xe hoàn toàn tự động trở nên khả thi. Vào năm 2019, Tesla đã mua DeepScale, công ty khởi nghiệp của Mỹ chuyên phát triển công nghệ nhận dạng môi trường cho các phương tiện không người lái.

Các nhà phát triển lái xe tự hành, chẳng hạn như Waymo, một nhánh nhỏ của công ty mẹ Google là Alphabet, thường sử dụng cảm biến lidar để nhận ra chướng ngại vật. Nhưng CEO Elon Musk của Tesla đã lập luận rằng lidar - một phương pháp gửi các xung ánh sáng laser để xác định sự hiện diện, hình dạng và khoảng cách của các vật thể, thường là rất chi tiết - không cần thiết phải tốn kém.

Thay vào đó, Tesla đang phát triển công nghệ đo khoảng cách đến chướng ngại vật bằng cách sử dụng cảnh quay của camera và máy học. Công ty đã thêm bằng sáng chế thông qua nỗ lực đó.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, trái và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook: Tesla đã và đang tuyển dụng các kỹ sư nổi tiếng, những người đã tạo nên tên tuổi tại Apple và các nhà sản xuất chip tên tuổi. © Reuters
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk (trái) và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook: Tesla đã và đang tuyển dụng các kỹ sư nổi tiếng, những người đã tạo nên tên tuổi tại Apple và các nhà sản xuất chip tên tuổi. Ảnh: Reuters.

Tích hợp phần mềm và phần cứng của xe là chiến lược nền tảng của Musk. Các phương tiện của Tesla được nâng cấp thường xuyên thông qua các bản cập nhật. Ngay cả việc lái xe tự động hoàn toàn cũng có thể trở thành hiện thực thông qua một bản cập nhật phần mềm.

Có 29 bằng sáng chế trong danh mục đầu tư của Tesla liên quan đến quá trình và thiết bị nhiệt, xếp thứ tám về số lượng. Mặc dù số lượng có vẻ nhỏ, nhưng nội dung thể hiện sức mạnh của Tesla trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh của mình.

Akira Yamauchi, Giám đốc điều hành của Intellectual Property Landscape, cho biết: "Kiểm soát nhiệt là một công nghệ quan trọng để kéo dài khoảng cách di chuyển của xe điện".

Nhiệt tạo ra từ pin ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất của xe điện. Nếu nhiệt tích tụ, nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn. Một chiếc xe Tesla sử dụng điện từ một loạt pin lithium-ion hình trụ nhỏ, có nghĩa là việc kiểm soát nhiệt sẽ rất quan trọng.

Khi Cục Sở hữu trí tuệ xếp hạng dữ liệu bằng sáng chế kiểm soát nhiệt từ các công ty khác nhau dựa trên số lượng trích dẫn và tính linh hoạt, bằng sáng chế của Tesla cho hệ thống quản lý nhiệt với vòng làm mát được đưa ra trên cùng.

Chiếc xe oto lần đầu tiên được lắp đặt trên mẫu xe thể thao đa dụng Model Y đã được bán vào năm ngoái.

Ô tô thường điều chỉnh nhiệt trên cơ sở từng phần, nhưng Tesla đặt mục tiêu tối ưu hóa việc điều tiết nhiệt trên toàn bộ xe. Bằng sáng chế về vòng làm mát tạo thành cơ sở của việc điều chỉnh nhiệt đó.

Yamauchi cho biết: “Chúng tôi có thể đánh giá từ các bằng sáng chế rằng Tesla đang nỗ lực ổn định trong sản xuất.

Trong các đơn xin cấp bằng sáng chế của Tesla, cái tên xuất hiện nhiều nhất với tư cách là nhà phát minh là Franz von Holzhausen, nhà thiết kế chính của công ty từng có thời gian làm việc tại Mazda Motor vào những năm 2000. Ông đã đóng góp cho khoảng 80 bằng sáng chế thiết kế, gần gấp đôi con số của nhà phát minh đứng thứ hai.

Von Holzhausen đã góp công sức trong màn hình bảng điều khiển trong Model S, cũng như trong các cánh cửa Falcon Wing nâng lên trên Model X.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)