Tesla thu về khoản lợi nhuận kỷ lục bất chấp sóng gió tại Trung Quốc và cuộc khủng hoảng chip toàn cầu

DNHN - Tesla đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý thứ hai vào ngày 26/7 bất chấp những thách thức về nguồn cung và những khó khăn ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk sẽ không còn tham dự mọi cuộc gọi thu nhập, bắt đầu từ quý tới, tỷ phú công nghệ này đã thông báo hôm thứ Hai. © Reuters

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk thông sẽ không còn tham dự mọi cuộc gọi thu nhập, bắt đầu từ quý tới. Ảnh: Reuters.

Trong quý 2, Tesla đã báo cáo doanh thu 11,96 tỷ USD, tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà sản xuất xe điện do Elon Musk dẫn đầu đã công bố lợi nhuận ròng kỷ lục 1,14 tỷ đô la trong quý, gần 10 lần so với 104 triệu đô la trong cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Tesla đạt 1 tỷ đô la thu nhập ròng và quý thứ tám liên tiếp có lãi.

Trong quý, Tesla đã giao 201.250 xe, cũng là một kỷ lục, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc đối với dòng xe Model Y sản xuất tại Thượng Hải.

Công ty không chia nhỏ việc công bố doanh số bán hàng theo quốc gia. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, Tesla đã bán được 92.463 xe tại Trung Quốc trong quý II.

Hoạt động mạnh mẽ ở Trung Quốc một phần là do Tesla đã giảm giá khởi điểm của phiên bản tầm trung Model Y xuống còn 276.000 nhân dân tệ (tương đương 42.570 USD) vào tháng 6.

Ngoài việc trở thành thị trường tăng trưởng hàng đầu của Tesla, Trung Quốc cũng trở thành trung tâm xuất khẩu xe chủ chốt, thay thế nhà máy của công ty ở Fremont, California. Tesla đã xuất khẩu hơn 30.000 xe sản xuất tại Thượng Hải trong quý II, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc công bố. 

"Do nhu cầu mạnh mẽ của Hoa Kỳ và tối ưu hóa chi phí trung bình toàn cầu, chúng tôi đã hoàn thành việc chuyển đổi nhà máy Gigafactory Thượng Hải thành trung tâm xuất khẩu xe chính", công ty cho biết trong thông báo thu nhập của mình.

Tuy nhiên, quý vừa qua không phải là một chặng đường suôn sẻ đối với Tesla tại Trung Quốc do những thách thức về sản xuất và danh tiếng.

Vào tháng 6, Tesla đã tiến hành thu hồi từ xa gần 300.000 xe Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất và nhập khẩu để cập nhật phần mềm trực tuyến liên quan đến hỗ trợ lái xe. Cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết động thái này có liên quan đến một chức năng hỗ trợ lái xe có thể được kích hoạt bởi những người lái xe vô tình gây ra hiện tượng tăng tốc đột ngột.

Việc thu hồi sau một số cuộc điều tra an toàn do các cơ quan quản lý Trung Quốc khởi động sau khi chủ sở hữu Tesla cho rằng những chiếc xe này là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Trong khi đó, những thách thức về chuỗi cung ứng, đặc biệt là sự thiếu hụt chip toàn cầu, đã dẫn đến sự gián đoạn sản xuất nhỏ ở Thượng Hải.

"Nguồn cung chip về cơ bản là yếu tố chi phối sản lượng của chúng tôi. Chúng tôi rất khó để nói điều này sẽ kéo dài bao lâu vì điều này về cơ bản nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Có vẻ như điều này đang trở nên tốt hơn, nhưng thật khó để dự đoán", Tesla Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết trong cuộc gọi thu nhập hôm thứ Hai (26/7).

Bắt đầu từ quý tới, Musk sẽ không còn tham gia các cuộc gọi thu nhập trừ khi có "điều gì đó thực sự quan trọng" mà anh ấy cần phải nói, tỷ phú công nghệ thông báo.

Cổ phiếu Tesla đã tăng tới 3% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc hôm thứ Hai.

Lyly (Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan