Thứ hai 24/11/2025 16:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội

26/07/2024 12:22
Dùng trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing mạng xã hội như thế nào để tăng doanh số và sự hài lòng của khách hàng? Các giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing từ Đại học RMIT chia sẻ một số ý kiến.
AI có thể cải thiện marketing mạng xã hội để tăng doanh số cũng như sự hài lòng của khách hàng. (nguồn: Unsplash)
AI có thể cải thiện marketing mạng xã hội để tăng doanh số cũng như sự hài lòng của khách hàng. (nguồn: Unsplash).

Lợi ích của việc tích hợp AI trên mạng xã hội

Thị trường AI tại Việt Nam ước tính tăng trưởng 28,6% mỗi năm, với giá trị dự kiến cán mốc 3,4 tỉ đô la Mỹ vào năm 2030. Chính phủ đã triển khai chiến lược quốc gia về AI để định vị Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu lĩnh vực này, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Tiến sĩ Alrence Halibas, giảng viên cấp cao tại Đại học RMIT, AI có thể cải thiện hành trình và quyết định của người dùng, tăng xu hướng sử dụng các nền tảng số để tìm kiếm và mua sản phẩm.

Bà cho biết: “Một trong những thế mạnh của AI là khả năng cung cấp các gợi ý được cá nhân hóa. AI sử dụng bộ lọc dựa trên nội dung, chẳng hạn như gợi ý các sản phẩm tương tự như những mặt hàng mà người dùng đã ‘thích’ trong quá khứ và lọc kết hợp, gợi ý các sản phẩm dựa trên sở thích của người dùng tương tự".

Các chiến lược này làm tăng khả năng mua hàng bằng cách đảm bảo rằng nội dung và sản phẩm được hiển thị trên trang nội dung của người dùng phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ.

Một ví dụ khác là chatbot và trợ lý ảo, sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tương tác với khách hàng theo thời gian thực trên các nền tảng mạng xã hội.

Bà giải thích: “Chatbot trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin về sản phẩm và hướng dẫn khách hàng xuyên suốt quá trình mua hàng”.

Các kỹ thuật marketing nâng cao dựa trên AI khác bao gồm:

Phân tích dự đoán: Phân tích lịch sử dữ liệu từ mạng xã hội để dự đoán nhu cầu khách hàng và cung cấp các sản phẩm kịp thời và phù hợp.

Phân tích cảm xúc: Xem xét các bài đăng trên mạng xã hội và đánh giá của khách hàng để nhận định về cảm xúc họ dành cho sản phẩm và thương hiệu, từ đó đội ngũ marketing có thể điều chỉnh các chiến lược phù hợp.

Định giá linh động: Theo dõi giá cả theo thời gian thực dựa trên nhu cầu, sự cạnh tranh và các yếu tố thị trường khác để đảm bảo mức giá tối ưu nhằm tối đa hóa doanh số và lợi nhuận. Giảng viên cấp cao Umair Akram chia sẻ một số chiến dịch triển khai AI thành công tại Việt Nam.

Chiến dịch của VietJet do PMAX triển khai năm 2023 đã sử dụng Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) để phân tích hơn 150 triệu bản ghi của người dùng. Chiến dịch này đã tạo ra hơn 300 phân khúc khách hàng và triển khai quảng cáo cá nhân hóa trên hơn 25 kênh. VietJet đã đạt doanh số cao hơn gấp sáu lần so với cùng kỳ năm 2022, ghi nhận 1,7 triệu lượt đặt vé máy bay và tăng 75% số người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng.

Việc sử dụng AI một cách chiến lược cho quảng cáo cá nhân hóa và hiểu biết về khách hàng theo thời gian thực cho thấy tiềm năng của công nghệ này trong chuyển đổi marketing trên mạng xã hội.

Chiến dịch của Samsung với hai sản phẩm Galaxy Z Flip4 và Fold4 do Cheil Vietnam thực thi đã sử dụng CDP được điều khiển bằng AI để phân tích dữ liệu khách hàng và tạo ra hơn 300 phân khúc. Điều này cho phép quảng cáo cá nhân hóa trên nhiều kênh, bao gồm Instagram và TikTok, nhắm đến người tiêu dùng Gen Z.

Thông qua nền tảng sáng tạo “Galaxy ME” và sự hợp tác với các nhà thiết kế thời trang, chiến dịch này đã đạt được 96,4% thị phần buzz, 97% nhận thức về thương hiệu và tăng đáng kể ý định mua hàng và doanh số. Việc triển khai AI không chỉ tăng cường tương tác mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của Samsung trong thị trường điện thoại thông minh màn hình gập.

Tiến sĩ Alrence Halibas (trái) và Tiến sĩ Umair Akram (phải), giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing, Đại học RMIT
Tiến sĩ Alrence Halibas (trái) và Tiến sĩ Umair Akram (phải), giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing, Đại học RMIT.

Tương lai của AI trong marketing mạng xã hội

Tiến sĩ Akram nhấn mạnh tiềm năng của các hệ thống dựa trên AI trong việc xác định những sản phẩm thu hút sự tương tác của khách hàng trên mạng xã hội. Bằng cách phân tích tương tác của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định thuộc tính sản phẩm nào gây ấn tượng mạnh nhất. Sau đó, họ có thể đưa thông điệp marketing đến đúng đối tượng khách hàng và tăng tương tác.

Ông cho biết: “Doanh nghiệp cần cân nhắc đến các tác động hành vi và xã hội của công nghệ AI đối với hành vi và trải nghiệm của khách hàng. Điều này cho phép họ phát triển những chiến lược tương tác với khách hàng và các trải nghiệm người dùng sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mang lại lợi thế cạnh tranh”.

Tiến sĩ Halibas chia sẻ rằng, những khách hàng gắn bó tình cảm với thương hiệu có nhiều khả năng trải nghiệm sự hài lòng cao hơn và có ý định mua hàng nhiều hơn.

Để nuôi dưỡng điều này, bà khuyến nghị doanh nghiệp hỗ trợ cho khách hàng trước và sau khi mua, chủ động giao tiếp và cung cấp các tương tác cá nhân hóa.

Các chuyên gia RMIT tin rằng, công nghệ AI sẽ tiếp tục cung cấp mức độ cá nhân hóa chi tiết, nội dung và quảng cáo cá nhân hóa chính xác dựa trên hồ sơ người dùng và hành vi theo thời gian thực.

Tiến sĩ Halibas cho biết, những tiến bộ trong NLP và máy học sẽ giúp chatbot và trợ lý ảo trở nên tinh vi hơn, cung cấp các tương tác khách hàng liền mạch và giống như con người.

Theo bà, các cải tiến liên tục trong công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và AI sẽ tạo ra những trải nghiệm mua sắm sống động trên mạng xã hội, cho phép người dùng thử sản phẩm ảo trước khi mua.

Ngọc Hoàng (RMIT)

Tin bài khác
TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

Theo TS. Hà Huy Ngọc, tỷ trọng khu vực kinh tế nhà nước giảm mạnh trong GDP, ngân sách và đầu tư xã hội, phản ánh sự thành công của tái cơ cấu và sự vươn lên của khu vực tư nhân và FDI.
TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

Theo TS. Nguyễn Văn Đính tái cấu trúc dữ liệu, nâng chuẩn minh bạch và xây dựng hệ tiêu chí đánh giá khoa học nhằm đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định hơn.
TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

Theo TS. Vũ Văn Ngọc doanh nghiệp Nhà nước cần tập trung quyền chủ sở hữu, thuê CEO quốc tế và áp dụng chuẩn OECD để giải quyết xung đột đại diện.
Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Nông nghiệp đô thị đang được tiếp cận như một cấu phần của quy hoạch đô thị hiện đại. Ở nhiều quốc gia, mô hình này đã trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển.
PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

Đà Nẵng sau hợp nhất đang đứng trước vận hội vươn mình mạnh mẽ, đặc biệt là với sự tiếp sức từ những công trình trọng điểm đang được triển khai. Đặc biệt, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80 ngàn tỷ đồng đang được kỳ vọng là "cú hích quan trọng" để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.
Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông chỉ rõ, DNNN cần cơ chế thị trường, loại bỏ rủi ro công vụ để tiên phong dẫn dắt kinh tế trong đột phá công nghệ, chuyển đổi xanh và số.
TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Theo TS. Lê Quang Thuận,thách thức quản trị doanh nghiệp Nhà nước, khuyến nghị áp dụng các nguyên tắc OECD để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch cho khu vực kinh tế chủ đạo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nghị định 232 mở đường cho cơ chế quản lý vàng minh bạch, giảm độc quyền và tạo niềm tin thị trường, từ đó từng bước giải phóng hàng trăm tấn vàng đang nằm im trong dân.
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập (khả năng chi trả) và áp dụng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản.
GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh Việt Nam đang đối diện nhiều bài toán kép về tăng trưởng, ổn định vĩ mô và phát triển bền vững, đòi hỏi thị trường bất động sản phải thích ứng linh hoạt và cải cách mạnh mẽ hơn.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.