Thứ tư 24/12/2025 11:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội

26/07/2024 12:22
Dùng trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing mạng xã hội như thế nào để tăng doanh số và sự hài lòng của khách hàng? Các giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing từ Đại học RMIT chia sẻ một số ý kiến.
AI có thể cải thiện marketing mạng xã hội để tăng doanh số cũng như sự hài lòng của khách hàng. (nguồn: Unsplash)
AI có thể cải thiện marketing mạng xã hội để tăng doanh số cũng như sự hài lòng của khách hàng. (nguồn: Unsplash).

Lợi ích của việc tích hợp AI trên mạng xã hội

Thị trường AI tại Việt Nam ước tính tăng trưởng 28,6% mỗi năm, với giá trị dự kiến cán mốc 3,4 tỉ đô la Mỹ vào năm 2030. Chính phủ đã triển khai chiến lược quốc gia về AI để định vị Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu lĩnh vực này, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Tiến sĩ Alrence Halibas, giảng viên cấp cao tại Đại học RMIT, AI có thể cải thiện hành trình và quyết định của người dùng, tăng xu hướng sử dụng các nền tảng số để tìm kiếm và mua sản phẩm.

Bà cho biết: “Một trong những thế mạnh của AI là khả năng cung cấp các gợi ý được cá nhân hóa. AI sử dụng bộ lọc dựa trên nội dung, chẳng hạn như gợi ý các sản phẩm tương tự như những mặt hàng mà người dùng đã ‘thích’ trong quá khứ và lọc kết hợp, gợi ý các sản phẩm dựa trên sở thích của người dùng tương tự".

Các chiến lược này làm tăng khả năng mua hàng bằng cách đảm bảo rằng nội dung và sản phẩm được hiển thị trên trang nội dung của người dùng phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ.

Một ví dụ khác là chatbot và trợ lý ảo, sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tương tác với khách hàng theo thời gian thực trên các nền tảng mạng xã hội.

Bà giải thích: “Chatbot trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin về sản phẩm và hướng dẫn khách hàng xuyên suốt quá trình mua hàng”.

Các kỹ thuật marketing nâng cao dựa trên AI khác bao gồm:

Phân tích dự đoán: Phân tích lịch sử dữ liệu từ mạng xã hội để dự đoán nhu cầu khách hàng và cung cấp các sản phẩm kịp thời và phù hợp.

Phân tích cảm xúc: Xem xét các bài đăng trên mạng xã hội và đánh giá của khách hàng để nhận định về cảm xúc họ dành cho sản phẩm và thương hiệu, từ đó đội ngũ marketing có thể điều chỉnh các chiến lược phù hợp.

Định giá linh động: Theo dõi giá cả theo thời gian thực dựa trên nhu cầu, sự cạnh tranh và các yếu tố thị trường khác để đảm bảo mức giá tối ưu nhằm tối đa hóa doanh số và lợi nhuận. Giảng viên cấp cao Umair Akram chia sẻ một số chiến dịch triển khai AI thành công tại Việt Nam.

Chiến dịch của VietJet do PMAX triển khai năm 2023 đã sử dụng Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) để phân tích hơn 150 triệu bản ghi của người dùng. Chiến dịch này đã tạo ra hơn 300 phân khúc khách hàng và triển khai quảng cáo cá nhân hóa trên hơn 25 kênh. VietJet đã đạt doanh số cao hơn gấp sáu lần so với cùng kỳ năm 2022, ghi nhận 1,7 triệu lượt đặt vé máy bay và tăng 75% số người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng.

Việc sử dụng AI một cách chiến lược cho quảng cáo cá nhân hóa và hiểu biết về khách hàng theo thời gian thực cho thấy tiềm năng của công nghệ này trong chuyển đổi marketing trên mạng xã hội.

Chiến dịch của Samsung với hai sản phẩm Galaxy Z Flip4 và Fold4 do Cheil Vietnam thực thi đã sử dụng CDP được điều khiển bằng AI để phân tích dữ liệu khách hàng và tạo ra hơn 300 phân khúc. Điều này cho phép quảng cáo cá nhân hóa trên nhiều kênh, bao gồm Instagram và TikTok, nhắm đến người tiêu dùng Gen Z.

Thông qua nền tảng sáng tạo “Galaxy ME” và sự hợp tác với các nhà thiết kế thời trang, chiến dịch này đã đạt được 96,4% thị phần buzz, 97% nhận thức về thương hiệu và tăng đáng kể ý định mua hàng và doanh số. Việc triển khai AI không chỉ tăng cường tương tác mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của Samsung trong thị trường điện thoại thông minh màn hình gập.

Tiến sĩ Alrence Halibas (trái) và Tiến sĩ Umair Akram (phải), giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing, Đại học RMIT
Tiến sĩ Alrence Halibas (trái) và Tiến sĩ Umair Akram (phải), giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing, Đại học RMIT.

Tương lai của AI trong marketing mạng xã hội

Tiến sĩ Akram nhấn mạnh tiềm năng của các hệ thống dựa trên AI trong việc xác định những sản phẩm thu hút sự tương tác của khách hàng trên mạng xã hội. Bằng cách phân tích tương tác của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định thuộc tính sản phẩm nào gây ấn tượng mạnh nhất. Sau đó, họ có thể đưa thông điệp marketing đến đúng đối tượng khách hàng và tăng tương tác.

Ông cho biết: “Doanh nghiệp cần cân nhắc đến các tác động hành vi và xã hội của công nghệ AI đối với hành vi và trải nghiệm của khách hàng. Điều này cho phép họ phát triển những chiến lược tương tác với khách hàng và các trải nghiệm người dùng sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mang lại lợi thế cạnh tranh”.

Tiến sĩ Halibas chia sẻ rằng, những khách hàng gắn bó tình cảm với thương hiệu có nhiều khả năng trải nghiệm sự hài lòng cao hơn và có ý định mua hàng nhiều hơn.

Để nuôi dưỡng điều này, bà khuyến nghị doanh nghiệp hỗ trợ cho khách hàng trước và sau khi mua, chủ động giao tiếp và cung cấp các tương tác cá nhân hóa.

Các chuyên gia RMIT tin rằng, công nghệ AI sẽ tiếp tục cung cấp mức độ cá nhân hóa chi tiết, nội dung và quảng cáo cá nhân hóa chính xác dựa trên hồ sơ người dùng và hành vi theo thời gian thực.

Tiến sĩ Halibas cho biết, những tiến bộ trong NLP và máy học sẽ giúp chatbot và trợ lý ảo trở nên tinh vi hơn, cung cấp các tương tác khách hàng liền mạch và giống như con người.

Theo bà, các cải tiến liên tục trong công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và AI sẽ tạo ra những trải nghiệm mua sắm sống động trên mạng xã hội, cho phép người dùng thử sản phẩm ảo trước khi mua.

Ngọc Hoàng (RMIT)

Tin bài khác
Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Tại Hội thảo “Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người: Xu hướng phát triển và thực tiễn tại Việt Nam” do Viện Quyền con người tổ chức sáng 23/12, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng thảo luận về một chủ đề đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu phát triển bền vững.
TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nền tảng then chốt thúc đẩy ESG, giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập sâu.
TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

Theo TS. Trần Xuân Lượng, thiếu dữ liệu chuẩn, minh bạch và liên thông đang trở thành điểm nghẽn lớn, làm suy yếu năng lực điều tiết của Nhà nước, gia tăng đầu cơ và cản trở phát triển bề thị trường bất động sản.
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề lễ khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025, ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về thách thức, cơ hội và chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh và hội nhập sâu.
TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực cho rằng Việt Nam muốn đạt tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030 buộc phải cải cách mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, lấy hiệu quả đầu tư công, năng suất và TFP làm trụ cột then chốt.
TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

Theo Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ - TS Trần Văn Tuấn, Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam thành công dù mô hình ba không, nhờ kết hợp kinh nghiệm truyền thống với tư duy hiện đại.
Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ươngcảnh báo: Tăng trưởng hai con số không còn nhiều ý nghĩa nếu đánh đổi bằng lạm phát. Việt Nam cần chuyển nhanh từ mô hình dựa vào tín dụng sang hệ sinh thái thị trường vốn bền vững.
TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

Theo TS. Trương Thị Thu Trang, tái cơ cấu nông nghiệp đang tạo bước ngoặt lớn, giúp phục hồi tăng trưởng, nâng giá trị sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá cảnh báo nguy cơ nếu Việt Nam tiếp tục dựa vào vốn và lao động giá rẻ, thay vì chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên TFP và đổi mới toàn diện.
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nghệ An đang đứng trước thời cơ phát triển quan trọng, song cần chiến lược đột phá hơn để xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.