Thứ hai 08/12/2025 22:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội

26/07/2024 12:22
Dùng trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing mạng xã hội như thế nào để tăng doanh số và sự hài lòng của khách hàng? Các giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing từ Đại học RMIT chia sẻ một số ý kiến.
AI có thể cải thiện marketing mạng xã hội để tăng doanh số cũng như sự hài lòng của khách hàng. (nguồn: Unsplash)
AI có thể cải thiện marketing mạng xã hội để tăng doanh số cũng như sự hài lòng của khách hàng. (nguồn: Unsplash).

Lợi ích của việc tích hợp AI trên mạng xã hội

Thị trường AI tại Việt Nam ước tính tăng trưởng 28,6% mỗi năm, với giá trị dự kiến cán mốc 3,4 tỉ đô la Mỹ vào năm 2030. Chính phủ đã triển khai chiến lược quốc gia về AI để định vị Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu lĩnh vực này, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Tiến sĩ Alrence Halibas, giảng viên cấp cao tại Đại học RMIT, AI có thể cải thiện hành trình và quyết định của người dùng, tăng xu hướng sử dụng các nền tảng số để tìm kiếm và mua sản phẩm.

Bà cho biết: “Một trong những thế mạnh của AI là khả năng cung cấp các gợi ý được cá nhân hóa. AI sử dụng bộ lọc dựa trên nội dung, chẳng hạn như gợi ý các sản phẩm tương tự như những mặt hàng mà người dùng đã ‘thích’ trong quá khứ và lọc kết hợp, gợi ý các sản phẩm dựa trên sở thích của người dùng tương tự".

Các chiến lược này làm tăng khả năng mua hàng bằng cách đảm bảo rằng nội dung và sản phẩm được hiển thị trên trang nội dung của người dùng phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ.

Một ví dụ khác là chatbot và trợ lý ảo, sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tương tác với khách hàng theo thời gian thực trên các nền tảng mạng xã hội.

Bà giải thích: “Chatbot trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin về sản phẩm và hướng dẫn khách hàng xuyên suốt quá trình mua hàng”.

Các kỹ thuật marketing nâng cao dựa trên AI khác bao gồm:

Phân tích dự đoán: Phân tích lịch sử dữ liệu từ mạng xã hội để dự đoán nhu cầu khách hàng và cung cấp các sản phẩm kịp thời và phù hợp.

Phân tích cảm xúc: Xem xét các bài đăng trên mạng xã hội và đánh giá của khách hàng để nhận định về cảm xúc họ dành cho sản phẩm và thương hiệu, từ đó đội ngũ marketing có thể điều chỉnh các chiến lược phù hợp.

Định giá linh động: Theo dõi giá cả theo thời gian thực dựa trên nhu cầu, sự cạnh tranh và các yếu tố thị trường khác để đảm bảo mức giá tối ưu nhằm tối đa hóa doanh số và lợi nhuận. Giảng viên cấp cao Umair Akram chia sẻ một số chiến dịch triển khai AI thành công tại Việt Nam.

Chiến dịch của VietJet do PMAX triển khai năm 2023 đã sử dụng Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) để phân tích hơn 150 triệu bản ghi của người dùng. Chiến dịch này đã tạo ra hơn 300 phân khúc khách hàng và triển khai quảng cáo cá nhân hóa trên hơn 25 kênh. VietJet đã đạt doanh số cao hơn gấp sáu lần so với cùng kỳ năm 2022, ghi nhận 1,7 triệu lượt đặt vé máy bay và tăng 75% số người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng.

Việc sử dụng AI một cách chiến lược cho quảng cáo cá nhân hóa và hiểu biết về khách hàng theo thời gian thực cho thấy tiềm năng của công nghệ này trong chuyển đổi marketing trên mạng xã hội.

Chiến dịch của Samsung với hai sản phẩm Galaxy Z Flip4 và Fold4 do Cheil Vietnam thực thi đã sử dụng CDP được điều khiển bằng AI để phân tích dữ liệu khách hàng và tạo ra hơn 300 phân khúc. Điều này cho phép quảng cáo cá nhân hóa trên nhiều kênh, bao gồm Instagram và TikTok, nhắm đến người tiêu dùng Gen Z.

Thông qua nền tảng sáng tạo “Galaxy ME” và sự hợp tác với các nhà thiết kế thời trang, chiến dịch này đã đạt được 96,4% thị phần buzz, 97% nhận thức về thương hiệu và tăng đáng kể ý định mua hàng và doanh số. Việc triển khai AI không chỉ tăng cường tương tác mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của Samsung trong thị trường điện thoại thông minh màn hình gập.

Tiến sĩ Alrence Halibas (trái) và Tiến sĩ Umair Akram (phải), giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing, Đại học RMIT
Tiến sĩ Alrence Halibas (trái) và Tiến sĩ Umair Akram (phải), giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing, Đại học RMIT.

Tương lai của AI trong marketing mạng xã hội

Tiến sĩ Akram nhấn mạnh tiềm năng của các hệ thống dựa trên AI trong việc xác định những sản phẩm thu hút sự tương tác của khách hàng trên mạng xã hội. Bằng cách phân tích tương tác của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định thuộc tính sản phẩm nào gây ấn tượng mạnh nhất. Sau đó, họ có thể đưa thông điệp marketing đến đúng đối tượng khách hàng và tăng tương tác.

Ông cho biết: “Doanh nghiệp cần cân nhắc đến các tác động hành vi và xã hội của công nghệ AI đối với hành vi và trải nghiệm của khách hàng. Điều này cho phép họ phát triển những chiến lược tương tác với khách hàng và các trải nghiệm người dùng sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mang lại lợi thế cạnh tranh”.

Tiến sĩ Halibas chia sẻ rằng, những khách hàng gắn bó tình cảm với thương hiệu có nhiều khả năng trải nghiệm sự hài lòng cao hơn và có ý định mua hàng nhiều hơn.

Để nuôi dưỡng điều này, bà khuyến nghị doanh nghiệp hỗ trợ cho khách hàng trước và sau khi mua, chủ động giao tiếp và cung cấp các tương tác cá nhân hóa.

Các chuyên gia RMIT tin rằng, công nghệ AI sẽ tiếp tục cung cấp mức độ cá nhân hóa chi tiết, nội dung và quảng cáo cá nhân hóa chính xác dựa trên hồ sơ người dùng và hành vi theo thời gian thực.

Tiến sĩ Halibas cho biết, những tiến bộ trong NLP và máy học sẽ giúp chatbot và trợ lý ảo trở nên tinh vi hơn, cung cấp các tương tác khách hàng liền mạch và giống như con người.

Theo bà, các cải tiến liên tục trong công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và AI sẽ tạo ra những trải nghiệm mua sắm sống động trên mạng xã hội, cho phép người dùng thử sản phẩm ảo trước khi mua.

Ngọc Hoàng (RMIT)

Tin bài khác
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nghệ An đang đứng trước thời cơ phát triển quan trọng, song cần chiến lược đột phá hơn để xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell cho rằng, thị trường công nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá khi FDI chất lượng cao, hạ tầng chiến lược và công nghiệp xanh đồng loạt tăng tốc, tạo lực đẩy mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm khu vực từ năm 2026.
“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

Theo chuyên gia đào tạo AI Chu Tuấn Anh, Aptech đã nghiên cứu hiện tượng “rỗng não AI” – một trạng thái suy giảm nhận thức ở người dùng khi quá phụ thuộc vào công cụ hỗ trợ thông minh.
TS. Hà Huy Ngọc: ESG là “tấm vé” sống còn của doanh nghiệp địa phương

TS. Hà Huy Ngọc: ESG là “tấm vé” sống còn của doanh nghiệp địa phương

Theo TS. Hà Huy Ngọc, ESG đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc toàn cầu, nhưng doanh nghiệp địa phương vẫn gặp nhiều rào cản và có nguy cơ hụt hơi nếu không đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.
PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến: Tài sản tinh hoa ESG++ là bến đỗ an toàn

PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến: Tài sản tinh hoa ESG++ là bến đỗ an toàn

Theo PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến, mô hình Đô thị ESG++ mang giá trị phổ quát, là yêu cầu bắt buộc trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 và là động lực giúp tài sản bất động sản tăng trưởng bền vững.
GS.TS Mạc Quốc Anh: R&D Và ESG sẽ dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới

GS.TS Mạc Quốc Anh: R&D Và ESG sẽ dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới

Việt Nam xác định R&D và ESG làm trụ cột phát triển. GS.TS Mạc Quốc Anh nhấn mạnh doanh nghiệp, đặc biệt SME, phải chủ động tiếp cận ưu đãi vốn xanh và công nghệ để nâng sức cạnh tranh.
Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thương mại: “Chìa khóa vàng” mở khóa pháp lý thị trường bất động sản TP.HCM

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thương mại: “Chìa khóa vàng” mở khóa pháp lý thị trường bất động sản TP.HCM

Việc UBND TP.HCM ban hành Công văn 241/TB - UBND, chấp thuận thí điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp/đất khác sang phát triển nhà ở thương mại, đang được giới chuyên môn đánh giá là bước "mở khóa" quan trọng cho thị trường bất động sản (BĐS) sau nhiều năm “đóng băng” vì vướng pháp lý.
Ứng phó trước hành vi bịa đặt, xuyên tạc doanh nghiệp trên không gian mạng: Góc nhìn pháp lý từ thực tiễn

Ứng phó trước hành vi bịa đặt, xuyên tạc doanh nghiệp trên không gian mạng: Góc nhìn pháp lý từ thực tiễn

Các hành vi lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, lan truyền thông tin bịa đặt, xuyên tạc doanh nghiệp, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của tổ chức, cá nhân ngày càng gia tăng. Vấn nạn này không chỉ gây ra tổn thất vật chất và tinh thần mà còn đe dọa nghiêm trọng đến môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh.
Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Trong thời điểm Việt Nam siết chặt an ninh mạng và chuẩn bị nâng dữ liệu lên tầm “an ninh quốc gia”, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân đang leo thang chưa từng có: 73,99% người dùng bị lộ dữ liệu khi mua hàng online, hàng loạt vụ lừa đảo khai thác từ thông tin cá nhân rò rỉ.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

GS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng đổi mới cơ chế lương trong doanh nghiệp Nhà nước là bước chuyển từ bình quân sang đo hiệu quả, buộc người quản lý chịu trách nhiệm rõ ràng.
TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

Bất động sản Đà Nẵng đang bước vào “thời điểm vàng” để đầu tư khi giá còn neo ở mức “dễ chịu”, hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng tiềm năng lớn từ các dự án trọng điểm.
TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để

TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để 'chấm điểm' thị trường bất động sản

TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, hai bộ tiêu chí mới của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) là bước đi bản lĩnh, đột phá chuyên nghiệp, giúp phá vỡ thế độc quyền thông tin và tạo ra thước đo khách quan, đa chiều cho thị trường.