Hệ thống trạm sạc ô tô điện – một trong những thế mạnh lớn nhất của Tesla so với các đối thủ trong ngành

DNHN - Mối quan tâm về hệ thống trạm sạc đã được xác định là một trong những vấn đề chính mà Mỹ phải đối mặt khi tiến hành điện khí hóa phương tiện giao thông.

Nỗi lo đối với hệ thống trạm sạc

Cơ sở hạ tầng sạc đặt ra một trở ngại lớn đối với việc sử dụng xe điện và một người đàn ông đã nhanh chóng nhận thấy rằng các trạm sạc gây khó khăn cho những người lái xe điện như thế nào, đặc biệt là với một người không sử dụng dòng xe từ Tesla.

Trong một lần lái xe từ Boston đến thành phố New York, biên tập viên Dan Primack của Axios cho biết, pin của xe anh ấy đã giảm quá 23% trước khi anh ấy có thể tìm thấy một trạm sạc có thể hoạt động với chiếc Ford Mustang Mach-E của mình.

Primack đã viết: “Chủ sở hữu xe điện không chỉ cần lập kế hoạch, mà còn cần kế hoạch dự phòng khi gặp phải những trục trặc”.

Các trạm sạc Supercharger vốn chỉ dành riêng cho xe Tesla. Ảnh: Tesla

Chú thích ảnh: Dòng xe Mustang Mach-E. (Nguồn: Ford)

Mối quan tâm về hệ thống trạm sạc đã được xác định là một trong những vấn đề chính mà Mỹ phải đối mặt khi tiến hành điện khí hóa phương tiện giao thông. Một nghiên cứu hồi tháng 6 cho thấy năm ngoái, 1/5 chủ sở hữu xe điện đã chuyển sang sử dụng xe hơi chạy bằng khí đốt vì quá trình sạc điện cho xe hơi của họ gặp rắc rối.

Primack nói rằng, trong khi chiếc Mustang Mach-E khi được sạc đầy có thể di chuyển tối đa 230 dặm, điều này giúp xe của anh hoạt động hiệu quả cho những chuyến lái xe ngắn. Thế nhưng anh ấy đã gặp phải một số khó khăn trên chặng đường đi làm dài hơn 200 dặm đến Thành phố New York. Trong thời gian lẽ ra là một chuyến lái xe đơn giản, anh ta buộc phải tấp vào bốn trạm sạc khác nhau để tìm một trạm mà anh ta có thể sử dụng để nạp năng lượng cho chiếc Mach-E của mình.

Tại hai trong số bốn trạm, anh ta chỉ có thể tìm thấy bộ sạc Tesla, và ở một trạm thì không có bộ sạc nào tương ứng. Anh chia sẻ rằng bản thân đã không thể sạc lại xe của mình cho đến khi anh ta tìm thấy trạm thứ tư trong một nhà để xe.

Primack cho biết, anh cảm thấy "lo lắng" trong suốt trải nghiệm lái xe điện- cảm giác mà anh không mong đợi sẽ trải qua ở một khu vực của đất nước vốn ưu tiên điện khí hóa. Anh cho biết, chuyến đi của anh ấy đã cắt ngang những con đường có mật độ giao thông cao ở phía Đông Bắc - một khu vực nổi tiếng là nơi sớm áp dụng xe điện.

Trường hợp của Primack đặt ra câu hỏi rằng chuyến đi của anh ấy có thể căng thẳng hơn bao nhiêu nếu nó diễn ra ở một vùng nông thôn hơn.

Nỗ lực mở rộng cơ sở hạ tầng sạc ô tô điện ở Mỹ

Tăng cường mạng lưới các trạm sạc của Hoa Kỳ là ưu tiên hàng đầu trong dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden, trong đó ông cam kết dành hàng tỷ USD cho việc hỗ trợ trạm sạc xe điện.

Theo báo cáo của Wagner - một nhà nghiên cứu về giao thông và sản xuất xe có động cơ, tính đến tháng 2 chỉ có dưới 100.000 trạm sạc ô tô điện ở Mỹ. Dữ liệu từ trang web của Tesla cho biết đến nay, chỉ riêng các trạm siêu nạp của Tesla đã chiếm hơn 25.000 trạm. Trong khi các trạm Tesla thông thường có thể được sử dụng với các xe điện không phải Tesla thông qua một bộ chuyển đổi đặc biệt, các trạm siêu nạp vẫn chưa tương thích với các xe điện khác.

Các trạm sạc Supercharger vốn chỉ dành riêng cho xe Tesla. Ảnh: Tesla
Các trạm sạc Supercharger vốn chỉ dành riêng cho xe Tesla. Ảnh: Tesla

Elon Musk - Giám đốc điều hành của Tesla - đã đăng tải trên twitter của mình vào đầu tháng 7 rằng ông có kế hoạch làm cho toàn bộ mạng lưới sạc của Tesla có thể tương thích sử dụng được cho tất cả các lái xe EV (xe điện) vào cuối năm nay. Nhưng CEO cho biết trong cuộc họp báo thu nhập của công ty hôm thứ Hai (26/7) rằng những người lái xe không sử dụng dòng xe của Tesla sẽ phải trả thêm tiền để sử dụng mạng siêu nạp của công ty và có thể sẽ phải mua thêm một bộ chuyển đổi.

Musk đã nói trong cuộc họp: “Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ sự ra đời của năng lượng bền vững. Điều này không phải là xây dựng ra một khu vườn có tường bao quanh và sử dụng nó để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, mà đôi khi nhằm giúp một số công ty có thể cùng sử dụng”.

Hiện tại, trường hợp như  Primack chính là minh chứng cho thấy sự cấp bách của việc đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng sạc lớn hơn ở Mỹ, cũng như lợi thế mà Tesla nắm giữ so với các đối thủ khi nói đến sạc EV.

PDD(Theo Business Insider)

Tin liên quan