Thứ sáu 18/10/2024 09:57
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam

25/07/2024 10:53
Mô hình "sandbox" để thử nghiệm các sản phẩm chứng khoán mới sẽ giúp chọn ra một số công ty chứng khoán và định chế tài chính trung gian có đủ tiềm lực để thí điểm một số sản phẩm cấu trúc cho thị trường.
aa
Ảnh minh họa
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS)

Tại buổi tọa đàm "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới - Cơ hội mới", bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), đã đề xuất áp dụng mô hình "sandbox" để thử nghiệm các sản phẩm chứng khoán mới.

Bà Hiền cho rằng mô hình này sẽ giúp chọn ra một số công ty chứng khoán và định chế tài chính trung gian có đủ tiềm lực để thí điểm một số sản phẩm cấu trúc cho thị trường.

Theo bà Hiền, nhà đầu tư tham gia vào mô hình "sandbox" cần được chọn lọc kỹ lưỡng, gồm những người am hiểu thị trường để có thể đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thí điểm và triển khai các sản phẩm mới trên thị trường.

Trong buổi làm việc với đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), tổ chức đang tư vấn cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Hiền đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán. JICA cũng khuyến nghị rằng Việt Nam cần bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới, những sản phẩm đã phổ biến trên thị trường quốc tế nhưng vẫn chưa có tại Việt Nam. Bà Hiền tin rằng chỉ khi áp dụng mô hình "sandbox" mới có thể giúp thị trường Việt Nam bắt kịp với các thị trường khác trong khu vực.

“Mới đây, chúng tôi đã làm việc với đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị đang tư vấn cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. JICA cũng tư vấn thị trường Việt Nam cần có thêm sản phẩm mới, nhiều sản phẩm thế giới đã có nhưng vẫn chưa có tại Việt Nam. Chúng tôi đã đưa đề xuất thí điểm bằng cách tạo nên một mô hình “sandbox”. Chỉ có cách đó mới giúp thị trường của chúng ta bắt kịp các thị trường khác trong khu vực”, bà Hiền nhấn mạnh.

Bà Hiền nhận định rằng, trong tương lai, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ không chỉ giới hạn ở cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ mà sẽ còn có thêm nhiều sản phẩm đầu tư khác. Điều này đặc biệt quan trọng khi tỷ trọng nhà đầu tư phân bổ vào tài sản tài chính ngày càng tăng. Bà cũng nhấn mạnh rằng xu hướng công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là những người muốn tiết kiệm thời gian.

Bà Hiền cũng chia sẻ về hành trình của TCBS trên thị trường chứng khoán. Hơn 10 năm trước, khi TCBS tham gia thị trường, đã có tới 70 công ty chứng khoán hoạt động, khiến việc cạnh tranh trở nên khó khăn. Do đó, TCBS đã chọn hướng đi vào thị trường quản lý gia sản (Wealth Management), tập trung vào thị trường trái phiếu và chứng chỉ quỹ. Gần đây, TCBS mới quay lại phát triển mạnh thị trường cổ phiếu sau khi đã tích lũy đủ vốn.

TCBS đã phát triển bền vững nhờ vào công nghệ, thông qua việc xây dựng các nền tảng không môi giới mà dùng công nghệ để đưa thông tin đến nhà đầu tư một cách nhanh nhất. Điều này giúp nhà đầu tư có thể đọc toàn bộ các phân tích, đặt lệnh nhanh và nắm bắt cơ hội thị trường. Nhà đầu tư cũng có thể theo dõi toàn bộ danh mục đầu tư và các cơ hội đang có.

Bà Hiền cho biết thêm, trong nửa đầu năm 2024, 56% nhà đầu tư mới mở tài khoản tại TCBS thuộc độ tuổi dưới 30. Bà Hiền nhận định rằng, các nhà đầu tư gen Z là những người đầy nhiệt huyết, hành động nhanh chóng, chịu trách nhiệm với quyết định giao dịch và sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới. Do đó, thị trường cần cung cấp cho họ nhiều sản phẩm và công nghệ mới để thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trẻ này gia nhập.

An Thảo

Bài liên quan
Tin bài khác
Tiết kiệm năng lượng: Lời giải cho bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Tiết kiệm năng lượng: Lời giải cho bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh chi phí năng lượng ngày càng gia tăng và các yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần có những giải pháp cụ thể để tối ưu hóa năng lượng.
Cần làm gì để hoàn thiện cơ chế điều hành giá xăng dầu?

Cần làm gì để hoàn thiện cơ chế điều hành giá xăng dầu?

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đang được doanh nghiệp quan tâm.
Chủ tịch Ericsson Việt Nam: "5G sẽ là nhân tố chuyển đổi quan trọng trong nhiều ngành"

Chủ tịch Ericsson Việt Nam: "5G sẽ là nhân tố chuyển đổi quan trọng trong nhiều ngành"

Chủ tịch Ericsson Việt Nam ước tính 5G sẽ chiếm khoảng 50% thuê bao di động vào năm 2029. Hiện nay, hơn 25% lưu lượng dữ liệu được truyền tải qua 5G.
Đánh thuế căn nhà thứ hai có kiểm soát được giá bất động sản?

Đánh thuế căn nhà thứ hai có kiểm soát được giá bất động sản?

Hiện nay vấn đề đánh thuế căn nhà thứ hai đang được đưa ra bàn thảo nhiều. Việc đề xuất của Bộ Xây dựng cũng như sự lên tiếng của Thứ trưởng Bộ Tài Chính về việc đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai.
Biến thách thức từ bất ổn năng lượng thành cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất

Biến thách thức từ bất ổn năng lượng thành cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất

Trong bối cảnh bất ổn năng lượng, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nên đầu tư vào năng lượng tái tạo và chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững.
Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Giá cà phê Robusta đang có xu hướng tăng rất mạnh thời gian gần đây. Tuy nhiên, xu hướng này được dự báo sẽ không kéo dài.
Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Góc nhìn từ ngành thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Góc nhìn từ ngành thuế

Để tăng cường hiệu quả thu nợ, việc kết hợp nhiều biện pháp cưỡng chế khác nhau, cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại, sẽ là yếu tố quyết định thành công trong quản lý thuế của Việt Nam.
"Làn sóng thanh toán không tiền mặt mở ra cơ hội cho người tiêu dùng và doanh nghiệp"

"Làn sóng thanh toán không tiền mặt mở ra cơ hội cho người tiêu dùng và doanh nghiệp"

Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng thịnh hành, mang đến nhiều tiềm năng tăng trưởng và đổi mới, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Nghị định 115 – Luật Đấu thầu: Những điểm mới nhà đầu tư cần biết

Nghị định 115 – Luật Đấu thầu: Những điểm mới nhà đầu tư cần biết

Nghị định 115 với nhiều điểm mới, cơ bản hoàn thiện khung pháp lý cho việc lựa chọn nhà đầu tư trong các dự án đầu tư có sử dụng đất.
Sở Giao dịch hàng hóa: Điểm kết nối lợi ích doanh nghiệp - người trồng cà phê

Sở Giao dịch hàng hóa: Điểm kết nối lợi ích doanh nghiệp - người trồng cà phê

Tiếp tục câu chuyện quanh cây cà phê, ông Lương Tuấn Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng hóa Gia Cát Lợi “bật mí” những điều ít được biết đến lâu nay trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người trồng cà phê.
TS. Nguyễn Thanh Nga: Tài Chính Xanh động lực cho đầu tư bền vững

TS. Nguyễn Thanh Nga: Tài Chính Xanh động lực cho đầu tư bền vững

Theo TS. Nguyễn Thanh Nga, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, tài chính xanh không chỉ hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình ít carbon mà còn tạo cơ hội đầu tư trong năng lượng tái tạo, giao thông sạch và công trình xanh.
TS. Cấn Văn Lực: Cơ hội cho tài chính xanh đang rộng mở

TS. Cấn Văn Lực: Cơ hội cho tài chính xanh đang rộng mở

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cơ hội cho tài chính xanh tại Việt Nam đang mở rộng nhờ vào xu hướng toàn cầu và cam kết quốc tế.
iPhone 16 Pro chính thức ra mắt, chuyên gia nói gì?

iPhone 16 Pro chính thức ra mắt, chuyên gia nói gì?

Quý I/2025, sản lượng iPhone 16 có thể tiếp tục giảm mạnh, từ 53-55% so với quý trước, do nhu cầu thay đổi theo mùa và ảnh hưởng của iPhone SE thế hệ thứ 4.
Doanh nghiệp “phập phồng” mừng và lo khi giá cà phê lên cao

Doanh nghiệp “phập phồng” mừng và lo khi giá cà phê lên cao

Giá cà phê hiện chạm ngưỡng 5.000 USD/tấn, mức cao nhất trong 20 năm qua.
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Dù Việt Nam được mệnh danh là thủ phủ sản xuất mới khi các doanh nghiệp đa quốc gia triển khai chiến lược “Trung Quốc+1”, rất ít thương hiệu nội được người tiêu dùng ngoại biết đến.
Đọc thêm