Chủ nhật 09/11/2025 15:19
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao

20/07/2024 10:08
Chi phí logistics hiện nay đã tăng cao khoảng 130% so với cuối năm 2023. Thực tế này đã và đang đẩy doanh nghiệp xuất khẩu trong nước rơi vào tình trạng đóng băng nhiều đơn hàng xuất khẩu.
chi phí logistics hiện nay đã tăng cao khoảng 130% so với cuối năm 2023
Chi phí logistics hiện nay đã tăng cao khoảng 130% so với cuối năm 2023.

Giá cước vận tải biển kết nối từ Việt Nam sang các nước xấp xỉ bằng giai đoạn thời COVID

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%; trị giá nhập khẩu đạt 178,88 tỷ USD, tăng 17,3%. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 11,85 tỷ USD.

ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest)
Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest).

Nhưng chưa kịp vui mừng vì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu có sự phục hồi mạnh mẽ, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết, gần đây dường như doanh nghiệp vẫn đang đau đầu câu chuyện cước vận tải biển tăng đột biến.

Hiện nay theo phản ánh của các doanh nghiệp thì cước vận tải biển đi một số thị trường xa như Hoa Kỳ và EU đã tăng tới mức 7.000-8.000 USD. Và mới cách đây độ 1 tháng chỉ ở mức 3.000 - 4.000 USD. Việc giá cước tăng nhanh như vậy làm cho các doanh nghiệp nhiều ngành nghề nói chung và doanh nghiệp ngành gỗ nói riêng gặp nhiều khó khăn, bởi hiện họ vẫn đang phụ thuộc lớn vào hàng hóa xuất khẩu. Và khi giá cước tăng như vậy, các nhà nhập khẩu ở nước ngoài cũng phải đàm phán với chúng ta để điều chỉnh giá cả và do đó, chúng ta cũng phải chịu áp lực chia sẻ rủi ro do giá cước tăng. Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt", ông Hoài nhận định.

Do ảnh hưởng mạnh từ những xung đột địa chính trị gần đây diễn ra tại khu vực Trung Đông, chi phí logistics hiện nay đã tăng cao khoảng 130% so với cuối năm 2023. Thực tế này đã và đang đẩy doanh nghiệp xuất khẩu trong nước rơi vào tình trạng đóng băng nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định: "Tại thời điểm hiện tại, vấn đề tắc nghẽn ở Biển Đỏ làm các lô hàng đi châu Âu hoặc các thị trường xa tăng khá nhiều. Điều này gây ra những phản ứng dây chuyền, gây tắc nghẽn cảng, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa".

Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica, 60% trong số các tàu đang chờ cập cảng thuộc về khu vực châu Á. Trong đó, cảng container của Singapore - cảng lớn thứ hai thế giới đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất kể từ đại dịch COVID-19, với gần 0,5 triệu tàu container đang chờ vào hoặc rời cảng.

Ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiêm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam chia sẻ: "Trong 6 tháng vừa qua, chi phí logistics gắn liền với vấn đề về vận tải, đặc biệt là vận tải biển thì thực sự đã tăng lên rất nhiều. Có thể so sánh rằng, giá cước vận tải biển kết nối từ Việt Nam sang các nước châu Âu hay bờ tây nước Mỹ xấp xỉ bằng giai đoạn thời COVID. Có một số lý do liên quan đến việc tăng chi phí logistics và ảnh hưởng trực tiếp lên các chi phí liên quan đến vận tải biển. Thứ nhất là ảnh hưởng từ các vấn đề về địa chính trị, xung đột trên thế giới, sự khủng hoảng ở Biển Đỏ làm cho các hãng tàu lớn phải thay đổi hành trình, làm cho cung đường tăng lên khoảng trên 8.000 hải lý và thời gian có thể kéo dài từ 2-3 tuần. Điều này trực tiếp làm ảnh hưởng đến kế hoạch về tàu biển, kế hoạch về giao hàng, và ảnh hưởng cả đến chất lượng của hàng hóa.

Bên cạnh đó, thực tế trước phản ứng của thị trường thế giới trong vấn đề về Mỹ và châu Âu điều chỉnh tăng thuế, do vậy một số các nhà sản xuất nhanh chóng nhập khẩu thêm nhiều hàng hóa để có thể kịp chạy thuế trước khi đưa vào áp dụng. Thành ra nhu cầu về vận chuyển có xu hướng tăng trên các mặt hàng chịu chính sách tăng thuế".

Ảnh minh họa
Ông Lê Quang Trung – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiêm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

Cũng theo ông Trung, với những khó khăn trong việc vận chuyển, một số tập đoàn vận tải lớn trên thế giới đã dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và kênh đào Suez.

Điển hình như, Tập đoàn dầu mỏ Shell quyết định dừng vận chuyển hàng qua Biển Đỏ. Quyết định ngừng vận chuyển dầu qua Biển Đỏ chỉ mang tính ngắn hạn và Shell sẽ định lượng, đánh giá xem tình hình bất ổn có kéo dài hay không. Trước Shell, Tập đoàn dầu mỏ BP cũng đã tạm dừng tất cả các chuyến vận chuyển qua Biển Đỏ; hãng tàu CMA của Pháp cũng đã cho tất cả các tàu rời khỏi khu vực xung đột cho đến khi có thông báo mới; Hapag-Lloyd, công ty kiểm soát khoảng 7% đội tàu container toàn cầu, cũng đã tạm dừng tất cả tàu qua Biển Đỏ...

Tình trạng này đã làm tăng thêm chi phí vận tải biển và gây ra sự chậm trễ giao hàng.

Nỗ lực hạ nhiệt chi phí logistic cần sự chia sẻ từ nhiều bên

Trước thực trạng này, theo ông Trần Thanh Hải thông tin, thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu đã có những trao đổi, có những văn bản gửi các hiệp hội, các doanh nghiệp logistics cũng như là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đây là sự chia sẻ, phối hợp giữa các bên để gia tăng xuất nhập khẩu. Tuy nhiên những biến động của thị trường đã tác động lên giá thành, lên chi phí. Do vậy, cần sự chia sẻ từ các bên, đặc biệt đối với các hãng tàu nên xem xét kĩ lưỡng trong việc tăng các khoản phí.

Cũng theo ông Hải nhìn nhận, hiện nay, một phần các chi phí về nguồn hàng đã có sự chia sẻ giữa chủ hàng với bên xuất khẩu và người mua, đặc biệt là là những người mua các lô hàng lớn.

"Ngoài ra, chúng ta thấy đây cũng là hiện tượng mang tính chất thời điểm, có thể sau này sẽ đi qua và doanh nghiệp sẽ dần có sự ổn định hơn. Bên cạnh vấn đề về tăng giá cước, vấn đề về phụ phí là các khoản phí mà doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp phải trả. Đây cũng là câu chuyện mà trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng cũng đã làm việc với các tàu để làm sao đưa các khoản phí đó và khuôn khổ, không để ở mức quá cao và có thể chấp nhận được", ông Hải chia sẻ.

Còn theo ông Lê Quang Trung, trong các tháng cuối năm, với sự đồng hành của Chính phủ cũng như sự nỗ lực của các hiệp hội logistics trên thế giới và sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà logistics với các nhà vận tải, nhà sản xuất thì vấn đề về điều chỉnh lại kế hoạch giá cước vận tải biển nói riêng và giá cước logistic nói chung cũng đang dần có xu hướng được điều chỉnh lại.

Từ nay đến cuối năm, theo đánh giá của ông Trung, giá cước đã và đang đạt đến mức đỉnh và các hãng tàu đang nỗ lực có sự điều chỉnh của mình để bình ổn dần. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cần tính toán lộ trình và thời gian phù hợp khi có kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa...

Bảo Bảo

Tin bài khác
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

Doanh nghiệp xử lý rác thải gặp khó vì chính sách phân bổ vốn và ưu đãi thiếu hợp lý. GS. TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng: "Rác là tài nguyên quý giá" nhưng bị vứt bỏ do lỗ hổng chính sách.
TS. Nguyễn Văn Nghị: AI là động lực chuyển đổi giáo dục nghề nghiệp

TS. Nguyễn Văn Nghị: AI là động lực chuyển đổi giáo dục nghề nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Nghị, AI mang đến cơ hội vàng cho giáo dục nghề nghiệp, nhưng đang vấp phải ba khoảng trống lớn về hạ tầng, dữ liệu và năng lực giáo viên cần giải quyết để vươn mình.
PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

Theo PGS. TS Phạm Quang Thao, AI là công cụ quan trọng trong quản lý nhân viên và đội ngũ giảng viên, giúp tự động hóa quy trình, cải thiện hiệu quả làm việc trong bối cảnh hiện nay.
Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Tại Hội thảo “Ứng dụng công cụ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức sáng 6/11, ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, AI là công cụ tất yếu để cá nhân hóa và mô phỏng thực hành, nhưng giáo dục nghề nghiệp cần vượt qua thách thức hạ tầng và tư duy truyền thống.
Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Hàng trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước đang khát vốn khi bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đúng thời điểm này, Dự thảo Nghị định mới về Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ tháo nút thắt vốn cho khu vực kinh tế tư nhân. Nhưng giữa chính sách và thực tế vẫn còn một khoảng cách dài.
TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình tin tưởng triển vọng kinh tế 2026 sẽ tốt hơn 2025 nhờ nội lực kinh tế vĩ mô ổn định, xuất khẩu kỷ lục, đầu tư công và sự phục hồi của đầu tư tư nhân, FDI.
Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Từ 1/1/2026, thuế khoán bị xóa bỏ. Hộ kinh doanh sẽ kê khai thuế theo doanh thu. MISA hỗ trợ công nghệ giúp tiểu thương chuyển đổi dễ dàng, minh bạch. Tuy nhiên, trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS.TS Ngô Trí Long nhận định giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với thế giới. Ông ủng hộ áp thuế 0,1% giao dịch và điều chỉnh chính sách để tránh độc quyền nhóm.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?