
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc BYD sẽ bắt đầu bán ba mẫu xe điện vào năm tới tại Nhật Bản. BYD vẫn đang xem xét giá của các loại xe này và dự kiến sẽ công bố vào cuối năm nay.
BYD, công ty đã nhảy vọt lên vị trí thứ hai về doanh số bán xe điện toàn cầu, chỉ sau Tesla, sẽ bắt đầu bán xe thể thao đa dụng hạng trung Atto 3, xe nhỏ gọn hatchback Dolphin và dòng sedan Seal từ tháng 1/2023 và tung chúng ra thị trường một cách tuần tự. Họ sẽ đưa BYD trở thành nhà sản xuất ô tô châu Á đầu tiên cung cấp xe điện ở ba hạng mục khác nhau tại Nhật Bản.
Cách họ tung ra các mẫu xe điện mới một cách liên tiếp và nhanh chóng là một điều không phải dễ dàng đối với một nhà sản xuất nước ngoài, hãng có xu hướng đánh giá kỹ lưỡng phản ứng của khách hàng vào từng mẫu xe.
Xe điện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số bán xe mới trong năm ngoái tại Nhật Bản. Chủ tịch BYD Nhật Bản Liu Xueliang gần đây đã nói với trang tin Nikkei Asia rằng: "Chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều người tiêu dùng Nhật Bản có khả năng muốn sử dụng xe điện. BYD sẽ cung cấp cho họ những chiếc xe điện mới và tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể mang lại nhiều sức sống cho thị trường ô tô Nhật".
Nhận định về việc BYD thâm nhập thị trường Nhật Bản, Seiji Sugiura, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết: "Công ty muốn cạnh tranh với các mẫu xe sản xuất hàng loạt, chứ không phải với xe siêu sang. Họ cũng có thể nâng cao danh tiếng nếu đạt được thành công tại Nhật Bản, một trong những thị trường tiềm năng trên thế giới".

Xueliang cho biết, việc thâm nhập thị trường Nhật Bản bằng xe điện là một “tiến trình tự nhiên”, đồng thời lưu ý rằng BYD đã bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản từ năm 1999. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến bắt đầu bằng việc cung cấp pin - mảng kinh doanh ban đầu cho các công ty Nhật Bản, và kể từ đó họ đã tham gia vào các sản phẩm năng lượng mặt trời và xe buýt điện.
Chiến lược của BYD là thâm nhập thị trường xe con ở nước ngoài sau khi đạt được danh tiếng tốt thông qua việc bán xe buýt điện phục vụ giao thông công cộng.
Trong nửa đầu năm 2022, doanh số bán xe năng lượng mới của BYD trên toàn cầu, bao gồm cả xe điện và xe hybrid, tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 640.000 chiếc. Xueliang cho biết: “Trung Quốc là một thị trường mà tất cả các hãng xe đều cạnh tranh gay gắt về nhiều loại xe khác nhau. Khi chúng tôi đang hoạt động tốt trên thị trường đó, chúng tôi sẽ có thể cạnh tranh trên quy mô toàn cầu".
Tuy nhiên, Xueliang nói: "Đôi khi chúng tôi cảm thấy rằng không có đối thủ cạnh tranh ở Nhật Bản bởi vì xe điện vẫn chưa đủ để tạo ra một ngành công nghiệp ở đó. Trong kỷ nguyên xe điện sắp tới ở Nhật Bản, nơi mà chính phủ đặt mục tiêu chỉ có xe điện mới được bán vào năm 2035, các đối thủ của BYD như Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường này".
BYD vẫn đang xem xét giá của các loại xe mà họ sẽ cung cấp tại Nhật Bản và dự kiến sẽ công bố vào cuối năm nay. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào nhà sản xuất ô tô để xem liệu họ có thể tạo ra một khởi đầu mạnh mẽ tại Nhật Bản hay không.
Cẩm Tú
Cùng chuyên mục


Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD

Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện

Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm

Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe

Ngành công nghiệp thực phẩm chay của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi giá đậu nành tăng cao
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản đang “khủng hoảng niềm tin”
-
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường hàng hóa?
-
TS. Nguyễn Văn Đính: “Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang bị suy yếu”
-
TS. Sử Ngọc Khương: Hạ tầng giúp TP.HCM tăng cường kết nối vùng đầu tư
-
Thứ cần nhất hiện nay là niềm tin của doanh nghiệp...