Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc kêu gọi các tuyên bố tiêu chuẩn hóa về xe tự lái

11:52 30/08/2021

Người lái xe và chuyên gia lo lắng các chức năng hỗ trợ lái xe bị những người bán hàng phóng đại quá mức.

Các chuyên gia đã kêu gọi ngành công nghiệp ô tô và phương tiện truyền thông chỉ sử dụng một tập hợp các thuật ngữ được tiêu chuẩn hóa và dễ hiểu để mô tả khả năng tự động hóa của các phương tiện, nhằm tránh gây hiểu lầm. (Nguồn ảnh của Yuki Kohara)

Các chuyên gia đã kêu gọi ngành công nghiệp ô tô và phương tiện truyền thông chỉ sử dụng một tập hợp các thuật ngữ được tiêu chuẩn hóa và dễ hiểu để mô tả khả năng tự động hóa của các phương tiện, nhằm tránh gây hiểu lầm. (Nguồn ảnh: Yuki Kohara).

Các tài xế, giám đốc điều hành công ty ô tô và học giả ở Trung Quốc đang kêu gọi các tiêu chuẩn ngành rõ ràng hơn trong việc tiếp thị các loại xe có chức năng hỗ trợ người lái, sau một vụ tai nạn chết người liên quan đến công nghệ này đã làm dấy lên một loạt lo ngại mới về việc liệu những người lái xe có đang hiểu sai về các khả năng nó hay không.

"Nhiều người tiêu dùng ở Trung Quốc bị mê hoặc bởi công nghệ lái xe tự động. Một số có thể quá tự tin về khả năng mà ô tô có thể đạt được ngày nay", Cui Dongshu, tổng thư ký của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, nói với một nhóm nghiên cứu trong ngành.

Hơn hai tuần sau khi một doanh nhân 31 tuổi ở Hanjiang thiệt mạng khi lái chiếc Nio SUV ở chế độ hỗ trợ người lái, nhà sản xuất ô tô vẫn đang đối phó với những lười lên án từ vụ tai nạn.

Cổ phiếu niêm yết tại New York của Nio, giảm sau vụ tai nạn và sau làn sóng phản đối kịch liệt trên mạng xã hội, vẫn chưa phục hồi về mức đầu tháng 8.

Chế độ hỗ trợ người lái đã được cung cấp trên hầu hết các xe ô tô do các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc tung ra. Ngoài việc kiểm soát tốc độ của xe một cách tự động, chức năng này còn cho phép xe đánh lái, tăng tốc và phanh trong làn đường riêng. Tuy nhiên, một số thương hiệu và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường nhầm lẫn chế độ này với chế độ "lái xe tự động" tiên tiến hơn, giúp giải phóng hoàn toàn cho người lái xe.

Ví dụ, Nio mô tả chức năng này là "hỗ trợ lái xe tự động" trong các tài liệu bán hàng của mình, trong khi Xpeng Motors gọi phiên bản của nó là "hỗ trợ lái xe tự động". WM Motor tự hào rằng chiếc SUV W6 của họ là "phương tiện tự lái được sản xuất hàng loạt đầu tiên của Trung Quốc" - đơn giản vì xe có thể tự đỗ. Tesla bán ô tô với "khả năng tự lái hoàn toàn" theo trang web Trung Quốc của mình, mặc dù luật hiện hành cấm sản xuất xe tự lái ở Trung Quốc.

Cui nói: “Việc sử dụng ngôn ngữ để quáng bá việc bán hàng nên được hướng dẫn và quy định tốt hơn.

Xpeng Motors đã lặng lẽ thay thế cụm từ "lái xe tự động" bằng "hỗ trợ lái xe thông minh" trên trang web của mình sau cuộc tranh cãi Nio.

Egil Juliussen, một cựu nhà phân tích công nghệ ô tô của công ty nghiên cứu IHS Markit cho biết: “Không có khái niệm nào về việc lái xe tự động có nghĩa là gì và đó là một vấn đề. Nhiều người đang sử dụng sai chức năng vì "lái tự động không thể điều khiển xe tự động", ông nói.

Những tranh cãi tương tự đã nổ ra trên khắp thế giới. Tại Mỹ, hai nhà lập pháp - Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal và Edward Markey - tuần trước đã kêu gọi một cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang về Tesla. Họ nói rằng "hoạt động tiếp thị của Tesla đã nhiều lần phóng đại khả năng của xe và những tuyên bố này ngày càng gây ra mối đe dọa cho những người lái xe và những người sử dụng phương tiện khác khi tham gia giao thông".

Mỹ phân loại mức độ tự động hóa của phương tiện từ 0 đến 5, điều này sẽ đưa tính năng lái tự động vào loại cấp độ 2 - có nghĩa là nó chỉ hoạt động trong những điều kiện rất hạn chế và người lái xe vẫn có nghĩa vụ giám sát và kiểm soát lại một cách nhanh chóng, Juliussen nói. Trung Quốc cũng áp dụng một hệ thống từ 0 đến 5 tương tự.

Li Xiang, người sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Li Auto đã kêu gọi ngành công nghiệp ô tô và phương tiện truyền thông chỉ sử dụng một tập hợp các thuật ngữ tiêu chuẩn hóa và đơn giản - thay vì biệt ngữ trong ngành để mô tả khả năng tự động hóa của phương tiện nhằm tránh gây hiểu lầm.

Ông nói: “Bằng cách hạn chế tiếp thị và đầu tư vào công nghệ, chúng tôi mang lại lợi ích cho người dùng và ngành công nghiệp về lâu dài. Li Auto gần đây cũng đã xóa từ "nâng cao" khỏi trang web của mình trong phần giới thiệu chức năng hỗ trợ lái xe của hãng.

Fu Qiang, người sáng lập và giám đốc điều hành tại công ty khởi nghiệp xe ô tô điện Trung Quốc Aiways cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông Weibo.: "Sự trưởng thành của công nghệ đòi hỏi những cải tiến liên tục. Điều rất quan trọng và cần thiết để người dùng hiểu đúng về khả năng của công nghệ hiện tại". 

Trong khi hầu hết các thương hiệu xe ô tô điện đều nêu rõ trong sách hướng dẫn của họ rằng các tính năng lái tự động vẫn yêu cầu sự giám sát tích cực của người lái, nhiều tài xế tranh luận về vụ tai nạn Nio phàn nàn rằng họ đã bị nhân viên bán hàng đưa ra những lời ca ngợi gây hiểu lầm. Một chủ sở hữu của một chiếc xe hãng Nio đã đăng trên ứng dụng của công ty vào tuần trước rằng anh ta đã bị lừa mua chiếc xe này vì một nhân viên bán hàng nói với anh ta rằng nó sẽ hỗ trợ lái xe tự động cấp độ 4.

Thật trùng hợp, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã ban hành các quy định mới cùng ngày với vụ tai nạn Nio, quản lý các phương tiện có chức năng hỗ trợ người lái. Mặc dù tập trung nhiều vào an ninh mạng, các quy tắc cũng yêu cầu các nhà sản xuất thông báo rõ ràng cho người mua về các khả năng và hạn chế của phương tiện cũng như trách nhiệm của người lái xe. Các biện pháp công nghệ cũng nên được áp dụng để đảm bảo người lái xe không rời tay lái, theo quy định của pháp luật. Một dự thảo của các quy tắc mới đã được xuất bản trước đấy vào tháng Tư.

Ding Heng, một đối tác của công ty luật Zhong Lun của Trung Quốc, cho biết: “Tài liệu cung cấp các hướng dẫn rất quan trọng cho việc phát triển và tuân thủ các hoạt động của lái xe tự hành, nhưng ông nói rằng các mô tả về các cấp độ chức năng khác nhau vẫn cần được làm rõ về mặt pháp lý".

"Vẫn rất khó để quyết định liệu các tuyên bố của các thương hiệu có phóng đại các chức năng hay không bởi vì chúng tôi không có bất kỳ cơ quan nào để chứng nhận mức độ tự động hóa của phương tiện hoặc hồ sơ pháp lý liên quan để tham khảo", Ding Heng nhận định.

Bảo Bảo